11 Tháng Mười Một, 2022

Kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng ở Google

Rate this post



Bạn muốn làm việc ở Google nhưng chưa biết quá trình tuyển dụng của gã béo phì công nghệ này như thế nào. Bài viết này là san sớt thực tại của anh Lê Văn Thành, một người đã hoạt động tại Google – sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về phép tắc tuyển dụng của Google và những thử dùng phỏng vấn ứng tuyển ở đây.

Tỷ lệ chọi để vào Google cao gấp 25 lần đại học Harvard, Yale hay Princeton. Trung bình mỗi năm Google chiếm được 2 triệu đơn ứng tuyển, trong khi chỉ tuyển vài nghìn”. – Work Rules – Laszlo Bock.

Nếu biết điều này sớm có thể tôi đã chẳng dám nộp đơn. Sau hơn 1 tháng, trải qua nhiều vòng phỏng vấn tôi may mắn chiếm được job offer. Chứng tỏ một điều rằng ngoài tuyển dụng những quần chúng. # nhân tài thì Google tuyển cả tôi – một loài người chung hay san sẻ rất là nhiều kính yêu.

Có thể bạn quan tâm: » Bí mật để xây dựng một đội sales tốt và bền vững

kinh nghiệm phỏng vấn vào google

I. Triết lý tuyển dụng của Google

Triết lý tuyển dụng của Google là tìm kiếm những thế giới tử tế làm điều đúng đắn, muốn nhân loại trở thành tốt đẹp hơn để cùng thực hành sứ mệnh “bố trí ban bố của mọi người, làm nên nó biến thành hữu dụng và ai cũng vỡ hoang được”

Thế giới có hơn nhiều chủ đề cần giải quyết để trở thành tốt đẹp hơn, nhưng các vấn đề này không phải lúc nào cũng rõ ràng. Vì vậy, Google đánh giá rất cao kỹ năng giải quyết vấn đề, xoay xở trong những cảnh huống mơ hồ không thực sự rõ ràng. Yếu tố này sẽ được tiến công giá xuyên suốt quy trình phỏng vấn. Vòng phỏng vấn GCA để tấn công giá năng lực này là 1 nét kì cục trong tuyển dụng của Google.

Theo Bock, phó chủ tịch cao cấp phụ trách nhân sự của Google, để đeo đuổi triết lý này, Google đặt ra tiêu chuẩn tuyển dụng rất cao và không bao giờ thoả hiệp. Google sẵn sàng đợi rất lâu để tuyển được ứng cử viên thực thụ xứng đáng chứ không vội tuyển chỉ bởi vì đang rất cần dân chúng.

Google cũng loại trừ quyền tuyển nhân viên khỏi quản lý trực tiếp. Quản lý có tham gia phỏng vấn và tấn công giá ứng cử viên như những quần chúng. # không giống nhau. Toàn bộ tấn công giá về ứng viên trong nguyên vẹn các vòng phỏng vấn sẽ được chuyển đến Hội đồng tuyển dụng (Hiring Committee) hòa bình để thông qua.

Các người tìm việc được đánh giá một cách khách quan bằng các cuộc phỏng vấn được xây đắp theo một cấu trúc ngặt nghèo với các tiêu chí được xác định rõ ràng. Trước mỗi vòng phỏng vấn, bạn Recuiter (nhân sự) sẽ chỉ dẫn cho ứng cử viên chi tiết về mục đích vòng phỏng vấn tiếp theo, những ai sẽ tham gia phỏng vấn, họ tấn công giá theo các tiêu chí nào và ứng cử viên cần sẵn sàng những gì.


II. Quy trình phỏng vấn tuyển dụng của Google

Quy trình tuyển dụng của Google sẽ có 5 vòng phỏng vấn:

1. Phỏng vấn qua máy tính bảng – Phone Screen (30′)

Nhân sự liên hệ trao đổi với người tìm việc qua điện thoại để tiến công giá sự thích đáng, kỳ vọng của hai bên, giảng giải về quá trình tuyển dụng và bước tiếp theo.

ADVERTISEMENT

2. Phỏng vấn chuyên môn – Technical Screen (45′)

Một thế giới thuộc team sẽ phỏng vấn để tấn công giá sơ bộ về chuyên môn, hiểu biết của ứng cử viên trong lĩnh vực đang ứng tuyển.

3. Phỏng vấn chuyên sâu – RRK (Role-Related Knowledge) (75′)

Một nhóm những đứa ở khu vực nhưng người tìm việc đang ứng tuyển sẽ phỏng vấn. Họ sẽ tấn công giá chi tiết, chuyên sâu về tri thức, thử khám phá của ứng viên liên quan đến công việc. Như vậy nhằm bền vững ứng viên có công dụng đáp ứng được công tác nếu được nhận vào.

4. Phỏng vấn tình huống – GCA (General Cognitive Ability, 45′)

Đây là vòng phỏng vấn dị biệt nhất của Google. Người phỏng vấn (trường hợp của mình là Sếp trực tiếp) sẽ đưa ra những tình huống giả định để đánh giá anh tài xử lý cảnh huống, giải quyết chủ đề của người tìm việc.

5. Đánh giá sự phù hợp văn hóa – Leadership và Googleyness (45′)

Giống như các cuộc phỏng vấn ở nhiều đơn vị khác lại, nhân dân phỏng vấn sẽ hỏi về các cảnh huống thực tại cơ mà người tìm việc đã trải qua để tiến công giá năng lực, tính cách, kĩ năng lãnh đạo, và hoà hợp văn hoá.

môi trường làm việc của google

Sau mỗi vòng phỏng vấn, Recruiter sẽ báo kết quả cho ứng cử viên trong vòng 2 ngày. Nếu vượt qua toàn thể các vòng trên, một gói biển sơ về ứng cử viên bao hàm CV, các câu hỏi và câu trả lời của từng vòng phỏng vấn, các đánh giá của từng quần chúng đã tham gia phỏng vấn sẽ được chuyển đến cho Hội đồng tuyển dụng lưu ý.

Từ đây, ứng cử viên không phải làm gì nữa, chỉ việc thư giãn hoặc run sợ để đợi kết quả thôi. Việc còn lại là của Google.

Nội bộ Google còn thi hành thêm các vòng sau:

ADVERTISEMENT
  • Hiring Committee
  • Executive Review
  • Compensation Committee
  • Final Executive Review
  • Offer

Diễn tả thì dài vậy thôi, chứ quá trình phỏng vấn nhanh lắm. Tháng 8 mình bắt đầu thì Tháng 9 đã có offer. Lâu hàng đầu là việc sắp xếp thời gian phỏng vấn để xứng đáng với những loài người tham gia.

Có thế giới nghĩ Google mập thế, chế độ tốt, môi trường hoạt động si mê, mới làm như vậy. Thực ra, Google phần mềm chiến lược này từ những ngày đầu startup, khi đó các quy định đãi ngộ còn rất thấp so với các tổ chức lớn dị thường. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã tuyển được hơn nhiều nhân sự bắt buộc giúp Google béo táo tợn như ngày hôm nay.

Về cơ hội việc làm tại Google, các bạn có thể xem trên trang tuyển dụng của đơn vị tại: https://careers.Google.Com/.

Có một cuốn sách rất có ích để mày mò về triết lý tuyển dụng của Google là “Work Rules!” của Laszlo Bock, phó chủ tịch V.I.P cao sang Nhân sự của Google, các người chơi nên đọc.

Work Rules! – Laszlo Bock

Xem sách


III. Kinh nghiệm trả lời câu hỏi phỏng vấn GCA của Google

Có 1 thời Google hay phỏng vấn bằng những câu hỏi phong cách như là: “Số nguyên tố trước hết có 10 chữ số trong chuỗi chữ số liên tục của e”. Sau khi giải được câu đố trên game thủ sẽ được gợi ý tầm nã cập vào trang có địa chỉ là dãy số đó với đuôi dotcom.

Tại đó bạn sẽ thu được câu hỏi tiếp theo: “Chúc mừng, game thủ đã vượt qua vòng 1. Hãy truy vấn cập trang Linux .Com với tên đăng nhập là B***. Mật khẩu là câu trả lời của bài toán sau…”. Nếu giải đúng được câu hỏi trên game thủ sẽ nhìn thấy màn hình chúc mừng của Google kèm đường link để nộp CV.

câu hỏi phỏng vấn của google

Google đã từng thuê hẳn 1 hồ lăng xê trên đường cao tốc để đăng câu hỏi 1 nhằm tìm ra được người tìm việc có tố chất tốt. Chiến dịch đó tốn kém không ít tiền và đã tuyển được chính xác là 0 toàn cầu phù hợp.

Thật may, sau đó Google hao hao nhiều hãng công nghệ đặc biệt đã bỏ sót giao diện hỏi “đánh đố” như trên. Vì họ nhận ra hiệu quả của dạng hình phỏng vấn đó không cao. Giả sử tìm được một ứng cử viên “Sherlock Homes” giải được câu đố, cũng không lấy gì xác thật nhân loại đó sẽ công trình trong môi trường sinh hoạt ở đơn vị. Vì ngoài tư duy logic, IQ cao, còn cần EQ, các tác dụng biểu hiện, hoạt động nhóm, và nhiều tài năng khác nhau.

Thay bởi các câu hỏi hóc búa, Google sài bài phỏng vấn GCA (General Cognitive Ability) để tấn công giá chức năng giải quyết chủ đề, tác dụng xoay sở và mẫu mã hoạt động của ứng viên.

Họ sẽ hỏi những câu hỏi về tình huống giả thiết hình trạng như là “Giả sử người chơi đảm đương mở một trung vai trung phong đào thi công ở VN. Bạn sẽ chọn Thành phố nào và kế hoạch ra sao?”

Nếu trước đây bạn từng có từng trải mở một trung vai trung phong đào phát hành CNTT cho doanh nghiệp cũ rất cống phẩm. Thế là ngay tức khắc bạn đưa ra đáp án tỉ dụ là “nên mở trung trung ương đào chế tạo ở HCM”. Và đó là câu giải đáp điểm thấp điển hình.

Vì sao? Bởi vì câu trả lời của game thủ không giúp người ta phỏng vấn tiến công giá được bất kỳ năng lực gì.

Người phỏng vấn chấm điểm câu giải đáp của ứng cử viên theo các tiêu chí sau:

  • Hiểu câu hỏi
  • Có chiến lược sẵn sàng
  • Khả năng nhận định các giải pháp khả thi
  • Khả năng lựa chọn 1 điều khoản tối ưu
  • Khả năng giao du, thuyết phục loài người khác về pháp luật mình tận hưởng.

Đáp án đúng ít bắt buộc bằng cách game thủ tổng hợp, phân tách thông tin, và hướng tiếp cận để đưa ra phương tiện.

Say đây là 7 điểm phê chuẩn để có câu trả lời tốt trong phỏng vấn GCA của Google:

1. Sau khi nghe câu hỏi hãy dừng 1 chút

Nếu chưa đích thực hiểu câu hỏi người chơi có thể hỏi lại. Đừng nhanh chóng khiêu vũ ngay vào trả lời, đưa luật.

2. Đặt câu hỏi để khẩn hoang lắp thông báo làm rõ đề xuất

Như người chơi thấy câu hỏi thí dụ ở trên quá rộng và ít thông tin. Hãy đặt câu hỏi để thu thập gắn biết tin, ví dụ như mục tiêu của việc mở trung trung ương này là gì? Ngân sách là bao nhiêu tiền? Đối tượng đào kiến thiết hướng đến là ai? Học sinh tốt nghiệp cấp 3, hay SV mới tốt nghiệp ĐH, hay người đang đi làm.

Bạn có thể tê mê sáng thiết kế câu hỏi, miễn sao hữu hiệu cho việc đưa ra hiện tượng. Tránh việc hỏi chỉ cho có.

3. Đưa ra các giả định

Bạn không thể đặt quá nhiều câu hỏi như cách mẹ bà xã ngày mai hỏi game thủ trai của người vợ trong ngày đầu ra mắt được. Chỉ nên hỏi 3-5 câu quan trọng thôi. Những thứ không giống nhau game thủ có thể đưa ra giả định. Ví dụ, bạn sẽ đưa ra giả thiết “Tôi có 1 team trợ thủ, ngân sách khoảng 10 triệu đô, cần phải khai trương trong năm nay, v.V”

4. Chia sẻ quá trình người chơi tứ duy khi đưa ra chính sách

Hãy luôn nhớ công cụ ít chẳng thể bằng việc người chơi đã tứ duy thế nào? Nghĩ gì trong quy trình đưa ra giải pháp.

Ví dụ: Tuần đầu tiên, tôi đòi hỏi nhóm A tiến hành thi hành khảo sát online về nhu cầu đào tạo của nhóm đối tượng trên để xem họ tụ họp ở đâu từ đó sẽ biết nên mở trung trọng tâm ở thành phố nào. Sau đó, tôi đòi hỏi team B liên hệ với các đơn vị môi giới BĐS để nhận báo giá về địa điểm sẽ mở để xem ở đâu ăn nhập ngân sách. Kiểu hình dạng vậy. Không cần quá dài, khoảng 5 đầu việc to là đủ.

5. Cân nhắc lựa chọn phương án tối ưu

Luôn có hơn 1 cách thức để giải quyết 1 vấn đề. Người phỏng vấn muốn tấn công giá công dụng lựa chọn, đưa ra quyết định của ứng cử viên. Vì thế hãy thể hiện điều này trong câu giải đáp.

Ví dụ “Sau khi khảo sát tôi nhận thấy có 2 thành thị xứng đáng để mở là HCM và Quy Nhơn. Tôi những hiểu biết chọn Quy Nhơn do Thành phố này có phương tiện giúp sức đầu tứ công nghệ tốt, có làng công nghệ gần bãi đại dương đẹp, đắm đuối được nhiều SV các vùng lân cận, vân vân” Bạn có thể sáng xây cất câu giải đáp, nhớ là các lý vì bạn đưa ra phải khớp với phần người chơi đặt câu hỏi và giả thiết đã thi hành ở phần trước đó.

6. Cách đo lường, đánh giá thành phầm

Trong bốn vấn, mọi hiện tượng đưa ra đều phải đi kèm với những KPI. Nên trong câu trả lời của game thủ nhớ có lắp mục này. Ví dụ game thủ có thể đưa KPi là dự án không bị vượt ngân sách, khai trương trước tháng 12, tuyển được 1.000 SV cho khoá đầu.

7. Nhớ liên quan tới nơi mà ai đang ứng tuyển

Như bài trước tôi đã nói, trong các cuộc phỏng vấn Google đều đánh giá tài năng đáp ứng công việc của bạn (RRK). Nên tốt nhất nên lồng nó vào mọi câu trả lời.

Ví dụ ở câu hỏi tỉ dụ trên, nếu ai đang xin việc vào chỗ marketing thì nên tụ hợp vào việc marketing thí dụ như khảo sát nhu cầu toàn cầu sài, kế hoạch truyền thông, v.V . Nếu người chơi xin việc vào chỗ công nghệ thì có thể thiên về biểu thị bản lĩnh quản trị dự án. Nên tránh trường hợp tự đưa mình vào thế khó.

Nếu bạn giải đáp theo 7 phê chuẩn ở trên, tôi tin là người chơi sẽ có kết quả tốt ở vòng GCA và chuyển sang vòng tiếp theo.

Có một cuốn sách rất có lợi nếu nhiều người đang muốn hiểu lắp và kiếm tìm cơ hội việc làm tại Google là “Work Rules!” của Laszlo Bock, phó chủ toạ V.I.P gánh vác Nhân sự của Google, các bạn nên đọc.

Work Rules! – Laszlo Bock

Xem sách


IV. Kinh nghiệm phỏng vấn vòng Leadership và Googleyness ở Google

Vòng phỏng vấn thứ 5 ở Google là Leadership và Googleyness. Cũng có khi được tách thành 2 vòng phỏng vấn riêng rẽ. Mục đích của vòng phỏng vấn này là tiến công giá nhân kiệt lãnh đạo, hào kiệt làm việc nhóm, dạng hình làm việc của ứng cử viên.

Câu hỏi phỏng vấn của Google

Google muốn tiến công giá điều gì ở ứng cử viên?

cũng có thể hiểu những vòng trước (RRK, GCA) thiên về việc game thủ có công dụng làm được công tác không. Vòng này thiên về việc tấn công giá người chơi có “vui” khi làm việc với những dân chúng dị kì ở Google và trái lại hay không. Như vậy khá không thể bởi vì nếu game thủ “vui” người chơi sẽ cống hiến nhiều và dài lâu cho tổ chức hơn.

Cụ thể hơn, Google muốn tìm những người tìm việc “Googleyness” là những quần chúng có kỹ năng phát triển và thích nghi trong môi trường hay thay đổi, tiết điệu cao, có thiên tài giải quyết chủ đề trong những tình huống không rõ ràng (như đã chia sẻ ở phần 2). Những thế giới luôn thách thức hiện trạng (challenging status quo). Ví dụ khi quần chúng vừa lòng công vụ tìm kiếm của Yahoo là tốt nhất, Googler tin rằng có cách nổi trội kiếm tìm rât tốt, và họ tìm cách thi hành nó. Những thế giới luôn đặt người dùng lên trước, quan trọng tâm tới người ta và làm những điều đúng đắn. Google cũng tấn công giá cao những người biết lắng tai những góp ý của mọi người nổi trội, cả khen lẫn chê để phát triển và hoàn thiện phiên bản giữa.

Như mọi doanh nghiệp Đặc trưng, Google cũng mong muốn nhìn thấy tố chất chỉ huy (leadership) ở người tìm việc bất kể họ ứng tuyển ở vị trí quản lý hoặc nhân viên. Khả năng chỉ đạo khác thường với tác dụng quản lý nhóm. Ví dụ dù bạn là viên chức cấp thấp, nhưng game thủ sài chức năng giao tiếp, chức năng thuyết phục để huy động nhân loại khác biệt trong doanh nghiệp, ngoài xã hội, hoặc cấp trên của bạn tham gia cùng làm một việc gì đó ví dụ như xây trường cho trẻ vùng cao, chạy bộ cong vút Hồ Tây hàng tuần, v.V . Những hành động đó thể hiện được hào kiệt chỉ huy. Trong bài phỏng vấn Leadership này, Google cũng muốn thấy tài năng quản lý dự án, cách người chơi hoàn thành mọi việc một mình hoặc khi cấu kết với các thành viên đặc biệt. Ngay cả tác dụng phát triển phiên bản thân cẩn thận việc học những điều thế hệ và chia sẽ cho những quả đât Đặc biệt cũng là 1 bộc lộ của tố chất lãnh đạo.

Cách vượt qua câu hỏi phỏng vấn hành vi của Google

Để tìm ra những người tìm việc có 2 tố chất trên, Google sài các hỏi về hành vi (behavioral questions). Người phỏng vấn sẽ kinh nghiệm ứng viên kể một cảnh huống đã xảy ra trong kí vãng về một nội dung nào đó. Ví dụ “Hãy kể về 1 cảnh huống người chơi bất đồng ý kiến với Sếp”.

Đây là 1 dạng câu hỏi phỏng vấn được nhiều hãng công nghệ dùng. Bạn có thể Google tò mò gắn thêm về chế độ trả lời hoặc có thể sài cấu trúc S.T.A.R (Situation, Task, Action, Result). .

  1. Situation (Tình huống): Câu chuyện cũng rưa rứa 1 vở kịch, sân khấu phải được thiết lập Lúc đầu câu chuyện bắt đầu. Truyện xảy ra vào thời điểm nào, khi đó bạn làm ở công ty nào, nhiệm vụ của bạn ở doanh nghiệp đó là gì.
  2. Task (Nhiệm vụ): Tiếp theo game thủ cần đưa gắn các hero vào, thiết lập bối cảnh cho câu chuyện để địa cầu hiểu tình huống mà lại người chơi sắp kể. Ví dụ bạn dị đồng ý kiến với Sếp trong tình cảnh nào, giữa cuộc họp toàn công ty hay khi đang trao đổi 1:1 về dự án, nguyên vì của sự bất đồng đó.
  3. Action (Hành động): Đây là phần thiết yếu số 1 của một câu chuyện. Người nghe muốn nhìn thấy 1 chuỗi các hành động. Ví dụ: Dù không thực sự đồng ý với Sếp tôi vẫn nỗ lực lắng tai hết. Tôi đặt vài câu hỏi làm rõ. Tôi hứa gặp bàn luận riêng với Sếp. Tôi thu thập lắp báo cáo. Trong cuộc họp 1:1 tôi đã nêu ra những ảnh hưởng nếu chúng tôi thực thi. V.V.
  4. Result (Kết quả) và bài học (Learning): Cuối cùng là hạ màn chấm dứt câu chuyện. Sau một chuỗi chủ động giải quyết xung bỗng dưng, kết quả đạt được là gì. Bạn rút ra bài học gì từ câu chuyện đó. Bài học này có giúp doanh nghiệp cải tiến quy trình không. Mối quan hệ giữa người chơi với Sếp sau đó thế nào. V.V

Điều này người chơi đã hiểu mục tiêu của cuộc phỏng vấn Leadership và Googleyness. Bạn đã biết Google tìm kiếm những đặc điểm nào từ ứng viên. Hiểu về câu hỏi phỏng vấn hành vi và mức sử dụng giải đáp. Giờ là lúc bạn cần thi hành và tập luyện. Hãy sẵn sàng sẵn vài câu chuyện, kể theo cấu trúc S.T.A.R để khắc hoạ những nét tính cách mà lại game thủ muốn Google biết.

làm việc tại google

Mẹo phỏng vấn tuyển dụng vào Google

Có thể phần mềm 2 mẹo nhỏ tuổi dưới đây sẽ khiến buổi phỏng vấn hiệu quả và nô nức hơn.

  • Mẹo 1: Là quả đât kể chuyện chứ không chỉ là mọi người giải đáp câu hỏi.

Câu chuyện có bối cảnh, có anh hùng (là game thủ) được khắc hoạ bởi vì một chuỗi các chủ động. Nhà báo Đức Hoàng của Vnexpress đã nói rằng “Hành động hiệu quả cao nhất khi nó đặt trong bối cảnh xung hốt nhiên, các xung bỗng dần đẩy tăng trào trào, quyết định trong xung tự dưng khiến cho tính cách của người hùng.”

Có thể bạn quan tâm: » Học cho lắm ra trường lương thua thằng gờ-ráp?

  • Mẹo 2: Hãy giữ câu chuyện được liền mạch, liên tục.

Thay vì mô típ 1 người hỏi 1 nhân dân trả lời như hình dáng phỏng vấn, hỏi cung. Hãy đưa đẩy câu chuyện đi tiếp, bằng một câu hỏi (follow up) sau này kết thúc phần trả lời. Để gợi mở ra hướng bàn luận tiếp theo khiến cuộc đối thoại sẽ liên tục đi từ tình huống này sang cảnh huống khác lại mà không bị đứt đoạn.

Có một cuốn sách rất có ích nếu bạn đang muốn hiểu gắn thêm và tìm kiếm thời cơ việc làm tại Google là “Work Rules!” của Laszlo Bock, phó chủ toạ cao cấp phụ trách Nhân sự của Google, các người chơi nên đọc.

Work Rules! – Laszlo Bock

Có thể bạn quan tâm: » Thế nào là một môi trường làm việc chuyên nghiệp?

Xem sách

Xem lắp:

  • Trượt đại học – tôi đã đứng vững ngày mai phía trước như thế nào?
  • Vì sao nhiều loài người giỏi mà vẫn nghèo?
  • Bí quyết thăng tiến nhanh trong công tác


LION DECOR

Xem gắn tại Youtube Phỏng vấn XIN VIỆC tại Singapore 2020 – Google Grab Garena | Chuyện đi làm | Chia sẻ kinh nghiệm

Software engineer của Google, chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn xin việc ở các công ty lớn như Google, Grab, BBM, Garena, Indeed
Học ở Việt Nam, làm việc ở Việt Nam, liệu có cơ hội tìm việc ở nước ngoài hay ko???
#lamviectaigoogle

Bạn đang xem: » Kinh nghiệm phỏng vấn tuyển dụng ở Google

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.