16 Tháng mười một, 2022
Zeng Yuqun: sự trỗi dậy của ông vua pin Trung Quốc
Ctàn tệ hãng xe phương Tây đã đặt cược vào động cơ đốt trong. Còn Trung Quốc giờ đặt tham vọng thống trị kỷ nguyên xe điện. Khởi đầu với Zeng Yuqun và đế chế pin CATL.
Có thể bạn quan tâm: » Bentley State: chiếc Bentley đắt nhất mọi thời đại của cố Nữ hoàng Anh
Zeng Yuqun (Tăng Dục Quần) là ai?
Zeng Yuqun là chủ toạ của Contemporary Amperex Technology Co., (CATL) – nhà giúp sức pin xe điện bự hàng đầu trên mọi người. Công ty có trụ sở tại Ningde, Trung Quốc được tạo vào năm 2011 và đọc tin doanh thu 130 tỷ nhân loại tệ (trăng tròn,2 tỷ USD) vào năm 2021, theo Bloomberg. CATL bắt đầu giao căn bệnh công khai trên sàn chứng khoán Thâm Quyến vào tháng 6/2018.
Zeng Yuqun (Tăng Dục Quần), bởi thế là tỷ phú hoành tráng hàng đầu Trung quốc. Sự trỗi dậy của ông chủ xây cất pin, ảnh hưởng bạo phổi tới trái đất đang ngày càng lệ thuộc vào các phương nhân thể chạy điện
Tòa nhà hội sở của người ta béo tròn chế tạo pin CATL như một nhát chém lên trời từ nền lộn xộn của thị trấn Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc. Tòa nhà đó chính là bộ pin lithium-ion, biểu tượng của tổ chức.
Có thể các bạn chưa bao giờ nghe đến CATL, mà tất nhiên các người chơi phải đã nghe đến những nhãn hiệu sử dụng pin của họ. Hơn 30% số xe điện trên con người, trong đó có Tesla, Kia và BMW đang dùng pin của CATL và ông chủ của họ, Tăng Dục Quần, hay còn gọi là Robin Zeng đang cuống quýt biến thành nhà vua.
Người trong cuộc biểu lộ Zeng Yuqun là một người hiểu biết, thẳng thắn, và có phần thô ráp. Dưới sự chỉ đạo của ông, CATL đã trở nên đơn vị có vốn hóa là 179 tỷ USD, bằng cả GM và Ford cộng lại. Một phần của sự vật phẩm đó nằm trong các khu mỏ tại Trung Quốc, Cộng hòa Dân chủ Công gô và Indonesia đã giúp CATL kiểm soát chuỗi cung ứng thế giới đang bị đứt đoạn.
Qui mô cho phép CATL đặt các điều kiện và chuyển giá nguyên liệu tăng cho khách hàng. Giáo sư đổi mới và chiến lược Mark Greevens từ trường quản trị IMD Thụy Sĩ nói: CATL áp đặt các chế độ, thời hạn giao kèo tối thiểu 5 năm và ít khi hợp ý điều chỉnh pin của mình theo nhà gây ra.
Những quyết định đó đang mang đến tiền cho Zeng Yuqun – rất nhiều tiền. Ông đứng thứ 29 trong danh sách các tỷ phú nhân loại của Forbes năm 2022 và chỉ đứng sau Elon Musk, trong danh sách các tỷ phú xanh của Bloomberg. Musk có thể chiếm mặt báo, nhưng quyền lực của Tăng Dục Quần cũng không hề thua kém.
Ở phương Tây, thứ hạng chỉ huy sùng bái cá nhân, được truyền tụng và khích lệ, ở Trung quốc, điều đó có thể dẫn tới hiểm họa. Không ai được lớn hơn Bắc kinh.
Nhưng Zeng Yuqun không phải là Musk. Ông né tránh ánh đèn máy ảnh và rất ít khi trả lời phỏng vấn. Ông sống trong một môi trường mà sự ầm ĩ thường làm hại công tác kinh doanh. “Ở phương Tây, hình dạng lãnh đạo sùng bái cá nhân, được ca tụng và khích lệ, ở Trung quốc, điều đó có thể dẫn tới hiểm họa. Không ai được phệ hơn Bắc kinh.” Các hãng xe cũng đang luýnh quýnh về sự ách thống trị của CATL và ráo riết tìm nguồn thay thế.
Zeng Yuqun gặp Herbert Diess và ý nghĩ đó trước nhất
Câu chuyện thắng lợi của Zeng Yuqun bắt nguồn từ năm 2010. Herbert Diess, giám đốc cung cấp của BMW khi đó (giờ là CEO của Volkswagen) công du con người để thuyết phục 1 số tổ chức đang làm pin cho điện thoại thử chuyển sang ô-tô điện. Ông ta đã gặp nhiều doanh nghiệp châu Âu, trong đó có Bosch. Và đã gặp Zeng Yuqun, lúc đó đang là giám đốc một chi nhánh của đơn vị điện tử Nhật TDK. Trong một cuộc gặp tháng 5/2022, Diess nhớ lại phản ứng đầu tiên của Tăng Dục Quần là gạt đi: “pin ô tô mập quá, có lẽ chúng tôi không làm được.”
Kế hoạch của Diess chẳng đi tới đâu mà đã đánh thức Zeng Yuqun. Năm 2011, Zeng Yuqun cùng 1 số đối tác Trung quốc đã mua lại 85% cổ phần của đơn vị phát hành pin của TDK và đổi tên thành CATL. BMW trở thành khách nhất tiên của họ. Tăng Dục Quần thừa nhận:
Diess đã đem lại cơ hội làm pin ô-tô cho chúng tôi, và tôi biết ơn ông ta về điều đó.
Diess có thể là quần chúng. # đã truyền cảm hứng cho CATL đi vào công nghiệp tình dục EV, cơ mà Zeng Yuqun đã chứng tỏ mình là mọi người có thể làm chủ được cả kỹ thuật pin và hào kiệt kinh doanh. Theo Lei Xinh, cựu biên tập viên tạp chí China Auto Review, đầu những năm 2000, sau này mua lại một sáng chế của Mỹ về pin di động, Tăng Dục Quần đã tự xây dựng lại đảm bảo hơn. Còn Yunfei Feng, trợ ký tìm hiểu của trường kinh doanh IMD chi biết khi BMW đồng ý cộng tác với CATL, Tăng Dục Quần đã đích thân đọc hết từng dòng của 800 trang tài liệu thưởng thức của BMW.
Việc tụ tập vào các chi tiết kỹ thuật đã kiến tạo nên sự khác lạ. Khi CATL khởi nghiệp, BYD một đơn vị Trung quốc không giống nhau, thế hệ được coi là dẫn dắt công nghiệp sex. Nhưng trong khi BYD sài pin lithium phốt phát sắt, thì CATL sài hổ lốn nickel, măng gan và cobalt hay còn gọi là NMC. NMC cho phép đi được xa hơn, và khi Trung quốc bắt đầu chương trình trợ giá cho EV năm 2015, người sài khoái phương án đi xa hơn và CATL đã thủ lợi to.
Nhiều nhà phân tách cho rằng lý lẽ Made in China 2015 của Bắc Kinh là cột mốc trong sự phát triển của tổ chức. Chính sách này nhằm thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có EV. Từ năm 2009-2021, chính phủ đã trợ giá khoảng $14.8B cho dân chúng mua xe EV thay bởi xe động cơ đốt trong, mà lại với điều kiện EV đó phải dùng pin bởi vì Trung quốc chế tạo. Điều đó thúc đẩy ngay cả các hãng nước ngoài cũng dùng pin CATL để tiến vào thị trường sex nội địa Khủng bở.
Không bằng lòng với trợ giá, Zeng Yuqun gọi đính vốn để đầu bốn lắp vào R&D và chuỗi giúp đỡ. Từ 2015-2017 CATL gọi đính $2B và lên sàn tháng 6/2018. Nhờ đó “Họ có thể đầu tứ vào vừa đủ chuỗi giúp đỡ từ khai mỏ, xử lý vật liệu, thi công pin và thậm chí cả tái chế.” Theo Kevin Sang, nhà phân tích về lưu trữ năng lượng của Wood Mackenzie.
Cùng với đà tăng trưởng, doanh nghiệp mở mang ra ngoài biên thuỳ Trung Quốc. Nhà máy trước tiên ở nước ngoài dự kiến sẽ được khai trương tại bang Thuringia của Đức vào cuối năm nay. Để chuẩn bị cho sự kiện này, Zeng Yuqun rất tháo mở với ngành công nghiệp ô-tô Đức.
Ferdinand Dudenhoffer, giám đốc Trung trọng điểm tìm hiểu Ô tô, đơn vị xuất phiên bản đọc tin ngành xây cất ô tô hàng năm của Đức nhận xét: “Nếu bạn viết email, ông ta sẽ trả lời ngay ngay thức thì.” CATL quyết định ban đầu EU có biện pháp trợ giá, bởi thế họ không được hưởng khí cụ này, Zeng Yuqun tuy không chấp nhận nhưng mà hợp ý. Dudenhoffer nói: “ông ta nắm bắt chủ đề rất nhanh.”
Nếu game thủ không giữ giao thông, kinh doanh và tò mò cùng với các doanh nghiệp Trung Quốc, game thủ cần yếu dẫn dắt công nghiệp sex.
Đức, nước xây cất ô tô nhiều số 1 châu Âu cũng nhận thức được tầm bắt buộc trong việc hợp tác với hãng Trung quốc. “Nếu game thủ không giữ giao thông, kinh doanh và học hỏi cùng với các công ty Trung Quốc, bạn bắt buộc dẫn dắt thị trường.” Tuy nhiên, đây đó cũng đã xuất hiện những lúng túng về ảnh hưởng quá mức của CATL.
Sự khốc liệt của công nghiệp sex
Nạn khan hãn hữu bán dẫn quần chúng. #, làm các công ty ô tô rất hồi hộp về những nút cổ chai trong chuỗi hỗ trợ. Họ tìm cách thỏa thuận với địch thủ của CATL, hoặc tự tạo nhà máy của mình. Cổ phiếu của CATL đã giảm 7% sau khú BYD tuyên bố là họ cũng sẽ “rất sớm” cấp pin cho Tesla. GM, một khách hàng Đặc biệt đang lên kế hoạch liên doanh với LG để xây nhà máy ở Mỹ. Toyota dự kiến mở nhà máy tại Bắc Carolina còn Ford đang xây 2 nhà máy cạnh nhau ở Kentuky.
“Các hãng xe đã từ lâu không bao giờ mua từ một nguồn”, Russo nói. “Điều đó có tức là CATL sẽ có lắp nhiều tình địch.” Chính sách đàm phán: “mua như thế hoặc thôi” của CATL cũng đẩy các người dùng đi tìm những nhà cung ứng bé bỏng hơn, sẵn lòng điều chỉnh thành công của mình, Greeven đính thêm vào.
Nhưng thoát khỏi sự lệ thuộc vào CATL không phải dễ. Các nhà chế tạo có sẽ gặp khổ cực khi kiến tạo pin chất lượng cao mà lại giá thành lại hợp lí.
CATL đã tăng gấp đôi số chuyên gia R&D lên đến 10 ngàn dân chúng năm 2021. Họ cũng đã bỏ $130m để sở hữu 1 mỏ lithium ở Nam Trung Quốc. Cùng lúc, đơn vị lên tiếng thắng lợi mới phục vụ nhu cầu của ngành, từ tháng 7/2021 bắt đầu desgin pin ion-sodium. Đây có thể là bỗng phá vì sodium là nguyên tố có sẵn thứ 6 trên mọi người. Sử dụng được sodium sẽ giảm sự nương tựa vào lithium được dự đoán là sẽ khan thảng hoặc ngay vào cuối năm nay.
Zeng Yuqun giàu hơn Jack Ma, cơ mà ông ta ít ồn ào hơn
Nhưng đe dọa hoàn tất ngai đá quý của Zeng Yuqun, có lẽ ko phải là cộng đồng trong ngành nhưng chính là Trung Quốc. Sự thành quả của ông đúng vào thời điểm không tiện nghi cho các tỷ phú Trung Quốc. Chính quyền buộc tội họ làm tăng thêm bất bình đẳng, và Mã Vân (Jack Ma) trở thành nạn nhân đầu tiên. Doanh nhân có hẳn chương trình TV và 1 bộ phim của riêng mình, đã bị thất sủng sau khi phát biểu chỉ trích chính quyền bóp nghẹt sáng tạo ra. Ant Financial IPO bị hủy, hãng phải nộp $2.8B tiền phạt chống độc quyền. Tài sản của Jack Ma đã mất $10B kể từ năm ngoái.
Chiến lược chống Jack Ma, nằm trong kế hoạch “Thịnh vượng thường ngày” của chính quyền, tìm cách giảm khoảng cách giàu nghèo. Chủ tịch Tập đã tuyên bố đây là mục tiêu bắt buộc số 1 trong 15 năm tiếp theo. Sức ép lên các tỷ phú có vẻ đã giảm, nhưng mà công cụ “hưng vượng phổ thông” vẫn đang được thực thi. Tháng 6 mới rồi, nhà băng đã chiếm được chỉ huy chú ý lại lương của các lãnh đạo. Sự thất sủng của Mã báo trước Đảng, trong khi thúc đẩy “hưng thịnh phổ thông” sẽ không toại nguyện quyền lực của các tỷ phú.
Zeng Yuqun giàu hơn Jack Ma, mà ông ta ít ồn ào hơn.
Có thể bạn quan tâm: » Bún qua cầu Vân Nam đặc sản nổi tiếng gắn liền với câu chuyện tình yêu cảm động
Trở thành tỷ phú thành quả nhất trong lĩnh vực EV có thể sẽ đem đến xui xẻo ro cho Zeng Yuqun. Nhưng Greeven nói: “Zeng Yuqun giàu hơn Jack Ma, nhưng ông ta ít ồn ào hơn.” Tuy nhiên CATL cũng đã được cảnh báo. Tháng 11/2021, Sở chứng khoán Thượng Hải đã báo động CATL về việc đầu tứ “quá đà.” Nếu ngành xe điện và pin bị xử lý, e rằng cả địa cầu sẽ bị ảnh hưởng. Trung Quốc gây ra 44% tàu điện và 80% pin lithium trên toàn loài người trong thập kỷ vừa qua. Tỷ lệ này sẽ còn tăng trong ngắn hạn.
Có quan ngại là Bắc Kinh có thể thay thế một loài người béo tốt như CATL bằng một loạt các doanh nghiệp bé dại và vừa. Nhưng các chuyên gia vẫn chưa thống nhất được chừng độ không may ro của CATL. Theo Xinh, “Mã và Tăng rất khác biệt nhau.” Còn Russo cho rằng vẹn nguyên phụ thuộc vào việc Zeng Yuqun có thăng bằng được dục tình với chính quyền hay không.
CATL có thể đã giúp Trung Quốc chiếm thế thượng phong trong EV, nhưng mà việc đồng đội áp các tỷ phú công nghệ Gần đây cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng bất thần tổ chức lại cả ngành công nghiệp nếu họ muốn diễn tả các tham vọng chính trị.
Chính quyền cũng đã sẵn sàng con bài. Năm 2015, một tổ chức sơn hà có tên là CALB cũng tập trung xây dựng pin ion-lithium. Vấn đề này có thể đẩy CATL cạnh tranh trực tiếp với chính phủ. Hai hãng cũng đã có va chạm. CATL đã kiện CALB vi phạm bằng sáng chế với số tiền lên đến $77.4m.
Cuộc tranh cãi này sẽ còn nóng khi CALB dự định lên sàn Hong kong vào cuối năm nay. Trong bạn dạng cáo bạch, họ tự nhận là số 2 của Trung Quốc và số 7 trên người về pin ô-tô. Không rõ là công ty sông núi có định chất vấn ngành này không? Russo bình luận: “Áp đảo công nghiệp sex là trở ngại, cả chính quyền lẫn ngành công nghiệp đều không muốn điều đó.”
Có thể bạn quan tâm: » Biểu tượng khác nhau của Trung Quốc cho tình yêu, hòa bình và hạnh phúc
–
LION DECOR
Biên tập vấp ngã sung từ bài bệnh dịch của ông Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT. Bài viết gốc: “The Rise and Precarious Reign of China’s Battery King” của tác giả Morgan Meaker trên Wired.
Xem đính thêm tại Youtube Công Chức Lương 30 USD Trở Thành Vua Pin Điện Trung Quốc
Công Chức Lương 30 USD Trở Thành Vua Pin Điện Trung Quốc
Những năm gần đây, có một cái tên bắt đầu nổi lên thống trị ngành sản xuất pin điện khi chiếm tới hơn 30% thị phần thế giới và 80% thị phần Trung Quốc – đó chính là CATL. Ông chủ của công ty này – ông Zeng Yuqun – có xuất thân vô cùng nghèo khó, thậm chí từng làm công chức nhà nước với mức lương chỉ 30 USD/tháng. Nhưng bằng tài năng và nỗ lực, Zeng Yuqun đã biến CALT trở thành “gã khổng lồ sản xuất pin điện” và bản thân ông cũng trở thành một trong những người giàu nhất châu Á – với khối tài sản gần 46 tỷ USD.
Nguồn: doanhnhan.vn, cafebiz.vn, vtv.vn, diendandoanhnghiep.vn
======
Bạn có thể nghe nội dung audio của video này trên ứng dụng Sách Tinh Gọn.
Sách Tinh Gọn là ứng dụng đọc sách dành cho người bận rộn, giúp mọi người tiếp thu được những tinh hoa tri thức của thế giới một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Những gì tinh túy nhất của quyển sách được gói gọn bằng những nội dung mà chúng tôi gọi là nội dung tinh gọn, thể hiện dưới dạng text hoặc audio (chỉ với thời lượng 30 phút).
Nội dung tinh gọn từ những đầu sách mới nhất trên thế giới, được đội ngũ sản xuất có kinh nghiệm chọn lọc, biên dịch một cách kỹ lưỡng. Nội dung mới được cập nhật mỗi ngày.
Tải ứng dụng Sách Tinh Gọn tại đây: