1 Tháng mười một, 2022
“Tiếng thét” của Edvard Munch và tiếng thét trong thế giới của chúng ta
Bức “Tiếng thét” của danh họa Edvard Munch xuất hiện lẽ là một bức tranh thể hiện rõ thế giới mà chúng ta đang được sống bao gồm. Có các tiếng thét sống trong lòng, xuất hiện các tiếng thét tại mặt đường phố, xuất hiện nhiều tiếng thét trên nhiều ngôi nhà ảo…
Tiếng thét của Edvard Munch
Thường thì tôi rất rất ưa thích những bức tranh đem đến cảm thấy thư thái, sung sướng, an yên. Nhưng xuất hiện một bức tranh khiến stress tôi lại rất ấn tượng, bức “Tiếng thét” của danh hoạ người Na Uy Edvard Munch (1863-1944). Bức tranh ấy tôi từng xem tại báo, tại tivi, nhìn thấy hình bóng của chính nó qua series phim kinh dị “Scream” mà phần đầu tôi xem sống bên Singapore giải pháp đây rộng hai mươi năm cũng như sẽ nhìn thấy rờn rợn rồi. Nhưng đến khi đc xem bức tranh thật (1 vào những phiên bản của nó) trong bảo tàng Evard Munch sống Oslo mấy trước đó thì mới mẻ thấy thực sự rùng mình.
Đấy khi là bức tranh vẽ một người như sinh vật cảnh lạ chưa rõ giới tính, không có tai, đang đau đớn ôm lấy đầu và hét lên, vào một buổi hoàng hôn mà ánh đỏ hướng sau loằng ngoằng như các vệt máu trên bầu trời rực lửa. Trên cây cầu mà người hét ấy đang được đứng, có hai người đang được tiến lại, trông rất bình thường như chưa có gì xảy ra cả. Điều gì sẽ làm người đó hét, hét để chú ý điều gì, hoặc vì người đó đang lo lắng, cũng như nếu như như thế, lo sợ cái gì, kể cả lo âu chính chúng ta, các người đang ngắm vào bức tranh? Và liệu chính Munch, người hoạ sĩ khét tiếng nhờ bức tranh vẽ năm 1893 này, có thông tin gì về tâm thần chưa?
Có thể bạn quan tâm: » “Olympia” của Edouard Manet – Kiệt tác hội hoạ Pháp thế kỷ 19
Về sau, Munch viết về nguồn ý tưởng sẽ khiến ông vẽ bức tranh: “Tôi đang được đi cùng với hai người du khách thì mặt trời lặn xuống. Bầu trời đột nhiên chuyển sang màu máu. Tôi dừng lại, cảm thấy kiệt sức cũng như dựa trong lan can. Có máu cũng như những lưỡi lửa phía trên mảng xanh đen của vịnh nước cũng như thành phố. Bạn tôi nhưng vẫn bước tiếp, nhưng tôi đứng đó, run rẩy vì lo lắng. Tôi cảm nhận có một tiếng thét bất tận trong cuộc sống”.
Tiếng thét của chúng ta
Tôi không rõ nhiều du khách cảm nhận điều gì xem bức này, nhưng tôi thấy rợn người, băn khoăn lo lắng và rồi tự hỏi, chính vào cuộc đời bị khống chế ngôi nhà vì lockdown chưa biết khoảnh khắc nào mới dứt, vì nhiều thông tin sống chết do con virus vô hình kia đang khiến mỗi người phải đối bên, xuất hiện phải chính chúng ta song cơ hội cũng sẽ hét lên như vậy, hét bằng tiếng và hét vào yên lặng, vì lo ngại, sợ hãi cũng như vô cùng bất an?
Có thể bạn quan tâm: » “Tiếng thét” của Edvard Munch và tiếng thét trong thế giới của chúng ta
Edvard Munch chưa khi nào kết duyên. Ông gọi nhiều tác phẩm của gia đình khi là những đứa con và sợ phải ở xa chúng. Ông sống ngay 30 năm cuối đời ở ngoại ô Oslo, cô độc cũng như xa lánh người đời. Có lẽ điều mà Munch đã cảm giác về cuộc sống đã khiến ông vẽ “Tiếng thét” cũng như các phiên bản của nó. Tạp chí của Viện tìm tòi Smithsonian lừng danh của Mỹ sẽ viết rằng, chính vì sự nhiều tầng đa nghĩa biểu cảm của chính nó, “Tiếng thét” chính là mẫu của nghệ thuật hiện đại, là một bức Mona Lisa của cuộc sống cả nhà. Mona Lisa của Leonardo da Vinci khiến người ta phải suy đoán về điều gì đằng sau nụ cười của nàng thì bức tranh của Munch khi là một tấm gương để cả nhà soi trong, và nhìn thấy bao gồm chính nỗi sợ hãi và bất ổn của phiên bản thân mình.
Bức “Tiếng thét” xuất hiện lẽ chính là bức tranh nói lên rõ thế giới mà cả nhà đang ở trong đó. Có những tiếng thét ở tâm hồn, xuất hiện các tiếng thét tại mặt đường phố, có nhiều tiếng thét tại những ngôi nhà ảo, cũng như điều làm chúng ta sốt ruột không cần khi là bầu trời đột nhiên ngoằn ngoèo những tia lửa như Munch đã nhận ra, giống như một ảo giác trước mắt ông. Chúng ta sợ nhiều gì đang được hiện hữu, cân đong đo đếm đc về vật chất. Nhưng mọi người cũng sợ nhiều gì vô hình cũng đang dần tiến mang đến với mọi người, nhiều người thân yêu của chúng ta, và sống nhiều năm tháng này, chính là con virus. Nó dần dần gặm nhấm ý thức, hy vọng, sự lạc quan ở. Nó đánh gục cả nhà trước khi mọi người bị nó đi tới.
Những nghiên cứu được công bố trên báo chí nước ngoài về tâm lý của con người trong thời dịch đến nhiều lời giải đáp rất rất rõ. Đa phần rơi vào tình trạng trầm cảm khi lockdown kéo dài, nhiều phần cảm thấy không ổn cũng như lo ngại nhiều rộng khi cuộc sống và việc làm trở nên bấp bênh, trong khi rất đông người cảm nhận mạng thế gới trở thành chất độc vì tràn ngập những tin tức tiêu cực hoặc sự lan tràn của những tâm lý xấu do trầm cảm, hoặc nhiều cuộc bàn luận. Chưa nhìn thấy các nghiên cứu như thế ở mình, nhưng đọc newsfeed là hiểu điều gì đang xảy ra trong cả nhà.
Munch còn xuất hiện một bức tranh khác cũng cùng với hậu cảnh bầu trời đỏ rực máu giống như “Tiếng thét”, nhưng trong bức tranh ấy, chưa xuất hiện anh hùng đang được ôm mặt thét lên nữa. Một người nam nhi đội mũ đang tựa trên thành cầu ngắm bất định xuống dòng nước, bên nhuộm gold color. Bức tranh có tựa đề “Ốm trong hoàng hôn: Tuyệt vọng”. Chúng ta có thể trông thấy anh hùng, cảm cảm nhận được nỗi vô vọng của nhân vật, nhưng rất có thể, một dịp nào đó, chính ta cũng tự hỏi, xuất hiện phải chính mình đang được khi là người nam nhi ấy, đang vô vọng vào một thảm kịch gì đó chưa…
Có thể bạn quan tâm: » Vườn điêu khắc nổi: Những mơ mộng nên thơ trên biển Marmara
"Tiếng thét" - Edvard Munch Theo Wikipedia, Tiếng thét (tiếng Na Uy: Skrik) là thương hiệu của một vào bốn phiên bản sáng tác, bên dưới dạng tranh vẽ và in tại đá theo phe phái biểu hiện của danh họa người Na Uy Edvard Munch trong tầm năm 1893 và 1910. Tất cả những bức họa đều vẽ một hero đầy âu lo tuyệt vọng tương phản với cảnh sắc hòa cùng bầu trời đỏ. Họa sĩ không chăm bẵm biểu đạt cái mình phát hiện ra, ghét sự hời hợt của tình cảm. Chủ đích của ông là hiện lên mạnh nhất, tiện nhất tình thân lớn mạnh, tức thời của mình. Thế nên tranh nghiêng ngả, không cân bằng, nét vung mạnh mẽ, chói gắt. Phong cảnh nền trong bức tranh thuộc thành phố Oslofjord, nhìn từ Ekeberg, Oslo. Edvard Munch tạo nên bốn phiên bản của Tiếng thét trên các làm từ chất liệu khác nhau. Phòng trưng bày nước nhà Na Uy sống Oslo giữ một trong hai bức họa vẽ bằng thuốc màu (năm 1893). Viện bảo tàng Munch giữ lại một phiên bản khác (phiên bản năm 1910) và một phiên bản phấn màu. Bản thứ tư (phấn màu, năm 1895) đc một người mua cùng với trị giá 119.922.500 đôla tại cuộc bán đấu giá bán Mỹ thuật Ấn tượng và Hiện đại do công ty lớn Sotheby's tổ chức trong ngày 2 tháng 5 năm 2012, là bức tranh có mức giá bán danh định cao nhất từ bao đời nay trong một cuộc đấu giá chỉ. (Bức tranh Những Người Chơi Bài của danh họa Paul Cézanne được bán bí kíp vào năm 2011 với trị giá chỉ hơn 250 triệu đô la.) Tiếng thét mỗi khi là tiêu chí của nhiều kẻ trộm tranh tài năng. Vào năm 1994, bản đặt trên nơi phơi bày giang sơn sống Oslo sẽ từng bị đánh cắp nhưng nó sẽ đc thu lại sau vài tháng kể từ lúc bị đánh cắp. Vào năm 2004, hai bức tranh gồm Tiếng thét cũng như Madonna sẽ bị trộm từ viện bảo tàng Munch cũng như sẽ đc thu hồi 2 năm tiếp nối.
Xem có thêm:
- Bảo tàng Hermitage: Vị trí xinh nhất, hầm hố nhất, độc nhất vô nhị trên trần như thế
- 2 bức tranh về công ty đề ‘Tình Cha Con’ tiêu biểu nhất thế giới
- Họa sĩ Lãnh Quân và những bức tranh cực thực giá chỉ triệu USD
–
MENBACK.COM
Xem thêm trên Youtube The Scream – Edvard Munch – 10 Điều Có Thể Bạn Chưa Biết
Art21 xin giới thiệu 10 điều thú vị về tác phẩm nghệ thuật kinh điển của họa sĩ người Nauy Edvard Munch