1 Tháng Mười Một, 2022

Graffiti – Từ mỹ thuật tội lỗi đến hội họa hiện đại

Rate this post



Khi nhắc đến Graffiti, đa số mọi người tiếp tục suy nghĩ đến các hình vẽ nguệch ngoạc tại các bức tường, đồng thời giai điệu của nhạc hip-hop và các điệu nhảy breakdance. Nhưng giờ đây, graffiti đã là một bộ môn hội họa trang nghiêm và đóng góp phần đáng kể trong sáng tạo ra nghệ thuật và thẩm mỹ trên toàn như thế giới.

Có thể bạn quan tâm: » 10 bức tranh đắt nhất thế giới

“Không chỉ ở Việt Nam mà bất cứ nơi nào trên thế giới, graffiti ban đầu đều được hiểu là một hình thức phá hoại. Tuy nhiên, mọi người sẽ dần nhận ra được sự sáng tạo trong graffiti và việc đó cần cả một quá trình. Nhờ vào graffiti, nhiều người trẻ – kể cả trẻ em – có cơ chúng tâi đc thể hiện khả năng sáng tạo và cái tôi của chính mình thay cho vì đưa rả ngồi liên tục trước màn hình máy tính.” – Cyril Kongo.

Graffiti khi là gì?

Graffiti là một từ tiếng Anh, có gốc khi là từ Graffito vào tiếng Latin có nghĩa là hình vẽ tại tường. Graffiti ngày nay là một trong bốn trụ cột của văn hóa hip-hop, nhằm nói đến nghệ thuật vẽ tranh tại tường (chủ yếu) bằng bình sơn xịt.

Sự thành lập và hoạt động của Graffiti

Cùng cơ hội cùng với sự thành lập và hoạt động của hip-hop, Graffiti xuất hiện lần đầu ở New York cũng trong các năm 1970, tuy nhiên cơ hội này vẫn không đc coi chính là cách thức nằm trong văn hóa hip-hop.

Nghệ sĩ Graffiti dùng thử nhiều bình sơn xịt, bút marker để tạo nhiều bức vẽ mang đậm tính cá thể trên các bức tường, tàu điện ngầm, xe con,…

Graffiti còn có tên gọi khác là Art Crimes (mỹ thuật tội lỗi) bới nó còn tạo nhiều bàn luận liệu xuất hiện phải đang gây mất thẩm mỹ và nghệ thuật cũng như phá hoại cảnh đẹp chung hoặc chưa.

Cuối những năm 1980, nhiều người đón đầu của hip-hop mang lại rằng văn hóa người trẻ tuổi thành thị là phải “sôi động, đổi khác và cấp cho tiến”.

Cùng thời gian đó, Graffiti thay đổi, có tính cách mạng, đi theo chủ nghĩa táo bạo như hip-hop, đã trở nên hình thức nghệ thuật và thẩm mỹ thị giác chính thức của hip-hop. Graffiti, rap, breakdance, DJ thực sự khi là các kết tinh của và một thực tiễn.

Graffiti đổi thay

Vào giữa các năm 1980, những nghệ sĩ ở New York giống như Keith Haring cũng như Jean-Michel Basquiat reviews những bức vẽ Graffiti trứ danh, bộ môn này bắt đầu được công chúng ngắm nhận trang nghiêm rộng.

Bức họa “Untitled” của Jean-Michel Basquiat
Bức họa “Untitled” của Jean-Michel Basquiat được bán cùng với mức giá kỷ lục hơn 110 triệu USD. Basquiat điển hình nghệ thuật chính trị sâu sắc, tạo nên sự đen tối, nhiều hãy thử thách cũng như tổn thương mà người da đen ở Mỹ phải trải dọc qua.

Graffiti dường như bùng nổ khi bước trong thế kỷ 21, cực kỳ khi là với những nghệ sĩ con đường phố đã bắt đầu hành trình graffiti của họ từ nhiều năm 1990. Vào cuối thế kỷ 20, Shepard Fairey cũng như Banksy khi là hai nghệ sĩ đã đổi mới bộ mặt của thẩm mỹ và nghệ thuật con đường phố.

Barack Obama HOPE 2008
Những năm 2000, danh tiếng của Shepard Fairey ngày càng trở nên không ngừng, dẫn đến một loạt nhiều hình ảnh mặt đường phố có tính mẫu, gồm cả hình ảnh Barack Obama HOPE năm 2008.

Giờ đây, thẩm mỹ và nghệ thuật graffiti sẽ xuất hiện bên tại toàn như thế giới. Rất nhiều nghệ sĩ graffiti mạo hiểm sự an toàn của họ nhằm sáng tạo ra nghệ thuật vì nó nhưng vẫn còn là hình thức trái phép sống một vài quốc gia.

Girl with Balloon
Girl with Balloon là 1 trong những tác phẩm nối tiếng nhất của Banksy. Phong cách hình ảnh của ông mang lại nhiều thông điệp chính trị. Đến nay vẫn không ai biết danh tính của Banksy.

Một số chủ đề trong thẩm mỹ của chúng ta gồm sự bất công, khoảng cách giàu nghèo cũng như vi phạm nhân quyền. Đôi khi, nghệ thuật graffiti đưa đến các thông tin chính trị và xã hội mang đến một khối lượng rộng lớn người theo dõi hay đơn giản nghệ thuật và thẩm mỹ graffiti giải trí cho người xem và trang trí các bức tường TP.

Nghệ sĩ Graffiti đổi thay tiêu biểu

Nếu trong âm nhạc những nhà sản xuất, nhãn đĩa, DJs, rappers đã xuất sắc mang hip-hop lên vị thế top 3 loại hình âm nhạc ăn khách hàng nhất những bảng xếp hạng đương đại, thì vào hội hoạ, có những nghệ sĩ mặt đường phố vào như thế kỷ 20 đã bắt đầu nỗ lực đưa graffiti vào thế giới của nhiều phòng trình diện giống như Keith Haring cũng như Jean-Michel Basquiat.

triển lãm Kosmopolite
Sự kiện Kosmopolite duy trì liên tục trong hơn một thập kỷ và trở nên nơi đến hội tụ ngay 700 thương hiệu tuổi hàng đầu trong giới street-art.

Nhưng phải cho đầu thế kỷ 21, những nghệ sĩ con đường phố mới dần có chỗ đứng vào lãnh địa này, trong đó Cyril Kongo chính là cái tên tiêu biểu. Thuộc như thế hệ những nghệ sĩ graffiti đời đầu trên Pháp, Kongo trực tiếp cố gắng đưa đến nhiều hiện đại mang tính biện pháp mạng mang graffiti vượt ra khỏi cái ngắm nghiêm ngặt của giới thẩm mỹ, trở thành một môn nghệ thuật và thẩm mỹ đc công nhận.

Kongo sẻ chia:

“Khi tôi 16 tuổi, hip-hop bước vào sự sống của tớ thông qua nhiều người khách tham quan vừa trở về từ New York cùng với phong cách cũng như thể loại âm nhạc mới. Năng lượng của chúng ta rất rộng lớn. Graffiti chính là yếu tố của hip-hop, cùng một giải pháp tự nhiên, tôi sẽ bị nó hấp dẫn.”.

Cyril Kongo
Gần đây nhất Cyril Kongo Vietnam Gallery sẽ sát cánh đồng hành cùng nhiều nghệ sĩ Việt Nam thực hành ba tác phẩm thể nghiệm, liên kết làm từ chất liệu lấy cảm hứng từ văn học, Chèo, đàn tranh với nhạc điện tử cũng như hip-hop cùng hoà quyện.

Trở lại Pháp cuối những năm 1980, Kongo bỏ học, bắt đầu sự nghiệp bằng giải pháp vẽ tại toàn bộ bức tường ở thủ đô Hà Nội và vùng nước ngoài ô Paris.

Những năm 80s khi mà Kongo hăng say hoạt động thì cũng khi là dịp văn hoá hip-hop lan rộng lớn. Đây cũng khi là giai đoạn mà những phương tiện truyền thông media chính thống chưa đồng ý hip-hop, quy chụp rằng văn hoá này kích động bạo lực thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, lúc này do chúng ta sẽ chưa hiểu được vai trò văn hóa cốt lõi của hip-hop. Thập niên 70 thì xã hội Mỹ nhưng vẫn còn tàn dư tâm lý nhận biết chủng tộc và hip-hop là lời nói một của những khu dân cư da màu bị cơ quan ban ngành bỏ quên mong xoá bỏ sự bất bình đẳng chủng tộc.

Nhiều nhà phê bình đánh đồng rapper với côn đồ nhưng nhìn về góc nhìn khác, Rap giúp một người da màu yếu thế cảm giác đc an ủi cũng như kiểm tra phần nào số phận của bản thân. Đối với một đứa trẻ da màu không lựa chọn được nơi mình sinh ra phải chịu sự bất công thì rap có thể trợ giúp giải toả đc cảm giác gần giống như hư vô về sự việc thuyệt vọng, vô vọng và thịnh nộ khi bao quanh khi là đói nghèo, tệ nạn và ma tuý. Mục đích của lời bài hát bạo lực không cần để ca ngợi bạo lực mà khi là để răn đe nó.

Hamiltoniens
Tác phẩm Hamiltoniens dựa vào khái niệm vật lý cơ học Halmiton, là gốc rễ trong cơ học lượng tử, giải ưa thích về sự vận động của các vật thể sống cấp cho độ vi mô nhưng ở các hệ động lực khó khăn hơn, như quỹ đạo hành tinh.

Hai năm sống ở cả nước châu Phi Congo đã giúp Kongo hiểu được văn hóa lịch sử vẻ vang của nhiều người da đen cũng như thấm nhuần tâm lý phải cất lên tiếng nói của phiên bản thân. Hơn như thế anh cũng hiểu rằng, người da đen tuy bị áp bức nhưng bọn họ đã tự nói lên một nền văn hóa truyền thống toàn cầu ảnh tận hưởng cực kỳ lớn mang đến nhiều nền công nghiệp khác, và tự bọn họ đã có thể mở mặt đường khiến giàu cho bản thân, phá vỡ những định kiến và thời kì toàn cầu lịch sử hào hùng áp đặt lên bọn họ.

Và Kongo cũng sẽ xả thân, trở nên một vào nhiều thủ lĩnh xúc tiến phong trào graffiti. Trong hoàn cảnh graffiti bị ngắm nhận giống như hành vi phá hoại, năm 2002, Kongo cùng nhóm MAC tiến hành Festival Graffiti nước ngoài đầu tiên tại Pháp có tên Kosmopolite, thể hiện tiếng nói của nghệ sĩ chân chính, tôn vinh nét xinh môn nghệ thuật này.

Hip-hop đổi thay hoặc quá khứ đều mang trọng trách truyển tải những suy nghĩ về, quan điểm cũng như nhiều dùng thử về sự sống. Thậm chí, hiện nay những ca từ vào những bài Rap còn được xem như một phân khúc chữa lành, trị liệu cảm xúc.

Bản thân là một nghệ sĩ Graffiti, Kongo trực tiếp muốn đưa ra tinh thần joie de vivre – thụ hưởng cuộc đời một cách phóng khoáng – thông qua những tác phẩm của gia đình. Hơn thế, xem tranh của Kongo không chỉ khi là nhằm phía đến nhiều năng khối lượng tích cực, mà còn là nhằm học hỏi và giao lưu thêm triết lý và những kiến thức và kỹ năng còn mới.

Trong một triển lãm mở đầu đại hội nghệ thuật và thẩm mỹ Art Moments ở Jakarta (Indonesia), Kongo giới thiệu các tác phẩm công ty đề “Gourmandise”, khai thác thiết kế về sự tham lam cũng như khoái lạc. Kongo còn sáng tác những bức tranh đưa ra khái niệm trung tâm tài chính điện tử như bitcoin và blockchain, hay chủ đề vật lý lượng tử cũng như loạt tranh chủ đề “Love” miêu tả sự thật, tình thân và sum vầy đối chọi cùng với nỗi bi tráng, hận thù.

Có thể bạn quan tâm: » Gia đình tỷ phú Lee Kun-hee tặng 23.000 tác phẩm cho bảo tàng Hàn Quốc

Khám phá:

Mỹ thuật chân dung: Nơi gìn dữ nguồn xúc cảm vượt cơ hội

Tình dục trong thẩm mỹ đương đại

Loạt tranh vẽ Đen Vâu ‘trốn tìm’ làm hiệp hội cộng đồng mạng ưa thích thú


MENBACK.COM

Có thể bạn quan tâm: » Nghệ sỹ gốc Việt vẽ graffiti lên máy bay Airbus ACJ

Xem thêm tại Youtube Vẽ graffiti lên tàu metro là ‘nghệ thuật’ hay ‘phá hoại’?

Zing.Podcast – kênh video, podcast từ Zing.
_____

Khách mời: Nguyễn Tấn Lực (25 tuổi), hay còn biết đến với nghệ danh Cresk, là nghệ sĩ graffiti đến từ nhóm vẽ Wallovers, từng thực hiện nhiều dự án mang tính cộng đồng đáng chú ý trong hơn 10 năm hoạt động.

Host: Ngọc Nhi
Độc giả nghe bản audio tại đây: https://zingnews.vn/nghe-si-graffiti-viet-nam-noi-ve-hinh-ve-bay-tren-tau-metro-post1327224.html
_____

Ở Mỹ, những bức vẽ graffiti trên tàu metro phổ biến từ thập niên 80 thế kỷ trước. Trào lưu này sớm được du nhập ngay khi những tuyến metro đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, gần đây nhất là 2 đoàn tàu đặt ở depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Chúng ta cũng thường bắt gặp graffiti tại những bức tường lớn, tấm tôn che chắn công trình xây dựng, bến chờ xe buýt. Nhìn chung, đây đều là những không gian hoặc tài sản công cộng.

Tuy nhiên, graffiti, vốn sinh ra từ đường phố, không thể bị tách rời khỏi không gian công cộng. Vậy, ranh giới nào cho việc nghệ sĩ thể hiện tác phẩm mà tránh ảnh hưởng đến không gian chung?

Giữa cuộc tranh luận “nghệ thuật” hay “sự phá hoại”, Zing News trò chuyện với khách mời Cresk – một nghệ sĩ graffiti có kinh nghiệm hơn 10 năm hoạt động, và lắng nghe những chia sẻ của anh xung quanh vụ việc tại tàu metro, cũng như sự thật về văn hóa graffiti Việt Nam hiện nay.

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.