31 Tháng mười, 2022
“Olympia” của Edouard Manet – Kiệt tác hội hoạ Pháp thế kỷ 19
Họa sĩ người Pháp Edouard Manet đi vào lịch sử vẻ vang hội hoạ cùng với bức “Olympia” và nhiều tác phẩm khác, và đc đặt tên “hoạ sĩ của đời sống phát triển” với nhiều nét vẽ đơn giản cũng như dần thoát khỏi nhiều chủ đề quen ở trong có tính lễ nghi hay ước lệ của thời đó để phía đến các nhà đề về đời sống đương thời.
Khi bức tranh “Olympia” đc trưng bày lần đầu ở salon nghệ thuật Paris năm 1865, nó sẽ tạo ra các bàn luận rộng lớn cũng như bị chỉ trích chưa thương tiếc. Đơn giản, bởi tác giả của bức “Olympia” này, Edouard Manet (1832-1883), một hoạ sĩ giỏi của phong trào Ấn tượng, đã thử thách các phương thức hội hoạ và nhu cầu nghệ thuật và thẩm mỹ thời đó bằng một cách cho thấy được hoàn chỉnh mới mẻ, thậm chí khiêu khích cũng như đầy cảm giác.
Có thể bạn quan tâm: » “Đối chất” với lịch sử thuộc địa của Bỉ – triển lãm cá nhân mới nhất của Danh Võ
Tại sao bức “Olympia” của Edouard Manet lại tạo ra những phản đối rộng lớn điều đó?
Trong bức tranh chính là phụ nữ khoả thân đang nằm trên giường, có vẻ phủ nhận bó hoa có lẽ của một người mến mộ mà người hầu gái da đen vừa mang đến. Nàng bình thản và xuất hiện vẻ kiêu ngạo nhìn thẳng về hướng chúng ta, các người đang ngắm bức tranh.
Trong biện pháp dẫn đến những mảng màu sáng buổi tối của bức tranh khổ rộng lớn (1m30 x 1m90), Manet sẽ khéo léo bố trí người hầu gái trong tầm buổi tối, một con mèo đen cũng vào vùng về tối đó ở dưới chân nàng, người cong lên như thể nó đang được muốn đc vuốt ve, cũng như vùng sáng điển hình nổi bật lên cơ thể loã lồ của nàng, khiến quý khách chưa thể rời mắt khỏi nàng.
Phải chăng ý đồ của Manet là dẫn đến một cảm thấy rằng, chính chúng ta cũng là những nhà đầu tư tiềm lực của nàng?
Bởi Olympia là tên bức tranh, nhưng cũng là thương hiệu gọi cộng đồng của nhiều cô bé làng chơi ở Paris dịp bây giờ. Rất nhiều liên quan khác trong bức tranh củng cố thêm suy suy nghĩ về “việc làm” của nàng, giống như bông hoa lan cài tại tóc, chiếc vòng tay, chiếc khăn choàng cùng với hoạ tiết phương Đông đặc biệt phổ cập khi đó, song hoa tai ngọc trai, sợi dây đen trên cổ nàng và chiếc dép thờ ơ sống chân nàng.
Mô tả một cô bé điếm như một nhân vật chính của bức tranh là điều tạo sốc đúng là cơ hội đó, việc lấy các bức tranh về nàng Vệ nữ nằm tại giường như của Tiziano (bức Vệ nữ thành Urbino, 1538 hay 1538) làm ý tưởng cũng là điều khiến bàn luận, bởi trong lúc tư như thế nằm của nàng có dáng dấp cổ điển thì thân phận của nàng lại chẳng có gì cao thâm như nàng Vệ nữ, một mẫu xinh đẽ kiểu nữ thần, mang tính lý tưởng về con gái đương thời.
Trước “Olympia”, Manet sẽ từng gây bàn cãi cùng với một bức tranh khác, “Le déjeuner sur l’herbe” (Ăn trưa trên bãi cỏ, 1863), vẽ hai người nam nhi (mặc ăn mặc quần áo) đang trò chuyện tại bãi cỏ, gần kề chính là phụ nữ khoả thân đang ngắm về phía quý khách.
Bức “Le déjeuner sur l’herbe” của Edouard Manet.
Nhưng “Olympia” gây sốc rộng, nên bị những người theo phong cách hội hoạ lễ nghi cũng như nhiều ngôi nhà đạo đức coi là “thô tục”, vô đạo đức” cũng như “nếu nó chưa bị phá huỷ thì lúc này vì nó đc căn nhà triển lãm bảo vệ”.
Người ta cũng sốc vì đơn giản nhìn thấy gương mặt của người biểu tượng Victorine Meurent, cũng là một hoạ sĩ (Lúc khiến mẫu đến Manet, Meurent còn mới 19 tuổi). Thời bấy giờ, người ta không quen với suy nghĩ rằng, người mẫu khoả thân đến một bức tranh lại chính là gương mặt quen ở trong cũng xuất hiện tác phẩm đc trình diện ở salon nghệ thuật và thẩm mỹ Paris cùng với chính bức tranh này!
Manet đi vào lịch sử hội hoạ với bức “Olympia” cũng như các tác phẩm khác, và đc đặt tên “hoạ sĩ của đời sống đổi thay” với các nét vẽ dễ dàng cũng như dần thoát khỏi các chủ đề quen ở trong mang tính lễ nghi hoặc ước lệ của thời đó để hướng cho những công ty đề về đời ở đương thời.
Chẳng hạn ở bức “Olympia”, Manet vẽ một cô nàng điếm ở cuộc đời của ông chứ chưa ca ngợi một nữ thần hay một con gái lý tưởng nào cả. Chính cách chọn lựa đề tài ấy, nhất là về phụ nữ khoả thân, sẽ truyền ý tưởng mang đến nhiều thế hệ nghệ sĩ sau Manet.
Ông cũng thoát khỏi giải pháp vẽ nét văn hóa cơ hội đó, dùng thử những mảng màu lớn, cùng với những lớp màu lẻ tẻ nhằm tạo nên bức tranh, thay vì dẫn đến những lớp màu chuyển tiếp giữa những mảng tương phản trong tác phẩm.
“Olympia” là một siêu phẩm của hội hoạ Pháp thế kỷ 19, cũng như cùng với “Le déjeuner sur l’herbe”, bức tranh đang đc trưng bày sống bảo tàng d’Orsay sống Paris, Pháp. Một vào những lý do để tôi đến thăm bảo tàng này các trước đó vào quãng dịp lang thang ở Paris chính là bức “Oympia”…
Có thể bạn quan tâm: » Sưu tập nghệ thuật có trách nhiệm
Édouard Manet (1832 – 1883) là một họa sỹ người Pháp, một vào các họa sỹ đầu tiên vẽ nhiều tác phẩm liên quan tới các công ty đề về cuộc đời thay đổi. Ông được con chính là vào các anh hùng then chốt trong sự chuyển giao từ Trường phái hiện nay thực đến Trường phái tuyệt hảo. (Wikipedia)
Có thể bạn quan tâm: » ‘Chiếc xích đu’: Tuyệt tác nghệ thuật Rococo và cuộc sống phù phiếm của giới quý tộc
Xem thêm:
- “Vệ nữ ngủ” – Tranh con gái tọa lạc khoả thân mới nhất vào lịch sử vẻ vang hội hoạ phương Tây
- 11 tác phẩm của Picasso được bán cùng với giá bán gần 110 triệu USD
- Mỹ thuật chân dung: Nơi lưu giữ nguồn cảm hứng vượt thời gian