1 Tháng mười một, 2022
“Flora” của Tiziano Vecellio – 500 năm, một vẻ đẹp trường tồn
Bức tranh được gọi là khi là “Flora” theo thương hiệu của Flora, thần mùa xuân và cây cối, một bức họa có vẻ xinh trường tồn suốt hàng ngàn năm.
Tôi suy nghĩ, lẽ ra Bảo tàng Uffizi sống Firenze phải dành một chỗ long trọng hơn cho bức “Flora” này của họa sĩ thời Phục hưng Tiziano Vecellio (1490-1576), khi nó đc đặt ở một sảnh trên đường ra của bảo tàng.
Có thể bạn quan tâm: » Bức tranh ‘Bên Cửa Lớp’ của họa sĩ Bogdanov: những đẹp đẽ nhân văn của giáo dục khai sáng
Nhưng thực tế, bức tranh này đã in đậm tâm hồn những người yêu yêu thích nghệ thuật của hoàn cảnh ấy, dù đc sống địa điểm nào đi nữa.
Bức tranh “Flora” của danh họa Tiziano Vecellio
thành lập và hoạt động trong năm 1515, giải pháp đây đúng 500 năm, bức tranh diễn đạt một người đàn bà lý tưởng của thời đại ấy, xinh đẹp, hiền hậu, không cần đẳng cấp và sang trọng lắm, nhưng phải hơi mũm mĩm.
Tư duy về “con gái lý tưởng” thời Phục hưng trên thực tế đã được Giorgione, thầy của Tiziano, đi trước cùng với bức “Laura” cũng như được Tiziano cùng nhiều họa sĩ trường phái Venezia của ông đổi mới trong những năm kế tiếp.
Trong bức tranh của Tiziano, nàng Flora một tay đang được cầm tấm lụa che vai (sẽ tuột xuống), tay kia cầm một nhánh hoa và lá.
Bức tranh được gọi là là “Flora” đi theo thương hiệu của Flora, thần đợt xuân và cây cối (xuất hiện thể thấy hoa xuân trên tay nàng) cũng như từ lâu đã đc nhiều căn nhà phê bình nghệ thuật và lịch sử dân tộc thẩm mỹ và nghệ thuật nhìn đi theo những biện pháp lý giải khác biệt.
Người thì mang lại rằng, người hình mẫu của bức Flora chính là kĩ nữ mà Tiziano thương yêu, người thì mang đến rằng nàng chính là biểu tượng của một tình thương phía mang đến hôn nhân, dù trang phục của nàng không phải là trang phục cưới (những ngón tay trái của nàng xòe ra, dường như báo hiệu việc nàng sắp cưới, bàn tay phải lấp lánh chiếc nhẫn đính hôn).
Có thể bạn quan tâm: » Chuyện về bà Lê Thị Ẩn – Nữ hoạ sĩ đầu tiên của Nam Kỳ
Gương bên của người phụ nữ này có không chỉ vào bức Flora, mà còn phải các tác phẩm khác của Tiziano, nhưng không bức nào nàng xinh và hấp dẫn như vào bức này (cùng một bức khác nữa, “Vệ nữ thành Urbino”, 1538, cũng ở Bảo tàng Uffizi), khi thể hiện một biện pháp hoàn mỹ cái đặt tên “classicismo cromatico” (nghệ thuật và thẩm mỹ phong cách cổ điển sắc thái) của Tiziano, người ưa thích sự tươi tắn cũng như tươi tắn của nhiều sắc thái.
Nguyên hình mẫu của nàng Flora khi là ai? Nhiều căn nhà lịch sử hào hùng thẩm mỹ Ý nói rằng, nàng là Violante, phụ nữ của Jacopo Palma (1480-1528), khách du lịch ông, một họa sĩ đương thời. Đó có lẽ là tình yêu đầu đời của Tiziano…
Mỗi lần tôi thăm một bảo tàng nào đấy, tôi lại được học. Và bảo tàng nào ở đây cũng đặc biệt đông. Không thiếu người già và sinh viên. Cũng giống như tôi, họ học…
Xem có thêm:
Có thể bạn quan tâm: » Nguyễn Hùng: nghệ nhân gốm Việt Nam đầu tiên đạt kỷ lục thế giới
- “Vệ nữ ngủ” – Tranh con gái nằm khoả thân đầu tiên trong lịch sử hào hùng hội hoạ phương Tây
- ‘Diana sau thời điểm tắm’ của Francois Boucher – Kiệt tác thẩm mỹ và nghệ thuật Rococo
- Mỹ thuật chân dung: Nơi lưu lại nguồn cảm hứng vượt thời điểm