12 Tháng mười một, 2022
Elon Musk không sai khi nói: đại học là chỗ chỉ để cho vui chứ không để học?
Trong bài báo Elon Musk đã chỉ ra những yếu kém lạc hậu và cả sự suy đồi của nền công nghiệp giáo dục. Tôi không nghĩ ông ta phản giáo dục.
Có thể bạn quan tâm: » FWB và ONS: nên hay không nên để có được hạnh phúc?
Mỗi mọi người sẽ có những cảm xúc kì cục nhau khi nghe một thông điệp trái với các lề lối phổ biến. Có nhân dân bảo ngạo mạn, có khi là tinh vi, có khi là nông cạn, thích chí, phản giáo dục.
Từ tầm nhìn giáo dục, tôi học được đôi điều từ các quan điểm Đặc biệt nhau.
1. Không có con bò nào thành phầm như một nhà kinh doanh, nhà chỉ huy được ngưỡng chiêu mộ.
Họ đều là kết quả của giáo dục, họ tìm hiểu và đoàn luyện rât tốt những người khác. Không có ai bỏ học cơ mà thành tỷ phú, họ chỉ từ bỏ những ngôi trường, những hiện tượng dạy không xứng đáng, để tự học hay tìm cách học chất lượng cao hơn.
Một thế giới mỗi ngày trung bình tự đọc 2 cuốn sách, tự làm chủ hơn nhiều các tri thức khoa học kỹ thuật Đặc trưng nhau. Tự xây cất ra sự liên kiến thức trong đơn vị kinh doanh. Bề dày tri thức của Musk không kém vài cái bằng cấp cao nhất trong giáo dục truyền thống.
Vậy nên, ông ấy chính là thành quả của giáo dục, có vui sướng thẩm quyền nói về giáo dục.
2. Musk nói đại học là chỗ chỉ có giá trị giao lưu xã hội, cho vui, không phải để học.
Câu này có sai trái không. Có thể có với một đôi % những dân chúng học trợ thì gọi là tinh hoa, sau đó theo đường học vấn khoa học. Họ nỗ lực kỷ mức sử dụng cao. Còn thì phần đông sau khi làm kinh doanh hay làm việc xã hội, thì chính những anh chịu khó giao lưu kết bạn rộng trong trường đại học thì ra trường thường thành công hơn. Tức là Musk cũng đúng khi cho rằng giá trị của môi trường đại học chính là không gian giao lưu thuận lợi cho địa cầu học. Trường càng tiếng tăm thì không gian giao lưu này càng nhiều tinh hoa.
Một số mày mò trong lĩnh vực HRM dựa trên dữ liệu HR từ các tập đoàn, thậm chí ngay cả với học viên Harvard cho thấy, không có mối liên hệ thân kết quả học tập và năng lực sinh hoạt hay năng lực quản lý. Có lẽ bởi vì tri thức để dùng trực tiếp không nhiều, chủ công là tuấn kiệt khám phá thích ứng, nỗ lực cá nhân trong công tác.
Elon Musk cho rằng hầu hết các kiến thức đại học trợ giúp hiện tại không đắt đến thế, không cần ngồi 4 năm với học phung phá mũm mĩm để được dạy. Hầu hết đã sẵn sàng trên Internet, mà người học có thể tự học, mà không cần chạy theo những bài tập dông dài tẻ ngắt.
Có thể đó cũng là lý do tỷ trọng không nhỏ xíu nhân viên các tập đoàn công nghệ hay cả các nghị sĩ đương nhiệm ở HK, chưa có bằng đại học. Nhưng cần yếu vì thế mà nói họ không có tri thức hay không có giáo dục. Họ có vẹn nguyên các thầy ạ.
Có thể bạn quan tâm: » 7 điều bạn phải hiểu để có được thành công
Có một thày có tuổi đã nói với tôi rằng chỉ 15% tri thức giảng dạy là bổ ích, còn vận dụng có khi chỉ vài xác suất.
Trong bài báo Elon Musk đã chỉ ra những yếu kém lạc hậu và cả sự suy đồi của nền công nghiệp giáo dục. Tôi không nghĩ ông ta phản giáo dục.
Con loài người chỉ có thể Khủng lên qua giáo dục. Không có con bò nào thành tỷ phú hay không học mà lại thành tỷ phú; mà giáo dục lạc hậu suy đồi có thể biến quần chúng. # ta thành bò.
Sự phát triển của khoa học công nghệ đã làm phẳng giáo dục, với khối lượng tri thức mập ú, và liên tiếp được làm ra. Xu thế này giúp cho các thiết chế trong đó có cả đại học bị lỗi thời so với xã hội. Hơn nữa các tri thức bắt buộc nhất lại nảy sinh tại các điểm nóng thực tiễn, vị trí sài nhiều tri thức và thành lập ra kiến thức cho chính nó. Giống như một GS y học bảo, hiện tại sử dụng thuốc gì như thế nào, chúng tôi cũng bị lệ thuộc vào các doanh nghiệp dược mập.
Có thể bạn quan tâm: » Giống như Bill Gates và Warren Buffett – Ai cũng có thể thành công theo cách của riêng mình
Vấn đề chốt lại là thiết yếu và không ai quay lưng lại với giáo dục. Vấn đề là giáo dục phải làm rõ để phân định được, đâu là vai trò tự học, các tri thức nhân kiệt công tác căn phiên bản không cần 4 năm ĐH, cơ mà thực chất là DN vừa làm vừa học có khi chỉ 3-6 tháng là nhân viên làm được, có khi hiệu quả hơn ĐH 4 năm.
Con thế giới, tổ chức, đại học, trong sống giữa môi trường tri thức và thông báo. Nếu các thày, các trường ĐH không táo tợn dạn nhìn lại thì số mệnh các trường sẽ giống với vai trò hình ảnh đình làng bữa nay. Đây là quan điểm tôi đã thảo luận với một thày hiệu trưởng từ 15 năm trước.