21 Tháng mười, 2022

Con người có thực sự thích những trò tàn ác?

Rate this post



Có một vài dấu hiệu cho thấy sự vui thích trước các trò tàn ác đc dùng thử như một dạng nghiện ngập, đi theo ý nghĩa là người đó đi đến chỗ khao khát khoái cảm đó và ham muốn nó trở nên lớn mạnh.

Con người muốn xem phim bạo lực. Sản xuất phim để kiếm tiền, mang lại nên các căn nhà làm phim khiến ra nhiều bộ phim truyền hình mà con người muốn xem. Nếu chưa ai muốn xem cảnh bạo lực thì sẽ xuất hiện vô cùng ít phim điều đó, vì sẽ chẳng xuất hiện ai trả tiền nhằm xem chúng. Nhưng con người muốn xem chúng.

Rõ ràng khi là có vô cùng cực kỳ những người. Gần như bất kể bao giờ có thời gian trông thấy một người bị thương hay ai đó đang rất âu sầu, tất cả mọi người đều dừng lại nhằm xem. Nhiều vụ tắc mặt đường có thể hạn chế đc nếu như tất cả mọi người không đi chậm lại nhằm xem một vụ tai nạn. Tương tự, khi có cháy căn nhà, hàng xóm và người lạ tụ tập lại nhằm…xem.

Có thể bạn quan tâm: » Self-help là gì? Self-help ‘độc hại’ ở Việt Nam? Có nên đọc sách self-help?

Sự sức hút của bạo lực không chỉ giới hạn sống thời đổi mới. Thời Trung cổ, khán giả muốn phát hiện ra một ai đó (mọi người ai) bị sư tử ăn thịt. Như vậy, con người ưa thích nhận ra ai đó cực khổ cũng như chết. Nhưng điều này chưa minh chứng rằng thành viên đều ưa thích gây tai họa cũng như đau đớn đến người khác. Nhưng cũng không dễ mà cãi lại thực tế rằng họ có thể cảm nhận được niềm vui khi chứng kiến người khác bị tổn thương.

Con người có thực sự yêu thích các trò độc ác?

Thích các trò độc ác dường giống như giống với nghiện ngập. Ít ai tìm thấy vui thú sống ly bia đầu tiên, điếu thuốc mới nhất, ly coffe đầu tiên, trải nghiệm hút ma túy mới nhất của bọn họ. Hơn nữa, đa số các người uống bia không phải khi là người nghiện bia, và xuất hiện chứng minh mở ra các người hút thuốc lá không phải người nghiện thuốc.

Do đó sự nghiện ngập chỉ làm khổ một trong những người sử dụng, và chỉ một trong những thủ phạm là các kẻ yêu thích thú cùng với trò gian ác. Và nghiện ngập cũng giống như là sadism, thường chính là quá trình đổi thay thư thư cũng như leo thang đi theo thời điểm.

Có một trong những dấu hiệu bật mí sự vui yêu thích trước những trò gian ác được sử dụng giống như một dạng nghiện ngập, theo ý nghĩa khi là người đó đi cho chỗ khao khát khoái cảm đó cũng như ham muốn nó ngày càng lớn mạnh.

Một ngôi nhà nghiên cứu phát hiện ra nhìn thấy một số kẻ hiếp dâm diễn đạt về nó như là sự hình thành thói quen, bảo rằng “Hiếp dâm giống như là hút thuốc. Bạn chưa thể dừng một khi bạn tiến hành.”

Quá trình nghiện ngập

Một vào nhiều lý thuyết được lưu ý nhất về nghiện, đc gọi là lý thuyết xử lý đối nghịch (opponent process theory) của Richard L.Solomon và John D.Corbit (nhiều năm 1970). Lý thuyết của họ bắt đầu cùng với khuynh hướng ngẫu nhiên của khung người là giữ lại một tinh thần cân bằng chắc chắn, được đặt tên nội thăng bằng (homeostasis).

Để giữ tinh thần này, cơ thể phải có những thời gian để phục hồi nội cân bằng bất kể phút giây nào nó bị khiến xáo trộn. Ví dụ, chạy đua sẽ làm cơ thể phấn khích khi hoàn thành cuộc chạy, nhịp tim của người đó sẽ đập nhanh hơn cũng như thở mệt mỏi nhọc rộng. Khi kết thúc cuộc chạy, tim không thể sẽ đập gọn mãi mãi, do đó phải có nhiều giai đoạn bên vào nhằm khiến nó chậm lại.

Do đó, khung người vận hành đi theo những quá trình đối lập cơ bản một thời gian chuyển đổi ra khỏi nội cân bằng (tăng tốc) cũng như thời gian khác xuất hiện ảnh tận hưởng ngược lại (làm chậm lại).

Một điểm vô cùng quan trọng của lý thuyết xử lý đối nghịch khi là thời gian phục hồi thứ hai có xu phía trở nên mạnh mẽ rộng đi theo cơ hội. Nó giống như thể cơ thể học đc và phát triển thành hiệu suất cao rộng trước sự việc chống lại tâm trạng khác lại.

Chạy 1 km sau khoản thời gian chưa luyện tập 1 năm cũng như các bạn sẽ thở mệt nhọc nhọc lâu hơn, nhưng chạy 1 km mỗi ngày vào một năm và kế tiếp các bạn tiếp tục thở lại bình thường một giải pháp nhanh gọn sau đó.

Khi thời gian phục hồi thứ hai lớn mạnh hơn thì giai đoạn mới nhất trở thành yếu rộng. Cùng với nhau, hai xu hướng đó kéo chúng ta ra khỏi sự cân bằng.

Bây giờ hãy kiểm tra việc uống rượu. Rượu tạo ra nhiều cảm hứng và niềm vui không giống nhau, như thư giãn và sự khoan khoái. Nó mang cơ thể ra khỏi tâm lý thông thường. Sau đó cơ thể xuất hiện những chế độ của nó nhằm khiến tỉnh rượu. Khi tâm lý say rượu là cực kỳ không bị gò bó và mát mẻ thì tâm trạng tỉnh rượu khi là không dễ chịu cũng như chưa không bị gò bó.

Khi người đó tiếp tục uống rượu nhiều lần, người đó đổi thay một sự chịu đựng đối cùng với rượu, bởi vậy liều lượng rượu giống nhau tạo ra ít cú hích hơn. Trong lúc ấy, hiện tượng tỉnh rượu phát triển thành lâu rộng và trầm trọng hơn. Và người nghiện nghĩ rằng dùng có thêm liều là cách nổi bật để cảm thấy giỏi trở lại nhanh gọn, thay cho mong ngóng mang lại khung hình trở lại tinh thần ban sơ.

Với rượu cũng như ma túy, khoái cảm tọa lạc sống hoàn cảnh đầu (hoàn cảnh A) và giai đoạn phục hồi (thời điểm B) là chưa thoải mái. Đang uống rượu thì cảm nhận giỏi; còn tỉnh rượu thì cảm nhận tệ. Nhưng không có lý do gì để mang đến rằng thời điểm đầu thời điểm nào thì cũng độc đáo.

Một số quá trình đối nghịch bật mí khuôn hình mẫu ngược lại: Giai đoạn A xuất hiện thể không dễ chịu và hoàn cảnh B là thoải mái. Ví dụ, các người nhảy dù và leo núi. Nỗi sợ bị ngã vốn là bản sắc của con người, và phần lớn mọi người đều phản ứng lại cùng với nỗi hồi hộp. Do đó, thời điểm A khi là sự vô cùng khó chịu: hoảng sợ.

Nhưng tất nhiên khung hình sẽ không giữ lại một tinh thần hoảng sợ mãi mãi. Để phục hồi nội cân bằng, khung người xuất hiện một số thời gian nhằm khiến bạn dạng thân thấy xuất sắc hơn, chẳng hạn như giải phóng một số trong những hóa chất làm dịu nỗi sợ và bù đắp bằng sự vui ưa thích.

Chắc chắn khi là nhân sự sẽ thấy nỗi sợ bị ngã gần lập tức bị thay thế bằng sự thư giãn và khoan khoái. Bề bên cạnh thì có vẻ ngu ngốc khi tìm tòi niềm vui bằng cách nhảy dù, vì dường như đó là biện pháp chắc chắn nhằm đưa đến xúc cảm tồi tệ; nhưng cảm xúc thoải mái mãnh liệt theo kế tiếp có thể đáng khao khát.

Hơn nữa, khuynh hướng đối cùng với giai đoạn B sẽ trở nên mạnh rộng cũng như thời gian A trở nên yếu rộng, xuất hiện nghĩa khi là lặp đi lặp lại đi theo thời điểm, con người sẽ cảm nhận được sự thỏa mãn nhu cầu những rộng và nhiều hơn.

Lần nhảy dù mới nhất có thể cực kỳ đáng sợ mang lại nỗi sự thỏa mãn tiếp đến dường như chưa đáng. Tuy nhiên, sau hàng tá sử dụng điều này, nỗi sợ biến mất cũng như sự thỏa mãn nhu cầu càng mạnh mẽ rộng. Bất kỳ ai khi đạt đến điểm này có thể thấy dùng thử lúc này quyến rũ cũng như anh ấy xuất hiện thể tiến hành khao khát lặp lại nó thường xuyên hơn. Ví dụ anh ấy có thể muốn nhảy từ độ cao rộng.

Chúng ta hãy vận dụng lý thuyết giải quyết đối nghịch với sự yêu yêu thích những trò gian ác. Chúng ta thấy phản ứng ban sơ khi tạo tổn thương mang lại người kì cục khi là rất rất không dễ chịu. Con người bị sốc, ghê tởm, tức giận, mất tâm lý, mất anh dũng. Nhưng chúng ta chưa nằm trong tâm trạng đó mãi mãi; khung hình tìm thấy một cách để về bên thông thường.

Vì phản ứng lúc đầu là không dễ chịu nên phản ứng đối lập phải khi là thoải mái và tích cực. Do đó, lần đầu chúng ta gây tổn thương hoặc giết ai đó, chúng ta tiếp tục cảm thấy tồi tệ nhưng cơ thể sẽ tạo ra nhiều cảm hứng tốt một cách phức tạp nhằm phục hồi và quay lại trạng thái bình thường.

Nếu người đó khiến tổn thương người khác nhiều lần tiếp đi theo thì sự cân bằng giữa tốt cũng như xấu sẽ đổi mới đi theo lý thuyết giải quyết đối nghịch. Cú sốc và sự ghê tởm sẽ phát triển thành yếu rộng và thú vui sẽ mạnh rộng và ví dụ rộng.

Theo giải pháp này, sự ưa thích thú cùng với các trò tàn ác có thể bắt đầu tạo nên thú vui. Niềm vui một người có được từ việc gây tổn thương người khác hay giết chúng ta, bao gồm đều ở giai đoạn B, không phải thời gian A. Những người ưa thích thú trước những trò gian ác đi theo thời gian sẽ trở nên ác độc rộng, nhằm tìm kiếm những thú vui hơn.

Con người có thực sự thích những trò tàn ác

Lý giải niềm vui của nhiều thương hiệu gần kề nhân sau thời điểm bị tuyên án

Trước vô số vụ việc ngay cạnh nhân cười tươi sau lúc nghe tới tòa tuyên án, những người cảm giác rợn tóc gáy, khó hiểu cũng như không thể chấp cảm nhận được. Mọi người đến rằng những tên sát nhân đó có thái độ ngạo mạn, bất cần, coi thường pháp lý hoặc nhận thức xô lệch. Nó còn tạo thêm nỗi đau mang lại người thân, gia chủ bị hại vào những vụ án. Có phải các tên giáp nhân đó cười vì vui tươi sau khoản thời gian tạo tổn thương đến nạn nhân?

Các ngôi nhà tâm trạng nói gì về tình huống này?

Tâm lý học sử dụng thuật ngữ Sadism (tính thích thú các trò độc ác) để miêu tả việc cảm nhận được nụ cười cũng như sự thỏa mãn từ việc gây tổn thương mang đến người khác cũng như khao khát cảm nhận được thú vui đó.

Hầu hết thành viên đều xuất hiện một vài kinh nghiệm cùng với việc khiến tổn thương mang lại người khác. Nó thường không phải chính là trải nghiệm thú vị, trái ngược cùng với lý thuyết sadism. Hầu hết tất cả mọi người cảm giác khó chịu một giải pháp sâu sắc khi tạo âu sầu hoặc khiến ra cái chết mang lại người khác.

Niềm vui của sự tàn ác thường thấy vào những bộ phim truyện, ở đó các kẻ ác cười khi bắn giết, cưỡng hiếp hoặc tra tấn nhiều nạn nhân bất lực.Ví dụ về nhiều người lính vào Thế chiến 2 cảm nhận phức tạp khi bắn địch thủ, các lo ngại, trầm cảm, các cơn ác mộng ám ảnh….

Tại sao họ cười?

Satan cười khi nhân sự khổ sở. Những bộ phim truyền hình giải trí đều miêu tả về các kẻ hung tàn cười thích thú trước nỗi đau của những nạn nhân của chúng. Chúng ta sẽ nhìn thấy các phản ứng khi gây tổn thương đến người khác lại bao gồm sự ghê tởm, trầm cảm và đồng cảm. Nó rất đối lập cùng với sự vui thích.

Vấn đề ở đó là những nạn nhân song thời gian thông báo rằng nhiều kẻ tra tấn họ đang cười. Một lý do chính mang đến việc khẳng định tiếng cười đó là điều hoang đường của cái ác thuần túy (pure evil). Liệu tiếng cười minh chứng sự tồn trên của tính yêu thích thú nhiều trò tàn ác? Và nếu như chưa, trên sao người ta cười trước nỗi đau đớn cũng như cái chết của người khác?

tóm lại của riêng tôi đó là tiếng cười không phải là minh chứng thuyết phục cho thú vui trước các trò gian ác, dù nó bật mí về cảm xúc của thủ phạm. Con người có thể cười vì những lý do khác nhau. Quả thiệt, cười là một khu vực vệ chống lại một cú sốc hoặc một nhiệm vụ ghê tởm. Ví dụ, 1 phần đặc biệt của huấn luyện và đào tạo y khoa khi là quen dần cùng với việc trông thấy nhiều cơ thể bị thương, và các SV y khét tiếng về những trò đùa cũng như nhiều câu chuyện cười về cơ thể của xác chết. Sự hài hước đó trợ giúp vượt qua các phản ứng phổ biến trước cú sốc và sự ghê tởm mà một bác sĩ không thể chịu đựng.

Có thể bạn quan tâm: » Hiểu về Toxic Positivity – sự tích cực độc hại

Một thực nghiệm của Bella dePaulo cũng như Matthew Ainsville quay lại những phản ứng trên khuôn bên của con người trước một loạt cảnh, cùng một vào nhiều cảnh đó có 1 tấm ảnh một nạn nhân vụ tai nạn gớm guốc. Đàn ông thường đảm bảo lại cảnh tượng đó cùng với một niềm vui (dù đàn bà thì không). Đó không phải là một thú vui của thú vui mà nó mở ra sự hoảng sợ cùng một nỗ lực tạo tầm cách giữa phiên bản thân cùng với cú sốc hay phản ứng không dễ chịu.

Tiếng cười xuất hiện thể có từ sự lo lắng hoặc sự chưa chắc chắn về sự phản ứng như thế nào. Trong những thực nghiệm của Milgram, một số trong những người du nhập đã cười khi chúng ta tuân đi theo nhu cầu nhằm mang lại điện giật các người khác khi các người khác đập tường và la hét nhu cầu chúng ta tạm dừng.

Milgram nhất trí rằng tiếng cười này không phải chính là dấu hiệu của niềm vui hoặc sự bất ngờ mà tiếng cười phản ánh một trong những cố gắng nhằm đương đầu với áp lực của một người trước một tình thế không dễ chịu mà ở đó chúng ta khiến tổn thương mang đến một ai đó.

Một phản ứng tương tự có thể là chứng minh khi con người bên cạnh đó cười để phá tan sự stress, vào thời gian cảm giác băn khoăn lo lắng hay không khẳng định hoặc thậm chí trong suốt một bộ phim đáng sợ. Nhưng nhiều nạn nhân thì không nhận biết đc sự khác nhau giữa những tiếng cười, rất rất khi tiếng cười sẽ làm không nghỉ cường sự giải ưa thích của chúng ta gợi mở các kẻ đang được làm chúng ta khổ cực khi là độc ác.

Bài viết đc dịch từ cuốn “Evil: Inside Human Cruelty and Violence” – Roy F.Baumeister.

Có thể bạn quan tâm: » [Review sách] Cân bằng cảm xúc cả lúc bão giông – Richard Nicholls


Xem thêm:
  • Thái nhân biện pháp là gì? Đặc điểm của người thái nhân biện pháp?
  • Hiệu Ứng Bàng Quan (The Bystander Effect): Vì sao cả nhà dửng dưng?
  • Vì sao chúng ta vẫn không thể thay đổi dù biết điều này tiếp tục giúp chúng ta giỏi hơn?
  • Chủ nghĩa cá nhân là gì? Điểm sáng và sự riêng biệt với công ty nghĩa vị kỷ?
  • EQ khi là gì? điểm lưu ý của người xuất hiện EQ thấp và EQ cao

Xem thêm tại Youtube Review phim cậu bé độc ác

review chuối review phim cậu bé độc ác

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.