1 Tháng mười một, 2022
10 nữ nghệ sĩ tiêu biểu của trường phái nghệ thuật tối giản
Trường phái thẩm mỹ buổi tối giản tận mắt chứng kiến sự cai quản của các nghệ sĩ nam, nhưng còn đó nhiều nữ nghệ sĩ cũng đã xuất hiện các đóng góp to lớn, tiên phong mang lại trào lưu buổi tối giản vào suốt 50 năm qua.
Khi đề cập cho một vào nhiều hero đón đầu thúc đẩy chủ nghĩa tối giản trong thực hành nghệ thuật và thẩm mỹ, các bạn có thể lập tức suy nghĩ mang đến Frank Stella cùng với nhiều bức họa sọc đen độc nhất trong cuối các năm 1950, trong đó ông thay thế những đường nét cử chỉ bằng nhiều dải sơn màu đen đc kết xuất một cách có hệ thống.
Thế nhưng, cũng cơ hội này, nghệ sĩ Cuba Carmen Herrera cũng sẽ dẫn đến một loạt nhiều tác phẩm theo phong cách buổi tối giản riêng biệt. Vào năm 2016, Herrera mỗi phát biểu tại tờ Guardian: “Đàn ông thống trị mọi thứ, không chỉ gì nghệ thuật và thẩm mỹ!”
Có thể bạn quan tâm: » 10 nữ nghệ sĩ tiêu biểu của trường phái nghệ thuật tối giản
Và vào công ty nghĩa buổi tối giản cũng như vậy, ta chưa thể khước từ sự quản lý của phái nam, thậm chí có ít đàn bà du nhập trào lưu này rộng so với nhà nghĩa biểu hiện – trừu tượng.
Vào các năm 1960, đã xuất hiện nhiều nghệ sĩ đi theo đuổi phe cánh về tối giản, nhưng phải cho triển lãm Primnary Structures vào năm 1966 tại Bảo tàng Do Thái ở New York, style này mới đc xác định là một tình huống thông dụng tại Mỹ. Trong sự kiện, chỉ ba nữ nghệ sĩ gia nhập (cũng như chỉ một trong số đó, khi là Anne Truitt, sẽ theo đuổi nhà nghĩa về tối giản).
Dưới đây, hãy cùng ảnh viện điểm qua 10 nữ nghệ sĩ tiêu biểu đã xuất hiện các đóng góp góp tiên phong mang đến phong trào tối giản vào suốt 50 năm qua.
1. Mary Corse (1945)
Đến nay, Mary Corse nhưng vẫn kiên nhẫn đi theo đuổi phe cánh buổi tối giản. Bà mỗi đc xếp cộng đồng cùng với Larry Bell, Doug Wheeler cũng như John McCracken, chỉ khi là chưa biết chúng ta lẫn công việc của bọn họ trong dịp ấy.
Corse sinh ra sống Berkerley, California và sống ở Los Angeles sau khoản thời gian theo học trên UC Santa Barbara cũng như Học viện Nghệ thuật Chouinard. Bà bị sức hút bởi những tấm vải đơn sắc trắng cũng như kết cấu hình hộp từ plexiglas cũng như đèn huỳnh quang lần mới nhất vào nhiều năm 1960.
Vào năm 1968, bà phát hiện nhiều vi hạt thủy tinh, nhiều hình cầu, lăng trụ nhỏ tuổi thường đc gắn trên nhiều con đường cũng như biển báo chuyển giao thông với khả năng phản xạ vào ban đêm. Lấy ý tưởng từ hình ảnh này, bà tiến hành đính các hạt cườm lên bề mặt sơn tại tấm canvas, để thỏa mãn hiệu ứng cảm giác của mắt khác nhau với ánh sáng.
Mặc dù những bề mặt lấp lánh lung linh này hơi “vượt” chủ nghĩa về tối giản nhưng tại thực tế, chúng xuất hiện khá hạn chế, thường gồm có các nguyên mẫu hình học giảm dần giống như sọc rộng. Khi xem những tác phẩm này từ nhiều góc độ nhất định, năng lượng dịch chuyển qua chúng cũng như bề bên của chúng dường như bặt tăm. Đó là hiệu ứng khiến tò mò khi kiểm tra bức tranh thực tiễn. Cũng bởi vậy mà tác phẩm của Corse thường đưa đến cảm xúc mạnh mẽ.
2. Nasreen Mohamedi (1937 – 1990)
Công việc của Mohamedi thể hiện một giải pháp tiếp cận mới với công ty nghĩa về tối giản, cố chấp sự liên kết của trào lưu này cùng với công ty nghĩa hiện đại của Mỹ.
Bà đc biết đến các hơn ở đất nước quê nhà Ấn Độ băng qua nhiều cuộc triển lãm trên Met Breuer, cũng như được mệnh danh là một trong nhiều nghệ sĩ được lưu ý nhất nổi lên sống Ấn sau độc lập. Bà sẽ thử nghiệm những sơ đồ trừu tượng cùng với nhiều đường thẳng/mặt phẳng/mạng lưới,… bàn giao nhau.
Lớn lên ở Ấn Độ, Mohamedi theo học trên Trường Nghệ thuật St. Martin danh tiếng sống London, Vị trí bà sinh ở trong tầm 10 năm. Sau khi chuyển mang lại Paris, bà về bên nước Ấn gia nhập đào tạo và huấn luyện mỹ thuật ở ĐH.
Điều làm nhiều giám tuyển bất ngờ là trong thời của bà, nhiều họa sĩ Nam Á chăm sóc sáng tác nhiều bức tranh tương hình, sắc thái sặc sỡ thì Mohamedi lại tập trung vào các bản đồ cùng với những đường nét về tối giản, đơn sắc, trừu tượng kết hợp giữa mực, than chì, bột màu và màu nước. Đôi khi chúng gợi nhớ mang đến các bạn dạng phác thảo phong cách thiết kế hoặc cảnh quan trừu tượng.
3. Charlotte Posenenske (1930 – 1985)
Là một trong nhiều anh hùng đứng đầu của nền nghệ thuật và thẩm mỹ Đức trong nhiều năm 1960, Posenenske coi nghệ thuật như một công cụ di chuyển toàn cầu và phê bình thể chế. Bà đc biết đến nhiều nhất với series Square Tubes với cấu trúc như ống dẫn khí công nghiệp. Bà quyết định chất liệu tấm kim loại mạ kẽm và thâu tóm nhiều dạng hình học mô-đun nhằm triển khai tiếp cận đi theo phân khúc tối giản.
Tuy nhiên, sau khi bắt gặp các giới hạn của thẩm mỹ và nghệ thuật trong việc ảnh hưởng trọn mang lại sự đổi thay chính trị trái đất, trong năm 1968, bà đã hoàn thành sáng tác thẩm mỹ nhằm trở nên một nhà thế gới học.
4. Carmen Herrera (1915)
Nghệ sĩ Cuba Carmen Herrera đã tổ chức triển lãm ở Paris vào các năm 1940 đồng thời những nghệ sĩ lừng danh khác giống như Piet Mondrian trước khi đi theo học tại Liên đoàn Sinh viên Nghệ thuật tại New York cũng như định cư dài lâu ở Manhatttan trong năm 1954. Kể từ đây, bà sẽ vẽ cũng như thực hành điêu khắc lên các bức tranh trừu tượng hình học khởi sắc, mang đến cảm giác đổi mới cũng như thú vị.
Mặc dù tác phẩm của bà gắn sát cùng với nhiều nghệ sĩ phe cánh Neo-Concrete nổi lên ở Mỹ Latinh sau chiến tranh, nhưng cách tiếp cận hình phẳng, sạch tiếp tục vào bảng màu hạn chế tươi sáng lại ngay rộng với nhà nghĩa tối giản sống New York. Trong tháng này, một triển lãm của bà sẽ diễn ra tại bảo tàng New York.
5. Agnes Martin (1912 – 2004)
Trước đó, Agnes Martin đi tới hội họa với các hình dạng sinh học và style, thậm chí cả điêu khắc. Tuy nhiên, trong tương lai, đường nét của bà trở thành buổi tối giản rộng cũng như nhạt màu rộng. Những lưới ô vuông với các con đường lặp đi lặp lại chính là trong nhiều đặc trưng mỹ thuật của bà thời điểm về sau đây.
Một số chuyên gia đến rằng chính chứng bệnh tâm thần phân liệt đã làm nhiều giọng nói trong đầu của bà ấy ảnh hưởng lớn mạnh đến biện pháp thực hiện sáng tác. Bà tiếp tục vẽ nhiều mạng lưới sọc tinh tế này kể cả khi qua đời. Một triển lãm sắp đến của bà tiếp tục mở rại Guggenheim New York vào tháng 10 này.
6. Noemi Escandell (1942)
Những hình học mà Escandell vẽ không chỉ có tính trừu tượng mà còn phải hàm nghĩa chính trị. Từ giữa cho cuối nhiều năm 1960 sống Argentina, bà xuất hiện dịp tận mắt chứng kiến chế độ độc tài lừng danh áp bức cũng như bạo lực của Juan Carlos Ongania. Escandell du nhập tổ chức chính trị cấp tiến mang thương hiệu Grupo de Arte Vanguardia sống Rosario, chống lại cơ chế kiểm duyệt gắt gao và giải pháp đàn áp trí thức cũng như ngược đãi công nhân nông thôn của ngôi nhà độc tài.
Tác phẩm của Escandell điển hình nổi bật với nhiều hình học trừu tượng tại giấy hoặc từ gỗ. Bà không thể trình diện công khai minh bạch tác phẩm từ thời điểm năm 1968 mang lại năm 1983, cho đến khi Argentina trở thành non sông dân nhà.
Trong triển lãm Other Primary Structures trên Bảo tàng Do Thái, bà đã đưa đến một phiên bản gỗ đc sơn rộng lớn bao gồm nhiều bức phác thảo Displacement 1967 của bạn, một hình dạng X kéo dài từ sàn cho trần ngôi nhà.
7. Jo Baer (1929)
Baer học tinh thần học tại New School for Social Research trước khi chuyển qua làm nghệ thuật và thẩm mỹ toàn cơ hội. Bà tiến hành sáng tác theo phe cánh chủ nghĩa cho thấy được trừu tượng vào các năm 1950, cho đến khi tính buổi tối giản đc toát lên lớn mạnh trong những năm 1960. Lúc này, các bức tranh của bà tạo tuyệt vời thị giác cùng với các tầm trống trung tâm được đóng góp khung bởi một dải chu vi đậm nét. Các tác phẩm của Baer không chỉ sức hút bởi sự trống rỗng mà còn phải ở giải pháp dẫn đến cuộc đối thoại giữa nhiều không gian trên và một chủ đề.
8. Anne Truitt (1921 – 2004)
Truitt chính là vào ba con gái duy nhất có trong triển lãm Primary Structures ở Bảo tàng Do Thái vào năm 1966.
Lớn lên sống bờ biển hướng đông Maryland, Truitt có bằng CN trạng thái và làm việc như một ý tá mang lại Hội Chữ Thập Đỏ trước lúc theo học trường thẩm mỹ và nghệ thuật một thời điểm ngắn. Dù chưa được giảng dạy đầu tư, nhưng bà đã thử nghiệm kiên nhẫn với khu đất sét, thạch cao và thép sau khoản thời gian nhìn thấy tác phẩm của Barnett Newmann cũng như các bức tranh toàn black color của Ad Reinhardt trên Guggenheim trong năm 1991. Cũng chính thí điểm ấy đã tạo nên phong cách đặc trưng của bà: các cột hay tấm gỗ xuất hiện viền vuông được sơn bằng acrylic mịn.
Kết hợp hội họa và điêu khắc, Truitt trải nghiệm sắc màu không chỉ để tạo nên hình thức cũng như không gian mà còn phải nhằm thu hút một chiếc nào đấy trực quan rộng từ hoạt động nhìn ngắm nghệ thuật và thẩm mỹ.
9. Beverly Pepper (1922)
Là một trong số ít nhiều nữ điêu khắc sẽ tạo ra rất nhiều tác phẩm bằng thép, đồng và đá hùng hổ, Pepper cũng khét tiếng là mẹ đẻ của các tác phẩm trừu tượng dành riêng riêng mang đến từng nơi vào suốt rộng năm thập kỷ qua. Những tác phẩm của bà chạm vào mối quan tâm của công ty nghĩa tối gian với nhiều ý tưởng về khối lượng và tầm không, sự vắng mặt và hiện diện.
10. Edwina Leapman (1934)
Nghệ sĩ người Anh Leapman là một trong số các những người bị ảnh hưởng trọn lớn mạnh bởi chủ nghĩa hiện lên trừu tượng vào những năm 1950. Nhưng bà đã thăng bằng phong trào này đồng thời công ty nghĩa buổi tối giản có trong nhiều năm 1960 – 1970.
Có thể bạn quan tâm: » Binance NFT tôn vinh Ngày của Voi
Kể từ năm 1960, bà sẽ phủ lên canvas các hình thù dễ dàng nhưng xuất hiện sức khêu gợi lớn như chữ trừu tượng, dệt thoi, hình học mờ,… Trong nhiều tác phẩm gần đây, những vệt màu lặp đi lặp lại theo chiều ngang tại mặt mang đến hiệu ứng độc đáo. Được biết, bà hành thiền trong khi vẽ, đó là một trong những phần đặc biệt vào thực hành sáng tạo nên của Leapman.
Có thể bạn quan tâm: » Vì sao đàn ông thành đạt thường hay bỏ vợ?
Xem thêm:
- Mỹ thuật chân dung: Nơi lưu lại nguồn cảm hứng vượt thời điểm
- 2 bức tranh về chủ đề ‘Tình Cha Con’ tiêu biểu nhất như thế giới
- Vì sao một bức tranh hết ‘xinh’ cũng như ‘chất lượng’ nếu như bị tìm thấy là hàng fake?
–
MENBACK.COM
Xem thêm trên Youtube Những tác phẩm tiêu biểu trường phái siêu thực của lịch sử hội họa – Kiến thức cuộc sống
Những tác phẩm tiêu biểu trường phái siêu thực của lịch sử hội họa – Kiến thức cuộc sống