5 Tháng Mười Một, 2022

Review phim: “Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân”

Rate this post



Hiếm có bộ phim truyền hình nào lại khiến tôi xuất hiện các cảm giác cho như thế. Bộ phim Hàn Quốc “Xuân hạ thu đông, rồi lại xuân” (2003) tuy là phim Phật giáo, nhưng nó cũng có tính đại chúng.

Diễn biến bộ phim truyện xảy ra bên vào và bao quanh một không gian nổi tại một chiếc bè trong một chiếc hồ nước nhỏ tuổi, cũng như bên trong tổ ấm xinh xắn này nó ẩn chứa sự sống, tinh thần, sự trưởng thành và cứng cáp, nhiều cảm xúc tình thân, ghen tị, thù ghét, ác nghiệt; sự bí hiểm, sự cứu rỗi… cũng như cuộc sống. Thêm vài anh hùng: chó, gà trống, mèo, chim, rắn, rùa, cá cũng như ếch.

spring-summer-fall-winter-and-spring

Có thể bạn quan tâm: » Review phim The Woodsman: nhiều suy nghĩ sau một bộ phim khó xem

Xuân hạ thu đông, rồi lại xuân

Ngôi căn nhà một phòng trong phim có thể là một nơi tu tập của một ngôi nhà sư. Bộ phim bắt đầu với hình ảnh một căn nhà sư cùng một cậu bé chú tiểu. Nhà sư thức dậy, đánh thức cậu bé, cúi đầu đọc kinh trước một tượng Phật, và gõ mõ dẫn đến một âm thanh vang vọng. Thói quen hàng ngày này hiếm khi hiện đại.

Hồ đc nhiều bức tường rừng hay đá dốc đứng bao quanh tứ phía, có vài chỗ đc lật lại dựa vào những khe núi. Có thể cho chùa đi qua hai cánh cửa ngõ lớn bằng gỗ sơn, được mở lại nhằm giới thiệu mỗi mùa của bộ phim cũng như đóng khung tổ ấm nổi. Những cánh cửa này không ngăn cản mọi người ai, chính vì người ta sẽ chỉ phải đi dạo vòng qua chúng và nhìn thấy phần còn sót lại của mép hồ nước rộng mở và tự do. Nhưng nhiều cánh cửa ngõ này luôn đc tôn trọng.

Bên vào không gian cũng thế. Nhà sư cũng như cậu bé ngủ trên các tấm ván sống hai mặt nơi. Dưới chân từng chỗ ngủ là một cánh cửa ngõ. Mặt khác, cánh cửa này luôn mở trong căn nơi cũng như luôn xuất hiện thể nhìn thấy đc. Nhưng khi ngôi nhà sư thức dậy cậu bé, ông phải cẩn thận mở cửa và bước trong, thay vì chỉ gọi cậu hay bước xung quanh cửa. Một số người tiếp tục chỉ chiếm nhiều chỗ ngủ này vào suốt bộ phim, cũng như chúng ta sẽ luôn coi cánh cửa giống như thể nó có một công dụng cửa ngõ trong thực tiễn… ngoại trừ vài lần trong tập phim.

xuan ha thu dong roi lai xuan

Chúng ta học đc gì từ những cánh cửa ngõ chưa đóng mở này? Tôi suy nghĩ chúng không phải là hình mẫu mà khi là các bài học. Chúng dạy mọi người rằng điều được lưu ý là phải tuân theo phong tục và truyền thống, đi theo con đường mà những người khác đã đi, tôn trọng những gì đã để lại mang đến chúng ta.

Những thiết kế văn hóa truyền thống đc lồng vào làm đến thương hiệu này có sức thuyết phục đối với mọi người. Chúng ta có một quan niệm đc tuyệt vời hóa và thơ mộng hóa về trí năng cổ điển của Phương Đông. Chúng ta đồng ý việc một ngôi nhà sư ở ẩn dật vào những thập kỷ – chẳng hạn như thiền định trong một hang động tại núi Tam Cốc hoặc Yên Tử. Nếu một nhân sự phát triển bấy giờ mà ở cô độc tại một chiếc bè trong hồ nước cùng với một đứa con nhỏ, và anh ta mong con mình sẽ sẽ sống đó sau khi anh ta chết, những điều đó sẽ có vẻ bất thiện đối cùng với mọi người.

phim xuan ha thu dong roi lai xuan

Nhưng kiểu suy suy nghĩ đó chưa biết bao giờ xâm chỉ chiếm tâm trí chúng ta khi xem bộ phim truyền hình này. Chúng ta dễ dàng rơi vào chủ đề của bộ phim truyện: mẩu chuyện về sự việc vượt dịp, về việc siêu việt của vĩnh cửu của chính nó làm cõi lòng mọi người rung động. Sống tại một cái bè trên hồ nước sang 1 đợt đông giá rét tiếp tục không dễ chịu 1 chút nào. Trong bộ phim truyện này, đó là vòng luân hồi của những đợt vào năm. Vẻ đẹp cũng như sự tĩnh lặng của bộ phim truyện trở thành quyến rũ và hấp dẫn. Chúng ta gật đầu đồng ý hồ nước khi là nội khu của sự tồn tại.

Chiếc thuyền chèo cũ kỹ nhưng đc sơn đẹp đẽ đã mang hai người mang đến bờ bên kia. Cậu bé thường lên bờ nhằm thu thập các loại thảo mộc mà nhà sư đã dạy cho cậu. Một ngày nọ, cậu bé chèo thuyền trong bờ và chơi trong một cái ao bé dại. Cậu nghịch ngợm buộc một sợi dây bao quanh một con cá và một viên đá nhỏ tuổi vào đầu kia nhằm làm con cá không dễ tập bơi, tiếp nối bật cười. Cậu sẽ giở âm mưu ác độc này đối với một con ếch và một con rắn, mà không biết rằng nhà sư đã bí mật theo dõi cậu.

review phim

Sáng hôm sau, khi ngủ dậy, cậu bé nhìn thấy một hòn đá bị buộc vào sống lưng mình. Nhà sư ra lệnh mang đến cậu phải về bên bờ cũng như thả các con vật hôm qua cậu đã buộc lại với hòn đá. “Nếu một trong số chúng sẽ chết, con tiếp tục phải trực tiếp mang viên đá đó trong lòng.”

Cuối mùa xuân. Tôi sẽ chưa kể chi tiết diễn biến tiếp theo của bộ phim truyện, ngoài việc rằng khi một cô bé cho chùa để được chữa khỏi, cô ấy và cậu bé (bây giờ là một anh chàng trẻ) yêu nhau. Nhà sư mang lại rằng tình dục xuất hiện thể là một phần vào biện pháp chữa trị mang lại cô nàng, nhưng cảnh báo về sự việc tức giận: “Sắc dục thức dậy ham muốn chiếm hữu. Và như vậy đưa đến ý định giết người”.

review phim xuan ha thu dong roi lai xuan

Có thể bạn quan tâm: » Review phim Midnight in Paris – Mộng tưởng về Hạnh phúc

review phim

Phim này của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki-duk, cùng với vai diễn vào phim đóng góp cậu bé khi ở tuổi trung niên, quay lại chùa cũng như tiếp tục tu tập. Ông xuất hiện xu hướng tập trung vào nhiều cảnh quay bạo lực và tình dục mãnh liệt, mặc dầu cảnh quay dạng này là quay một lần duy nhất từ xa, thay vì bao gồm nhiều cận cảnh như nhiều phim phương Tây. Các cảnh khỏa thân và tình dục vào phim “Xuân hạ thu đông” khi là tình trạng, chứ không cần mục tiêu chính.

Điểm cộng của phim này là thay vì tuyên truyền về Phật pháp cũng như khiến quý khách chán ngán, thông điệp của phim đặc biệt nhẹ nhàng. Phim hầu như không xuất hiện hội thoại, chưa xuất hiện giải ưa thích, không xuất hiện lý luận dài dòng. Chỉ xuất hiện nhiều số phận con người.

Có thể bạn quan tâm: » [Review phim] Love Death + Robots season 3: sự trở lại đáng giá

Đời người khi là hero chính diện, còn thời điểm và sự thay đổi khi là những hero phản diện của phim này. Để xuất hiện thể ở sống đời, cả nhà bắt buộc phải đối bên cùng với nhiều anh hùng phản diện này cũng như tìm biện pháp vượt qua chúng.

Phim Xuân Hạ Thu Đông... Rồi Lại Xuân dành riêng 1 phần thưởng trên Liên hoan phim nước ngoài Chunsa 2003, giải phim hay nhất của Giải thưởng phim Blue Jong (Hàn Quốc-2003), giải phim hay nhất Liên hoan Dae Jong lần 41 (Grand Bell Awards) năm 2004, giải thưởng của người theo dõi Liên hoan phim nước ngoài sống San Sebastian (2003), bốn phần thưởng trên Liên hoan phim Locarno (bao gồm xuất hiện giải Young Critics Award), phim điển hình nổi bật nhất tại Liên hoan phim nước ngoài Vladivostok của những nước châu Á - Thái Bình Dương, đoạt giải thưởng phim quốc tế hay nhất trên giải thưởng điện ảnh Golden Fleece của Nga năm 2004, được đề cử nhiều phần thưởng khác, đoạt danh thu rộng 9,5 triệu USD. Tờ The New York Times sẽ viết về bộ phim truyền hình "Chủ đề của Spring khi là trạng thái kỷ luật, mà vị sư phụ đã chắt lọc hệ thống thành các bài học, cũng như phim, tự có sẽ cụ thể cũng như khó hiểu. Nó cũng phản ánh các góc độ của Phật giáo luôn luôn không được xem xét tổng hợp sống phương Tây, thường dí dỏm và bên cạnh đó khắc nghiệt".

Tác giả: Cù Tuấn


TẠP CHÍ LION DECOR

Xem thêm trên Youtube XUÂN, HẠ, THU, ĐÔNG… RỒI LẠI XUÂN có ý nghĩa gì?

XUÂN, HẠ, THU, ĐÔNG… RỒI LẠI XUÂN có ý nghĩa gì?

Đây không phải review phim hay tóm tắt phim!

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.