3 Tháng mười một, 2022
[Review phim] Decision to Leave: đừng bỏ lỡ ‘quyết định biệt ly’
Decision to Leave là bộ phim truyện để đạo diễn Park Chan Wook nêu bật lên chất điện ảnh vốn từ trước đến nay sẽ tồn trên như một dạng sóng ngầm trong tác phẩm tiền đề của mình.
“Có nhiều người mà nỗi bi quan của họ đc tạo nên như sóng dữ. Với nhiều người khác, cảm giác ấy lại chỉ lộ ra như một giọt mực loang”.
Có thể bạn quan tâm: » 17 bộ phim Anh Quốc hay nhất bạn nên xem
review phim Decision to Leave
Decision to Leave (Quyết Tâm Chia Tay) chính là bộ phim nghệ thuật và thẩm mỹ mà kỹ thuật kể chuyện tài tình của chính nó sẽ có về mang đến đạo diễn Park Chan Wook giải thưởng cành cọ vàng danh giá chỉ ở liên hoan tiệc tùng phim Cannes cho hạng mục đạo diễn tốt nhất.
Từ lâu, các người đã ghi nhận về Park Chan Wook là đạo diễn nổi danh cùng với bộ ba tác phẩm điện ảnh về đề tài trả thù cùng với nhiều cảnh bạo lực rợn người cũng như tình dục trần trụi. Thế nên, khi ra rạp và bắt gặp một tác phẩm nhẹ nhàng, vi tế cũng như ước lệ giống như Decision to Leave thì chúng ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng.
Tuy vậy, nếu như bảo rằng chất điện ảnh của Park Chan Wook là bạo lực và tình dục thì, tôi nghĩ rằng, khách tham quan nhưng vẫn chưa hiểu Park Chan Wook lắm.
Thật ra những nhân tố bạo lực và trần trụi trong nhiều tác phẩm trước đây chỉ là thứ chạm mang lại đám đông nhiều nhất. Nhưng vào các bộ phim đó vẫn tồn tại đặc biệt những giây phút cô đọng và nên thơ giống như hai song giày vào cảnh sau cuối của Thirst, hoặc câu nói đau lòng của anh hùng phản diện trong Old Boy trước khi chết: “Tôi cũng như chị mình sẽ cực kỳ yêu nhau. Liệu ông có thể làm điều đó với Mi-do chưa?”.
Khi hiểu đc câu nói này, các bạn sẽ thấy content của Old Boy thiệt ra không phải khi là câu chuyện về hành trình báo oán của nhân vật chính; mà là nỗi bi thiết dai dẳng bi thương của hero phản diện khi trả thù bằng cách làm mang đến kẻ gây ra tội ác trong quá khứ cảm nhận được nỗi đau của gia đình bạn. Đó chính là đoạn kết bi kịch đậm màu thơ mà các người trẻ quá sẽ chưa thể hiểu đc.
Vì thế, Decision to Leave không cần là một bộ phim truyện “nhạt nhẽo’ rộng hẳn những tác phẩm giật tóc móc mắt trước đây của Park Chan Wook; mà nên được xem là tập phim để đạo diễn nêu bật lên chất điện ảnh vốn từ bao đời nay sẽ tồn tại như một dạng sóng ngầm trong tác phẩm tiền đề của gia đình.
Decision to Leave chọn một lối diễn đạt phảng phất, đầy ý nhị và rất lowkey. Tuy nhiên, ẩn sâu trong đó lại là nhiều khung người cùng với tỷ lệ vàng đậm màu điện ảnh cũng như các đoạn cắt cảnh nhanh chóng, xong khoát, đầy nội lực của một đạo diễn sống đẳng cấp đứng đầu châu Á.
Bước phát triển ngẫu nhiên của Park Chan Wook vào Decision to Leave được thể hiện bằng cách lột tả thắng lợi được biện pháp hai anh hùng chính, thuộc một hoàn cảnh trái đất dè dặt, chầm chậm rung rộng nhau, khắc khoải nhớ về nhau. Dù mẩu truyện vào phim chưa xuất hiện bất kỳ một cao trào hành động nào, đạo diễn, bằng kỹ thuật biên kịch giỏi của mình nhưng vẫn có thể sức hút quý khách băng qua hết tình tiết này mang đến chương hồi khác.
Đỉnh cao nhất trong tất cả thời khối lượng của phim chính là nhiều biểu cảm xuất thần của Thang Duy. Có thể nói, Thang Duy khi là cô diễn viên thực lực mà dù có vào phim arthouse, phim Trung Hoa chính kịch hay phim hài tình yêu 3 xu thì cũng đều trở nên điểm lưu ý tốt nhất.
Trên như thế giới này chưa xuất hiện diễn viên nào có thể mô tả được các cảm giác xao xuyến, rung động, vỡ oà cũng như mong manh đc năng động cũng như vi tế như Thang Duy. Có lẽ, Decision to Leave là một tập phim mà Park Chan Wook đã thành lập hoàn chỉnh vòng quanh diễn xuất của nữ minh tinh này, bởi vì nếu như không có Thang Duy, không ai khác có thể trong vai nữ chính tốt rộng đc.
Chính vẻ mỏng manh, yếu đuối của Thang Duy cũng khi là lý do khiến quý khách phải thường xuyên tự hỏi liệu người đàn bà này đúng là là kẻ thủ ác vào những vụ án mạng bí hiểm đó, hay cũng chỉ là một goá phụ đơn thuần, chênh vênh giữa dòng đời nghiệt ngã. Đó cũng khi là lý do mà anh hùng nam chính thanh tra vào phim không thể tự thoát ra khỏi hàng tá nhiều thắc mắc hỗn loạn về thân phận cũng như nhân biện pháp thiệt sự của người con gái này.
Có thể bạn quan tâm: » [Review phim] Broker (Người môi giới): cảm ơn vì đã được sinh ra
Đôi khi, trong đời chúng ta sẽ bất chợt phải lòng một người mà mình chưa nên rung động nhất. Để rồi sau đó lại bị dằn vặt giữa nhiều cảm hứng dằng xé của yêu hoặc không yêu. Thậm chí, khách du lịch tiếp tục còn tự hỏi liệu tình yêu này khi là thứ khiến mình cảm thấy thế gian thiệt là vô cùng; hay cách mà nhân sự đó có đã nhằm lại một chấn động chạm trong sâu thẳm tâm hồn khiến mình hiểu lầm rằng đây là tình cảm.
Để đối mặt cùng với thắc mắc khó này, Park Chan Wook đã chia sẻ một nhân sinh quan mộc mạc cho mức làm người xem phải lặng người…
Có thể bạn quan tâm: » Tự do trong tình yêu – khi trách nhiệm là vẻ đẹp song hành
Khi một người thiệt lòng yêu, họ tiến hành suy nghĩ về vượt ngoài sự ích kỷ và lý tính của phiên bản thân.
Chúng ta ưa thích thứ mà mình xuất hiện thể hiểu đc. Nếu khách tham quan thấy Decision to Leave không hoặc, hãy chờ 10 năm nữa rồi cảm nhận lại, nhằm không cần bỏ dở một trong các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất về tình yêu.
Trailer phim Decision to Leave (vietsub)
–
LION DECOR
Theo: Lu
Xem thêm trên Youtube QUYẾT TÂM CHIA TAY – Lời yêu BI THƯƠNG NHẤT
QUYẾT TÂM CHIA TAY – Lời yêu BI THƯƠNG NHẤT
Đây không phải review phim hay tóm tắt phim!
#phephim #decisiontoleave