31 Tháng mười, 2022
Nhiếp ảnh đường phố: nghệ thuật của khoảnh khắc
Nhiếp ảnh đường phố khi là bài tập nên xuất hiện mang lại các người tiến hành cầm máy ảnh. Nó giúp nhiều thợ chụp ảnh rèn luyện cách bố trí cơ thể, biện pháp sử dụng những chức năng đo sáng khác biệt nhằm tạo nên đặc điểm tại ảnh.
Có thể bạn quan tâm: » ‘Chiếc xích đu’: Tuyệt tác nghệ thuật Rococo và cuộc sống phù phiếm của giới quý tộc
Nhiếp ảnh đường phố – phút giây của bố cục và ánh sáng
Có những thông tin mang đến rằng nhiếp ảnh đường phố khởi đầu từ những chiếc Leica Rangefinder trải nghiệm phim 35mm cũng như hệ ống kính tiện nhẹ chất lượng siêu việt. Những cuộc đi bộ của nhiều thợ chụp ảnh đi bao quanh TP trở thành lúc sử dụng máy ảnh để bắt lại những giây phút mà chúng ta dễ dàng bỏ dở.
Những giây phút đời thường kết hợp cùng cách trải nghiệm năng lượng đặc biệt dẫn đến một phe phái nhiếp ảnh có phần hệt nhau cùng với nhiếp ảnh tài liệu. Người chụp hình ít ảnh hưởng tới chủ thể hoặc khung cảnh bao quanh, bao gồm những gì biểu hiện trên bức hình sau thời điểm tráng phim hoàn toàn cho từ sự vô tình trong buổi đi dạo.
Một số thợ chụp ảnh ở chuyên mục này phải kể cho gồm Henri Cartier-Bresson, Eugène Atget, William Eggleston, Robert Frank, Joel Meyerowitz, Vivian Maier, André Kertész… Trong số đó, Henri Cartier-Bresson có lẽ rằng khi là cái tên quen trực thuộc với nhiều người nhất. Nhiều tác phẩm của Henri Cartier-Bresson ảnh hưởng mạnh mẽ cho cách cả nhà nhìn nhận điều đó nào là “street”.
Một bức ảnh mặt đường phố phải xuất hiện yếu tố bất chợt, lợi dụng những tia sáng, chốn sáng tạo ra đặc điểm tại bức hình cũng như dùng thử thành thục những kiến thức và kỹ năng bố cục ảnh như Fibonacci, khung lồng khung, đối xứng… Những bức hình con đường phố xinh khiến nên ấn tượng thị giác nhờ bố cục cũng như năng lượng, giống như là khi nấu ăn chỉ dùng muối cũng như tiêu, chưa gia vị khác.
Vì vậy, nhằm đạt đc trình độ nhiếp ảnh đường phố có chất lượng, người chụp ảnh phải học và hiểu rất kỹ lịch sử vẻ vang nhiếp ảnh qua các album ảnh của Henri Cartier-Bresson, Joel Meyerowitz, Vivian Maier…
Yếu tố thẩm mỹ và nghệ thuật của nhiếp ảnh mặt đường phố
Nhiếp ảnh đường phố không phải chụp hình mặt đường phố. Thể loại nhiếp ảnh này chưa cố kêu gọi ánh nhìn của quý khách qua những hình thù lạ lùng hoặc nhiều cảnh tượng dị hợm hay quá lạm dụng yếu tố trái đất giống như chụp ảnh trung tâm phố kém hiện đại, người vô gia cư, buổi biểu tình… Đây khi là nhiều nhân tố thu hút ánh nhìn quý khách sống dạng tin tức.
Còn đối với nhiếp ảnh mặt đường phố, sự thu hút tọa lạc sống bố cục và ánh sáng. Vì đặc thù “không dễ tính” mà nhiếp ảnh đường phố đc xem như một hình thức nghệ thuật và thẩm mỹ, không chỉ là công cụ đăng tải hình ảnh đơn thuần như nhiếp ảnh tài liệu.
Tận dụng mọi cơ hội
Chỉ xuất hiện giải pháp cầm máy ảnh và hòa vào dòng người thì mọi người mới xuất hiện thể nhìn thấy được những khoảng thời gian lựa chọn, hoặc giây phút then chốt (decisive moment) – cụm từ đc dẫn đến bởi Henri Cartier-Bresson.
Những TP mà nhiếp ảnh gia vừa mới mẻ đặt chân cho lần đầu khi là nguồn sáng tạo nên vô tận. Khi cầm tại tay máy ảnh, bước đi trên nhiều con phố lạ, con mắt nhiếp ảnh của cả nhà tiếp tục nhạy cảm hơn, đơn giản tạo đc nhiều bức ảnh có giá trị.
Nhưng cũng đừng bỏ qua thành phố Vị trí chúng ta sống hằng ngày, vì chính Vị trí cả nhà quen thuộc nhất lại ẩn chứa nhiều sự ngẫu hứng mà chỉnh cần tinh mắt tiếp tục tìm hiểu ra.
Có thể bạn quan tâm: » [Photo Journey] Cầu Brooklyn trứ danh: di sản của một tầm nhìn
Thông số máy ảnh khi chụp ảnh đường phố
Thiết lập thông số máy ảnh khi chụp hình con đường phố chính là việc dễ dàng nhưng yên cầu dịp để làm quen cùng với cách chụp. Khác cùng với studio, người chụp phải tận dụng triệt nhằm nguồn sáng môi trường, tia nắng, đèn neon, đèn điện, ánh sáng phản chiếu.
Khẩu độ nên để ở F8, lấy nét vùng (zone focus) khi ra con đường chụp trong ban ngày. Ban đêm sẽ thử thách rộng để lấy nét cũng như lấy sáng. Vì vậy, người viết khuyên sử dụng những ống kính MF xuất hiện khẩu rộng lớn (F2 trở lên). Để ảnh không bị bết màu, cả nhà có thể chụp hình đen trắng. Những bức hình đơn sắc bên dưới đây được chụp bằng máy X-Pro 2, lens 27mmF2.8, ISO 12000, giả lập phim Acros.
kết luận
Nhiếp ảnh đường phố khi là bài tập nên xuất hiện cho nhiều người bắt đầu cầm máy ảnh. Nó hỗ trợ chúng ta rèn luyện giải pháp bố trí khung người, biện pháp trải nghiệm những tính năng đo sáng khác nhau nhằm dẫn đến đặc điểm trên ảnh, hay rèn luyện giải pháp sử dụng máy ảnh linh hoạt và sự ngẫu nhiên tại đường phố khi đối mặt với người lạ.
Có thể bạn quan tâm: » Máy ảnh phim – Thú chơi xưa cũ trở lại
Chúc nhiều bạn thành công.
Xem có thêm:
- Máy ảnh phim – Thú chơi xưa cũ quay về
- [Photo Story] – Rạp Xiếc của Bruce Davidson và sự cô lập hướng sau cánh gà
- Cô gái Afghanistan: bức hình có ảnh hưởng bậc nhất tất cả thời đại