10 Tháng mười một, 2022
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng?
Thương hiệu nhà tuyển dụng ngày càng được các doanh nghiệp quan tâm xây dựng để thu hút nhân tài, nhưng nhiều nhà tuyển dụng còn chưa thực sự thấu hiểu để triển khai bài bản hoạt động này.
Dưới đây là những chia sẻ của ông Nguyễn Đức Sơn – Chủ tịch Học viện Thương hiệu Plato – sẽ giúp chúng ta hiểu rõ thương hiệu nhà tuyển dụng là gì, những yếu tố quan trọng để xây dựng uy tín cho thương hiệu nhà tuyển dụng và những thay đổi trong phương pháp tuyển dụng hiện đại.
Có thể bạn quan tâm: » Sẽ có một ngày, tất cả những gì bạn đang làm đều đáng giá
Các công ty lớn nhỏ ngày càng khó tuyển dụng nhân sự giỏi. Việc tìm kiếm nhân sự nên bắt đầu trước khi đăng tuyển dụng trên các trang head-hunter hoặc post trên Facebook.
Thương hiệu nhà tuyển dụng là gì?
Khái niệm thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Brand) được đưa ra từ giữa những năm 1990. Thương hiệu nhà tuyển dụng được hiểu là uy tín thương hiệu công ty dưới tư cách là nhà tuyển dụng thay vì chỉ dừng lại tên tuổi của một doanh nghiệp trên thị trường.
Theo một bài viết trên tạp chí Harvard Business Review, từ giai đoạn những năm 2000 đề tài xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng trở nên được quan tâm đặc biệt khi các tập đoàn lớn như Unilever, Shell hay P&G đã áp dụng các chương trình bài bản xây dựng thương hiệu của họ với tư cách là nhà tuyển dụng trên thị trường tuyển dụng giống như họ đã làm để xây dựng thương hiệu công ty trên thị trường tiêu dùng truyền thống.
Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng?
Một thương hiệu công ty mạnh là điểm thu hút. Nhưng chưa phải quyết định tất cả đến khả năng thành công của một thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn.
Làm việc cho một công ty có tên tuổi mới chỉ đáp ứng một trong nhiều tiêu chí của người đi tìm việc. Ví dụ như sự phù hợp về tư chất người sáng lập, đội ngũ quản lý – những nhân tố chủ yếu hình thành cái gọi là văn hoá doanh nghiệp.
Nhiều người không bỏ tổ chức. Họ bỏ những cá nhân của tổ chức nhiều hơn (có thể CEO, trưởng phòng, đội ngũ cộng sự cùng phòng ban) lệch pha về thế giới quan, về quan niệm công việc, cuộc sống.
Không hiếm chủ doanh nghiệp giỏi lôi kéo người giỏi. Nhưng họ lơ là việc tạo dựng một môi trường văn hoá doanh nghiệp phù hợp để người giỏi trổ tài và quan trọng hơn, cảm thấy họ là một phần máu thịt của tổ chức.
Một tổ chức, bất kể quy mô nào, đều cần đội ngũ cộng sự tâm huyết hiền tài. Hiền tài quý hiếm hơn nhân tài nhiều lần. Lãnh đạo có thể lôi kéo ngôi sao. Nhưng hiền tài chỉ có thể đến và ở lại khi có cùng hệ giá trị văn hoá doanh nghiệp phù hợp.
Với thương hiệu công ty hay thương hiệu tiêu dùng, mục tiêu là hình ảnh hấp dẫn (a good brand image) đối với khách hàng. Thương hiệu nhà tuyển dụng hướng tới xây dựng uy tín (a good brand reputation) đối với các ứng viên và nhân viên hiện tại.
Cách xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng
Với thương hiệu nhà tuyển dụng có 3 key points quan trọng để xây dựng uy tín.
1. Cách tiếp cận
- Thu hút thay vì lôi kéo.
- Lôi kéo (bằng thu nhập, lương thưởng, quyền lợi) là cuộc chiến mệt mỏi. Đối đãi vật chất là nên cho đóng góp tương xứng.
- Chính sách lương thưởng, quyền lợi vật chất v.v… đương nhiên quan trọng. Nhưng để vui và có động lực mỗi ngày đi làm, con người ta cần nhiều hơn thế.
2. Cấu trúc nội dung để xây dựng uy tín (reputation)
Nhân sự giỏi, đặc biệt cấp quản lý cao cấp thường có nhu cầu cao về giá trị tinh thần. Phát triển bản thân, được sống đúng với niềm tin cốt lõi của bản thân tại nơi làm việc là một ví dụ. Đây là lý do tầm nhìn phát triển và hệ giá trị cốt lõi của tổ chức là những yếu tố rất quan trọng với họ. Nói “thu hút” thay vì “lôi kéo” ở mục {1} ở trên vì lý do này.
“Tôi luôn nói về văn hoá của câu lạc bộ và đó là ưu tiên số một. Bạn cần thể hiện tinh thần văn hoá của những người không chấp nhận thất bại, thấy tổn thương khi thất bại. Một văn hoá kỷ luật”.
– Rio Ferdinand, cựu cầu thủ câu lạc bộ Manchester United.
3. Nuôi dưỡng đội ngũ hiền tài
Tại sao lãnh đạo cô đơn? Vì họ không có người để chia sẻ. Nhân sự ngôi sao có thể hoàn thành công việc xuất sắc. Nhưng có những điều, chỉ những người cùng hệ giá trị mới có thể đồng cảm lắng nghe. Người giỏi đã hiếm. Người phù hợp còn hiếm hơn.
Một thay đổi rất dễ nhận ra là hiện nay khá nhiều thương vụ tuyển dụng thành công không còn đi theo cách truyền thống như trước. Nhiều điểm hẹn lý tưởng giờ đây có thể là workshop, các cộng đồng hội nhóm trên Facebook, các lớp học chuyên sâu ngắn hạn. Không hiếm trường hợp học viên nghỉ học để chuyển sang một công ty phù hợp hơn có lãnh đạo chính là đồng môn trong lớp.
Có thể bạn quan tâm: » Chính trực trong doanh nghiệp 2024
Lãnh đạo đi học kết hợp săn người. Nhân viên đi học kết hợp ngó nghiêng tìm cơ hội tốt hơn. Có thể chỉ qua cách một CEO đứng lên phát biểu ý kiến tại một workshop chuyên môn đã là một bài PR không chính thống về uy tín thương hiệu nhà tuyển dụng của mình.
Cách một lãnh đạo chia sẻ các bài viết đơn thuần là quan điểm cá nhân về cuộc sống cũng là một hình ảnh gián tiếp anh ta sẽ xây dựng văn hoá doanh nghiệp của mình như thế nào. Việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thời đại 4.0 diễn ra khắp mọi điểm chạm giao tiếp. Chính thức & không chính thức. Cả online lẫn offline.
Có thể bạn quan tâm: » Team building: tưởng để gắn kết hóa ra lại gây chia rẽ
Chỉ khi nào lãnh đạo cao nhất trực tiếp dẫn dắt mới hy vọng có một thương hiệu nhà tuyển dụng thu hút. Vì nội “Thương hiệu tuyển dụng” thực chất liên quan đến hai từ khoá quan trọng là “Thương hiệu” và “Văn hoá”. Nếu quản trị tốt về thương hiệu và văn hoá, “tuyển dụng” chỉ là vấn đề kết quả.
Xem thêm tại Youtube Webinar “Employer Branding & Hiring: Ứng dụng marketing vào xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng”
Theo báo cáo tuyển dụng mới nhất của TopCV, có đến 94,6% nhân sự trẻ luôn sẵn sàng đón nhận cơ hội việc làm mới ngay cả khi đã tìm được “bến đỗ”. Đặc biệt, một trong số những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của ứng viên chính là ấn tượng của họ đối với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nói cách khác, định vị và phát triển thương hiệu tuyển dụng chính là nền tảng giúp mỗi doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài và giảm thiểu tình trạng “chảy máu chất xám”. Bên cạnh đó, không ai có thể giỏi việc xây dựng thương hiệu bằng những marketer thực thụ, vậy nếu những người làm marketing đặt chân mình vào “chiếc giày” trong lĩnh vực nhân sự, họ sẽ làm gì để giúp công ty có những bước tiến về phía trước?
Với mong muốn đem đến cho những nhà tuyển dụng cái nhìn tổng quan về cách thức xây dựng thương hiệu tuyển dụng, Tomorrow Marketers Academy cùng TopCV đồng tổ chức Webinar “Employer Branding & Hiring: Ứng dụng marketing vào xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng”.
CÓ GÌ TẠI SỰ KIỆN LẦN NÀY?
Hiểu đúng về thương hiệu tuyển dụng và lắng nghe các chuyên gia thảo luận về quy trình để thành công xây dựng một thương hiệu tuyển dụng:
🔸Mối quan hệ giữa thương hiệu tuyển dụng và bài toán thu nguồn ứng viên cũng như giữ chân nhân tài là gì?
🔸Với người làm HR, họ có vai trò như thế nào và cần trang bị những kỹ năng gì để có thể thực hiện xây dựng thương hiệu tuyển dụng?
🔸HR nên phối hợp với bộ phận Marketing như thế nào để thương hiệu tuyển dụng được phát huy tốt nhất?
Buổi chia sẻ có sự tham gia đồng hành của các diễn giả khách mời với kinh nghiệm chuyên sâu trong cả hai lĩnh vực thu hút nhân tài và ứng dụng marketing vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Đặc biệt nội dung được chia sẻ tại sự kiện cũng chính là một phần trong khóa học “Employer Branding & Hiring” của Tomorrow Marketers. Khoá học tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng Marketing ứng dụng vào nghiệp vụ tuyển dụng để xây dựng thương hiệu tuyển dụng mạnh và tạo nguồn ứng viên chất lượng.
Tìm hiểu thêm về khóa học Employer Branding & Hiring tại đây: https://bit.ly/3Oa3gos
———————————————————————————————————
Tìm hiểu thêm về Tomorrow Marketers:
– Website: https://www.tomorrowmarketers.org/
– Blog: https://blog.tomorrowmarketers.org/
– Fanpage: https://www.facebook.com/TomorrowMarketers
– Group: https://www.facebook.com/groups/tomorrowmarketers.businesscase
#TomorrowMarketers #marketing#employerbranding#hiring