22 Tháng mười một, 2022
KOC là gì?
KOC biến thành thường ngày khi phần mềm mạng xã hội video TikTok phát triển bùng nổ ở Việt Nam. Vậy KOC là gì, hãy cùng LION DECOR khám phá nhé.
Có thể bạn quan tâm: » Daycation là gì? Cách dùng từ ‘daycation’ trong tiếng Anh
Sự nở rộ của thương nghiệp điện tử và livestream bán hàng qua mạng xã hội đang kiến tạo một làn sóng chuyển căn bệnh trong nhân loại marketing. KOL sẽ lạc hậu? KOC biến thành nhân tố tiềm năng mới?
KOC là gì?
KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer, nhất thời dịch là “trái đất tiêu sử dụng có sức ảnh hưởng”, hay “người tiêu sài chủ quản”.
Khác với người ta tiêu dùng thường nhật, chỉ thi thoảng tấn công giá tòa tháp coi xét phần bình luận trên các nền tảng thương mại điện tử, các KOC thường xuyên đòi hỏi thành tích mới, đưa ra đánh giá cụ thể và thân mật san sớt trên trang cá nhân hay các hội nhóm trên mạng xã hội.
Vì cùng là “loài người có sức ảnh hưởng”, KOC và KOL dễ bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên, cả hai vẫn có một số điểm Đặc biệt hàng đầu định.
Chẳng hạn, trong khi các nhãn hiệu thường hợp tác với KOL để họ biến thành gương mặt đại diện, lăng xê vật phẩm, thì các KOC không nói chung đại diện cho nhãn hàng nào. Ngay cả khi KOC có hợp lại thành với nhãn hàng, thì họ được chờ mong vẫn sẽ đưa ra tấn công giá khách quan.
Bên cạnh đó, độ “đắt giá” của một KOL thường được tấn công giá theo số lượng người theo dõi, mà KOC thì không cần có quá nhiều người theo dõi.
Một trong những KOC hàng đầu thường được kể tên là “ông hoàng son môi” của Trung Quốc, Lý Giai Kỳ (Austin Li). Tại Việt Nam, một số KOC dị biệt là Bông Tím (du lịch), Ông Giáo Review, Adara Uchiyeehaw (hàng tiêu dùng),…
Nguồn gốc của KOC
Sau khi biết được KOC là gì, chúng ta sẽ học hỏi về cỗi nguồn của thuật ngữ này. Về cơ phiên bản, vị trí đâu có thế giới tiêu dùng, vị trí đó hiện ra KOC. Nhưng chỉ đến khi trào lưu này bùng nổ tại Trung Quốc, KOC mới được nhiều người ta biết đến trên người ta.
Cụ thể là khi áp dụng mạng xã hội nhất của nước này là WeChat tích hợp mua hàng trực tuyến ngay trong ứng dụng (gần giống Instagram Checkout, TikTok Shop), xóa bỏ ranh giới thân thảo luận, san sẻ và sắm sanh. Hình như, sự thường ngày và phệ mạnh của Xiaohongshu, nền tảng dành riêng cho mọi người tiêu sài review công trình tại nước này, cũng góp phần rất mập vào việc ra đời thiên hướng KOC.
Thay bởi vì ưu tiên hiển thị bài đăng từ các account có lượng theo dõi to như những mạng xã hội Đặc biệt, thuật toán của Xiaohongshu lại tập kết vào những bài đăng có chất lượng tốt (thuyết trình cụ thể, nhiều hình ảnh và video trung thực). Như vậy khuyến khích những nhân loại tiêu sử dụng xây cất các nội dung review thực tại, từ đó trở thành các KOC.
Vì sao KOC trở thành phổ quát?
KOC biến thành một trào lưu vượt khỏi Trung Quốc do những lợi ích mà lại họ mang đến bù đắp được một khoảng trống rất béo cơ mà KOL không phục vụ được. Chẳng hạn, đối với nhiều người dùng, họ cảm giác ”không thật” và bị cưỡng ép khi tiêu thụ những nội dung lăng xê được trả tiền của KOL.
Dường như cũng có không ít vụ việc thành phầm KOL giới thiệu trên thực tiễn không hiệu quả như được quảng cáo, cùng nhiều bất cập không giống nhau xoay quanh KOL như scandal, khủng hoảng truyền thông,…
Vì thế, bây chừ sự gần gũi và sống động của KOC thường được các nhãn hiệu dùng khi cần tương tác sâu với địa cầu mua. Chi chi phí cho KOC cũng thấp hơn nhiều so với cho KOL.
Tuy nhiên, KOC sẽ quan yếu chu toàn thay thế KOL, mà cả hai sẽ đồng thời té trợ cho thương hiệu ở từng giai đoạn đặc trưng nhau của phễu mua hàng (purchase/marketing funnel).
Hãng son nội địa của Trung Quốc Perfect Diary được cho là một “cao thủ” sử dụng KOC marketing. Họ sử dụng KOC với số lượng béo để tăng thêm sự ủng hộ hãng hiệu và thúc đẩy mua hàng, sau sau khi sài ma trận KOL (chuyên gia/dân chúng ảnh hưởng) để say mê sự lưu ý của người dùng mục tiêu. Kết quả, sau nhì năm ra mắt, Perfect Diary trở thành nhãn hiệu đầu tiên đạt doanh thu 100 triệu quần chúng. # tệ (15 triệu USD) vào lễ độc giữa (11/11) trên Alibaba, cạnh tranh với cả những nức tiếng nước ngoài sừng sỏ như Maybelline hay L’Oreal.
Tại Việt Nam, anh Đỗ Hữu Hưng (CEO của nền tảng tiếp thị cấu kết Accesstrade) nhận định: thị trường sex KOC ở Việt Nam sẽ còn phát triển và phát triển dũng mạnh mẽ ngoại giả trong 5 năm đến. Nhất là khi sự phát triển thần tốc của sắm sanh online qua sàn thương mại điện tử, mạng xã hội (đặc biệt trong đại dịch) đang dần xóa bỏ mọi rào cản và mang đến thời cơ trở thành KOC cho nguyên lành quả đât.
Cách sài KOC
Sau khi hiểu rõ KOC là gì, chúng ta hãy đến với một tỉ dụ về cách sài từ này nhé:
Tiếng Anh
A: So I have to invest this much into my self-image phệ become a KOL?
Có thể bạn quan tâm: » Cultural appropriation là gì? Bạn có phản đối chiếm đoạt văn hóa?
B: If it doesn’t interest you, then how about being a KOC? Just review products in your own way and still make money without becoming too famous.
Tiếng Việt
A: Để thành KOL em phải đầu bốn nhiều thế này cho hình ảnh cá nhân sao?
B: Nếu không muốn làm KOL thì em nghĩ sao về KOC? Cứ đê mê “review” sản phẩm theo cách em muốn. Vừa kiếm được tiền nhưng mà không bị quá “showbiz”.
Có thể bạn quan tâm: » Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?
Theo: Hà Phạm.
Xem đính thêm tại Youtube KOC – tiến hoá của KOL | Chị Hai Digital
KOC – tiến hoá của KOL | Chị Hai Digital
KOC là gì? Sự khác biệt giữa KOC vs KOL là gì?
KOC được viết tắt từ Key Opinion Consumer. Cũng giống như KOLs, họ là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường. Công việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những nhận xét, đánh giá. KOC sẽ làm mới ngành Influencer Marketing ra sao. KOC đóng góp doanh thu thế nào cho nhãn hàng. Nào chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
#chihaidigital #digitalmarketing #digitalmarketinglagi #SharingisLearning #PositiveEnergy #KOClagi #KOC
🔴 Theo dõi channel Chị Hai Digital để củng cố kiến thức Digital Marketing, soft skills và tư duy tích cực:
Digital Marketing là gì? Chuỗi video Chị Hai Digital đã chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm về Digital Marketing:
Cập nhật ngay Báo cáo mới về Global Digital 2022 để có thêm nhiều data:
Cập nhật video “Người dùng lên Internet để làm gì?” để research đi học, đi thi, đi làm:
—-
Theo dõi Chị Hai trên các kênh:
🎒 Facebook Fanpage about Digital Marketing, Skill Sets & Lifestyle: facebook.com/Chi2DigitalVivian
🎤 OnMic Audio Streaming: ID vivianpham