23 Tháng Mười Một, 2022

Influencer Marketing là gì? Phân biệt Influencer, KOL, Celebs,…

Rate this post



Influencer Marketing là một khuynh hướng truyền thông được các công ty, đơn vị khai khẩn rất nhiều trong thời gian vừa qua. Cùng với sự phát triển của công nghệ, internet, mạng xã hội, Influencer Marketing càng ngày càng vươn lên trở nên một qui định truyền thông hiệu quả bên cạnh các kênh marketing truyền thống.

Việc nở rộ của Influencer Marketing cũng kéo theo nhiều thuật ngữ, khái niệm chuyên môn thế hệ như Influencer, KOL, Celebs,… mà lại cho tới nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội, ngay cả trong hội nhóm của những loài người làm chuyên môn. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tham khảo những chia sẻ của anh Vũ Trung Hiệp – CEO đơn vị truyền thông LinkStar và là phó chủ tịch CLB Marketing và Truyền thông Việt Nam để làm rõ các khái niệm Influencer Marketing, KOL, Celebs là gì và phân biệt các thuật ngữ này như thế nào nhé.

Có thể bạn quan tâm: » Hate-watch là gì? Bạn có phải là một ‘hate-watcher’?

Influencer Marketing là gì

Khi tìm kiếm định nghĩa KOL và sự phân biệt thân KOL vs Influencer thì thấy bài này ở Wikipedia. Đây là một bài tổng hợp từ nhiều bài viết bằng tiếng Anh mà tôi xem phần Tham khảo thì không thấy một tiếng tăm học giả hay cơ sở nghiên cứu, đào tào nào nức tiếng, uy tín cả (ít hàng đầu là theo hiểu biết hạn hẹp của tôi). Tức là vẫn chưa có doanh nghiệp uy tín nào đứng ra ban bố định nghĩa chính thức (hoặc là tôi lần chần). Vì thế, những bài như trên Wikipedia này và nhiều trang tin về marketing, quảng cáo, cả báo điện tử (với nội dung rưa rứa nhau) nó như là dạng khái niệm và phân biệt “dân dã” vậy. Không phải chính thống, chuẩn mực học thuật nhân loại.

Đó là lý bởi vì tôi viết bài này để mong những ai quan trọng tâm tới vấn đề này cùng tôi bàn bạc gắn hòng tìm ra được một cách hiểu thống số 1. Như thế sẽ tiện dung hơn trong công việc quản trị marketing và truyền thông thực tế của chúng ta.

Cá nhân tôi sẽ khái niệm và phân biệt về các định nghĩa, thuật ngữ này như sau:

1. Influencer Marketing là gì?

Trước tiên, chúng ta cần hiểu rõ và phân biệt 2 định nghĩa Influencer và Influencer marketing là gì.

1.1. Influencer có tức thị trái đất ảnh hưởng. Cái tên nói lên tất cả rồi. Không cần định nghĩa gắn nữa.

1.2. Influencer Marketing là một lý lẽ truyền thông dùng (những) trái đất có tầm ảnh hưởng (bất kể ở môi trường nào, phạm vi tác động tới đâu, dùng kênh nào…) để truyền đi thông điệp của một chủ thể truyền thông (cá nhân hoặc tổ chức). Bằng sức ảnh hưởng của mình, influencer sẽ giúp thông điệp có hào kiệt tác động hiệu quả đối với những nhóm công chúng mục tiêu xác định, qua đó giúp chủ thể truyền thông liền được mục đích.

Người ảnh hưởng

2. Phân vẻ bên ngoài Influencer

Theo định nghĩa bên trên, Influencer là bao hàm vẹn toàn những người có ảnh hưởng, được phân hình dáng theo các tiêu chí sau:

2.1. Theo thứ hạng giá trị/cường độ phát hành ra ảnh hưởng (hay theo ngành nghề):

  • Chuyên gia (kiến thức, khoa học);
  • Chính khách (quyền lực/ bản lĩnh tập kết trái đất);
  • Phóng viên, nhà báo & blogger, vlogger (biết tin);
  • Nhà hoạt động xã hội (tiếng nói dân sự);
  • Doanh nhân (kinh tế, tài chính);
  • Nghệ sĩ (cảm xúc);
  • Nhà tu hành/ truyền giáo (tôn giáo, linh);

2.2. Theo mức độ nức danh (đo bằng lượng fan, follower, chi tiết hơn là đo bằng mức độ nhận diện):

  • Mega Influencer;
  • Macro Influence;
  • Mid-Tier;
  • Micro-Influencer;
  • Nano Influencer;

2.3. Theo địa lý:

  • Global Influencer;
  • Local Influencer;

2.4. Theo môi trường tác động:

  • Offline Influencer;
  • Online Influencer;

Tôi tạm thời chia như vậy, địa cầu có thể đóng góp thêm.

ADVERTISEMENT

Xem gắn: Phân biệt Sale và Marketing để xuất bản quy trình bán hàng online hiệu quả

Celebs là gì

3. Celebs, KOL là gì?

Tiếp theo chúng ta đến với các định nghĩa Celebs và KOL:

3.1. Celebs là gì:

Celebs là viết tắt của từ Celebrity có nghĩa là thế giới lừng danh.

Tôi cho rằng Celebs là Mega Influencer bởi họ luôn có lượng fan khủng.

Celebs thì ko chỉ là nghệ sĩ mà có thể là bất cứ nghề nghiệp gì, miễn họ có lượng fan và follow đủ phệ, được nhận biết tiện nghi ở bất cứ đâu – tương đương như TOM trong brand awareness (độ béo fan bao nhiêu thì chưa có chuẩn nguyên lý chính thức, cần phải bàn tiếp).

3.2. KOL (Key Opinion Leader) là gì?

KOL là viết tắt của cụm từ Key Opinion Leader có nghĩa là thế giới dẫn dắt ý kiến/dư luận.

KOL là địa cầu có chuyên môn, uy tín cao trong một lĩnh vực nào đó. Họ có thể có lượng fan hùng hậu, đông đảo hoặc không. Nhưng khi họ đưa ra ngôn ngữ thì đó là ngôn ngữ tin tưởng, có thiên tài định hướng, dẫn dắt quan điểm của công chúng.

Ví dụ: Giáo sư X, vì ko sài MXH, ko sinh ra trên show TV nên ko nhiều fan, ko có follow mà bằng cách nào đó trong giới khoa học hoặc cả trong xã hội địa cầu dân biết được tuấn kiệt, cái trung tâm của GS X thì khi ông nói gì, viết gì họ cũng sẽ tin theo.

ADVERTISEMENT

Vậy KOL hẳn nhiên là một Influencer. Họ là Mega, Macro hay Micro-Influencer thì tuỳ thuộc vào lượng fan, follower.

KOL là gì

3.3. Phân biệt KOL & Celebs:

KOL Có thể là Celebs nếu họ đạt một lượng fan, follower đủ phệ và được biết tới một cách thông thường như đã nói ở trên. Ngược lại thì không.

Celebs cũng có thể là KOL nếu họ có đủ sự uy tín trong nghề nghiệp/ công việc mình làm hoặc vấn đề họ quan trung tâm đeo đuổi. Nhưng Celebs sẽ không phải là KOL nếu đời tứ nhiều bê bối, thiếu uy tín trong ngành hao hao xã hội.

3.4. Phân biệt KOL & Chuyên gia:

Chuyên gia chính là KOL trong từng lĩnh vực chuyên môn, từng ngành nghề.

4. Những con người tên tuổi trên MXH – Họ là ai?

Những quần chúng nhiều người biết đến trên mạng xã hội sẽ có 2 dạng:

  • Là Celebs, KOL hoạt động trên môi trường mạng;
  • Là những loài người không phải Celebs, KOL nhưng có thiên tài viết, làm video, show ảnh cực tốt, đặc trưng, nhả content đều đặn nên có lượng like, follow khủng. Thì đến một lúc có thể gọi họ là Online Celebs. Và khi ngôn ngữ của họ trở thành uy tín, dẫn dắt, điều hướng được một lượng công chúng tin theo, làm theo, thì họ cũng biến thành KOL.

5. Tổng kết

Influencer Marketing không phải lúc này mới có. Từ xa xưa quần chúng ta đã biết cách sài, phá hoang giá trị, cường độ của Influencer rồi. Đơn cử như là việc đi tán gái. “Muốn yêu cô chị phải chiều thằng em” (để nó nói tốt cho) là câu thành ngữ kinh điển lột tả hết phiên bản chất của chiến thuật này.

Hay từ lâu rồi trong kinh doanh thế giới ta đã biết thuê ca sĩ, diễn viên, chính khách… chụp hình lăng xê, làm đại diện lăng xê, dùng nhà cửa trong phim, tham dự event… Đó là advertising, là product placement nhưng mà cũng chính là Influencer Marketing.

Influencer marketing

Influencer Marketing không chỉ là phép tắc, là kênh, nhưng còn là một phương thức tác động tới thế giới tiêu sài. Hiểu như thế thì ta còn có thể tự tìm đính thêm được những phong cách Influencer theo cách phân hình trạng của riêng mình, để đáp ứng cho các mục tiêu marketing và truyền thông của DN mình.

Nhưng, để Influencer đích thực biến thành một kênh, thậm chí là hệ sinh thái kênh truyền thông bùng nổ như bây chừ thì phải kể đến dấu mốc khi các MXH nối nhau sinh ra, tiếp đó là các sàn TMĐT. Vì ngay hiện tại, Influencer không chỉ còn là Celebs, KOL để chỉ làm công việc truyền thông nữa, họ cùng với đông đảo những Micro, Nano Influencer – là những thế giới tiêu sài thực sự – đã “tiến hoá” trở nên những KOC (Key Opinion Consumer), tham gia vào đội quân bán hàng tâm đầu ý hợp cho đơn vị.

Influencer thời 4.0 tất nhiêntuy nhiên là phải làm việc trên môi trường số. Vì thế cách phân biệt KOL và Influencer phụ thuộc đặc điểm có hay không, nhiều hay ít trong việc tham gia làm việc trực tuyến đã lạc hậu và nó xuất bản nên sự tinh vi.

Một cách thực tại số 1, hiện nay khi đứng trước một kế hoạch Influencer Marketing, theo tôi, điều chúng ta cần quan tâm là phân tích, tiến công giá xem nên chọn nhóm influencer nào, profile ra sao để phù hợp với định vị, tính cách thương hiệu, sử dụng họ chỉ để truyền thông hay kiêm cả bán hàng… Còn lại, nếu cần phải phân biệt thì sẽ phân biệt thân Celebs và KOL, KOL đời thực (có hoạt động trên online) và KOL mạng (chỉ làm việc online). Vì thân những Influencer này có những sự khác nhau số 1 định.

Có thể bạn quan tâm: » Cảm xúc tình ái và các kiểu lãnh đạo thường thấy

Tóm lại, theo ý kiến của tôi thì INFLUENCER là tập mẹ, là định nghĩa bao trùm, khái quát các thể phong cách Celebs, KOL, TL (Though Leader), KOC, Mass Seeder,… vân vân, mây mây – khi đã có đẻ thêm ra – đều là tập con của Influencer nhưng thôi.

Có thể bạn quan tâm: » Phân biệt đầu tư và đầu cơ: những điểm khác nhau rõ nét nhất

Xem đính thêm:

  • 10 sự thật về marketing sau đại bệnh dịch Covid-19
  • Customer Insight không phải là sự thực ngầm hiểu?
  • 3 cuốn sách marketing hay kinh điển mọi marketer cần phải đọc


LION DECOR

Xem đính thêm tại Youtube KOL VÀ INFLUENCER CÓ GÌ KHÁC NHAU HẢ CHÒI???

Nhiều người vẫn thường cho rằng KOLs thực chất là những influencers bởi lẽ hiểu nôm na họ là những người có tầm ảnh hưởng nhất định với cộng đồng, trong một hay nhiều lĩnh vực. Hoặc nhiều người vẫn chưa có nhận thức rõ rệt về sự khác nhau giữa KOLs và influencers trong việc thực hiện các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình. Và chúng mình ở đây để đưa ra những góc nhìn và kiến thức khái quát, hữu ích nhất về hai chiếc “nam châm thu hút khách hàng” này nhé

#Caigiday #KOL #Influencer

Bạn đang xem: » Influencer Marketing là gì? Phân biệt Influencer, KOL, Celebs,…

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.