26 Tháng chín, 2022

Lắng nghe: Hơn cả kỹ năng, đó là tôn trọng và yêu thương

Rate this post



Đôi khi họ không nhận thấy rằng, mình không cần nói gì cả mà chỉ việc lắng nghe thôi là đủ. Thật ra học cách lắng nghe Chưa hẳn là 1 trong điều quá khó. Nếu người sự thật chăm sóc và muốn gia hạn một mối quan hệ giỏi đẹp, hãy xem thêm thật cẩn thận bài viết này để có tài năng lắng nghe xuất sắc hơn.

Không biết lắng nghe sẽ phá hủy mọi mối quan hệ

Hai vợ ck bạn thân tôi sắp ly dị vì một lý do khá khó tin: anh ck có bồ nhí ở bên phía ngoài. Sở dĩ nói là khó tin là cũng chính vì cậu fan tôi vốn tráng lệ trong cảm tình chứ không hẳn hạng trăng hoa ong bướm. Tôi gọi điện cho bạn để khẳng định, hắn thở dài thú nhận: “Tao cần một tín đồ nghe tao nói chứ không phải một fan luôn luôn lên lớp và phán xét tao.” Thì ra vấn đề là ở phần đó, tín đồ ck đáng thương và một tín đồ bà xã không tồn tại tài năng lắng nghe.

lắng nghe

Vợ bạn tôi vốn dĩ là giảng viên đại học môn kinh tế tài chính kế toán kiêm Chuyên Viên nghiên cứu và phân tích rủi ro kinh tế nên cô bận bịu bệnh nghề nghiệp luôn luôn thao thao bất tuyệt lên lớp fan khác. Những lúc tín đồ tôi gặp gỡ thuyệt vọng trong công việc muốn về chia sẻ với vợ thì y hệt như rằng vừa há miệng to ra, hắn đã bị một bài phê bình thuyết giáo của bà xã. Ức chế trước thái độ kẻ cả dạy đời của vk, bạn tôi từ từ trở nên khép kín đáo và hạn chế chuyện trò với vk đến mức cao nhất. Sự ức chế đó từ từ khiến cho anh vốn dĩ là một tín đồ linh động và năng động trở nên trầm cảm cho đến khi gặp gỡ được fan đàn bà mà đa số chúng ta bình chọn là “con hồ ly tinh tinh phá nát gia đình người khác.”

Có thể bạn quan tâm: » Những suy nghĩ thầm kín của nam giới về chuyện ấy

Vấn đề là tại đoạn, “con yêu tinh tinh” ấy không có phép thần thông quảng đại hay vẻ đẹp mê bạn mà chỉ hơn vk cũ của công ty tôi đúng một điểm: chịu lắng nghe những gì anh ấy nói.

Câu chuyện liên quan: Có tín đồ bầy ông nào phải sống cả đời ở kề bên một chai nước khoáng mắm hay không?

Lắng nghe chính là mến thương và tôn trọng

Trong cộng đồng thời buổi này, việc nói dường như được coi trọng hơn nhiều đối với việc lắng nghe. Chúng ta được dạy cho tập nói khi còn là những đứa trẻ chứ không một ai đc dạy cho tập nghe. Có ít nhiều khóa diễn thuyết hoặc hùng biện trước công chúng nhưng hầu hết không tồn tại khóa học nào dạy cho tất cả những người ta tập lắng nghe fan khác. Và gần như quyền đc nói là mặc định dành cho những người trên, còn bổn phận nghe là mặc định dành cho kẻ bên dưới.

Cha mẹ có khuynh hướng bắt buộc con cái nghe lời mình nhưng ít khi chịu lắng nghe những tâm tư cảm tình của con. Trong trường thì toàn là giáo viên đọc cho học sinh ghi chép chứ ít khi nào giáo viên cho lớp bàn luận và lắng nghe ý kiến của từng cá thể. Các sếp trong C.Ty quen với việc giao nhiệm vụ và bắt chuyên viên phải thực hiện tuy nhiên hiếm lúc lắng nghe để hiểu khó khăn của nhân viên.

Trong tháp nhu yếu nổi tiếng Maslow, hai nhu cầu cao cấp của con người là giao lưu tình cảm và được trân trọng kính yêu gắn liền với việc đc lắng nghe và chia sẻ. Đáng tiếc thay, nhu cầu chính đại quang minh đó lại thường bị coi nhẹ và thậm chí phớt lờ trong số mối quan hệ. Vợ ông chồng sống chung với nhau càng lâu lại càng ít chịu bỏ thời gian tâm sự với nhau mà đơn thuần chỉ nói tiếp xúc để đàm đạo thông tin liên quan đến cơm áo gạo tiền và con cái. Nhiều cặp vk chồng tôi quen, chỉ với sau khi có đứa con đầu lòng thì dường như không hề nhu yếu nghe nhau nói và nói nhau nghe nữa mà mỗi cá nhân sống trên ốc đảo riêng của chính mình và chỉ giao tiếp với bạn kia khi sự thật cần thiết.

Nhiều nhà tâm lý cộng đồng học đã lên tiếng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc không được lắng nghe trong những mối quan hệ. Nhà tâm lý Jean Piaget nghĩ rằng việc cha mẹ không lắng nghe con cái sẽ khiến tổn thương đến lòng tự tôn của đứa trẻ khiến cho nó lớn lên luôn tự ti và mất niềm tin vào cuộc sống đời thường. Nhà tâm lý ngôn từ học nổi tiếng Noam Chomsky cũng từng nhấn mạnh rằng việc giao tiếp tác dụng luôn phải là hai chiều: nói và nghe fan khác nói. Một mối quan hệ dù cho có gắn bó đến mức nào đi nữa cũng sẽ rạn nứt nếu chỉ có tín đồ nói mà không tồn tại tín đồ nghe hoặc chỉ có một tín đồ được phép nói.

Bài viết liên quan: Cha mẹ hãy khiến cho con tự quyết định cuộc đời mình.

kỹ năng lắng nghe

Học năng lực lắng nghe sao để cho có công dụng?

Nếu bạn được anh em tìm đến để chia sẻ tâm sự hoặc xin một khuyến cáo từ bạn, điều này chứng minh là fan được fan kia tín nhiệm và coi trọng. Nhưng bọn họ phần nhiều đều bận bịu một sai lạc rất cao giữa những tình huống như vậy là nói nhiều hơn thế nghe hoặc tìm ra khuyến cáo, thậm chí là một trong những bài học đạo đức cho người kia khi chưa ạ?Nghe kỹ mẩu truyện của fan đối thoại.

Đôi khi chúng ta quá công bằng và vô ý để nhận ra rằng, mình không cần nói gì cả mà chỉ cần lắng nghe thôi là đủ. Thật ra học cách lắng nghe không phải là 1 trong điều quá khó. Nếu người thực sự âu yếm và muốn bảo trì một mối quan hệ giỏi, hãy thực hiện các bước tiếp sau đây để sở hữu tài năng lắng nghe xuất sắc hơn:

1. Dành thời gian để lắng nghe

Khi một tín đồ cần thủ thỉ với tín đồ, hãy dành thời hạn cho chúng ta. “Bố/mẹ/anh/em bận lắm, để hôm khác nhé” là một trong những giữa những câu nói gây tổn thương rất lớn so với tín đồ cần được lắng nghe vì nó đồng nghĩa với việc bạn đó không quan trọng so với tín đồ. Nếu tại thời đặc điểm đó người sự thật không dành được thời gian để lắng nghe người kia, hãy bố trí một dịp gần nhất. Đừng lấy ba chữ “tôi bận lắm” để làm cái cớ thoái thác việc lắng nghe.

2. Tập trung lắng nghe

Khi lắng nghe người khác, hãy tắt Smartphone đi và đừng thao tác riêng. Việc tiếp xúc bằng ánh mắt là rất quan trọng, đừng lơ đễnh nhìn xung quanh hoặc dán mắt vào chiếc điện thoại trong lúc nghe người khác nói. Không gì tệ hơn là bạn bảo người kia: “Anh cứ nói đi, tôi đang lắng nghe.” tuy nhiên lại chúi đầu vào chiếc điện thoại của mình.

3. Đừng cắt theo đường ngang lời tín đồ kia

Bạn rất có thể thể hiện sự đồng tình hoặc cảm thông của bản thân mình bằng những cái gật đầu đồng ý khẽ hoặc bằng góc nhìn. Nếu bất gật đầu đồng ý kiến, hãy đợi người kia nói ngừng rồi mới góp ý. Nếu thấu hiểu khả năng lắng nghe, đừng lúc nào ngắt lời 1 cách thô bạo nếu khách hàng không muốn biến việc chia sẻ thành tranh cãi.

4. Lắng nghe mà dường như không phán xét

Hãy biết quan tâm đến cảm xúc của tín đồ nói. Đừng khi nào tìm thấy những reviews mang ý nghĩa chất kém tích cực hoặc phê bình, chỉ trích khi lắng nghe. Nếu bắt buộc phải chỉ ra sai lầm của người kia, hãy làm điều đó một cách tế nhị nhất hoàn toàn có thể.

5. Đưa ra lựa chọn, không tìm thấy quyết định

Nếu được hỏi ý kiến hoặc xin một đề xuất, chúng ta có thể tìm ra một số trong những cách khắc phục hoặc gợi ý cho tất cả những người kia sau thời điểm đã lắng nghe nhưng hoàn hảo và tuyệt vời nhất không tìm ra quyết định giùm fan kia hoặc buộc fan đó chấp nhận quyết định mà người cho rằng cực tốt. Hãy tôn trọng quyết định của họ. Liệu bạn có thể chịu trách nhiệm về hậu quả của một quyết định sai trái mà bạn đưa ra cho những người khác?

6. Đôi khi chỉ việc lắng nghe là đủ

Đôi khi một tín đồ tìm đến tín đồ để tâm sự không hẳn để tìm một giải pháp hoặc vì bất kể một điều gì mà đơn thuần bọn họ chỉ việc một người lắng nghe chúng ta, thế là đủ. Một ánh mắt đồng cảm, một cái nắm tay hoặc một vòng tay ôm thật chặt lúc này có giá trị hơn lời nói rất nhiều.

cách lắng nghe

Hãy tập cách lắng nghe mà dường như không phán xét

Khi đặt mình vào chỗ đứng bạn lắng nghe, bọn họ khó tránh khỏi việc đóng vai một quan tòa “lắng nghe để phán xét” và tìm ra các kết luận thiên về định kiến cá nhân. Phán xét bằng định kiến cá thể là một thuộc tính về tâm lý của con bạn vì định kiến đóng tầm quan trọng cần thiết trong những công việc tìm thấy quyết định của phiên bản thân. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng định kiến để phán xét thì con tín đồ khó tránh khỏi tìm ra các nhận định chủ quan và thiếu công bình vì chúng ta hay có khuynh hướng áp đặt các định kiến chủ quan của bản thân mà coi nhẹ thực sự khách quan. Định kiến cũng trở nên có khuynh hướng chế tạo các tiêu chuẩn kép, có nghĩa là cùng một luận điểm nhưng lại có hai chuẩn mức đánh giá khác nhau đầy thiên lệch.

Ví dụ so với một người bạn đã sở hữu thành kiến thì nếu tín đồ này phạm lỗi lầm, lỗi lầm của người đó trong ánh mắt bạn sẽ luôn có khuynh hướng bị phóng đại lên nhiều lần và khó tha thứ. Ngược lại nếu tín đồ tín đồ có cảm tình hoặc bạn dạng thân người phạm phải lỗi lầm tương tự, tự động hóa các bạn sẽ tìm ra ít nhiều các diễn biến giảm nhẹ để bào chữa cho hành vi phạm lỗi này.

Muốn biến thành một người biết cách lắng nghe, có khả năng lắng nghe xuất sắc, hãy tập cách lắng nghe mà không phán xét. Đây là một điều khó nhưng nếu khách hàng đã luyện tập đc cách lắng nghe thực sự khách quan mà không bị ảnh hưởng bởi định kiến, bạn sẽ biết cách nhìn nhận vấn đề 1 cách vô tư hơn và đề xuất của các bạn sẽ có giá trị hơn. Sau đây là mười điều tín đồ nên suy ngẫm lúc trước để định kiến chiếm lấy khả năng nhìn nhận luận điểm một cách khách quan của bạn dạng thân:

1. Chúng ta muốn nghe lời khuyên của tín đồ khác tuy nhiên rất hiếm khi làm theo vì trong tâm ta vẫn nghĩ mình là đúng. Một người làm theo đề xuất của khách hàng chỉ đơn thuần là lời khuyên của người sử dụng hợp với dự tính của bạn đó. Vì thế đừng quá thuyệt vọng nếu một tín đồ không làm theo lời khuyên tín đồ đưa ra. Nên nhớ, con tín đồ phải tự chịu trách nhiệm về quyết định của phiên bản thân mình.

2. Chúng ta rất khó quên những điều xuất sắc đẹp mình làm cho tất cả những người khác tuy nhiên lại rất dễ quên các tổn thương mình gây ra cho chúng ta và ngược lại. Khi ai đó lỡ làm lỗi với mình, hãy nghĩ đến những điều xuất sắc đẹp mà bọn họ đã làm để tha thứ nếu lỗi lầm không thực sự nghiêm trọng.

3. Chúng ta có hàng chục ngàn lý do để tự tha thứ cho các lỗi lầm của chính bản thân mình tuy nhiên cũng có thể có hàng chục ngàn lý do để buộc tội tín đồ khác. Hãy tập nghiêm khắc với những lỗi lầm của bản thân mình và bao dung với lỗi lầm của bạn khác.

4. Chúng ta luôn luôn trách móc fan khác không quá lòng với mình mà quên rằng cũng lắm lúc chính bản thân mình cũng đeo mặt nạ với người khác. Muốn người khác sống thật với mình, hãy sống thật với người khác và điều này là không hề. Vì thế đừng khi nào cũng bắt người khác phải sống thật với mình.

5. Đối với thắng lợi của người khác đặc biệt là đối phương tuyên chiến đối đầu và cạnh tranh, họ thường có khuynh hướng cho rằng bạn đó chạm mặt vận may mà hiếm khi công nhận công bằng về năng lực của fan đó. Nhưng khi tín đồ đó chạm chán thất bại, ta lại hay nghĩ rằng đó là vì kỹ năng thực chất của họ yếu kém. Hãy tập cách công nhận một cách công bình về khả năng của kẻ thù.

Có thể bạn quan tâm: » Phương pháp đầu tư Warren Buffett: kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn

6. Đối với thành công phiên bản thân, bọn họ thường cho chính là phụ thuộc vào năng lực phiên bản thân. Còn đối với thất bại, bọn họ hay đổ thừa cho số phận hoặc điều kiện khách quan. Hãy tập cách khiêm tốn trước thành công và nhận trách nhiệm khi thất bại.

7. Có khi nào chúng ta ngoài miệng chúc mừng một người nhưng trong tâm ganh tỵ với tín đồ đó hay tỏ ra cảm thông với nỗi khổ của một ai tuy nhiên trong tim lại hả hê thỏa mãn nhu cầu?

Có thể bạn quan tâm: » Thiên thần Elsa Hosk – Nữ hoàng băng giá từ Bắc Âu

8. Chúng ta luôn muốn đạt được thành quả tối đa trong mọi thứ tuy nhiên luôn muốn công sức của con người vớt ra là ít nhất, đồng thời luôn luôn trách người khác tham lam. Nếu bạn cũng có thể cho người khác thêm một chút tiện ích nhỏ dại mà đừng quá so đo tính toán, cái người đạt đc sẽ nhiều hơn nữa gấp mấy lần cái tín đồ cứ bo bo giữ lấy cho chính bản thân.

9. Chúng ta nổi cơn ghen dễ dàng khi biết tình nhân hay vợ/ck mình có tình ý với cùng 1 fan khác tuy nhiên lại quên rằng bọn họ cũng ít nhiều lần say nắng với kẻ khác. Hãy nhớ không có ai có thể kiểm soát điều hành đc quan tâm đến của tín đồ khác khi phiên bản thân họ còn không kiểm soát điều hành đc cân nhắc của bản thân mình.

10. Và sau cuối chắc là có khá nhiều fan đang tìm cách tự thuyết phục rằng mình không mắc phải các điều đáng xấu hổ trên hay tìm lý do để bào chữa cho các điều mình mắc phải. Cứ thẳng thắn mà thừa nhận chúng vì chúng đó là bản chất của con tín đồ.

Hãy tập cho chính bản thân khả năng lắng nghe một cách chân thành, nhớ là rằng, lắng nghe chính là tôn trọng và thương cảm.

Bạn nên đọc: Từ ‘khẩu nghiệp’ tới ‘tay nghiệp’: tranh luận làm sao cho đúng?


MENBACK.COM

Tham khảo thêm tại Youtube Cách người NÓI GIỎI sử dụng NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE trong tiếp xúc Huỳnh Duy Khương

Cách tín đồ NÓI GIỎI tận dụng NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE trong tiếp xúc Huỳnh Duy Khương
___
Nếu bạn muốn nhập cuộc chương trình Workshop Leadership của anh, thì bấm vào đây: http://bit.Ly/under-ground-leader để đăng ký tham gia nhé!

Nếu bạn có nhu cầu nhập cuộc chương trình Workshop Public Speaking của anh, thì nhấn vào đây: http://workshop.Ayp.Vn/publicspeaking để đăng ký tham gia nhé!

👇 SUBSCRIBE KÊNH ANH KHƯƠNG NGAY TẠI ĐÂY👇
http://bit.Ly/Huynh_Duy_Khuong

Top Playlist Hay Nhất Trên Kênh:
1.) Top 5 Video Giúp Bạn Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp – http://bit.Ly/Top5giaotiep

2.) Bộ Kỹ Năng Giao Tiếp Công Việc Hiệu Quả – http://bit.Ly/Giaotiepcongviec

3.) Kỹ Năng Thuyết Trình Trước Đám Đông – http://bit.Ly/giaotiepdamdong

Anh Huỳnh Duy Khương là kẻ sáng lập và dẫn dắt khoá huấn luyện Public Speaking,
nơi giúp các bạn trẻ vượt qua sự tự ti, rụt rè để trổ tài lời nói của bản thân
và sống cuộc đời theo định nghĩa riêng của bản thân mình.

Anh là kẻ đứng đầu bộ phận huấn luyện tại học viện năng lực Awake Your Power, cùng với anh Nguyễn Hữu Trí trong 10 năm qua xây đắp giấc mơ về một thế hệ trẻ Việt Nam lạ miệng, một thế hệ của các nhà tiên phong và lãnh đạo trẻ tuổi.

★☆★ KẾT NỐI VỚI ANH KHƯƠNG ★☆★
Facebook: http://bit.Ly/huynh_duy_khuong
Instagram: http://bit.Ly/IG-HDK
TikTok: http://bit.Ly/HDK-TikTok
Public Speaking: http://bit.Ly/fanpage_PS

#huynhduykhuong #giaotiep #langnghe

★☆★ TÌM HIỂU KHOÁ HỌC CỦA ANH Ở ĐÂY ★☆★
Kỹ năng Thuyết Phục: http://bit.Ly/publicspeaking-online
Kỹ năng Public Speaking: http://bit.Ly/khoa-hoc-ps-trực tuyến
Kỹ năng Lãnh Đạo: https://bit.Ly/Underground_leader_91
Bí Mật Của Sự Tự Tin: http://bit.Ly/khoa-hoc-bmtt
Bí Mật Của Sự Thuyết Phục: http://bit.Ly/khoa-hoc-bmtp

Video này sẽ chia sẻ về Cách tín đồ NÓI GIỎI sử dụng NGHỆ THUẬT LẮNG NGHE trong tiếp xúc.


KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.