28 Tháng chín, 2022

Friends With Benefits (FWB): nguồn gốc và sự lạm dụng thuật ngữ ở Việt Nam

Rate this post



Thế giới đã gần 8 tỷ người, với đủ kiểu quan điểm và đẳng cấp sống khác biệt, không phải ai cũng thích chọn các kịch bản này. Và chính là khi Friends with Benefits (FWB) có mặt.

Friends With Benefits (FWB)
Nguồn: Monster Box

– Friend With Benefits (FWB): đối tác doanh nghiệp tình dục cách tân và phát triển từ tình tín đồ, đặc biệt quan trọng bởi việc không đi kèm tình yêu, và thường không liên quan đến tiền bạc.

– Benefit: công dụng.

Có thể bạn quan tâm: » 5 mẫu xe hơi đẹp nhất trong lịch sử Lamborghini

Dù là loài mang tính xã hội với xu hướng kết nối cố hữu, mối quan hệ giữa những cá nhân Homo sapiens nói chung vẫn là điều hết sức tinh vi.

Chúng ta có thể tách tách và soi chiếu chúng bên dưới ánh nhìn của khoa học thần kinh, qua lăng kính tư tưởng học hoặc bằng cách đo đạc nồng độ những hormone bao nhiêu tùy theo sở thích; tuy nhiên tất cả vẫn không giúp tự điều chỉnh thực sự rằng việc ban đầu, bảo trì và trở nên tân tiến một mối quan hệ khỏe mạnh chưa nào?Lúc nào là điều dễ dàng.

Những gì khoa học chỉ ra như bản năng sinh học và các chế độ tâm – sinh lý đều bên dưới dạng phổ quát, tuy nhiên đó chỉ là “phần cứng” mà tạo hóa cung ứng để họ thực hiện tính năng xã hội của bản thân mình. Khi nói về con fan, khác lạ ở những hành động cộng đồng, thật thiếu sót khi không nói đến “phần mềm” là những yếu tố xã hội.

Vì như đã nói ít nhiều lần trong số bài đăng trước, bọn họ là con fan, không hẳn bởi con số nhiễm sắc thể, mà bởi sự công nhận của các con tín đồ khác.

Xã hội không chỉ là là tập hợp những con bạn được trang bị bộ não riêng biệt; mà là mạng lưới những kết nối và tương tác đan cài cho nhau giữa người – người, khiến mọi thứ trở nên rất là phức tạp.

Thiếu đi tính xã hội, mỗi cá nhân chỉ là một trong mảnh ghép rời rạc, nằm lọt thỏm giữa rất nhiều những mảnh ghép rời rạc khác. Mặc dù ai cũng cần các kết nối cộng đồng để “nên fan”, việc kiến tạo những kết nối ấy lại không hề dễ dàng. Chúng ta buộc phải tuân theo những quy tắc và chuẩn mực cộng đồng (mạng xã hội norm) chi tiết. Vì thế lời than vãn về sự “làm bạn thật mệt mỏi” hay “ước gì có thể sống như 1 con chó”, không phải vì nhiệm vụ sinh học, mà vì sự nặng nề và phức hợp trong Xu thế cộng đồng càng ngày càng cải cách và phát triển.

Để dễ tưởng tượng, ngay cả những việc thuộc về bản năng như ăn, ngủ, ị, làm tình… con tín đồ là loài vật duy nhất phải “làm chúng cho đúng”, cho chuẩn đạo đức, đúng lề thói. Việc này dễ, bọn họ đều biết thế. Nhưng với các thứ phức tạp khác?

Cụ thể trong tình huống quan hệ tình yêu, một mối quan hệ chịu tác động bởi nhiều nhân tố cộng đồng hơn chỉ là “rung động giữa hai cá nhân mang 46 NST”. Sơ bộ, để ban đầu, cả hai cần phải có sự đồng nhất về quan niệm sống, mối chăm sóc chung, địa vị, học vấn hoặc thu nhập. Những mối quan hệ của tình nhân cũng cần thiết không hề thua kém, anh em, mái ấm gia đình, đồng nghiệp và các thứ tương tự vậy.

Sự phức hợp này khiến không phải ai trong chúng ta, dù thường rất muốn, cũng tìm đc tình yêu cho riêng mình.

Nhưng trong cả khi tìm đc, sự rắc rối trong những mối quan hệ (kể cả thắng lợi lẫn thất bại) đều rất có thể khiến cho bất kỳ ai tín nhiệm vào tình yêu nhất cũng có thể có chút chần chừ.

Trong tình huống khả quan, cả hai sẽ tiến tới hôn nhân, đi kèm chính là cam kết về việc chia sẻ trách nhiệm, kinh tế chung, nuôi dạy con cái và bảo trì mạng lưới quan hệ thân sơ. Nếu tình cảm bặt tăm, khẳng định này vẫn được đảm bảo bởi định chế điều khoản phía sau. Một bản lĩnh khác là xung đột, đổ vỡ và chia ly, đi cùng theo với cảm xúc kém tích cực và các thương tổn niềm tin. Xã hội hiện tại khiến hai kịch bản này diễn ra phổ cập và dường như đc coi là hiển nhiên cho cái kết của tình yêu. Vì fan không hề cứ yêu nhau mãi được, đúng không nào?

Thế giới đã gần 8 tỷ người, với đủ kiểu quan điểm và sang trọng sống không giống nhau, không hẳn người nào cũng thích chọn những kịch bản này.

Và chính là khi Friends with Benefits (FWB) xuất hiện.

Xem thêm:

1. Bối cảnh xã hội đã sản sinh ra hiện tượng “ngoài luồng xã hội”.

(Phần này thiết yếu phân tích FWB ở fan dị giới).

FWB hoàn toàn có thể được hiểu là mối quan hệ giữa hai người có quan hệ bằng hữu, có bao gồm quan hệ tình dục nhưng không đc thừa nhận là mối quan hệ cảm tình lãng mạn. Nói cách khác, chính là mối quan hệ không có sự ràng buộc về trách nhiệm, không gắn kết về tình cảm lãng mạn, tuy nhiên có chứa yếu tố tình dục tự nguyện từ hai phía dựa bên trên nền tảng anh em không còn xa lạ từ trước.

Theo những diễn tả vừa nêu, đây dường như là mối quan hệ khá “hữu ích” trong bối cảnh đời sống hôn nhân và việc xây đắp mối quan hệ lãng mạn chạm chán nhiều gian nan và không may hơn. Thực tế thống kê cho biết thêm, FWB là hiện tượng khá thường gặp mặt trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây. Tại Mỹ, giữa những năm 1988-1996 trong Group đối tượng người tiêu dùng sinh viên đại học, có tới bên 55.7% từng quan hệ tình dục với 1 fan bạn, và số lượng này tăng đều 68.6% trong giai đoạn 2002-2010. Đến năm 2011, kiểu quan hệ này thậm chí còn được khắc họa trong bộ phim cùng tên, biến FWB trở thành một thuật ngữ phổ cập trong văn hóa truyền thống đại chúng. Vì vậy, đừng bất thần khi có nghiên cứu và phân tích cho biết một số trong những đối tượng người sử dụng bên trên 50 tuổi cũng có thể có mối quan hệ FWB.

Xét về bối cảnh và mốc thời hạn, sự phổ biến của phong trào FWB nổi lên sau thời điểm của làn sóng nữ quyền lần thứ ba ở phương Tây. Phong trào này đã cởi trói cho sự tự do về nhu cầu tình dục của nữ giới khỏi những định kiến và sự bó buộc cổ điển. Hòa cùng quan niệm cởi mở và lối sống thoáng hơn về tình dục ở người trẻ tuổi, ví dụ sự thịnh hành của văn hóa truyền thống “hook-up” (gặp gỡ và hẹn hò nhằm mục đích tình dục hơn là cảm tình thông dụng ở nam giới). Xu hướng phóng khoáng ở cả hai giới giải thích lý do tại sao mối quan hệ FWB lại được gật đầu bởi cả nam lẫn bạn nữ.

Trong khi, một số trong những triết lý về tâm lý và quan hệ cộng đồng còn cho biết sự phổ cập của dạng quan hệ này là một trong Xu thế hài hòa và hợp lý. Vì tình tín đồ khác giới dễ khiến nảy sinh cảm tình. Ví dụ, dù không bác bỏ việc giữa nam và nữ rất có thể tồn tại tình fan đơn thuần; tuy nhiên nghiên cứu và phân tích vẫn cho biết thêm trong mối quan hệ này, bạn nam dễ bị lôi cuốn về mặt tình dục với người kia hơn và cũng đều có Xu thế bình chọn cao mối âu yếm về tình cảm lãng mạn mà người fan khác giới dành cho bản thân mình.

Hay theo thuyết tự chủ (tạm dịch từ Self-determination theory), con tín đồ có xu hướng tiếp tục search và bị cuốn hút bởi những thách thức, những điều mớ lạ và độc đáo. Nhiều fan quyết định xả thân vào mối quan hệ FWB do sự hấp dẫn của một mối quan hệ phóng khoáng và không ràng buộc. Thuyết này còn đưa ra việc định vị những kim chỉ nam trong từng hành động và phương pháp để tập kết vào hoặc tránh xa khỏi chúng. Trong trường hợp FWB, thứ mà những bộ đôi hướng đến có thể là tình dục, cùng lúc là sự tránh né những sai lầm khả dĩ của một mối quan hệ trang nghiêm thông thường.

Còn với Thuyết Trao đổi Cảm xúc (tạm dịch từ Affection Exchange Theory), “những cá nhân cần phải có sự cho đi và nhận lại cảm tình để hoàn toàn có thể sinh tồn và sinh sôi”. Dù cho ngay từ trên đầu, nguyên tắc của FWB là không nên để phát sinh tình cảm lãng mạn; nhưng các cử chỉ và hành động sau khi quan hệ tình dục, cụ thể truyện trò, ôm hoặc hôn nhau, một cách vô tình, lại đem về cho tất cả hai các trạng thái cảm hứng tích cực. Bên cạnh đó, khi đã biến thành một hiện tượng xã hội phổ biến, những nghiên cứu tiếp nối cũng chỉ ra thêm nhiều động lực khác thúc đẩy các fan bạn bước vào mối quan hệ FWB hơn là yếu tố tình dục đơn thuần. Nó còn bắt đầu từ yêu cầu kết nối cảm hứng (muốn ngày càng tăng sự gần gũi, gần gụi, thường là ở bạn gái), hoặc thậm chí còn có các người dùng FWB như bước đệm để tiến tới một mối quan hệ lãng mạn thực sự.

Hơn nữa, phân tích cũng cho thấy thêm tần suất và mức độ hài lòng về chuyển động tình dục những bộ đôi FWB nhìn bao quát đạt trên mức trung bình, và chỉ kém hơn một chút ít so với các cặp đôi yêu nhau. Không ràng buộc, không trách nhiệm, và vừa lòng tình dục trên mức chung chung; liệu đó có phải cách giải quyết thay thế sửa chữa tối ưu cho người muốn tránh né cam kết và trách nhiệm hoặc dè dặt trước thương tổn tâm lý?

Hóa ra, lối tắt để ngăn cản đi các rắc rối trong quan hệ và những rào cản cộng đồng, sau cuối lại là ngõ cụt chẳng dẫn tới đâu, chưa nào?Kể một loạt các luận điểm rắc rối bên lề.

Ngay từ đầu, ai ai cũng hoàn toàn có thể tinh thần được rằng đấy là kiểu quan hệ rất là thiếu sự chắc chắn (thực tế chúng ta tìm đến FWB bởi vì sự thiếu săn chắc này). Kể cả khi có những người định vị FWB là bước đệm cho mối quan hệ tráng lệ, số lượng sự thật đến được giai đoạn này chỉ chiếm một trong những phần bé dại. Khảo sát trên 125 đối tượng người dùng có quan hệ FWB, chỉ 9.8% rất có thể phát triển lên mức quan hệ lãng mạn; trong lúc có tới 28.3% tiếp tục gia hạn mối quan hệ như cũ. Trong khi, 35.8% hoàn thành việc quan hệ tình dục tuy nhiên vẫn gia hạn tình tín đồ; 25.9% còn lại cho thấy thêm đã kết thúc trọn vẹn mọi quan hệ với người kia.

Một phân tích khác bên trên những đối tượng đã có lần có quan hệ FWB lại phân thành hai nửa. Một bên cho biết tình tín đồ tiếp nối bị giảm bớt độ thân mật hoặc chấm dứt, trong khi nửa để lại cho thấy thêm tình tín đồ giữa họ vẫn không thay đổi hoặc thậm chí bền chặt hơn trước. Sự không chắc khỏe này hóa ra cũng chẳng khác biệt những kịch bạn dạng hoàn toàn có thể xảy đến với một mối quan hệ tráng lệ và trang nghiêm thực sự là mấy; ngoại trừ việc có rất ít các nhân tố đảm bảo một “dứt có hậu” sẽ xảy ra, đi kèm nguy hại không nhỏ sẽ đánh mất một tình người.

Thật vậy, một trong những nhân tố liên quan đến sự phát sinh FWB chính là việc sử dụng cá đồ uống chứa cồn. Nó giúp giảm khả năng kiềm chế cũng giống như phá vỡ sự tiếp xúc rõ ràng và việc tìm ra những quyết định cẩn thận của cả hai, khiến cho bọn họ bước vào một trong những mối quan hệ không đc lưu ý đến thấu đáo.

Riêng với bạn gái, như đã nói khi bước vào mối quan hệ FWB thường mang tâm thế chú trọng đến cảm tình và đặt nhiều hứa hẹn về sự việc tiến triển hơn; cũng sẽ biến thành bạn thiệt thòi và đau đớn nhiều hơn thế nữa. Lý do là, dù đều cùng tạo ra hormone oxytocin sau khoản thời gian quan hệ tình dục, tín đồ nữ lại chịu tác động nhiều hơn nữa, dễ phát sinh sự thân mật và gần gũi và gắn bó về mặt cảm tình hơn.

Xem thêm:

2. FWB ở Việt Nam, hay sự biến tướng của hàng loạt thuật ngữ du nhập từ nước ngoài.

Hiện tượng xã hội cần gắn với bối cảnh cộng đồng. Một trái táo không hề tự dưng mọc ra từ cây xoài, tương tự như các trào lưu tình dục ở Mỹ dĩ nhiên không còn cứ thế trồi lên ở một cộng đồng rất khác là Việt Nam. Hoặc là, “FWB” mỗi người hay nói ở Việt Nam sẽ cần một định nghĩa khác, thay vì dùng chung với từ chỉ hiện tượng gốc vốn xuất phát từ bối cảnh phương Tây. Nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng khi đi sâu vào cân nhắc các hiện tượng ở Việt Nam, sẽ nhận biết thực sự trần trụi rằng đó chỉ là hiện tượng cũ (hoặc biến tướng từ hiện tượng cũ) được khoác lên mình chiếc áo mới vừa “ăn cắp” đc.

Chẳng hạn, sugar dating (thường được biết đến thông qua những thuật ngữ “sugar daddy”, “sugar baby”, nhiều lúc cũng rất được xếp cùng nhóm với FWB) ở Mỹ nguồn gốc từ chủ nghĩa cá nhân, học phí cao và truyền thống gia đình hạt nhân quan trọng đặc biệt của quốc gia này. Cụ thể, bài báo của Atlantic tìm ra những thống kê cho biết thêm đa số “sugar baby” là sinh viên và phân tích sự có mặt của hiện tượng này trùng khớp với gánh nặng từ học phí, chế độ giảm bớt học bổng và vấn nạn nợ sinh viên vốn rất đặc biệt quan trọng khi nói đến Mỹ. Một khảo sát của Đại học bang California dựa bên trên dữ liệu từ những website tìm kiếm sugar dating cũng cho biết sự tăng thêm chóng vánh tín đồ nhập cuộc là các sinh viên nữ.

Cũng theo dữ liệu từ Seeking Arrangement (một nền tảng sugar dating), 36% số “quà Tặng” các thành viên nữ trên nền tảng này nhận được dùng để chi trả học phí, 23% cho nhà ở và phần còn lại chi cho giấy tờ, quần áo, đi lại và những đồ dùng khác. Website này cũng có đến 1.4 triệu member nữ là sinh viên, với khoảng 1 triệu sinh viên đến từ Mỹ (số liệu năm 2015).

Để hiểu hơn về hiện tượng này, bạn cần tìm biết thêm về văn hóa truyền thống Mỹ, để biết về việc mái ấm gia đình không tồn tại nghĩa vụ chu cấp học phí cho con cái sau 18 tuổi, cũng như mức học phí đắt đỏ và cổ điển vay ngân hàng đi học ở đây. Hình như là góc nhìn phóng khoáng, sự khen ngợi chủ nghĩa cá thể và nhiều yếu tố tinh vi khác về mặt văn hóa, điều khoản.

Nhưng điều này làm gì sống sót ở Việt Nam, một quốc gia có học phí đại học vừa phải, truyền thống phụ huynh chu cấp cho con học đại học và hệ thống common sense (tạm dịch: lẽ thường) lẫn điều khoản xoay quanh “thuần phong mỹ tục”?

Vì vậy, mặc dầu vấn nạn học viên/sinh viên nhập cuộc các chuyển động mại dâm ở Việt Nam vốn không có gì mới, tuy nhiên số lượng, mức độ lẫn tính chất đều khác với sugar dating ở Mỹ. Tất nhiên, như đã nói ở chỗ đầu, hiện tượng này cũng phát sinh và ăn sâu bén rễ bên trên bối cảnh cộng đồng Việt Nam và sẽ rất phức tạp nếu nghiên cứu và phân tích. Nhưng trong phạm vi bài viết, dường như cụm từ “sugar baby” đang đc du nhập vào Việt Nam như một nhãn mác mới để gái mại dâm tự gắn lên mình và nâng giá (cũng giống như nâng cao giá trị bạn dạng thân khi tự nhìn nhận mình), thay vì một hiện tượng cộng đồng nguyên bản.

Tương tự, FWB vừa mới đây cũng rất được lạm dụng bên trên những trang mạng xã hội như Tinder, hay thậm chí Facebook, bởi những member muốn tìm công ty đối tác tình dục. Nhưng nguyên bản của FWB là 1 trong những mối quan hệ có nền tảng dựa trên tình người, tiếp nối mới phát sinh những khẳng định về tình dục. Khi người search đối tác doanh nghiệp tình dục là kẻ lạ, trong cả khi những cuộc chạm mặt diễn ra lặp đi lặp lại, đó lại là một hiện tượng xã hội đã rất cũ, không còn gọi là FWB. Nên việc treo dòng diễn đạt “tìm FWB” bên trên Tinder dường như khá… chẳng có tác dụng.

Bản thân FWB cũng liên quan mật thiết với chủ nghĩa cá thể, làn sóng nữ quyền thứ 3 cũng như bối cảnh cộng đồng chuyên nghiệp hóa dưới thời chủ nghĩa tư phiên bản. Những xã hội ấy quả thực đã sống sót những tín đồ tín đồ, với suy nghĩ và ý định khởi phát một cách tự nhiên khi chúng ta đề nghị trở thành FWB của nhau. Sự thịnh hành của chính nó có thể được nhìn thấy thông qua số liệu từ phần 1.

Còn bọn họ, ở cộng đồng Việt Nam, chắc hẳn rằng đây luôn là một điều “xa lạ” và “khó đồng ý”. Hiện tượng này tuy không bị mất, tuy nhiên tương đối hiếm, chỉ là chúng bị khuếch đại lên bởi những mẩu truyện truyền miệng trên mạng xã hội, cũng giống như cách dùng vô tội vạ bởi các thành viên trong các hiện tượng xã hội cũ, khi họ tìm đc từ gì đấy hay ho “trông giống giống mình” từ Reddit hay 4chan.

Xem thêm:

3. Tự do cá thể hiếm khi đi cùng ưu tiên xã hội.

Nhưng bất kể ở cộng đồng nào, việc đi theo những lối sống “ngoài vòng cộng đồng” cũng chứa đầy không may. Vì họ là con bạn, dựa trên sự bình chọn của các con bạn khác (điều ấy thật bất tiện, tuy nhiên tiếc là chẳng thể khác đi được). Vì thế, việc chọn lựa đi theo có nhu cầu cá nhân rất có thể đi kèm theo với những rắc rối về mặt cộng đồng, lạ biệt ở bối cảnh Việt Nam.

Chẳng hạn, trong cả Mỹ cũng đã phát hành Đạo luật Ngừng có thể chấp nhận được vận động sắm sửa tình dục (SESTA) vào năm 2018 khiến cho nhiều website sugar dating buộc phải tạm dừng hoạt động (có nghĩa là sugar dating hay môi giới cho vận động này đc xếp vào vận động mại dâm). Bối cảnh cộng đồng Việt Nam trước nay trong cả pháp luật lẫn đạo đức đều không bình chọn cao tay sugar dating lẫn FWB, lạ biệt khi hai dạng thức này ở giai đoạn này thường gắn sát với những hoạt động mại dâm.

Có thể bạn quan tâm: » Lời bài hát Thương Em (Lyrics/MV) – Châu Khải Phong

Cá nhân tôi không có luận điểm gì với sugar dating, FWB hay thậm chí mại dâm, dường như chẳng chăm sóc, nhưng số fan giống tôi trong xã hội có lẽ rằng rất ít. Biết rằng hầu như luôn là thứ quyết định cách xã hội chuyển động. Mặc dù dưới góc nhìn sinh học, không tồn tại gì sai khi tìm cách vừa lòng xúc cảm cá thể, nhưng hành vi “dùng tiền, hoặc dùng các mối quan hệ xã hội để đáp ứng nhu cầu cá nhân” lại là 1 trong những hành vi cộng đồng, và phải chịu sự ràng buộc bởi các quy định cộng đồng (bao hàm cả pháp luật, đạo đức).

Khi bạn vẫn đang hưởng lợi từ một xã hội, kiếm tiền từ những gia đình hạt nhân một vk một ông xã, đc phủ quanh bởi mái ấm gia đình với những truyền thống nề nếp lễ giáo, được công nhận bởi những công dân khác khen ngợi sự chung thủy… và fan tìm ra những hành động trái với có nhu cầu của chúng ta, luôn phải đo lường và thống kê trước rủi ro về việc họ xong cung cấp hoặc thậm chí tước đi danh tiếng, tài năng kinh tế và nhân dạng bản thân của người sử dụng.

Việc sống 1 mình, độc lập trong xã hội tự chế tạo là 1 trong câu chuyện khác; hoặc sống trong xã hội cho phép các vận động này; hoặc ít đặc biệt là gia hạn chúng dưới dạng thức âm thầm và không cần được công nhận. Còn để giải quyết trọn vẹn những xích míc như vừa đề cập, cách duy nhất có lẽ rằng là chế biến cách mạng, hoặc trông chờ vào thời hạn và các phong trào xã hội, thế nào cho hầu hết đồng ý với những gì người làm.

Có thể bạn quan tâm: » Gợi ý cắt tóc tại nhà và top 5 tông đơ điện đáng đầu tư

Nhưng xét ở thời điểm hiện tại, những fan nhập cuộc vào sugar dating hay FWB rất dễ rơi vào ngõ cụt, vì sớm hay muộn, nhiều bản lĩnh chúng ta vẫn sẽ tìm cách lập mái ấm gia đình bên dưới áp lực từ cộng đồng đang sống. Nghĩa là, sự thoát ly này không hoàn chỉnh, nên bạn tham gia các chuyển động tưởng chừng “benefit” trong quá khứ, hoàn toàn có thể vẫn phải trả một cái giá gì đấy trong tương lai.

Tất nhiên, suy cho cùng, trong một xã hội chưa nhỉ?đủ lý tưởng, sẽ khó tránh khỏi việc rơi vào các vị thế, hoàn cảnh oái ăm. Vì xã hội ấy thậm chí còn sinh ra chính fan, rồi để bạn phải sống trong số những xích míc được nó chế biến.

Chẳng hạn như những sugar baby, tôi không hề nghĩ ra nổi nếu họ hòa bình kinh tế, đâu là lý do để bọn họ đi theo những ông già thay vì những người trẻ tuổi cùng tuổi (bỏ lỡ yếu tố fetish)?

Hoặc với những fan theo đuổi FWB, nếu họ có một cuộc sống đời thường dễ thở hơn, có tương đối nhiều thời hạn để gặp gỡ và hẹn hò hơn, trách nhiệm đặt vào những bộ đôi ngắn hơn, lý tưởng về một hôn nhân (và tín đồ tình) hoàn chỉnh ít đi… đâu là lý do để phải tìm một đối tác doanh nghiệp chỉ để gắn bó chuyện tình dục vốn đầy không may và nhiều khả năng kéo đến kết cục không mấy tốt đẹp?

Vậy phù hợp do chính trật tự và áp lực của cộng đồng này đã sinh ra những hiện tượng ấy, đồng thời sinh ra sự phán xét khắc nghiệt lên chúng?

Hãy tự đi tìm kiếm câu replay của riêng fan Alur Cerita Film Friend With Benefits (2011)
” frameborder=”0″ allow=”accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media Alur Cerita Film Friend With Benefits (2011)

Rangkum alur cerita film Friend With Benefits (2011)

Oke braders, selamat menyaksikan, silahkan cari posisi yang paling nyaman terutama buat si jon.

Silahkan lượt thích video ini jika kalian menyukainya, dan subscribe untuk mendapatkan cập nhật alur cerita film lainnya.

#alurceritafilm #rangkumfilm

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.