31 Tháng mười, 2022
“Đối chất” với lịch sử thuộc địa của Bỉ – triển lãm cá nhân mới nhất của Danh Võ
Danh Võ tiếp tục khai thác quá khứ bằng ngôn từ nghệ thuật và thẩm mỹ đương đại. Triển lãm cá nhân của nghệ sỹ Đan Mạch gốc Việt trên nơi trình diện Xavier Hufkens vừa qua, “chuẩn bị” toàn nhiều tác phẩm vô danh, “vô nhà” cũng như xoáy trong các gốc tích ẩn bên dưới hào quang lịch sử vẻ vang vốn ít đc biết cho, hoặc thừa nhận.
Có thể bạn quan tâm: » “Vệ nữ ngủ” – Tranh phụ nữ nằm khoả thân đầu tiên trong lịch sử hội hoạ phương Tây
Sinh năm 1975, bên cạnh đó khi là chứng nhân cũng như nạn nhân của chiến tranh, nghệ sỹ gốc Đan Mạch – Danh Võ, sẽ theo gia chủ rời khỏi cả nước bằng thuyền khi còn mới 4 tuổi, do đó Danh Võ hầu giống như chưa xuất hiện ký ức tuổi thơ ở Việt Nam. Con thuyền đã đc cứu bởi một người vận chuyển hàng hóa người Đan Mạch – một quốc tịch quyết định số phận của các người tị nạn – cũng như các phân nhánh của các cuộc chạm mặt gỡ vô tình này đc phản ánh một biện pháp “vô tình” cũng như “trùng hợp” trong thực hiện thẩm mỹ và nghệ thuật của Danh Võ.
Các tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ cũng như chuẩn bị có tính ý niệm của Danh Võ thường dựa trên các nhân tố tự sự cũng như trải nghiệm tập thể nhằm mày mò các chủ đề lịch sử vẻ vang, tôn giáo, trái đất hay chính trị phổ rộng, liên quan cho các vấn đề đại chúng như di cư, danh tính hay tình trạng tác giả.
Một triển lãm với phần nhiều khi là những sáng tác con số không cũng như mới nhất của Danh Võ, trên nơi phơi bày Xavier Hufkens ở Brussels, kéo dài từ 28.10 đến 18.12.2021. Trong tình trạng này, Danh Võ khai thác lịch sử của Bỉ, rất là so sánh ý nghĩa của nghệ thuật và nghệ sỹ dưới chính sách trực thuộc địa của cả nước này.
Theo cách mà Danh Võ thường phối hợp nhiều tài liệu, thương hiệu, đồ vật (xuất hiện vai trò về mặt xúc cảm hoặc lịch sử dân tộc), chữ viết hoặc sự chỉ chiếm đoạt tác phẩm của các nghệ sỹ hoặc căn nhà xây dựng khác – những thứ xuất hiện ý nghĩa thu thập qua thời gian, băng qua việc bàn giao quyền nắm giữ hay hiện đại hoàn cảnh xã hội, văn hoá…; các tác phẩm vào triển lãm sống Xavier Hufkens lần này có thể vừa quen thuộc, vừa lạ lẫm cùng với quý khách.
Nổi bật ở phòng trình diện là một tác phẩm tiến hành con số không, cùng với những cây sen cạn, đc nghệ sỹ bao bọc vào hộp kính và giữ đến chúng sống dưới ánh đèn. Tác phẩm của Danh Võ gợi nhớ mang lại “Chemiserie Niguet” – một thiết kế nhà kính thành lập vào khoảng các năm 1890 bởi kiến trúc sư người Bỉ, Paul Hankar; cũng như đc xem là một hình tượng của trào lưu Art Nouveau sống Brussels.
Tại Hội Chợ Thế Giới (World’s Fair) năm 1897, tổ chức sống Brussels, phong cách thiết kế sư Hankar đã thiết kế “Ethnographic Hall” (tạm dịch: Hội Trường Nhân Chủng Học): một cuộc phơi bày các chiến lợi phẩm trực thuộc địa lấy từ các chốn Congo dưới sự cai trị của Bỉ, cũng như được phơi bày mà chưa xuất hiện tình trạng chính xác.
Cũng cần lưu ý rằng trào lưu Art Nouveau sẽ hiện đại lớn mạnh trong thời kỳ hạnh phúc tài chính dựa vào sự khai thác của đế quốc Bỉ sống Congo. Danh Võ đã nhấn mạnh gốc gác lịch sử ít được biết đến (hay thừa nhận) này bằng biện pháp phối hợp hoa sen cạn – một hình mẫu của lòng yêu nước, thắng lợi và chinh phục – trong tác phẩm của gia đình.
Có thể bạn quan tâm: » Nghệ sỹ gốc Việt vẽ graffiti lên máy bay Airbus ACJ
Nằm rải rác khắp phòng trưng bày còn có nhiều tác phẩm điêu khắc Chúa Kitô, có niên đại từ thế kỷ XVI cũng như đang được xuống cung cấp. Một tác phẩm, mà chính xác đây là phần thân còn lại của một tác phẩm điêu khắc rã nát mang lại chưa còn có thể bắt gặp Chúa Kitô.
Một tác phần khác khi là đầu của Chúa với chiếc vòng gai dễ nhận ra, nhưng khuôn mặt của Ngài đã bị bào nhẵn. Theo Harley Wong, viết tại Artsy, “chưa rõ nhiều sự cắt xén báng bổ điều này khi là kết quả của thời gian cũng như mục ruỗng ngẫu nhiên, đến cả sự can thiệp của nghệ sỹ (Cha của Danh Võ đã cải sang Công Giáo trong năm 1963 để phản đối sau vụ ám ngay cạnh Ngô Đình Diệm – một người theo Công Giáo cũng như là tổng thống mới nhất của Miền Nam VN)”.
Như một cuộc “đối chất” với lịch sử vẻ vang bằng nhiều chất liệu xuất hiện địa chỉ riêng trong lịch sử vẻ vang, “Danh Võ đặt thắc mắc về tính dễ đọc của quyền tác giả thẩm mỹ cũng như tái văn bản thoả thuận hoá quá khứ để kiểm tra nhiều gì sót lại mặt bên cạnh các mẩu chuyện lịch sử cai quản”, Harley Wong viết.
Có thể bạn quan tâm: » 11 tựa sách hay dành cho người yêu nghệ thuật
Xem thêm:
- “Bảo tàng tan vỡ”: 1000 câu chuyện tình thương của người bị nhiễm HIV
- Khám phá phòng trình diện nghệ thuật và thẩm mỹ ảo cũng như tương tác trái đất vào Metaverse
- “Vệ nữ thành Urbino” – Tuyệt tác tranh khỏa thân của Tiziano Vecellio
Xem có thêm trên Youtube BDSG(P1) BIỆT ĐỘNG SÀI GÒN- NỖI ÁM ẢNH KINH HOÀNG CỦA GIẶC PHÁP (479)
Lịch sử sẽ mãi mãi nhắc tới những cái tên: Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Thanh Xuân (Bảy Bê), Nguyễn Văn Tăng, Bành Văn Trân, Nguyễn Văn Kịp, Lâm Sơn Náo, Trần Phú Cương (Năm Mộc), Lê Văn Việt, Trần Thị Mai, Đoàn Thị Ánh Tuyết, Nguyễn Thị Thu Trang…
#biêtdongthanh #bietdongsaigon #đặccôngvn
#hồiứclínhchiến ; http://www.youtube.com/c/hồiứclínhchiến
nhóm Hồi ức lính chiến:facebook.com/groups/hoiuclinhchien
Danh sách phát : Hồi ức đánh Mỹ : https://bit.ly/39jmky2
Hồi ức đánh pol pot: https://bit.ly/2OKQHUC
Hồi ức Biên giới Phía Bắc: https://bit.ly/3a8pOpy
Hồi ức chiến trường K: https://bit.ly/2OKQHUC
Hồi ức đặc công : https://bit.ly/3tpjtwL
Hồi kí Đức Thảo: https://bit.ly/3s1sM4D
Nhật kí tìm vàng : https://bit.ly/3k93MWJ
Hồi kí Tình báo Việt Nam: https://bit.ly/2PPhIKK
Hồi kí Thân Trọng Một: https://bit.ly/3dmhBPD
Hồi kí ngày 30/4/1975: https://bit.ly/3dWP1Va
Kênh Hulc, rất mong nhận được các câu chuyện từ các Bác các Chú các Anh Chị
Xin chân thành cảm ơn tất cả!
Liên hệ kênh xin gọi : Email: ngocanhbds138@gmail.com