7 Tháng mười một, 2022
Collab: sự hợp tác giữa các thương hiệu trong thời trang
Tại thời trang mặt đường phố VN hoặc rộng rộng khi là Thời trang Việt Nam – đối với của từ Collab – hợp tác này trở nên được chuẩn xác hơn, đc tôn trọng và đi đúng cùng với định nghĩa của chính nó rộng.
Collab trong thời trang là gì?
Collaboration – từ “Hợp tác” không còn không quen gì cùng với mọi người, cùng với nhiều người yêu thích thời trang. Từ khi hoàn cảnh thời trang mặt đường phố bùng nổ vảo những thời điểm 2014 -2015 thì khái niệm “Collaboration” này trở nên thông dụng cũng như rộng rãi hơn rất rất nhiều.
Không có rào cản quá nhiều vào việc “Collaboration” giữa hai tổ chức, hai thương hiệu hoặc những cái thương hiệu khác nhau trong thời trang – giữa một tên đường phố và một thương hiệu chất lượng cao, giữa một nghệ sĩ cùng một thương hiệu thời trang hoặc giữa một ca sĩ cũng như vậy. Việc “Hợp tác’ trở thành việc nhằm không giảm nhận diện tên, không nghỉ môi trường cũng như mang thương hiệu tuổi của các người liên minh tới mỗi tệp – từng mục tiêu nhà đầu tư khác biệt.
Có thể bạn quan tâm: » Phụ nữ đã bị hạn chế quyền lực thông qua trang phục như thế nào?
Vậy với những du khách trẻ, việc liên minh hoặc những gì mà các hành khách theo dõi ở các thời điểm trở lại đây thì chắc chắn khái niệm căn phiên bản của việc Collab vào fashion chỉ gói tiện trong hai từ “thương hiệu”. Nôm na là việc đặt hai cái tên tên lên là thành collab? Cũng không hẳn điều đó.
Hãy quay trở lại những thập niên trước lúc thời trang nhưng vẫn chính là gì đấy có tính “Thơ ca” và “Lãng mạn”. Haute Couture hay Thời trang chất lượng cao vẫn duy trì giá trị truyền thống của chính nó, collaboration đúng nghĩa khi là “Kết chỉ se duyên” giữa những tên cũng như fashion designer lại cùng với nhau.
Sự liên minh dựa tại 1 mục tiêu lựa chọn lọc không hề nhỏ vì mỗi ngôi nhà xây dựng, từng brand đều xuất hiện “Cái tôi” của riêng mình. Họ chọn người nhằm collab khi tìm thấy điểm chung cũng như trợ giúp phần nghệ thuật vào tư duy thời trang lên một khoảng cao mới mẻ. “Collab in fashion” dịp đó là sự dung hòa giữa “Thời trang”, “Nghệ thuật” và sự “Sang trọng”.
Thời đại đó, quý khách chỉ đc ngắm nhìn các bộ collab này tại những sàn runway. Mọi thứ đều là trải nghiệm thực tiễn, chưa qua mạng xã hội – không qua livestream hoặc hình ảnh. Nếu có chăng thì người tiêu dùng muốn xem “Gián tiếp” thì phải mua các tạp chí thời trang giấy đặc quyền hình ảnh giống như Vogue, Harper’s Bazaar , ELLE Magazine. Cho nên, cơ hội đó báo giấy rất rất xuất hiện giá cũng như được người hâm mộ đón nhận nhiệt liệt vì tin tức và thương hiệu exclusive trên nhiều buổi ra collection mới mẻ mà họ cảm nhận được.
Khách hàng lúc đó cũng “kén cá chọn canh”, để có được trải nghiệm thực tiễn trên – bọn họ bắt buộc phải xuất hiện mặt tại các các chương trình công bố căn hộ. Hầu hết khi là tầng lớp “Thượng lưu”, xuất hiện địa vị và trung tâm tài chính trên mặt bằng chung của trái đất (hoặc khi là nhiều bulkbuyer). Tỉ lệ của những nhà đầu tư này chiếm từ là một% mang lại 3 %. Chính địa vị của chúng ta cũng góp thêm phần nói lên giá trị của nhiều bạn dạng “Collaboration” vì đương nhiên, họ sẽ khi là người nắm giữ mới nhất nhiều căn hộ này trước môi trường đại chúng.
Còn về xây dựng thì sao?
Sẽ không cần đơn thuần là đặt hai cái tên tên lên cạnh nhau lên 1 chiếc tee, 1 chiếc hoodie dễ dàng khi là chấm dứt cái “Collab”. Các du khách cũng có thể thấy yêu cầu collab thời xưa khá khi là cao. Hai tên (có thể là nhãn hàng thời trang cũng như 1 artist, hoặc cả hai nhãn hàng thời trang) dung hòa cũng như đưa sự bay bổng của bọn họ lên nhiều dịch vụ theo một biện pháp rất rất chi tiết, rất rất cầu kỳ. Và tất nhiên, giá chỉ thành nó không hề rẻ.
Collab cuộc đời mới mẻ
Thời đại mới khắc ghi một sự chuyển biến rõ rệt vào biện pháp đưa ra thông điệp, bộ sưu tầm mới mẻ của nhà đầu tư. Điều đó đc mang thương hiệu là “Công nghệ, Internet và Số hóa”. Trong giai đoạn 4.0, tất cả thứ đều có thể xem dễ dàng và sẻ chia với nhau. Và nhiều CEO của những nhãn hàng thời trang kia – sẽ nhảy số.
Tất nhiên đối cùng với tất cả một người kinh doanh nào, thời trang cũng chỉ là 1 công cụ để kiếm tiền. Con bậc nhất% – 3% thị trường không còn quyến rũ họ nữa, những vị CEO này còn muốn ảnh tận hưởng đến tầng lớp trung lưu cũng như cả đại chúng. Khi mà độ tuổi vào phân khúc quý khách cũng di chuyển mạnh từ Gen Y sang Gen Z, hình thức thuyết phục bỏ ra tiền cũng hoàn tất khác đi.
Thế khi là sự manh nha của collab cuộc đời mới, một phương thức rộng hơn – hoàn thành kỉ nguyên của sự sáng tạo thuần và thơ mộng. Một kỉ nguyên mang đến việc kiếm tiền, truyền thông media và mở rộng môi trường.
Sự sáng tạo lúc này đã chưa còn đc “bay bổng” quá đà giống như thập kỉ trước, nó sẽ bị giới hạn đi cực kỳ những. Bởi 1 phần cho từ “Customer Behavior”/ Tập tính mua hàng của thanh niên. Giai đoạn Streetwear bùng nổ từ năm 2016 đến đầu năm 2019, nhiều phiên bản collab thường xuyên đc bung ra – người ta mua những dịch vụ hợp tác không còn chỉ là do nghệ thuật, nên thơ, lãng mạn hoặc vai trò. Mà thay trong đó, cái tôi cần đó là một “Thời Thượng”, những người biết cũng như “Tăng độ nhận diện của bản thân tại mạng trái đất”.
Thời đại mới cũng sản sinh ra các phiên bản hợp đồng, nhưng phi vụ liên minh mà nếu ở như thế kỉ trước – chắc một người giàu trí tưởng tượng cũng không thể nghĩ ra.
Lý do vì sao mà 1 brands luxury giống như Louis Vuitton lại liên minh cùng một tên đường phố mà trước đó, chính họ đã đệ đơn kiện như Supreme nhỉ? Rồi cũng từ tiếp đến rất nhiều những phiên bản collab giữa high-end fashion brand cũng như streetwear bùng nổ. Cũng lý do vì sao mà The North Face – một hãng chuyên về outdoor, trekking / hiking lại collab cùng với Gucci – chẳng chi tiết cũng chẳng xuất hiện tác động gì với nhau.
Tất cả chỉ là đặt hai cái thương hiệu ngay nhau, có thêm vài hình mono / logo iconic. Thế là chúng ta sẽ xuất hiện 1 bạn dạng collab được truyền thông media rộng rãi, giới trẻ săn đón.
Collab vào thời trang có còn hiệu quả?
Như cơn sóng xô bờ, giống như game show nào cũng cần chấm dứt. Collab đối cùng với những người chỉ thuần tuý khi là kỳ vọng phát triển doanh thu đã không còn chính là thứ nào đấy dễ dàng sức hút với môi trường đang dần bổ sung tiêu chuẩn hóa lên nữa. Khách hàng bọn họ cũng rộng lớn, cũng trưởng thành và cứng cáp dần cũng như đi cùng đi theo lúc này “Tiêu chuẩn” và “Gu nghệ thuật và thẩm mỹ” của nhiều nhà đầu tư trẻ cũng khác dần đi theo. Họ khao khát được mặc trên mình những sản phẩm có cá tính rộng, khác biệt hơn và đòi hỏi những bản hợp tác phải có giá trị xây dựng gì đấy chứ chưa đơn thuần là “Đặt 2 logo cạnh nhau” khi là xong.
Minh chứng mang lại những điều đó khi là trong suốt hoàn cảnh từ 2020 cho đến nay nhiều bản collab giữa nhiều streetwear local brands tại VN chưa được có nét giống như cùng kỳ năm 2018. Để thuyết phục như thế hệ mới phức tạp rộng cực kỳ các nếu không bài bản trong phần hình ảnh, mẩu chuyện cũng như được chú trọng nhất – nhưng vẫn là căn hộ.
Sản phẩm xuất hiện câu chuyện, có đậm chất ngầu riêng thì người ta mới mẻ quan tâm – mới lưu tâm cũng như cảm thấy số tiền họ chi có giá trị nhằm nắm giữ căn hộ đó.
Thực ra collab không hề xấu hoặc bất kỳ một đối với nào xấu cả – chỉ xuất hiện chúng ta làm mang lại nó sai lệch hay hiểu xấu nó đi mà thôi. Thực sự thì việc collab hay liên minh không bắt buộc phải là hai tên thời trang cùng với nhau mà nó còn là đưa các thương hiệu tuổi artist về nghệ thuật đc những người biết rộng hoặc đúng rộng là xuất hiện thể sở hữu căn hộ thẩm mỹ của nó một giải pháp dễ dàng.
Supreme, Stussy là các ông vua của đường phố. Về căn phiên bản, Supreme và Stussy trong thời trang chưa đưa đến một thứ gì “mới” về quy hoạch hoặc làm từ chất liệu – thứ mà Supreme cũng như Stussy dẫn đến chính là “Cộng đồng” – “Sân chơi” cũng như “Văn hóa”.
Đừng xem Supreme là một thương hiệu thời trang – mình xem Supreme đúng với giá trị cốt lõi của nó “Skateboarding Culture”. Như cái cách mà những skaters dán logo Supreme trên giống những con hẻm, giống những nẻo đường vào năm đầu thành lập thì giờ Supreme cũng làm vậy, cũng “in” logo của mình lên các thương hiệu khác mà họ hợp tác cùng. Mà dĩ nhiên rồi, chẳng có một rào cản vào việc dán cái “logo” đó lên cả. Có thể là viên gạch, song đũa, cái muỗng đến giống những thứ lớn rộng như xe máy, trống và maybe cả trực thăng??.
Khi xuất hiện một cộng đồng, một sân chơi – các căn hộ đơn giản giống như graphic tee, hoodie thường mặc mỗi ngày phát triển thành công cụ nhằm Supreme đưa các nghệ sĩ mặt đường phố hay không các người biết có thể ra “năng lượng”, đc nhiều người công nhận cũng như tôn trọng rộng. Và thực tế hơn là – khiến đam mê nghệ thuật của chúng ta có thể “Kiếm ra tiền” cũng như tự hào xuất hiện thể đổi mới bằng con đường này. Đó khi là các thứ mà collaboration mang đến mang lại những nghệ sĩ từ nhiều tên thời trang.
Hay collab nó xuất hiện thể chính là thông điệp, một cột mốc xuất hiện ý nghĩa trên thời gian đó – giai đoạn đó. Hai thương hiệu, hai nhân sự xuất hiện thể kết nối cùng với nhau để chia sẻ một thông điệp nào đó, một câu chuyện gì đó vì “Hợp cộng đồng hợp cạ” mà tạo nên đc một chất lượng nào đó mà cả hai cùng yêu thích và muốn có nó tới mang đến hiệp hội cộng đồng. Nó cũng khi là 1 dạng “Lưu trữ”.
Collab trong thời trang VN
Tại thời trang con đường phố VN hay rộng hơn là Thời trang VN – khái niệm của từ Collab – liên minh này ngày càng được chuẩn xác hơn, đc tôn trọng và đi đúng cùng với định nghĩa của nó rộng. Các tên thời trang giờ đây không ngại mở lòng để tiếp nhận các thiết kế từ những nghệ sĩ, biến những tác phẩm của họ lên những dịch vụ thời trang của mình chứ không riêng đơn thuần là hai cái thương hiệu đứng cạnh nhau. Nó vừa gia tăng đc giá trị tên xét về tính nghệ thuật, vừa đóng góp góp đc cho hiệp hội hoặc tệp quý khách sẵn có của chúng ta – một người nghệ sĩ mà chúng ta chưa từng biết.
Khim Đặng, Cậu Bé Thỏ… là nhiều cái tên mỗi hợp tác cùng với nhiều tên thời trang mặt đường phố Việt Nam như BOO (Nhánh BOOLAAB), The Collector… khi có nhiều khía cạnh nghệ thuật và thẩm mỹ lên nhiều căn hộ có thể mặc ra ngoài mặt đường.
Có thể bạn quan tâm: » Dark Academia là gì? Hiểu đúng về phong cách thời trang Dark Academia
Hay gần đó là Hidden Archive với T-REDx, Copper Denim x T-REDx đều mang tới các mẩu chuyện về làm từ chất liệu hay thông điệp đi theo một concept rộng lớn.
Rõ ràng cả nhà trút tiền ra thì cả nhà xứng đáng cần phải biết đc các mẩu truyện đó. Và nó không riêng dừng ở việc sản xuất đồ mà nó xuất hiện thể cú hợp tác giữa nghệ sĩ âm nhạc cũng như thương hiệu thời trang giống như NTK Nguyễn Hoàng Tú cũng như Producer Teddy Chilla từng dẫn đến một phiên bạn dạng phối kết hợp thời trang và âm nhạc nhằm “liên kết Nghe – Nhìn – Chạm” với nhiều chất lượng nghi thức mang lại VN.
Có thể bạn quan tâm: » Nghệ thuật – thứ giúp hàng hiệu mang tầm vóc của di sản
Đó là thứ cả nhà nên gọi là “Collaboration”.
–
LION DECOR
Theo: blogger Trí Minh Lê
Xem có thêm trên Youtube Thời trang và nhân vật HTV7 – BRAND STORIES – Sự hợp tác giữa các thương hiệu – BRAND COLLABORATION
Bạn đang xem: » Collab: sự hợp tác giữa các thương hiệu trong thời trang