26 Tháng mười hai, 2022

Mafia Ý và 7 ‘Bố Già’ khét tiếng nhất nước Mỹ

Rate this post



Khi người chơi nghĩ về Mafia Ý, điều gì sẽ hình thành trong đầu game thủ, phim Bố già? Bộ com lê cấp cao của Armani? Một chiếc mũ vòm lịch duyệt hay một giọng nói New York pha miền nam Ý mạnh mẽ mẽ?

Có thể bạn quan tâm: » Trung thần Khấu Liên Tài: anh hùng có thân phận mỏng manh

Với lão, lão nhớ đến các bè đảng anh người Mỹ gốc Sicily cao cường, lịch thiệp và hào sảng. Nhớ tới câu lạc bộ của Italian tại phố Mulberry Street được mệnh danh là “Little Italy” nằm sát ngay phố Tầu New York.

Bố già mafia Ý

Mafia Ý trên đất Mỹ

Năm 1980, lão tìm được một công tác cao sang phân phối rau củ quả và hàng đồ hộp cho các nhà hàng Tầu tại phố Mulberry. Ngay kề vách là câu lạc bộ Ý. Suốt ngày chỉ thấy các trai tài gái sắc Ý ăn khoác lịch lãm ngồi chơi bài, uống rượu lừ đừ hạ. Lão chưa hề thấy họ bự tiếng cãi vã hay nhìn thấy những pha làm thịt chóc đổ máu như trong phim Bố Già. Một cảnh thăng bình, êm ả nối nhau, ngày này sang ngày đặc biệt.

Hồi ấy, lão mới sang Mỹ, chân ướt chân ráo, không hề biết về phim Bố Già – The Godfather, cũng chẳng biết xã hội đen Mafia là gì. Lão chỉ thấy những gương mặt lịch thiệp khiến lão có thiện cảm và mến chiêu mộ.

New York đậu xe rất khó, những chiếc xe Cadillac đen bóng hiện đại đậu ngay trước văn phòng lão làm trở ngại những xe tải đến bốc hàng, và lão tự động xin các đại ca được cẩn thận các xe của họ. Mỗi lần xe đến, các vị vứt chìa khoá cho thằng nhỏ bé Việt Nam còn ú ớ Việt gian. Thằng tí xíu lại tấn công xe vào trong kho của doanh nghiệp, hoặc dời xe tới khu vực Đặc biệt bình yên để khỏi bị cảnh sát phạt tiền. Sau đấy cậu nhỏ nhắn đem chìa khoá vào cho các đại ca trong câu lạc bộ và nhắn nhủ xe đậu địa điểm nào. Hầu như lần nào cũng được các đại ca bo tiền, ít thì 10 Đô, 20 Đô, nhiều thì một tờ 100 Đô. Phải nói rằng Mafia Ý quá hào sảng, khiến công tác di dời xe của thằng nhỏ nhắn càng tích cực.

Phố Ý tại New York Little Italy

Có lần cậu nhỏ dại nóng vội thế nào chạm bẹp một chiếc Cadillac dài, cậu nhỏ nhắn mặt xanh như tầu lá chạy vào thưa với đại ca. Đại ca đang đánh bài, ngẩng mặt nhìn cậu nhỏ xíu như không tồn tại gì xẩy ra :”That’s ok, don’t worry about it !” ( Không sao, đừng bận trọng tâm!), rồi rút từ chồng tiền trên bàn bo cho lão tờ 100 mới cứng. Chỉ một tiếng sau, một chiếc xe kéo đến chở chiếc xe Cadillac đi sửa. Từ khu vực hú vía tới cảm động chảy nước mắt. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ và một bài học cho lão. Việc gì xẩy ra thì đã xẩy ra, đừng tiếc nuối và không dùng quyền lực của mình chèn lấn với những thân phận yếu kém trong xã hội.

Năm 1931, đại diện của các băng đảng xã hội đen từ khắp nước Mỹ đến New York, họ tới đây không phải để giành giật địa bàn, không phải để tấn công nhau nhưng mà để phát triển lành mạnh. Tại cuộc họp này, Mafia Mỹ có tên chính thức là Cosa Nostra (Cosa Nostra, có nghĩa là Sự nghiệp của chúng ta).

Mafia Ý

ADVERTISEMENT

Paul Kelly thiết kế băng đảng Five Points Gang ở đô thị New York. Băng nhóm này có sự hiện diện khỏe khoắn mẽ ở khu Little Italy của thành thị New York. Trong băng nhóm này, những tên trùm tội phạm nhiều người biết đến hàng đầu thế kỷ 20 như Johnny Torrio, Al Capone, Lucky Luciano và Frankie Yale. Trong khi, có rất là nhiều doanh nghiệp Mafia làm việc ở East Harlem và Brooklyn. Và ở Chicago, bằng hữu quả đât Ý ở quận 19 được biết đến băng đảng với cái tên “Số mười chín đẫm máu” (Bloody Nineteenth) do thường xuyên xảy ra bạo lực giữa các nhóm mafia.

Tại sao lại lấy tên phim là “Bố già” (The Godfather). Trước hết, Mafia đại diện cho công lý và sự trung thực ở Sicily, và hầu hết loài người Sicily đều có cảm tình với mafia. Vì vậy, hồ hết các phụ huynh ở đây đều tìm một ông trùm mafia làm thân phụ đỡ đầu cho con cái họ, và từ đó để được bảo vệ. Sau đó, “Bố già” dần dần chuyển từ danh xưng tôn giáo sang tên hiệu cho một số trùm mafia. Người ta gọi ông trùm mafia là bố già, điều này gần như bộc bạch sự kính trọng ông ta. Phim “The Godfather” kể lại tương đối chân thật những sự kiện của một gia tộc Mafia Ý. Tất nhiên, đây chỉ là một góc của núi băng béo phệ về xã hội đen Ý. Lão sau khi biết được thế nào là Mafia thì đi sâu tò mò về lãnh vực này. Nếu để viết luận án Tiến sĩ về Mafia Ý, chắc người đời chẳng ai vượt qua được lão.

Những ông trùm Mafia Ý khét tiếng nhất nước Mỹ

Vậy những ông trùm mafia Ý trên đất Mỹ – những bố già nức danh trong kí vãng là ai?

1. Vito Cascio Ferro (1862-1943)

Trùm mafia Ý Vito Cascioferro

Đầu tiên thuỷ tổ của các băng đảng lịch sự là Vito Cascio Ferro, tiên sư của Mafia ở Sicily, Ý. Ông cũng là nguyên bạn dạng Don Vito Corleone trong tiểu thuyết Bố Già của Mario Puzo, là người hùng trong phim Bố già do Marlon Brando thủ vai. Ferro thường được diễn giả là ” ông trùm của các ông trùm”. Cuộc sống của Cascio Ferro đầy huyền thoại và bí ẩn. Ông đã trở nên một huyền thoại ngay cả khi còn sống, và huyền thoại đó sản xuất ra hình ảnh của một đại trượng phu capomafia (ông trùm Mafia hào hiệp).

Trùm mafia Ý

Ông xây đắp bộ lệ luật đỉnh cao của Mafia, “The Order of Silence” và thi hành quản lý có thứ tự và ngặt nghèo, khiến các băng nhóm xã hội đen nhỏ bé lẻ và liều mình thực sự được thể chế hóa, có tổ chức và thành nhóm. Ông nhân từ với những người trung thành, bất lương và bạo lực với những kẻ bội phản. Ông đã “lừng lẫy chiến tích” trong trăng tròn năm, trong đó đã thực hiện ít nhất 200 vụ giết thịt người và vào tù đọng năm 1927. Trong suốt trăng tròn năm trị bởi của Ferro, ông ta đã lên kế hoạch cho hơn 200 vụ sát hại, mà lại ông ta chỉ đích thân thịt một trái đất duy hàng đầu trong đời – giết thịt chết Joseph Petrosino vào năm 1909, người ta đứng đầu Đặc nhiệm Ý của Sở cảnh sát thị thành New York. Tuy nhiên, Ferro không bao giờ bị kết án về tội trạng này. Cascio Ferro chết vào ngày trăng tròn tháng 9 năm 1943, trong nhà lao trên đảo Procida.

2. “Quốc vương của Chicago” – Al Capone

Trùm mafia Ý Al Capone

ADVERTISEMENT

Người thứ nhị, được mệnh danh là “Quốc vương của Chicago” – Al Capone (7 tháng 1 năm 1899 – 25 tháng 1 năm 1947), ông xuất hiện ở Brooklyn, New York. Cha của Al Capone là Gabriele Capone, một mọi người Ý thiên cư. Ông thường được biết tới với biệt danh “Scarface” (mặt sẹo), là một trùm gangster song song cũng là doanh nhân. Trong thời kỳ tuổi 20, Capone chuyển đến Chicago với mục đích tận dụng lợi thế, nhằm xây dựng cơ hội thế hệ để thực hành buôn lậu rượu trong thời kỳ cấm rượu ở thành thị này.

Capone được biết đến với các làm việc buôn lậu rượu và các làm việc phạm pháp khác lại như bài bạc, mại dâm, tống tiền, cho vay nặng lãi, hối lộ các chính trị gia và những vụ thanh toán băng đảng. Nổi tiếng nhất có lẽ là vụ tàn sát Valentine xảy ra vào ngày 14 tháng 2 năm 1929, khi Al Capone ra lệnh cho 4 tên đồng minh em của ông ta sài 2 khẩu Tommy và 2 khẩu shotgun để thủ tiêu 7 loài người của Geroge “Bugs” Moran hòng báo thù. Sau hơn 100 viên đạn, cả 7 nhân loại của Moran đều chết. Al Capone bị FBI bắt được sau hơn 2 năm desgin vụ thảm sát.

3. Charles ‘Lucky’ Luciano

Trùm mafia Ý Charles 'Lucky' Luciano

Người thứ ba, Charles ‘Lucky’ Luciano (1898-1962), là một ông trùm mafia con người Mỹ gốc Ý. Ông ta còn là “bố già”, kẻ cầm đầu nghiệp đoàn phạm nhân núi sông và là kẻ cầm đầu đường dây buôn ma túy xuyên giang san trong thời Chiến tranh quần chúng. # thứ hai. Ông còn là một trùm giải trí, biệt danh Ngôi sao May mắn Luciano, “Quốc vương của Chicago” Al Capone là anh họ của ông ta.

Lucky Luciano đã dẫn đầu một trái đất game thủ Ý, hai kế toán toàn cầu Do Thái, tổng cộng bốn nhân dân tạo ra nên kỳ tích sa mạc Las Vegas. Đến nay đã biến thành một thị thành bài bạc to số 1 nhân loại. Sau hàng loạt phi vụ, Luciano bị bắt và bị kết án trung giữa rồi bị trục xuất về quê hương Italy. Dù không muốn, song Luciano đã thoả nguyện trở về Italy vào ngày 9 tháng 2 năm 1946. Mặc dù vậy, Lucky Luciano vẫn là một anh hùng khét tiếng trong tổ chức tội phạm mafia ở cả Italy và Hoa Kỳ cho đến khi mệnh chung năm 1962.

4. Bernardo Provenzano

Trùm mafia Ý Bernardo Provenzano

Vị trí thứ tư, Bernardo Provenzano.

Theo biện pháp ngầm của giang đại dương trong lịch sử cận kim, vai vế trong gia tộc có thể được biến đổi thành quyền lực. Tại Đại hội Mafia trước tiên ở Hoa Kỳ, trong số 24 vợ Mafia, chỉ có Bernardo Provenzano khi đó thế hệ 26 tuổi được chọn làm bố già trẻ hàng đầu dựa vào bối cảnh hiển hách của mái ấm. 80% đàn ông trưởng thành trong gia tộc ông đã từng phải ngồi tù hãm, từ đó trở nên gia tộc mafia lâu đời số 1 trong lịch sử.

Provenzano đã trốn tránh lệnh bắt giam từ năm 1963 và sau cuối đã bị cảnh sát Ý bắt vào ngày 11 tháng 4 năm 2006, gần quê nhà của ông tại Corleone. Phát ngôn viên của cảnh sát Palermo, Đặc vụ Daniele Macaluso, cho biết Provenzano đã bị bắt vào buổi sáng gần Corleone, cách Palermo 60 km về phía nam và được đưa về thủ phủ của Sicilia. Cảnh sát đã xác định vị trí chính xác của Provenzano bằng những kết nối dễ dãi nhất, họ theo dõi việc vận chuyển đồ giặt trong sạch từ người thương ông tới địa điểm ông ẩn náu trong nông trại.

Vào ngày 13 tháng 7 năm 2016, Provenzano khuất tại Milan do biến chứng của bệnh ung thư bọng đái tại Bệnh viện San Paolo, hưởng thọ 83 tuổi. Bị nhà thờ và cảnh sát trưởng Palermo chối từ tổ chức tang lễ công khai, Provenzano được hỏa an táng ở Milan, và vào ngày 18 tháng 7, tro của ông được chôn trong lăng chiêu tập đôi lứa tại một nghĩa trang ở quê nhà Corleone.

5. Carlo Gambino

Trùm mafia Ý Carlo Gambino

Vị trí thứ năm, Carlo Gambino, thời gian nắm quyền hành tẩu Giang hồ: 1957-1976. Thủ lĩnh băng đảng nổi tiếng số 1 sau Luciano, là một người hùng kì khôi số 1 trong giới cầm đầu băng đảng đen, mưu mô trí trá, hi hữu khi sài bạo lực mà luôn khiến người ta ta cảm chiếm được sự đe doạ của ông ta.

Carlo Gambino, nói năng nhẹ nhõm nhàng và có khuôn mặt tươi cười, thích chỉ định ngấm ngầm các trận đánh đá công khai và bí mật thân các gia tộc rồi hưởng lợi. Nhiều đoạn trong cuộc đời thật của ông được dựng lại trong bộ phim “The Godfather”. Ông đã bị kiện nhiều lần, mà không bao giờ bị buộc tội.

6. Thomas Bouchetta

Vị trí thứ sáu, Thomas Bouchetta, tiếng tăm trong giang đại dương: 1957-1983. Là một kẻ phản nghịch Mafia cấp đỉnh cao cho tới nay, kẻ có lời khai dẫn đến việc bắt giữ 366 dân Mafia và sự bê bối của thủ tướng Ý bấy giờ là Giulio Andreotti.

7. Joseph Colombo

Trùm mafia Ý Joseph Colombo

Có thể bạn quan tâm: » Góc nhìn thú vị về các nhân vật trong truyện Doraemon

Vị trí thứ 7, Joseph Colombo, quyền lực giang biển: 1962-1971.  Ông ta là thủ lĩnh của một bà xã tù hãm Columbus và là một trong năm gia tộc Khủng của Mafia Mỹ ở New York.

Joseph Colombo ra đời ở Brooklyn, New York. Cha là Anthony Colombo, là một người nhập cư Ý và là một cựu thành viên của lứa đôi tù túng Profaci (Profaci crime family). Năm 1938, loài người ta tìm thấy phụ thân ông ta và người trong gia đình bị siết cổ trong xe hơi của ông ta.

Joseph Colombo đã học trung học trong nhì năm, nhưng đã bỏ học để gia nhập Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ. Năm 1945, ông rời Cảnh sát hồ khi đã được chẩn đoán mắc chứng loạn thần. Trong mười năm tiếp theo, ông làm công tác có lí như một công nhân bến tàu hoặc một viên chức bán hàng, sở hữu một ngôi nhà ở Brooklyn và có năm trái đất con. Cuối cùng, ông quyết định tiếp bước phụ vương mình và gia nhập người thân tù túng Profaci và nhanh nhảu vươn lên dẫn đầu.

Ở tuổi 41, Joseph Columbus được phong làm thủ lĩnh của Mafia Mỹ, thủ lĩnh trẻ nhất lúc bấy giờ và là thủ lĩnh mafia trước nhất sinh ra ở Hoa Kỳ.

Vào ngày 28 tháng 6 năm 1971, Joseph Colombo bị một băng đảng ám sát không chết nhưng mà trở thành quần chúng. # thực vật và rơi vào trạng thái hôn mê. Ngày 22 tháng 5 năm 1978, chết tại bệnh dịch viện.

Tổng kết

Trên đây là tóm lược một đôi thủ lĩnh có máu mặt số 1 của Mafia Ý tại Mỹ của lão. Viết lại không phải để ngợi ca Mafia mà lại để nhớ về một kỷ niệm trong đời. Trong mười năm liên tục, lão được các hậu duệ Mafia Ý giúp đỡ chỉ cho hướng làm ăn phát triển đường đường chính chính như mở cửa hàng, nhập khẩu thực phẩm, mua đất mở trung trung ương thương mại Á Châu. Do có bảo kê từ họ, lão tránh được nhiều phiền phức từ các băng đảng nhỏ dại của dân Tầu ở Chinatown New York mà được im trung tâm làm ăn. Không thể không nhớ tới và hàm ân họ.

Có thể bạn quan tâm: » Eugene Shoemaker: người duy nhất được chôn cất trên mặt trăng


LION DECOR
Theo tác giả: Peter Pho – người kể chuyện với danh xưng “Lão” trong bài viết này.

Xem đính thêm tại Youtube Charles Luciano-Từ Bố Già Mafia KHÉT TIẾNG Đến Trợ Thủ ĐẮC LỰC Của Chính Phủ Mỹ Trong Thế Chiến II

Charles Luciano-Từ Bố Già Mafia KHÉT TIẾNG Đến Trợ Thủ ĐẮC LỰC Của Chính Phủ Mỹ Trong Thế Chiến II
Ai là cha đẻ của mafia Mỹ? Hoặc đúng hơn và dài dòng hơn, câu hỏi phải là: “Ai là cha đẻ của tội phạm có tổ chức ở Mỹ?”. Nhưng cho dù là cách hỏi nào thì có lẽ cái tên Charles “Lucky” Luciano cũng sẽ được rất nhiều người nhắc đến, như cử ứng viên số 1 của mọi thời đại.
Ngay bây giờ, KTQS sẽ đưa quý vị đến với hành trình không tưởng từ những cuộc thanh trừng đẫm máu, những vụ làm ăn phi pháp, đến “trợ thủ đắc lực” của chính phủ Mỹ trong thế chiến II của “kiến trúc sư của tội phạm” Charles Luciano trong video ngày hôm nay.
————————
▶ ‘Kiến Thức Quân Sự’ là Kênh cung cấp cho các bạn những tri thức, hiểu biết chung về tình hình quân sự, chính trị trên thế giới.
Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email: vietcuongoritn@gmail.com
▶ Xem video Nỗi Ám Ảnh Hội Tam Hoàng:
▶ Xem video “Bạch Tuộc Chúa” Mafia Nga:

#KiếnThứcQuânSự #quânsự #vũkhí #CharlesLuciano

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.