6 Tháng mười một, 2022
Ròm: đường cùng của cái nghèo qua ngôn ngữ điện ảnh xuất sắc
Khi biết đc rằng xuất hiện một bộ phim truyền hình Việt Nam thắng đc giải cao trên liên hoan tiệc tùng phim Busan, tôi đã rất trông đợi ngày đc xem Ròm của đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy.
Có thể bạn quan tâm: » [Review phim] Flee – Phim hoạt hình thú vị không dành cho trẻ nhỏ
Ròm – ngôn từ điện ảnh tốt
Câu chuyện của Ròm đặc biệt dễ dàng, ai ai cũng xuất hiện thể hiểu đc. Thế nên, ở bài viết này, tôi tiếp tục tập kết nói về điểm thú vị nhất, cũng bên cạnh đó khi là thứ làm Ròm được giải trên liên hoan phim Busan – ngôn ngữ điện ảnh.
Thật ra Ròm vốn không phải là một bộ phim truyện về vấn nạn cờ bạc hoặc mang lại vay nặng lãi. Mà là một bộ phim truyền hình nói tới Nghèo, cụ thể hơn, khi là giải pháp mà sự nghèo ép người ta phải đi vào các giai đoạn khốn cùng điều này nào.
Nghèo khi là bánh răng nội khu, tạo nên thời kì, đậm chất ngầu và cá tính cũng như giải pháp hành xử của mỗi hero. Chính đạo diễn cũng rất thông minh khi có thể chọn ra những khoảng thời gian đậm tính điện ảnh, nhưng đồng thời lại đau lòng đến mức khiến người xem trào nước mắt về số phận của từng anh hùng.
Giống như cảnh mà Ròm cũng như Phúc, hai đứa trẻ mồ côi, chạy đua cùng với nhau trên hai làn cầu vượt song song, chính vì đứa nào chạy về xóm trước, bán được tờ giấy kết quả xổ số, thì mới xuất hiện tiền ăn ngày hôm đó. Sự oan nghiệt vào cuộc đời của hai đứa trẻ bị thế gới loại bỏ đó vẫn tiếp tục luôn tiếp nối đến cả ngày cả hai cùng rộng lớn lên. Mỗi ngõ đều chỉ là duy nhất một tay cò đề, cũng như đứa này kiếm được, thì đứa kia không xuất hiện gì.
Tôi vô cùng yêu thích những góc quay hất ngược từ bên dưới nhằm đặc tả Ròm, một cậu bé không cha chưa mẹ, sống giữa khu ổ chuột, mỗi ngày thường lên mái nhà tọa lạc nhìn về bầu trời vô định.
Đó là một cảnh quay đúng là lột tả được bản sắc của nhân vật, bơ vơ giữa đất trời và nghèo cho mức chưa có gì cả. Tất cả đều là ý đồ của đạo diễn, nhằm nói đến giải pháp một nhân sự bị bận rộn kẹt giữa số phận, cùng cực đến mức chưa biết là mình có thể khiến gì nhằm cứu lấy bạn dạng thân.
Những khung người của Ròm, dù đc thực hiện nay những hoàn cảnh vốn chẳng xuất hiện gì hào nhoáng, nhưng bố cục hình ảnh trong đó lại không hề cẩu thả. DOP (Director of Photography) của Ròm làm mới mẻ nhiều khung hình này mà những góc nghiêng độc đáo, khiến cho mẩu chuyện của Ròm trực tiếp mang đến một cảm giác lôi cuốn dành đến người xem.
Tôi suy nghĩ nhiều người sẽ từng nợ nần đều tiếp tục hiểu cảm giác của tiếng đàn quặn bụng xuất hiện các lần trong phim. Đó là cảm nhận của nỗi sợ, lo sợ trước sự việc phải xoay đc một khoản tiền mà mình không hề có, sợ hãi trước các thứ sẽ xảy ra nếu chưa kiếm đc số tiền ấy. Sự lúng túng lúc này thứ làm nhân sự phát điên cũng như thời gian cùng quẫn, họ buộc phải làm một điều ác nghiệt với một nhân sự khác.
Đó khi là thời điểm chung trong cả trung tâm hẻm ổ chuột tồi tàn của bộ phim truyền hình. Tất cả tất cả mọi người sống đó đều đánh đề, không cần chính vì họ ham cờ bạc, mà vì lúc này điều ngẫu nhiên, hoặc một thứ phép màu nho nhỏ dại duy nhất có thể xảy ra vào sự sống của chúng ta. Những con người đó từ trên đầu mang lại cuối nhưng vẫn chẳng thể đổi đời, chúng ta chỉ đi từ cảnh khốn cùng này đến sự khốn nạn khác.
Đó khi là ngôn ngữ điện ảnh của Ròm, thứ khiến một mẩu chuyện về Nghèo trở nên có chiều sâu, giúp nó trở thành một bộ phim không cần đặt nhiều sức ép lên năng lực diễn xuất của diễn viên mà nhưng vẫn đưa ra được ý đồ của đạo diễn.
Hãy cứ ra rạp để dõi theo các cơ thể nghiệt ngã và song dịp khi là hung ác đến lạnh ở sườn lưng của tập phim này. Tôi nghĩ về, nếu như khi là người Việt, nhất định bạn tiếp tục cảm nhận được.
Bài liên quan
Bộ phim quay vào suốt 8 năm
Ròm là một bộ phim truyện được quay trong suốt 8 năm. Cậu bé diễn vai Ròm hồi bé dại cũng chính là diễn viên thủ vai Ròm ở tuổi thiếu niên sau đây. Một phần vì gương mặt của Ròm là một nét đặc thù mang lại mức gần như chưa thể tìm đc diễn viên thay thế. Phần còn sót lại là cách mà đạo diễn đã dám đi một chặng đường dài những điều đó mang lại tác phẩm của mình. Đây khi là kỹ thuật sẽ mỗi xuất hiện ở như thế giới nhưng không mỗi có sống VN.
Giải của Ròm tại liên hoan phim Busan khi là giải New Currents (dòng chảy mới). Đây là giải được trao ở một khía cạnh khác mang lại hai tập phim của hai đạo diễn mới mẻ. Cùng thắng giải với Ròm vào năm 2019 khi là phim của một đạo diễn trẻ khác người Iraq.
Giống giống như tên gọi của giải thưởng, đó là giải đc trao mang đến nhiều đạo diễn trẻ xuất hiện ngôn từ điện ảnh giỏi nhất cũng như phim tranh giải phải là phim đầu tiên hay thứ hai trong toàn bộ sự nghiệp của họ.
Việc Ròm thắng đc giải rộng lớn cho điều này tại lễ hội phim Busan chính là điều cực kỳ vinh dự. Nhưng tôi tin rằng, chỉ riêng những điều đó thì nhưng vẫn chưa đủ nhằm tạo nên một đạo diễn thương hiệu tuổi mới dành riêng đến Việt Nam.
Phim Việt trước giờ nhưng vẫn rất rất yếu ở phần diễn xuất. Những gương mặt đẹp cũng như môi trường thì không thể dẫn đến đc một hero đậm chất ngầu và cá tính. Những diễn viên xuất hiện thực lực nhưng kém về nhan sắc lại luôn bị người theo dõi bỏ dở.
Ròm thực sự là một bộ phim truyện mà chỉ riêng mẩu truyện của nó đã gánh gần như tất cả thứ về áp lực diễn xuất của phim. Đó cũng chính là tình trạng chưa tốn quá các tiền bài bản chế tạo để đưa đến nhiều khung người lóng lánh.
Cũng khi là ngữ điệu điện ảnh của Trần Anh Huy, nhưng khi chạm đến nhiều công ty đề còn mới hơn, không biết khi ấy liệu anh xuất hiện giữ lại được đúng phong độ của gia đình bạn và lại làm ra đc một tác phẩm tốt nữa như Ròm hay không?
Có thể bạn quan tâm: » [Review phim] Jurassic World Dominion (Thế giới khủng long: Lãnh địa)
Hôm nay tôi thấy cực kỳ nhiều người theo dõi sẽ ra rạp nhằm xem Ròm. Hy vọng rằng trong tương lai VN tiếp tục có những đạo diễn làm được điều ấy.
Bài chi tiết
Có thể bạn quan tâm: » [Review phim] Flee – Phim hoạt hình thú vị không dành cho trẻ nhỏ
—
TẠP CHÍ LION DECOR
Theo: Lu thêm trên Youtube RÒM – NHỮNG CÂU CHUYỆN CHƯA KỂ (TẬP 04): RÒM và PHÚC, NHỮNG ĐỨA TRẺ TÀI NĂNG CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT
RÒM – NHỮNG CÂU CHUYỆN CHƯA KỂ (TẬP 04): RÒM và PHÚC, NHỮNG ĐỨA TRẺ TÀI NĂNG CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT.
Đây là phim tài liệu được ghi lại trong 8 năm quá trình những đứa trẻ đầy nhiệt huyết với niềm tin to lớn về sự thành công của phim điện ảnh Ròm và sát cánh cùng nhau qua từng quá trình, với từng vị trí khác nhau tập hợp để trở thành một đại gia đình to lớn “#RÒM”.
Những câu chuyện chưa kể được tiết lộ qua từng tập của phim tài liệu, với mong muốn của cả ekip đó là niềm tin Ròm sẽ chiến thắng.
Ròm là một bài học của chính ekip chúng tôi cho sự cố gắng, nhiệt huyết, đam mê và có thể trở thành bài học cho ai cần nó, là một nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ yêu điện ảnh, yêu sự thô ráp, mộc mạc của đường phố, con người Việt Nam qua từng khung hình.
Tập 04: RÒM và PHÚC, NHỮNG ĐỨA TRẺ TÀI NĂNG CỦA ĐIỆN ẢNH VIỆT.
Thông qua phim tài liệu này, có thể thấy rõ sự cống hiến của các em cho điện ảnh Việt là vô giá. Nếu Ròm không được công nhận thì sự cố gắng của hai bạn trẻ này sẽ đi về đâu. Đây là 2 nhân vật chính của phim với những màn CHẠY đua khóc liệt để mưu cầu hạnh phúc nhỏ nhoi.
Hãy ủng hộ RÒM và PHÚC, để những câu chuyện chưa kể này đến được nhiều người, thấu hiểu nhiều hơn.
Cùng lấp kín rạp phim toàn quốc ngày 31/07/2020 nhé mọi người.
Wowy và ekip cũng như RÒM và PHÚC trân trọng cảm ơn tất cả