6 Tháng mười một, 2022
Review phim Ròm: tất cả cùng “chạy”
Nhiều người quan niệm rằng phim ảnh khi là nơi chúng ta xuất hiện thể thoát ly khỏi thực trên. Trong khoảng 1, 2 thậm chí là 3 tiếng đồng hồ, người theo dõi có thể được chìm đắm trong một như thế giới mới, khác thường hơn, duy mỹ hơn hay tàn khốc hơn thực trên ở bên cạnh kia.
Ròm ngược lại… hay chưa nhỉ. Bởi Ròm đã vẽ nên một bức tranh vừa quen vừa lạ. Chung cư Thanh Đa, sông Thành Phố Hồ Chính Minh, phố đi dạo Nguyễn Huệ, phố tây Bùi Viện,… nhiều thương hiệu không cần ra mắt cũng đã quá thân trực thuộc cùng với những ai đang chạy trên Thành Phố Hồ Chính Minh. Bên cạnh lúc này các ngóc ngách mà xuất hiện lẽ rất rất nhiều người không khi nào đặt chân tới, thậm chí không suy nghĩ thế giới ấy có tồn trên.
Có thể bạn quan tâm: » Tarzan – đừng thấy đẹp mà quên đi sự thật phũ phàng
nhận xét phim Ròm
Thế giới trong một khu chung cư cũ nát, về tối tăm gần cả vào ban ngày. Ở đó xuất hiện nhiều con người lao động chỉ nhằm ở qua ngày cũng như bám víu trong số đề với khát khao đc đổi đời.
Ròm, anh hùng chính – một thằng nhóc ốm o giống như cái thương hiệu của chính nó. Hằng ngày nó chạy đi bán vé dò và chuyên “tư vấn” số đề đến cư dân trong chung cư nhằm lấy “hoa hồng”. Nhờ tài ra số bách phát bách trúng, nó được người ta lòng tin và cho ở trên một cái gác mái chật hẹp. Tất nhiên, thánh bàn đề cũng xuất hiện cơ hội sai.
“Cái nghề của tao là vậy á.
Mày thắng thì đc tung hô, còn thua thì bị đánh.
Đó khi là chuyện thông thường.”
Chua cay nhưng thực tiễn. Nghề nào cũng như vậy. Làm giỏi, đạt thành tích thì được tuyên dương. Làm sai, thất bại thì bị vùi dập.
Ròm không phải đứa bán vé dò cũng như tư vấn số đề nổi bật. Nó phải cạnh tranh nhau với nhiều thằng nhóc khác, nổi bật khi là Phúc. Điểm cộng đồng giữa chúng: chưa cha, không mẹ, không các bạn bè, gần cả cái tên cũng chẳng có một ý nghĩa nào. Chúng chỉ biết rằng, nếu để đứa khác giật mối, nó tiếp tục đói. Và tin mình đi, “cuộc chiến” số đề này khốc liệt không kém mọi người 1 thương trường nào.
Nội dung của bộ phim chỉ có vậy. Rất đời thường, thường đến mức chưa thể nào thường hơn. Thế nhưng qua lăng kính của điện ảnh, cái sự bình thường ấy tạo nên sự day kết thúc trong đầu rất đông người xem.
Nếu đặt một chiếc thương hiệu khác mang đến bộ phim, mình nghĩ về “Chạy” là chọn lựa hợp nhất. Không chỉ là thương hiệu của bài hát nhà đề, mà mỗi phận người trong phim, có đều chạy. Bất kể sứ mệnh khi là gì, chúng ta phải chạy.
Bài liên quan
Như đã nói sống trên, tại cái chung cư cũ ấy, con người ta lao động, khiến việc chỉ để có miếng cơm qua ngày. Còn tinh thần, niềm mong muốn đổi đời, được thoát khỏi cái thực tại, họ gửi trọn trong các con số. Họ chơi đề hằng ngày, trông đợi một điều gì đó kì cục, thậm chí khi là làm những điều mê tín dị đoan nhằm cho ra 1 số lượng, rồi hóng chờ kim đồng hồ điểm 16:30 nhằm biết kết quả.
Nếu thắng, chúng ta tiếp tục chơi đề với số tiền lớn hơn cùng niềm tin sau lần 1, sẽ xuất hiện lần 2. Nếu thua, họ vay tiền, bán nhà để tiếp tục chơi đề, cùng với mong muốn thua lần này, lần sau sẽ thắng. Không chỉ các người lao động nghèo, cho đến lớp tri thức cũng chưa thoát khỏi vòng xoáy ấy (chỗ này mình tiếp tục làm rõ rộng sống phần cmt, vì có spoil). Con ma đề chẳng biết có ma lực cỡ nào, mà khiến tất cả phận dân sinh sống khu cộng đồng cư ấy lao đầu trong như con thiêu thân. Họ lầm tưởng rằng bạn dạng thân đang được nâng song chân nhằm chạy tới một tương lai tươi đẹp hơn. Nhưng chưa! Bước chân của họ chỉ vẽ thành 1 vòng tròn lẩn quẩn chưa có điểm kết.
Đối cùng với nhiều đứa nhóc bàn đề giống như Ròm cũng như Phúc, tụi nó càng phải chạy. Và chúng sẽ chạy từ khi tuổi đời chưa vượt qua 2 số lượng. Người xem xuất hiện thể hình dung đc như vậy thông qua nhiều thước phim quá khứ xen kẽ với thực tại. Chúng không chạy vì điểm số, vì thành tích học tập giống như những đứa trẻ cùng trang lứa màu đỏ may mắn khác. Chúng chạy vì miếng ăn. Chạy vì biết chẳng xuất hiện ai lo mang lại chúng nữa.
Khác cùng với các phận dân ở cộng đồng cư. Ròm cũng như Phúc sẽ định vị được cái đích hướng cuối con đường mà chúng phải chạy. Với Phúc, nó chạy nhằm phát triển thành đứa ghi đề gọn nhất, được tín nhiệm nhất hay nói giải pháp khác, trở nên kẻ vượt trội nhất và được người khác công nhận. Sinh ra vào cái cảnh mồ côi, rộng lớn lên trong khu ổ chuột và cùng những vết sẹo dài dù mới chỉ 13, 14 tuổi đã gieo vào đầu Phúc suy suy nghĩ rằng nếu không cần khi là kẻ vượt trội nhất, rồi nó sẽ bị vứt bỏ.
Còn cùng với Ròm, nó chạy không riêng vì miếng ăn, vì sinh tồn. Nó chạy để tìm bố mẹ, tìm sự đùm bọc từ gia chủ mà nó từng có. Và nó làm có mọi thứ nhằm đạt đc vai trò, dẫu có đổ bao nhiêu giọt những giọt mồ hôi, đổ bao nhiêu máu, bị đánh bao nhiêu lần. Có cơ hội biết rằng điều đó là bất khả thi, nhưng Ròm nhưng vẫn chạy.
Chạy chạy và chạy. Sao mà ám ảnh thế nhỉ. Cũng đúng thôi, chẳng phải mỗi người chúng ta đang chạy mỗi ngày sao?
“Chạy vì miếng ăn, chạy vì nhà cửa.
Chạy vì một nữa cũng như vì gia chủ bố mẹ tương lai.”
Nhìn theo góc độ nào đó, cả nhà có lẽ đang dần chạy chẳng khác gì nhiều phận người vào phim cả. Chỉ là ta lộc may hơn thôi. Vì vậy, hãy chạy hết mình vì gia chủ và cuộc đời. Đừng sự tồn trên bản thân tại đời này bằng không.
Có thể bạn quan tâm: » Trophy Wife: cô vợ danh hiệu của những gã thượng lưu
P/s: Nói có thêm xíu về chạy, Ròm cũng đã chạy một quãng đường quá dài rồi. 8 năm làm phim, được vinh danh tại Busan, bị cấm chiếu, rồi bị hoãn chiếu do dịch,… một chặng con đường quá chông gai. Và sau cùng, Ròm đã đến đích khi được đã được công chiếu. Dù phim còn cực kỳ nhiều điều chưa đạt và cần cải tiến, đặc biệt hơi lạm dụng các cảnh đánh nhau. Nhưng Ròm là một dùng thử thiệt rất rất cũng như mãn nhãn đối với mình. Còn khách du lịch thì sao? Bạn sẽ chạy bao lâu rồi?
Bài liên quan
Có thể bạn quan tâm: » Keanu Reeves: tuổi thơ bất hạnh, bi kịch cuộc đời và trái tim ấm áp
—
TẠP CHÍ LION DECOR
Nguồn: Nguyễn Gia Hưng có thêm tại Youtube RÒM – NHỮNG CÂU CHUYỆN CHƯA KỂ (TẬP 03): HÃY "CHẠY" CÙNG RÒM
Vào những ngày đầu tham gia chạy cùng Ròm, đạo diễn Trần Thanh Huy tâm sự với Wowy Nguyễn rằng Huy rất thích lời nhạc của Wowy, rất đời, rất thô, rất mộc và đầy cảm xúc. Huy có thể nhìn thấy được các nhân vật hình ảnh của phim Ròm được hiện lên khi nghe nhạc của tôi trong lúc anh chấp bút viết kịch bản Ròm. Điều đó, đối với một người nghệ sĩ như tôi, khi nghe những lời đó, tôi đã thật sự hạnh phúc.
Càng đi sâu vào làm phim, làm nhạc, có những lúc Wowy cảm thấy bế tắc khi không thể kiếm ra người phổ nhạc cùng làm mới bài nhạc cũ đã từng nổi tiếng của #Wowy mà phải phù hợp, đáp ứng đúng tinh thần cho nội dung phim, cũng như yêu cầu quái gở về nhạc cụ và âm thanh từ đạo diễn. Cả hai chúng tôi đã gặp qua nhiều producer, người sản xuất âm thanh sau nhiều năm liên tiếp và cuối cùng, anh An Tôn Thất và ekip người Pháp đã xuất hiện và mang màu sắc âm nhạc đương đại vào bài Chạy, khiến tác phẩm trở nên lạ hơn, đáp ứng yêu cầu khó tính của đạo diễn cũng như hoàn thành nó một cách xuất sắc.
Đây sẽ là một bài CHẠY (version Rồng) mà rất kén người nghe và nuốt nổi, tôi đảm bảo thế vì màu sắc âm nhạc rất lạ, rất đương đại và chúng tôi có 2 phiên bản: CHẠY NHANH và CHẠY CHẬM như cảm xúc thăng trầm của hành trình tạo ra Ròm, đưa Ròm đến Liên Hoan Phim Quốc Tế và từng bước cho Ròm trở về nhà Việt Nam.
CHẠY NHANH để vượt mặt đối thủ giành chiến thắng
CHẠY CHẬM để tất cả cùng lắng đọng suy tư với những cảm xúc thăng hoa của vinh quang hay tủi nhục khi phải đối đầu với những khó khăn tiêu cực mà chúng tôi đã từng trải qua.
Follow Ròm phim:
http://facebook.com/phimrom
Follow Wowy:
http://facebook.com/artistwowy
http://instagram.com/wowynguyen
http://youtube.com/wowysg
http://wowynguyen.com
🎤🎹🎧🎵
Wowy is a Vietnamese rapper, composer, actor, contemporary artist.
Contact booking: wowynguyen@gmail.com