26 Tháng mười, 2022

Những người “ghét” chạy theo đám đông

Rate this post



Chạy đi theo đám đông là bản sắc của nhân sự. Nhưng cũng có những người ghét chạy đi theo đám đông, chưa thích “theo trend” hay hợp thời. Họ là kẻ lập dị, người thích chơi trội bằng giải pháp đi ngược dòng, hay quan đặc điểm này cũng chỉ là bình thường thôi?

ghét chạy theo đám đông

Có thể bạn quan tâm: » Những biểu hiện của một người đàn ông trưởng thành

“Chà, trông chị thiệt thời thượng”. Nếu có ai đó khen Susan Snipes (Ohio, Mỹ) bằng câu nói này, cô hẳn sẽ ai oán lắm. Là nghệ sĩ cũng như căn nhà quy hoạch, Susan chưa phiền nếu được khen khi là “ngầu”, hay bất kể từ có nghĩa là nào mà người ta dùng để thay như thế mang lại “ngầu”. Nhưng hai chữ “cao cấp” lại khiến cô khó chịu.

Trong một bài luận sẻ chia tại trang Medium vào tháng 2-2018, Susan tự gọi mình là một “kẻ lập dị rất rất phản đối việc chạy đi theo đám đông”. Cô tiếp tục chưa hứng thú cùng với xu hướng thời trang đang hot, không ăn món mà tất cả mọi người sẵn sàng xếp hàng dài đợi mua cũng như chưa nghe bài nhạc đang được hàng đầu bảng phổ cập.

Cách Susan nửa vòng Trái khu đất, du khách của người viết, một hướng dẫn viên văn khu vực sống Thành Phố Hồ Chính Minh, thậm chí bỏ ngang bộ phim Hàn Quốc đình đám Hạ cánh nơi anh khi phim tiến hành trở thành đề tài thông dụng trên mạng xã hội ở VN tết nay. Những quyển sách xuất hiện mặt trong tất cả bảng xếp hạng, hoặc tạo sốt vào năm, cô đều đợi ít nhất một năm sau mới mẻ đọc, khi tất cả cơn lốc chi tiết sẽ giảm nhiệt.

Tâm lý người ngại thứ thông dụng

Để giải thích vì sao các “kẻ lập dị” như hai trường hợp nêu tại thích tách bóc biệt mình khỏi đám đông, trước hết phải tìm hiểu xu hướng chạy đi theo đám đông được hình thành những điều đó nào.

Năm 1977, ngôi nhà tâm trạng học người Mỹ gốc Canada Albert Bandura thực hiện một nghiên cứu với một đội nhóm trẻ nhỏ sợ chó. Mỗi ngày trẻ nhỏ được xem một cậu bé sung sướng chơi cùng với một con chó vào 20 phút. Sau bốn ngày thực hiện thí nghiệm này, 67% các đứa trẻ đã xem cậu bé chơi với con chó sẵn sàng tham gia vui chơi cùng con vật.

Một tìm tòi tiếp theo đc thực hiện một tháng tiếp đến tại một đội trẻ em sợ chó khác cũng mang lại kết quả gần giống. Các căn nhà tìm tòi kết luận rằng trẻ nhỏ xem hành vi của cậu bé khi thi đấu với con chó giống như một hình tượng nhằm phát triển hành động của chính chúng.

Trong một bài viết cũng trên Medium, người sáng tác Addi Tarr nhắc lại thí nghiệm tại cũng như cho rằng giải pháp phân tích và lý giải đó cũng được áp dụng đến xu phía chạy theo đám đông. Ắt hẳn phải xuất hiện lý do nào này mà các người cùng yêu ưa thích một mặt hàng hoặc một trước tiên định. Và độ nổi tiếng của mặt hàng đó được xem giống như một thước đo tìm hiểu thêm “đi tắt đón đầu” trợ giúp người ta an tâm về chất lượng.

Cũng như lũ trẻ chưa thể tự mình hãy thử “gần gũi” cùng với con vật nhằm xem nó xuất hiện thiệt sự đáng sợ chưa, người tiêu dùng nói chung không phải ai cũng có lúc đào bới ưu, nhược điểm của chiếc iPhone mới hay công dụng giữ lại ấm tai của chiếc mũ len Carhatt. Ta cần một hình mẫu nhằm dựa trong. Tương tự, khi nhận ra một học sinh mang mẫu giày Vans đầu tiên cho trường cũng như tấm tắc khen rằng nó không bị gò bó, những HS cũng tiếp tục muốn mua một đôi.

Vì đâu ghét xu phía?

Những giải thích tại cũng khi là câu trả lời mang đến việc vì sao xuất hiện người ghét xu hướng: vì muốn phát triển thành riêng biệt.

Trong tình huống của Susan, lừng danh không cần thước đo chất lượng – yêu cầu mà cô yêu thích tự kiểm tra rộng. Cô đến rằng chạy đi theo xu hướng khiến cô tốn những lúc, công sức của con người và tiền bạc. Làm đi theo đám đông, cùng với Susan, cũng đồng nghĩa với mất đi “chất riêng”, thứ giúp cô không giống với mọi người ai khác. Và cô cũng thỏa sức tự tin khẳng định cô không muốn khiến theo xu phía để được chứng nhận rằng điều mình làm là đúng hay nhằm hòa nhập cùng với đám đông, bởi cô biết mình là ai cũng như mình muốn gì.

Nhưng nói thế chưa có nghĩa Susan, hoặc nhiều người xuất hiện phong cách ở giống cô, cực đoan mang đến mức khiến việc gì, vào mọi người tình thế nào, vẫn muốn tách biệt cùng với đám đông. Jonah Berger, nhà trạng thái học toàn cầu của Đại học Pennsylvania, sẽ chuẩn bị một tìm tòi để định vị vào hiện tượng nào người ta tiếp tục muốn thực hiện hành vi khác biệt cùng với nhiều người khác.

Berger cho một đội nhóm người nằm trong các lứa tuổi khác nhau du nhập khảo sát quyết định một loạt căn hộ gồm có khăn giấy, ăn mặc quần áo, bột giặt cũng như âm nhạc. Trước khi lựa chọn, các người đồng trang lứa đc tham khảo lựa chọn của nhau. Đồng thời, một nửa số người gia nhập cũng được cho biết các người rộng lớn rộng chúng ta vài tuổi đã chọn lựa sản phẩm nào. Kết quả gợi mở nhiều người gia nhập có xu phía chọn cùng một loại bột giặt cũng như khăn giấy với nhóm lớn tuổi. Nhưng chọn lựa mang lại âm nhạc cũng như ăn mặc quần áo thì riêng biệt hẳn với nhóm rộng tuổi.

ghét chạy theo đám đông

Theo Berger, sự phân hóa này dựa trên loại dịch vụ. Mọi người dễ đăng tải lựa chọn mang lại các sản phẩm thường nhật, không phản ảnh đặc tính cá thể của quý khách – như bột giặt cũng như khăn giấy ví dụ điển hình – mà không phải bắt chước đi theo các người mua đồng lứa. Mặt khác, bọn họ tránh chọn trùng với nhóm chưa đồng lứa mang lại các căn hộ thể hiện nhiều đặc tính cá thể như quần áo và âm nhạc. Kết luận, nếu chỉ xét trong nhóm đồng trang lứa, con người thường đăng tải nhiều chọn lựa “ngách” nhằm trở thành riêng biệt.

Trong một nghiên cứu riêng biệt, các căn nhà nghiên cứu sẽ yêu cầu các người tham gia quyết định một chiếc ôtô mới để mua. Có 3 chọn lựa dành riêng đến chúng ta: 1 chiếc BMW màu đen, 1 chiếc BMW màu bạc và 1 chiếc Mercedes black color. Như nghiên cứu trước, bọn họ đc cho biết nhiều người đồng lứa sẽ lựa chọn chiếc xe nào trước lúc truyền tải lựa chọn.

Kết quả mở ra nhiều người tham gia xuất hiện nhu cầu tạo nên tính thú vị cao tiếp tục chọn lựa chiếc BMW màu bạc. Vì sao ư? Vì chọn lựa này giúp chúng ta đảm bảo rằng tên xe họ mua được yêu ưa thích bởi hầu hết cùng nhóm, nhưng cũng đánh dấu phong cách riêng của chúng ta thông qua màu bạc vốn ít thông dụng hơn.

Đừng tiêu cực hóa

Thích hoặc không thích các thứ phổ biến đều không xấu. Đó chỉ dễ dàng khi là sở thích cá nhân của mỗi người. Không có gì bảo chứng rằng một người yêu thích nghe nhạc cổ điển xuất sắc giang hơn người ưa thích nhạc pop cũng như bolero. Nhưng ghét một thứ gì đó chỉ đơn giản vì nó thông dụng và chê trách những người “làm đi theo hầu hết” khẳng định chính là điều không tốt.

“Hãy để thành viên hưởng thụ toàn bộ thứ” – Nychele Kemper viết trong bài chia sẻ “Từ khoảnh khắc nào việc ghét những thứ thông dụng trở nên thông thường?” trên trang Odyssey năm 2018. Theo Nychele, việc ghét các thứ thông dụng vì sự nổi tiếng của chúng đưa đến cái ngắm rất tiêu cực về cuộc đời. Và những người ghét thứ thông thường cũng tự dẫn đến rào cản cho quá trình thụ hưởng sự sống của chúng ta.

Bất cứ ai mỗi bị xem xét chỉ vì yêu thích một thứ nào đó đều đến biết cảm nhận bị chỉ trích chưa hề mát dịu. Người chỉ trích xuất hiện thể cảm giác mình ngầu oách và “thượng đẳng” hơn người bị chỉ trích, nhưng chỉ trong lúc ngắn ngủi. “Hạ thấp người khác để nâng mình lên chỉ đưa đến sự thoải mái tự tin ảo không ổn định” – Nychele lời nhận xét.

So sánh một giải pháp thực tế, Nychele cho rằng việc ghét những thứ thông dụng và chế giễu những người ưa thích chúng là phiên bạn dạng người rộng lớn của việc bắt nạt sống khu trường học. “Mỗi cá nhân đều dùng thử toàn bộ thứ theo những biện pháp riêng nhất định, chưa ai giống ai. Bạn là nổi bật đi theo biện pháp của khách du lịch, và nhiều người khác cũng thế. Hãy tự mình thụ hưởng mọi thứ, gần cả nhiều thứ phổ biến. Cuộc ở dễ dàng cũng như dễ dàng rộng các khi hành khách không dành riêng năng khối lượng của mình nhằm tiêu cực hóa cũng như ghét toàn bộ thứ” – Kemper rút ra.

người ghét chạy theo đám đông

Xu phía ghét nhiều xu hướng

Thật trớ trêu khi là chưa biết từ phút giây nào, bạn dạng thân việc ghét nhiều thứ thông dụng cũng trở nên… một xu hướng, nghĩa chính là thứ để người ta chạy đi theo đến xuất hiện vẻ hợp thời. Nhan nhản tại mạng khi là nhiều bài viết chỉ để chỉ trích giày UGG cổ lông đc yêu chuộng vào đợt đông khi là song giày rất xấu nhất trên đời, hoặc thương hiệu Starbucks nổi tiếng đc kiểm tra quá cao.

Từ khi cuộc cách mạng online giúp tất cả mọi người có quyền truy cập mạng toàn cầu, trở nên có các ví dụ về các thứ thông thường bị tấn công hoàn chỉnh chỉ vì chúng thông thường hoặc một số trong những lý do chưa mấy thuyết phục, tiến sĩ có khoa học thần kinh Dean Burnett viết vào bài “Phê bình các thứ thông thường: tại sao nó lại thông thường?” trên The Guardian năm 2013.

Có thể bạn quan tâm: » 5 lý do khiến đàn ông luôn thích yêu gái hư

Theo TS Burnett, lý do hàng đầu làm một số người công khai chỉ trích nhiều thứ thông dụng là để tăng lượng truy vấn đến trang của chúng ta trên mạng; nhiều quan điểm và ý kiến thiểu số, khiến tranh luận khiến đc chú ý khủng khiếp. Những lý do một người chỉ yêu yêu thích các thứ ít thông thường cũng như công khai minh bạch tiến công thứ các người yêu yêu thích khi là họ xuất hiện bản sắc làm loạn; muốn gây tuyệt vời; hoặc muốn thiết lập sự quản lý đối cùng với những người khác.

“Bằng cách cho thấy rằng thứ thông dụng thực chất khi là xấu và việc tất cả mọi người thích những thứ xấu cũng mặc nhiên trở thành người xấu, người triển khai lời chỉ trích có cảm giác mình vượt bậc rộng các người thích thứ thông dụng” – tiến sĩ Burnett giải thích.

Có thể bạn quan tâm: » Những người từ chối ‘bạn cùng nhà’

TẠP CHÍ MENBACK

Xem thêm tại Youtube Cách người thông minh cư xử thế nào với người ghét mình | DCCS

Người thông minh cư xử thế nào với người ghét mình…Đối với người ghét mình, càng bình thản càng tốt. Bạn tuyệt đối đừng để lộ “đuôi” cho những kẻ đó nắm nhé!

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi địa chỉ Email: khoailangxau@gmail.com
===============
Học Làm Giàu (miễn phí): https://unica.vn/?aff=7230
===============
Tìm kiếm nhanh: #dccs #dongchaycuocsong dòng chảy cuộc sống
===============
Đăng ký kênh: Dòng Chảy Cuộc Sống: https://www.youtube.com/channel/UCiawsdD58P86-JVzJKjakWA?view_as=subscriber: để cập nhật những thông tin mới nhất cho Dòng chảy cuộc sống
=================
Theo dõi kênh Dòng Chảy Cuộc Sống: https://www.youtube.com/channel/UCiawsdD58P86-JVzJKjakWA?view_as=subscriber

=================
+ Dòng Chảy Cuộc Sống: https://www.youtube.com/channel/UCiawsdD58P86-JVzJKjakWA?view_as=subscriber

Kênh Dòng Chảy Cuộc Sống: https://www.youtube.com/channel/UCiawsdD58P86-JVzJKjakWA?view_as=subscriber
Video có thể chứa nội dung bản quyền dựa trên luật sử dụng hợp lý Fair Use(https://www.youtube.com/yt/copyright/…)

Mọi vấn đề vi phạm chính sách Nguyên tắc cộng đồng, Luật bản quyền xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua
Email: thutrang1103@gmail.com

Bạn đang xem: » Những người “ghét” chạy theo đám đông

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.