1 Tháng mười một, 2022

Lee Ufan – bậc thầy đơn sắc họa

Rate this post



Có một phẩm chất thiền định ví dụ trong nghệ thuật và thẩm mỹ của Lee Ufan, một chiều sâu vào cái đơn giản tột cùng của chính nó. Tác phẩm tiến hành của ông là sự đối đầu và cạnh tranh giữa văn hóa truyền thống con người và cuộc sống, thời hiện tại và vĩnh cửu.

Bài viết đc lược dịch từ những nguồn: Pacegallery, Ocula, Britannica, Hyperallergic, Tatintsian, Nowness,…

Có thể bạn quan tâm: » Họa sĩ Lãnh Quân và những bức tranh cực thực giá triệu USD

Lee Ufan in Kamakura, 2020, Photo by Lee Bona © Lee Ufan
Lee Ufan in Kamakura, 2020, Photo by Lee Bona © Lee Ufan

Lee Ufan là ai?

Lee Ufan chính là họa sỹ, ngôi nhà điêu khắc Hàn Quốc, ông sinh năm 1936 tại Haman, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc. Lee Ufan được chính phủ Nhật Bản đề cao vì đã xuất hiện nhiều đóng góp góp rất rất quan trọng đến sự đổi mới của thẩm mỹ và nghệ thuật đương đại Nhật. Vào tháng 6 năm 2011, ông  phát triển thành nghệ sĩ Đông Á thứ ba đc tổ chức triển lãm cá nhân trên Bảo tàng Guggenheim, Thành phố New York, chắc chắn địa điểm của ông như anh hùng hàng đầu của thế giới thẩm mỹ và nghệ thuật đương đại.

Lee Ufan là ai?

Khi còn bé, Lee sẽ đc học vẽ nhưng không có ý định phát triển thành họa sĩ tài năng. Vào thập niên 30 trên Hàn và Nhật, trong nhiều gia chủ truyền thống, đàn ông được giáo dục trên nhà, gồm có vẽ tranh, viết thư pháp, đọc tác phẩm kinh khủng của Trung Hoa. Bằng biện pháp giáo dục ấy, Lee hiểu về văn hóa ở một khía cạnh khác tìm hiểu thế mạnh của các bạn.

“Khi gõ vào chiếc chuông, âm thanh tiếp tục vang xa. Tương tự, trên tấm canvas, nếu một điểm đc vẽ với nguồn năng khối lượng tâm lý lớn lao, nó xuất hiện năng lực truyền rung động trong tổ ấm xung quanh. Tác phẩm thẩm mỹ và nghệ thuật là một mạng lưới sóng Vị trí mà sơn cũng như không sơn được liên kết với nhau để vang vọng xa rộng.” – Lee Ufan.

Chiều sâu năng lượng trong hình thức buổi tối giản

Con mặt đường Lee cho với như thế giới nghệ thuật có tính gián tiếp nhưng sâu sắc. Khi còn là học sinh trung học, ông rất thích văn học, mỗi muốn phát triển thành nhà thơ hoặc tiểu thuyết gia, nhưng thiệt tiếc, điểm của ông lại không đủ xuất sắc nhằm học sâu sát ngành Văn. Thấy vậy, một giáo viên trong trường sẽ khuyến nghị ông đăng cam kết tham gia thẩm mỹ vì ông vẽ rất rất xuất sắc. Ông bắt đầu một khóa huấn luyện và đào tạo tại Cao đẳng Mỹ thuật tại Đại học Quốc gia Seoul, nhưng sau vài tháng, cha ông yêu cầu ông đi Japan lấy thuốc mang đến người chú của các bạn. Tại Nhật, người chú ý kiến đề xuất ông ở lại và học Văn học, Triết học ở Đại học Nihon, Tokyo vào cuối các năm 50, đầu các năm 60. Lúc này, ông chính thức trở thành “cậu học trò lang thang”.

Lee Ufan in Kamakura, 2020, Photo by Lee Bona
Lee Ufan in Kamakura, 2020, Photo by Lee Bona

Ông bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật và thẩm mỹ từ góc độ chống độc tài cũng như công ty nghĩa thực dân. Ông sẽ áp dụng siêu hình học châu Á trong những phương ngữ của triển khai buổi tối giản cũng như Art Povera (nghệ thuật nghèo) của châu Âu, và một số nhân tố của phong trào Land Art vào những tác phẩm điêu khắc giống như Relatum (1968 –nay) của mình. Không tạm dừng sống đó, ông trở thành người tiêu phong của Mono-Ha (も の 派) hay School of Things), một phong trào nghệ thuật và thẩm mỹ do những nghệ sĩ Nhật Bản và Hàn Quốc vào như thế kỷ 20 dẫn đầu.

Lee Ufan, Relatum - expansion place, 2008
Lee Ufan, Relatum – expansion place, 2008

Các nghệ sĩ Mono-ha tìm tòi cuộc chạm mặt gỡ giữa những chất liệu ngẫu nhiên và công nghiệp, ví dụ như đá, thép tấm, thủy tinh, bóng đèn, bông, bọt biển, giấy, gỗ, dây, dây thừng, da, dầu cũng như nước, sắp đến xếp chúng sống tâm lý phù du hay ngay giống như không bị hiện đại. Các tác phẩm tập kết nhiều trong sự phụ nằm trong lẫn nhau của những nhân tố không giống nhau và không gian bao quanh đóng vai trò và chính các chất liệu.

Lee Ufan, Relatum - the cane of titan, 2015
Lee Ufan, Relatum – the cane of titan, 2015

Mặc dù khẳng định triết học chưa có một mối liên hệ luôn nào cùng với nghệ thuật cá nhân, nhưng ông đặc biệt đam mê nhiều triết gia phương Đông giống như Lão Tử, Đức Phật cũng như Tây phương giống như Socrates và Heraclitus. Khi nói đến Heraclitus, ông thốt lên: “Tôi đúng là yêu mến ông ấy! Câu nói ‘chưa ai tắm hai lần trên một dòng sông’ khiến tôi mê hay. Tôi hoàn tất chấp nhận rằng mọi thứ đang chảy trôi, sự sống khi là vô thường.”

Nhờ tư duy triết học xúc tích và ngắn gọn đó mà thẩm mỹ và nghệ thuật của ông dường như cũng mang tính phản ánh cũng như suy niệm thâm thúy.

Lee Ufan, Relatum - The Arch of Versailles, 2014

Người dẫn dắt phong trào Dansaekhwa (Đơn sắc họa)

Thập niên qua, Lee Ufan khi là người dẫn dắt/ chỉ đạo Dansaekhwa (Đơn sắc họa), một phong trào nghệ thuật và thẩm mỹ Thành lập ở Hàn Quốc vào các năm 1970. Những người đón đầu của Dansaekhwa sinh năm 1913 cho năm 1936. Họ thường tránh tất cả tham chiếu chủ nghĩa thay đổi Tây phương, và khuynh hướng sáng tác đơn sắc và về tối giản. Họ cũng nỗ lực thoát khỏi di sản của công ty nghĩa đế quốc Nhật cũng như chủ nghĩa trừu tượng phương Tây. Một số tác phẩm của họ lấy cảm hứng từ nhiều bức chân dung bằng mực nét văn hóa của Hàn Quốc và các làm từ chất liệu lễ nghi của Hàn như giấy Hanji.

Lee Ufan, From Line, 1979
Lee Ufan, From Line, 1979

Dansaekhwa đã thổi một luồng sinh lực còn mới nhờ trong những nỗ lực của tập thể nhóm nghệ sĩ chuyên nghiệp đời cổ. Giờ đây, nhiều tiến hành thẩm mỹ, giám tuyển cũng như căn nhà sưu tập xuất hiện thể thở phào nhẹ nhõm vì nhiều gì sẽ bị quên béng trong ngay nửa như thế kỷ đã mang lại ánh đèn sân khấu của công chúng.

Rời Hàn Quốc mang lại Tokyo trong năm 1956, kể từ đây, các tác phẩm của Lee Ufan được triển lãm tại Pace Gallery (New York) cũng như Lisson Gallery (London). Không ít các bức tranh của Ufan đc định giá chỉ trên 100.000 USD, biến ông phát triển thành nghệ sĩ nổi tiếng trong như thế giới thực hiện sáng tạo nên nghệ thuật và thẩm mỹ đơn sắc. Cuối năm 2014, Lee phá kỷ lục đấu giá chỉ cá thể khi đạt 2,2 triệu USD trên Sotheby’s cho bức From Line, No. 760219. Thành công của Lee sẽ tận mắt chứng kiến thắng lợi gia không ngừng của các nghệ sĩ khác, nhiều người liên kết cùng với phong trào Dansaekhwa, một bộ phận rộng lớn đến từ Hàn Quốc.

Lee Ufan, From Line, 1983
Lee Ufan, From Line, 1983

Một trong những loạt tác phẩm danh tiếng của Lee khi là From Line, xuất hiện niên đại từ những năm 1970 cũng như đầu nhiều năm 80, gồm nhiều nét vẽ cá biệt, dài và đều một giải pháp đáng kinh ngạc. Nét vẽ giảm dần từ trên xuống dưới của 1 tấm toan trắng hoặc vàng. Mỗi nét vẽ về cơ phiên bản giống nhau, vuông góc cũng như hoàn tất mạnh mẽ và tự tin.

Lee Ufan, Dialogue, 2019
Lee Ufan, Dialogue, 2019

Ông ví người nghệ sĩ giống như chuyển động viên thể thao. Lấy bộ môn quần vợt chính là ví dụ. Khi bạn chơi, bạn đối bên cùng với đối phương của các bạn. Bức tranh của Lee chính là vui chơi, canvas khi là kẻ thù, có một dấu hiệu căng thẳng giữa ông và bức tranh. Nét vẽ khi là căn hộ của sự căng thẳng ấy. Vì vậy, ông không hoàn toàn kiểm soát. Những gì Lee diễn tả khá giống nghệ thuật và thẩm mỹ trình bày: khung hình đặc biệt được chú trọng, khung hình chúng ta chưa nằm trong về cả nhà, mà tạo ra một mối quan hệ cùng với như thế giới.

Lee Ufan 2015

Ông thừa nhận, ban đầu, ông bị kích thích một chút bởi Pollock hay Newman nhưng thư thư, ông đến ngay rộng với hội họa lễ nghi châu Á. Ông đã trực tiếp tự hỏi bạn dạng thân về cách một bức tranh thành lập và hoạt động. Đó thực sự là một thắc mắc thú vị khó nắm bắt.

Lee Ufan

Mỗi nghệ sĩ làm việc mang lại chính họ tại sáng tạo nên của chính bọn họ

Trong một clip Nowness trình làng gần đây về bậc thầy Lee Ufan, ông kể lại mẩu truyện hồi xưa khi còn nhỏ tuổi, ông thường cùng ba đi ra biển, ngủ tại đó cũng như ngủ dậy sớm vào buổi sáng. Ánh nắng bên trời chạm vào trái tim người họa sỹ, rồi lớn lên từng khi ông đặt thắc mắc nghệ thuật khi là gì, ánh mặt trời ban sơ năm nào nhấp nháy trước mắt ông.

Ông sẽ đọc và gợi nhớ thật nhiều thứ trước lúc bước trong sáng tác. Nhưng khi hít trong một hơi thở và duy trì hơi thở ấy, ông không nhìn và lắng nghe nữa. Khi rời cây cọ, ông nhận nhìn thấy tác phẩm hội họa kia là một vật ở, và đây là lý do ông biết cách buông bỏ. Với Lee, sự sáng tạo ra có khi mặt bên cạnh và bên vào khách du lịch đồng nhất, dịp này, nội – ngoại trở nên sự rà soát, chứ không phải khách tham quan, đây là khi tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ siêu việt lên chính cá thể người sáng tác.

Có thể bạn quan tâm: » “Tiếng thét” của Edvard Munch và tiếng thét trong thế giới của chúng ta

LEE-UFAN

Có một phẩm chất thiền định cụ thể vào nghệ thuật của Lee, một chiều sâu trong cái đơn giản tột cùng của chính nó. Tác phẩm tiến hành của ông là sự đối đầu giữa văn hóa truyền thống nhân sự và thiên nhiên, thời hiện nay cũng như trường tồn.

Lee Ufan Beijing — Beijing Voice, Leaving Realism Behind
Lee Ufan Beijing — Beijing Voice, Leaving Realism Behind

Trong bảo tàng dành riêng cho tác phẩm của ông tại Naoshima, hòn đảo bé dại sống Biển Nội Địa của Japan, có một căn nơi chứa 4 tác phẩm đc vẽ luôn lên tường. Ý tưởng là khách tham quan hãy bỏ giầy trước lúc trong, tiếp đến chỉ cần ngồi lên sàn và suy ngẫm. Bảo tàng này là sự liên minh nghiêm ngặt giữa Lee Ufan và Kiến trúc sư giành giải Pritzker danh tiếng Tadao Ando. Tadao sẽ tạo bảo tàng như là một chiếc hang, một dự án công trình làm du khách có cảm thấy giống như vào và ra khỏi ngôi mộ, hay một khung hình người. Kết hợp cùng với nhiều tác phẩm đặt bao gồm, đó là một điểm đến khiến nhân sự phải suy tư chiêm nghiệm.

Có thể bạn quan tâm: » Tranh cổ tích – Biểu trưng của chủ nghĩa thoát ly

Lee Ufan, Dialogue, 2017-18
Lee Ufan, Dialogue, 2017-18

Dù đc mang đến khi là người dẫn đầu trào lưu Dansaekhwa ngày nay, nhưng Lee mang đến rằng vào hiệp hội nghệ sĩ thì không có cái gì đặt tên công ty nghĩa toàn cầu. Mỗi nghệ sĩ làm việc đến chính họ tại sáng tạo nên của chính họ. ĐIều được lưu ý nằm sống tính biện pháp từng người. Thậm chí, một số bài luận xuất hiện đề cập ông vào nhiều phong trào, nhưng điều quan trọng là bản thân ông đang (nên) khiến việc với năng lực/tính cách vốn xuất hiện của gia đình.

New York — Lee Ufan
New York — Lee Ufan

Trong thời đại technology hôm nay, Lee Ufan tự nhận nhưng vẫn vững tâm bước ra trên con phố của người “nguyên thủy”, một trái ngược với thế giới ảo hay trí tuệ thông thái. Ông muốn đưa đến điều gì đó bằng đôi tay và khối óc của gia đình bạn sống thực tiễn. Điều này cùng với ông đúng là quan trọng. “Ngay cả các đứa trẻ khi bắt gặp tác phẩm của mình vẫn muốn chạm vào vì chúng hiện tại diện vào thực tại. Một cái gì đó ảo, chưa ai muốn chạm vào.” – Lee replay.


TẠP CHÍ LION DECOR

Xem thêm trên Youtube 李禹煥 /建畠晢 対談「版画ともの派、その可能性の中心」

もの派における版画表現とは? そしてその可能性の中心にあるのは何かを巡って、もの派の作家の中で版画を最も精力的に制作してきた本学元教授の李禹煥氏と、本学版画専攻の教育現場に立ち会ってきた美術評論家の建畠晢本学学長が対談します。(収録:2021年3月)
本対談後に行われたインタビューを以下のURLにて公開しております。どうぞご覧くださいませ。
https://www.youtube.com/watch?v=R2sLJkMeqJE

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.