31 Tháng Mười, 2022

Tranh cổ tích – Biểu trưng của chủ nghĩa thoát ly

Rate this post



Tranh cổ tích là một dấu ấn thẩm mỹ và nghệ thuật hội họa đặc biệt của cuộc đời Victoria.

“Những mẩu truyện cổ tích nên đc tôn trọng… Một nước nhà chưa màu mè, không chút lãng mạn, thì không phút giây nào từng, chưa phút giây nào có thể, không khoảnh khắc nào sẽ, duy trì một vị trí tuyệt vời dưới ánh mặt trời”

Có thể bạn quan tâm: » Vườn điêu khắc nổi: Những mơ mộng nên thơ trên biển Marmara

– Charles John Huffam Dickens, người viết văn lừng danh nhất cuộc sống Nữ Hoàng Victoria.

“Ariel” (1873) của C.W. Sharpe
“Ariel” (1873) của C.W. Sharpe – một nghệ sỹ của như thế kỷ XIX. Nguồn ý tưởng từ “The Tempest” – một vở kịch của William Shakespeare , xuất hiện lẽ đc viết vào năm 1610 – 1611, và đc đến là một vào những vở kịch sau cùng mà Shakespeare viết lẻ loi. Ảnh: Wikidata.

Tranh cổ tích khi là gì?

Tranh cổ tích (fairy painting) chính là phân mục tranh cũng như minh hoạ, công ty yếu biểu đạt nhiều nàng tiên cũng như bối cảnh mẩu chuyện cổ tích, thường chú ý chăm chút vào mỗi chi tiết. Thể loại này phổ biến nhất cũng như gần như gắn liền với hội hoạ thời Victoria sống Vương Quốc Anh, nhưng là hội hoạ sẽ kéo dài một thời điểm phục hưng trong vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, vì thế tranh cổ tích cũng được coi là biểu trưng cho nhà nghĩa thoát ly khỏi cuộc đời Victoria, cũng như bước sang kỷ nguyên Edwardian.

Trong lịch sử vẻ vang của Vương quốc Anh, thời đại Victoria khi là thời kỳ trị vì của Nữ hoàng Victoria, từ thời điểm ngày 20 tháng 6 năm 1837 đến cả khi bà qua đời trong ngày 22 tháng 1 năm 1901.
“Oberon, Titania and Puck with Fairies Dancing”
Tác phẩm của hoạ sỹ, căn nhà thơ, thần học gia người Anh, William Blake (1757–1827), “Oberon, Titania and Puck with Fairies Dancing” (khoảng 1786), gia công bằng chất liệu màu nước cũng như than chì tại giấy, size 47,5 x 67,5 cm. Cảm hứng bắt nguồn từ vở “A Midsummer Night’s Dream” của William Shakespeare. Lưu trữ tại Tate Britain (N02686). Ảnh: Wikidata.

Nguồn gốc của tranh cổ tích (fairy painting)

Mặc dù mặt khác trông có vẻ kỳ quái và ghê rợn, nhưng tranh cổ tích bản chất xuất phát từ các ảnh tận hưởng mạnh mẽ vào nghành văn học và sân khấu của nhà nghĩa thẩm mỹ lãng mạn, và vào các thông tin văn hoá mà thời đại Victoria phải đối mặt.

Những ảnh hưởng đáng kể nhất là nhà đề giả tưởng vào nhiều vở kịch “A Midsummer Night’s Dream” và “The Tempest” của đại văn hào William Shakespeare.

Các tác phẩm văn học khác, chẳng hạn như “The Faerie Queene” của Edmund Spenser cũng như hình tượng anh hùng “The Rape of the Lock” của Alexander Pope cũng được mang lại là đóng góp thêm phần ảnh hưởng, phát triển thành nguồn cảm hứng của các hoạ sỹ trường phái tranh cổ tích.

“The Lily Fairy”
“The Lily Fairy” (1888), trong tiếng Tây Ban Nha xuất hiện tên khi là “El Hada del Lirio”. Tác phẩm của hoạ sỹ người Tây Ban Nha, mặt khác khi là công tước xứ Labranzano, Luis Ricardo Falero (1851 – 1896). Luis R.Falero chuyên vẽ đàn bà khoả thân và tình trạng truyền thuyết, phương Đông cũng như giả tưởng. Ảnh: Wikidata.

Những phát triển vào việc dàn dựng tình trạng sân khấu sẽ thông dụng nhiều tác phẩm kịch đến với công chúng, cùng với sự hiện đại của đèn chiếu sáng cũng như những thay đổi vào kỹ thuật tạo ra hiệu ứng.

Những thay đổi văn hoá cũng chính là yếu tố quan trọng. Công nghiệp hoá không nghỉ đã bật gốc nhiều chất lượng nét văn hóa nhiều năm, tốc độ những tiến bộ của hợp lý và technology, cực kỳ là sự phát minh sáng tạo ra nhiếp ảnh sẽ khiến một vài người khó chịu cũng như hoảng sợ.

Theo sử gia nghệ thuật và thẩm mỹ khét tiếng người Anh, Jeremy Maas, việc chuyển hẳn qua những nhân tố thần thoại cổ xưa và giả tưởng, vô cùng khi là thế giới cổ tích, tạo điều kiện những nghệ sỹ tránh né khỏi nhiều đổi mới của thời cuộc.

Tranh cổ tích – Trào lưu và sự ảnh tận hưởng văn hóa truyền thống

Trong quyển “Victorian Fairy Painting” do Jeremy Maas chỉnh sửa, viết: “Không có loại tranh nào khác tập trung nhiều yếu tố đối lập của tinh thần thời Victoria điều này: hy vọng thoát khỏi những thê lương của cuộc đời bi đát mỗi ngày; sự khuấy động của những thái độ mới đối với tình dục, bị bóp nghẹt bởi giáo điều tôn giáo, niềm đam mê đối với các thứ không thể nhận ra, cùng với sự thành lập của phân tâm học, và sự phản kháng tiềm ẩn chống lại sự Ra đời của nhiếp ảnh”.

Tuy nhiên, tầm được lưu ý của nhiều bức tranh cổ tích có ý nghĩa giống như một phản ứng trước những phát triển văn hoá không/chưa được gật đầu rộng rãi.

​​”A Fairy Tale”
”A Fairy Tale” kèm lời tựa “All seemed to sleep, the timid hare on form” – Scott. Một tác phẩm của hoạ sỹ người Anh, Arthur Wardle (1864–1949). Kích thước 114,3 x 165,7 cm. Tác phẩm trực thuộc tủ chứa đồ tư nhân sống Châu Âu. Ảnh chụp bởi căn nhà đấu giá Christie’s, LotFinder: entry 5701810 (kinh doanh 1128, lot 4, London, King Street, 11 July 2013). Ảnh: Wikidata.

Như Andrew Stuttaford – chỉnh sửa viên của tờ National reviews “thốt lên” trong một bài báo (21.12.1998) nhân event triển lãm “Victorian Fairy Painting” sống New York khi đó:

“Ôi, thôi nào (bật mí đầy đủ: tôi là người Anh). Nàng tiên Foxy chỉ là một bạn dạng cập nhật của một mẹo nhỏ cũ. Các nghệ sỹ trước kia sẽ trải nghiệm những nhà đề “phong cách cổ điển” (“Venus” sống đây, “Sabine Woman” sống kia) đi theo biện pháp tương tự. Cuối cùng, nhiều bức tranh này chỉ nhằm hạnh phúc. Như Charles Dickens sẽ hiểu, “Những mẩu truyện cổ tích nên đc tôn trọng. … Một nước nhà chưa màu mè, chưa chút lãng mạn, thì chưa phút giây nào từng, không phút giây nào có thể, không bao giờ sẽ, giữ một vị trí tươi đẹp bên dưới ánh mặt trời”. Những mẩu chuyện cổ tích có thể hơi đa cảm và uỷ mị, nhưng đối cùng với số đông người mến mộ phe cánh này, những tiên nữ chỉ là một cuộc trò chơi trong như thế giới khác, 1 phần vô cùng nhỏ dại của một nền văn hóa truyền thống rất phong phú, (mơ tưởng) các hơn một chút so cùng với nền khoa học viễn tưởng của một cuộc sống mà ở đó, trí mường tượng bị tụt hậu so với technology”.

Để kể mang đến nhiều nghệ sỹ đầu tiên được coi là đã đóng góp góp vào chuyên mục tranh cổ tích thì phải lùi về trước hoàn cảnh của Chủ Nghĩa Lãng Mạn cũng như trước cuộc sống Victoria. Henry Fuseli (1741 – 1825) cũng như William Blake (1757 – 1827) sẽ đưa đến các tác phẩm tiêu biểu đến chuyên mục này, thậm chí có thể tính từ trước năm 1800. ​

Titania and Bottom
Tác phẩm “Titania and Bottom” của hoạ sỹ Henry Fuseli (1741–1825), ra đời từ ấn tượng thâm thúy của Fuseli khi được biết đến những vở kịch của Shakespeare (cực kỳ khi là sức quyến rũ của “A Midsummer Night’s Dream”) trong thời sinh viên của ông sống Zürich. Sơn dầu tại toan. Kích thước 2.172 × 2.756 mm. Ảnh: Tate Britain (N01228).

Tuy nhiên, đoàn kết nhất cùng với tranh cổ tích khi là nghệ sỹ ngoại đạo Richard Dadd (1817 – 1886), một người bị nghi hoặc khi là tâm thần phân liệt. Dadd sẽ sáng tác hầu hết các tác phẩm của các bạn lúc này bị giam giữ trên bệnh viện tâm thần Bethlem vì tội giết cha, và tiếp tục dành riêng hơn hai mươi năm cuộc đời ở cơ sở y tế Broadmoor chỉ để vẽ tranh.

Thể loại tranh này cũng ảnh hưởng mang lại phong trào Tiền Raphael. Người đồng sáng lập John Everett Millais sẽ đưa đến chuỗi tranh cổ tích dựa tại “The Tempes” của Shakespeare, cũng như hoàn thành bằng tác phẩm “Ferdinand Lured by Ariel” năm 1849.

The Fairy Feller's Master-Stroke 1855-64 by Richard Dadd 1817-1886
Tác phẩm của Richard Dadd. “Fairy Fellers’ Master-Stroke” (1855–1864). Sơn dầu trên toan. 54 × 39.5 cm. Tác phẩm ở trong bộ sưu tập của Tate Gallery sống London. Ảnh: Tate.Org.Uk

Dante Gabriel Rossetti, một trong các mọi người mới nhất của Hội Anh Em Tiền Raphael (Pre-Raphaelite Brotherhood) – do một đội các họa sĩ, ngôi nhà thơ, và những ngôi nhà phê bình thẩm mỹ và nghệ thuật người Anh thành lập năm 1848 – đã có cách đi tới quyến rũ hơn đối với công ty đề này, vào cả hội hoạ cũng như thơ ca.

Những người khác du nhập vào phong trào Tiền Raphael, giống như Arthur Hughes cũng như William Bell Scott, cùng đóng góp mang đến thể loại tranh cổ tích.

Ophelia
“Ophelia” (1851 – 1852), sơn dầu tại toan, kích cỡ 76,2 x 111,8 cm, một tác phẩm rất danh tiếng của John Everett Millais (1829 – 1896). Ophelia khi là anh hùng trong vở “Hamlet” của William Shakespeare. Tác phẩm ở trong tủ đồ của Tate Britain (N01506). Ảnh chụp bởi Tate, London, 2011. Ảnh: Wikimedia Commons.

Năm 1917, “Cottingley Fairies” – loạt 5 bức hình đc chụp bởi hai chị em chúng ta sống sống Cottingley của nước Anh, Elsie Wright và Frances Griffiths – vào dịp ngắn đã hồi sinh sự quan tâm đối cùng với nhiều công ty đề thần tiên. Những album sẽ khiến ngôi nhà văn Arthur Conan Doyle (cha đẻ của Sherlock Holmes) chú ý, và ông đã dùng thử chúng để để minh hoạ mang đến một bài viết về nàng tiên cũng như đăng trên ấn bản Giáng Sinh năm 1920 của tạp chí Strand.

Doyle, với tư cách chính là ngôi nhà tâm linh học, cực kỳ đến nơi cùng với nhiều bức ảnh “Cottingley Fairies”, giải thích rằng chúng là bằng chứng rõ ràng và xuất hiện thể phát hiện ra được của những tình thế ngoại cảm.

Midsummer Eve
“Midsummer Eve” (1908) của Edward Robert Hughes (1851–1914). Tác phẩm trực thuộc tủ đồ tư nhân. Ảnh: birminghammuseums.Org.Uk. Ảnh: Wikimedia Commons.

Phản ứng của công chúng ở thời này khá trái chiều, một số trong những gật đầu những hình ảnh này khi là thật, một số trong những khác tin rằng chúng đã bị khiến giả. Hơn nữa, sự suy yếu của Chủ Nghĩa Lãng Mạn cũng như sự hỗn loạn của Chiến Tranh Thế Giới Thứ Nhất sẽ nhanh gọn khiến giảm sự tâm điểm đối cùng với những phong cách và nhà đề phổ biến vào cuộc sống Victoria.

The Cottingley Fairies”
“The Cottingley Fairies”. Bức ảnh đầu tiên vào số 5 bức ảnh do Elsie Wright (1901–1988) chụp năm 1917, trong ảnh là Frances Griffiths (1907–1986) cũng như những sinh thái được cho là tiên nữ. Bản in bạc bằng gelatin nâu đỏ, Dominic Winter Auctioneers/PA. Ảnh: theguardian.Com

Thể loại tranh cổ tích sẽ đạt cho độ “nở rộ sau cùng” trong vòng hai thập niên đầu thế kỷ XX, cùng với sự Ra đời những cuốn truyện cổ tích xuất hiện minh hoạ của Arthur Rackham (1867 – 1939) – một anh hùng đứng đầu vào giai đoạn hoàng kim của tranh minh họa sách sống Anh.

Tuy nhiên, mối quan tâm mang đến thẩm mỹ và nghệ thuật giả tưởng và văn học kể từ những năm 1970 một lần nữa tận mắt chứng kiến sự hồi sinh của nhiều nhà đề cũng như phong cách hội hoạ cổ tích thời Victoria, và thường là vào nhiều tình trạng tiểu thuyết.

Trong khi những nghệ sỹ giống như Stephanie Pui-Mun Law đã tạo nên các chuyên mục minh hoạ mang đến bìa sách và vui chơi nhập vai, nhiều tác phẩm của Brian Froud, đã được biết cho với một loạt những cuốn sách cổ tích xuất hiện minh hoạ được chuyển thể thành một trong những phim điện ảnh thành công, giống như “The Dark Crystal” (1982) cũng như “Labyrinth” (1986).

Những thiết kế của Alan Lee và John Howe cho loạt phim “The Lord of the Rings” (2001 – 2003) cũng đã đổi mới quan niệm của thành viên về sự việc diễn đạt các nền văn hoá cổ tích.

The Dance in Cupid's Alley 1904 by Arthur Rackham 1867-1939
“The Dance in Cupid’s Alley” (1904), tranh minh hoạ của Arthur Rackham (1867–1939). Ảnh: tate.Org.Uk

Cuốn sách “The Art of Faery” do David Riche viết vào năm 2003 và được cố vấn bởi Brian Froud, sẽ đóng góp góp trong sự nghiệp của 20 nghệ sỹ phe phái cổ tích trong trào lưu phục hưng phát triển, bao gồm Amy Brown, Myrea Pettit, Jasmine Becket-Griffith, Philippe Fernandez, James Browne và Jessica Galbreth, các người trong số chúng ta sẽ tiếp tục viết sách nghệ thuật cá thể.

Có thể bạn quan tâm: » Kunsthof Dresden – Khu phức hợp nghệ thuật độc đáo của nước Đức

Forgotten Bells of Ys
“Forgotten Bells of Ys” (2011). Chất liệu: màu nước. ©2011, Stephanie Pui-Mun Law. Galleries : Fairytales & Mythology. Ảnh: shadowscapes.Com

Các diễn đạt về “faery” (một sinh thái nhỏ vào truyền thuyết thần thoại, thường đc diễn đạt là một đàn bà nhỏ bé với đôi cánh côn trùng, đc mang đến là ưa thích đùa giỡn và ở vào các trung tâm rừng) cũng đã xâm nhập vào nền văn hoá đại chúng theo các biện pháp không giống nhau, bao gồm xây dựng ăn mặc quần áo, đồ gốm, tượng nhỏ, may vá bằng tay thủ công, thẩm mỹ và nghệ thuật tượng hình…

Các căn hộ nghệ thuật và thẩm mỹ ứng dụng nằm trong phe phái cổ tích đã được tiếp thị đến môi trường quốc tế online.

Có thể bạn quan tâm: » “Sự nghi ngờ của thánh Thomas” của Caravaggio: Kiệt tác hội họa chủ đề Tôn giáo

Một phần nguyên nhân xúc tiến mức độ phổ biến đại chúng của phe cánh cổ tích trong ba thập niên cuối thế kỷ XX, khi là do phong trào Kỷ Nguyên Mới (New Era) – phát triển nhanh chóng từ thập niên 70, cũng như được mang lại là chấm dứt trong các năm vào đầu thế kỷ XXI.

Các hội chợ nghệ thuật đi theo chủ đề phục hưng và những quy ước về hợp lý viễn tưởng cũng đã gia tăng giá trị của thẩm mỹ và nghệ thuật cổ tích đổi mới như một thể loại sưu khoảng.

Một số tranh cổ tích của Arthur Rackham năm 1926, minh hoạ “The Tempest” của Shakespeare:

Tác giả: Xu / Luxuo.


Xem thêm:
  • “Vệ nữ ngủ” – Tranh đàn bà nằm khoả thân mới nhất trong lịch sử hào hùng hội hoạ phương Tây
  • “Vệ nữ thành Urbino” – Tuyệt tác tranh khỏa thân của Tiziano Vecellio
  • ‘Diana sau thời điểm tắm’ của Francois Boucher – Kiệt tác thẩm mỹ Rococo
  • ‘Chiếc xích đu’: Tuyệt tác nghệ thuật và thẩm mỹ Rococo và cuộc đời phù phiếm của giới quý tộc
  • “Cái khoá” của Jean-Honoré Fragonard: Sự nhịp nhàng, kịch tính cũng như sặc sỡ của trào lưu khoái lạc

Xem có thêm trên Youtube Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức thăm CHND Trung Hoa | VTC Tin mới

VTC Tin mới | Hồi 13h20 (giờ địa phương – tức 12h20 giờ Hà Nội) ngày 30/10, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bạn đang xem: » Tranh cổ tích – Biểu trưng của chủ nghĩa thoát ly

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.