14 Tháng Một, 2023

Hành trình từ tri thức đến những triết lý để đời

Rate this post



Ta là hạt cát nhỏ bé dại so với hồ trí tuệ nhưng ít nhất cũng có một hạt cát riêng từ cố gắng của hành trình khai hoang sự thực của kiến thức.

Có một câu hỏi mập bao lâu nay quan sát, mày mò mà lại tôi chưa tìm ra câu giải đáp thực sự thoả đáng: tại sao các môn phái quản trị nổi tiếng, lý thuyết của các học giả, thương gia lừng danh đều tới từ phương Tây?

Có thể bạn quan tâm: » Memento Mori – Hãy nhớ, ai cũng phải chết!

Các mô hình quản trị hãng hiệu, marketing, business model, văn hoá công ty & thậm chí như bóng đá được vận dụng rộng rãi. Động lực nào để những cá công dụng xuất làm được điều này và mang đến sự thay đổi tích cực cho xã hội?

Đa số các cuốn sách xuất sắc và lý thuyết lừng danh ở các lĩnh vực trên đều có đặc điểm bình thường như sau:

1. Thời gian rất lâu

Lấy một số tỉ dụ sau.

Blue Ocean Strategy

Cuốn sách xuất sắc về chiến lược cạnh tranh. Trước khi xuất bản cuốn Blue Ocean Strategy, Chan Kim và Renee đã mất 30 năm để research về blue ocean và red ocean. Kết quả học hỏi trước khi là một loạt bài viết về chiến lược và quản lý được đăng trên tạp chí Harvard Business Review và các tạp chí học thuật. Sau đó, Blue Ocean Strategy được hình thành. (nguồn: https://www.Blueoceanstrategy.Com/our-story).

sách đại dương xanh

XEM SÁCH

How brands grow

Cuốn sách về môn phái neuromarketing với lý thuyết về distinctive brand strategy của Byron Sharp được viết dựa trên 10 năm nghiên cứu.

“How Brands Grow is based on decades of research that has progressively uncovered scientific laws about buying and marketing performance.” (How Brands Grow Website)

2. Nghiên cứu lâm sàng kỹ lưỡng

Rất nhiều tỉ dụ thực tiễn, muôn nghìn cảnh huống ứng dụng từ các công ty. Các ý kiến đưa ra đều có số mẫu tìm hiểu đủ Khủng và thời gian đủ dài tác giả thế hệ đưa ra kết luận. Kết luận là chủ quan. Nhưng dựa trên các số liệu bằng chứng khách quan. Để làm được điều này, những hiểu biết hàng năm trời, thậm chí hàng chục năm. Tất nhiên, đấy là thời gian cần để đưa ra một quan điểm mới, trường phái thế hệ. Cũng có những cuốn sách giá trị không số 1 thiết phải lâu và kỹ như vậy.

ADVERTISEMENT

“Good mập great” định nghĩa như thế nào là một tổ chức đồ sộ? Các tác giả đã kỳ công theo dõi tấn công giá hiệu suất hoạt động của 1,435 đơn vị trong 40 năm và đã dồn toàn lực trong 5 năm để học hỏi và viết cuốn sách Good Khủng great.

(nguồn: https://www.Jimcollins.Com/article_topics/articles/good-mập-great.Html)

Tương tự, về đề tài quản trị văn hoá công ty, Edgar Schein đã mất 30 năm nghiên cứu tò mò tại nhiều đơn vị dị biệt nhau để đúc kết thành nguyên lý, đưa ra môn phái neuro-culture của mình. Và hơn nhiều tỉ dụ ở nhiều lĩnh vực khác lạ.

3. Đưa ra trường phải quản trị riêng

Đây thế hệ là điểm nhấn tất yêu. Đây mới là lý bởi vì cần thời gian lâu, thực nghiệm và chiêm nghiệm nhiều. Có nhị loại giá trị các nhà quản trị nhận được từ một cuốn sách hoặc một bài nói: các bài học được đúc kết lại, soi chiếu dưới góc nhìn riêng của cá nhân và các ý kiến tổng thể mới chưa hề có trước đó. Giá trị mới, có thể ngã sung, có thể làm thay đổi cách nhìn nhận về một đề tài quản trị quen thuộc. Trường phái thế hệ không nhất thiết hoàn toàn hơn môn phái cũ. Nhưng hàng đầu định phải có tính mới, mang dấu ấn riêng của cá nhân và tất nhiêntuy nhiên phải có đóng góp làm thay đổi hiệu quả hơn cho doanh nghiệp, thậm chí cho một bộ môn quản trị vận động liên tục như marketing, business hay văn hoá đơn vị.

Thời gian lâu, khó nhọc để đo lường tấn công giá, nghĩ suy tốn bao nơ ron tâm thần để đúc kết thành của mình. Động lực nào để các tác giả xả thân? Vì công việc. Dĩ nhiên rồi. Công việc là động lực mập để đeo đuổi một mục tiêu lâu dài. Nhưng vì sao lại rất rất ít những nhà cửa thực sự có giá trị chất và thực sự tác động tới thay đổi cho cả một ngành, một lĩnh vực và tứ duy của nhiều quần chúng. #? Theo tôi có một thứ khác nhau, to gan lớn mật mẽ hơn nhiều và mang lại giá trị béo lao hơn nhiều – đó là thú vị học hỏi không giới hạn. Nó là một dạng động lực kinh khủng để xây đắp ra một thứ gì đó ý nghĩa. Có lẽ nên lấy một tỉ dụ cụ thể về việc này: Pep Guardiola.

Tôi đã đọc 2 cuốn hồi ký vô cùng hay của hai chỉ huy xuất sắc, hai nhân cách lớn là Sir Alex Ferguson và Carlo Ancelotti. Cứ nghĩ sẽ khó có người thứ 3 chen vào cho đến khi đọc về cuộc đời huấn luyện viên chen đặc các đoạn viết rất lôi cuốn về cuộc đời nội trọng điểm của Pep Guardiola. Về khả năng, khó có thể nói ai hơn ai vì mỗi người hay một thứ hạng. Nhưng nếu nói về trường phái bóng đá, đúng hơn là triết lý bóng đá, dấu ấn của Pep thực sự rất Đặc trưng về dấu ấn riêng và tầm vóc ảnh hưởng.

Có thể bạn quan tâm: » Đừng coi thường những người ‘không làm gì cả’

Điều sửng sốt về triết lý huấn luyện, đúng hơn là văn hoá bóng đá của Pep là mức độ tiến hoá không chấm dứt và thích ứng liên tiếp ở các môi trường bóng đá dị biệt nhau (Tây Ban Nha, Đức, Anh) và ở những clb có hưởng thụ nhà cửa lẫn cá tính ác liệt (Barca, Munich, Man City).

Don Carlo, Sir Alex hay thế hệ thế hệ như Klopp hay Conte đều là những nhà chiến lược xuất sắc, nhưng mà để gọi là là triết gia, có nhẽ Pep Guardiola đậm nét riêng về cực đoan trường phái. Hình mẫu nhà hiền triết, đúng rồi, mặn mà và đúng tới từng tế bào, tới từng dòng mạch máu trong thế giới của Pep.

Nhà hiền triết có một lý tưởng, một mục đích sống mày mò không chấm dứt quả đât quanh họ. Trong biểu đạt hình mẫu nhãn hiệu (Brand Archetype) khi nhấn mạnh bạn dạng sắc riêng của The sage (hoặc the philosopher) các nhà chổ chính giữa lý học đã ghi rõ mục đích sống của họ là kiếm tìm sự thật và khao khát tìm thấy hòa bình trong sự thật: “the truth will set you không lấy phí”. Cuộc đời của the sage mải miết đi tìm sự thực, nghiên cứu chân lý của trái đất bao quanh họ.

ADVERTISEMENT

Với Pep Guardiola, mỗi một điểm tới đều là một trạm dừng để ông hiện thực hoá, để thách thức vượt giới hạn chính triết lý của mình. Và cũng là cách ông tìm hiểu và sống cuộc đời của chính mình. Sự đóng góp của mọi người đại trượng phu xứ Catalan này không chỉ nằm ở thành phầm béo phệ và những trận cầu tiêu khiển đỉnh cao. Điều phệ lao ông ta làm được cho bộ môn túc cầu giáo là khiến cho bóng đá đẹp hơn, đáng thưởng lãm hơn và nhìn rộng hơn, những nhà quản trị không phải lĩnh vực bóng đá cũng học được nhiều điều từ con người này.

Có thể bạn quan tâm: » Bí mật để xây dựng một đội sales tốt và bền vững

“The truth will set you miễn phí”

Tôi thực thụ mê triết lý này (câu nói trong Kinh Thánh). Nó là “truth” và “freedom”. Hai từ khoá to gan lớn mật mẽ và có tính ảnh hưởng đến địa cầu và mỗi cá nhân. Mọi thứ đều có thế có giới hạn. Nhưng tìm hiểu sự thực của kiến thức là không giới hạn. Có tri thức là có vẹn toàn. Con địa cầu tiến hoá từ hồng hoang đến cao nhã như ngày này là kết quả của hành trình mày mò cuộc đời bao quanh họ. Dừng tìm hiểu là dừng tiến hoá. Trong lĩnh vực quản trị, một nhà chỉ huy, một nhà quản lý, một con người làm nghề tư vấn như mình sẽ cảm chiếm được sự độc lập khi đã đi đến chỗ đến chốn, hiểu thâm thúy một vấn đề. Feeling of freedom là cảm giác hoàn mỹ chỉ có được sau những hành trình dài, đau đớn mà đầy nóng bỏng của đắm say khám phá.

Nhớ buổi thuyết trình brand strategy đã lâu rồi cho đơn vị phép tắc hàng đầu Việt Nam YKVN, bác chủ toạ nhận xét thế này: trích dẫn các framework về hãng hiệu của Mỹ là chuẩn rồi, nhưng sao không phát triển framework của chính người chơi? Sau hơn nhiều năm, kể từ nghe câu nhận xét đầy ám ảnh đó, đến nay có thể tí đỉnh kiêu hãnh về brand framework của chính mình phát triển được. Sự ghi nhận của những CEO và CMO giỏi có tứ duy logic biện chứng cao là một nguồn động viên phệ Khủng với tôi và các cộng sự. Mình là hạt cát bé bỏng tí so với đại dương trí tuệ và đóng góp của những quả đât xuất sắc đi trước. Nhưng ít hàng đầu cũng có một hạt cát riêng từ cố gắng của hành trình khai thác sự thật của kiến thức.

“The truth will set you không lấy phí”.

  • 10 phương pháp thiết yếu nhất của một lãnh đạo
  • Buông bỏ là “buông” chứ không phải “bỏ”
  • Jurgen Klopp, Pep Guardiola và Jose Mourinho: đâu là thứ bóng đá của tương lai?

Xem gắn thêm tại Youtube Những Triết lý cuộc Sống Hay Và Ý Nghĩa Khiến Chúng Ta Phải Suy Ngẫm

Những Triết lý cuộc Sống Hay Và Ý Nghĩa Khiến Chúng Ta Phải Suy Ngẫm
Cảm ơn vì đã ủng hộ cho Tu vi so menh/ Triết Lý Á Đông
Donate Paypal: paypal.me/SanoTeam
Donate Ngân hàng BIDV: 43110000998267 chi nhánh Bắc Giang
Đăng ký kênh Tu vi so menh:

– Fanpage:

– Group:

-Blogger:

Các bạn có thể xem rất nhiều video hay khác của kênh Tử vi số mệnh:

– 14 Nguyên tắc giúp bạn bớt ngu đi:

– 2 Chữ đáng sợ nhất đời người:

– 100 Lời dạy của cổ nhân xưa giúp bạn thay đổi cuộc sống:

– Cổ nhân dạy: Có 3 điều không thể nói 3 việc không thể làm và 3 loại người không được kết giao:

– Bài học vô giá của Cổ Nhân Xưa có thể làm THAY ĐỔI VẬN MỆNH hàng vạn con người:

Video có thể có sử dụng nội dung chứa bản quyền dựa trên luật sử dụng hợp lý Fair use (
Long Road Ahead của Kevin MacLeod được cấp phép theo giấy phép Creative Commons Attribution (
Nguồn:
Mọi vấn đề về vi phạm chính sách hoặc nguyên tắc cộng đồng liên hệ với chúng tôi qua Gmail: Doilinhtrang@gmail.com
#tuvisomenh #trietlyadong

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.