25 Tháng mười, 2022
Vì sao người giàu bị ghét?
Nguyên nhân người giàu bị ghét với số liệu khảo gần cạnh và nghiên cứu và phân tích trạng thái bên dưới góc nhìn cá thể.
Năm 2020, tập phim “Parasite” của đạo diễn Hàn Quốc, Bong Joon-ho, đã tạo nên lịch sử dân tộc vào đêm tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 khi phát triển thành tập phim nói tiếng quốc tế đầu tiên mỗi đoạt giải Oscar mang đến Phim hoặc nhất (Best Pictures). Nội dung tập phim phối hợp chính kịch, hài kịch đen tối, kinh dị cũng như đánh giá toàn cầu đối với nhà đề về sự việc xung đột giai cung cấp giàu nghèo. The Guardian (Mỹ) sẽ gọi Parasite là “sự châm biếm nhức nhối về một gia chủ đang được chiến tranh cùng với các người giàu xuất hiện” và bộ phim này đã chứng kiến sự lừng danh đương nhiên tại những rạp chiếu phim giải trí ở Mỹ. Với một đất nước có sự phân hóa giàu nghèo sâu sắc và mối quan hệ giữa giới nhà giàu và những tầng lớp khác vào xã hội luôn sống tinh thần bấp bênh, stress, không quá không thể biết trước trong lúc Parasite đc rất yêu ưa thích tại đây.
Có thể bạn quan tâm: » 3 phẩm chất năng lực quan trọng nhất của con người trong thế kỷ 21
Mặc dù ngày nay người ta nói những về “bất bình đẳng thu nhập” với hy vọng bằng một giải pháp gì đó xuất hiện thể cân bằng lại sự phân phối gia sản, băng qua những chương trình của chính phủ chẳng hạn, những lo lắng về “sự phân hóa giàu nghèo” thực chất đã được suy nghĩ mang đến cực kỳ lâu về trước, khởi đầu từ thời gian nhân loại có ý tưởng mới nhất về trao đổi hàng hóa.
Những tưởng tượng về một toàn cầu áp lực do phân hóa tài sản từ dịp toàn cầu còn sơ khai.
Một đợt tiếp nhữa, các suy tư về bất bình đẳng giàu nghèo trong thế gới đc khơi gợi bởi nhiều triết gia Hy Lạp cổ đại giống như một vấn đề triết học. Khởi đầu với Plato và ngôi nhà nước lý tưởng của ông, Vị trí mà tầng lớp quản lý gồm có binh lính, nhà vua, cũng như nhiều triết gia không đc phép sở hữu tài sản tư nhân vì mang đến rằng vàng bạc và của cải tiếp tục tha hóa họ. Plato đơn giản là không đề cao việc theo đuổi vật chất, ông cho rằng việc quá được chú trọng sự giàu có sẽ tạo ra các đố kị cũng như ganh ghét giữa các tầng lớp vào xã hội. Vì như thế, nhiều người ở chung vào căn nhà nước tươi đẹp của Plato phải cùng cả nhà sẻ chia gồm mọi thứ. Tiếc khi là, thế gới tươi đẹp của Plato nhưng vẫn hỗn loạn khi người dân tiếp tục bàn cãi và xung đột với nhau về quyền sở hữu của cải, vật chất.
Aristotle – một học trò tốt của Plato – sẽ ngắm ra sự bất thích hợp vào nguyên mẫu căn nhà nước tuyệt vời của thầy mình và chưa e dè chỉ trích nó. Mặc dù đồng ý cùng với quan điểm việc sẻ chia tư sản xuất hiện thể tránh đc sự ghen tị cũng như xung đột giàu nghèo, nhưng Aristotle tin rằng cư dân tiếp tục đấu tranh kịch liệt mặt khác để minh chứng ai là người đóng góp góp những nhất cho khối gia sản chung. Do đó, tối ưu nhất nhưng vẫn khi là để mọi người tự nắm giữ của cải, hàng hóa mà bọn họ làm ra.
Theo Aristotle, sự phân hóa giàu nghèo xảy ra khi người dân bắt đầu thực hành nhiều hoạt động giao thương “phi ngẫu nhiên” giống như thu thập hàng hóa để kiếm lãi suất (dựa trên sự chênh lệch giữa giá chỉ bán sản phẩm hóa và bỏ ra phí tạo nên chúng) thay cho để trao đổi xấp xỉ mang đến nhu cầu tiêu dùng của gia chủ. Hoặc tệ ngoài ra khi là việc kiếm tiền bằng giải pháp đến người khác vay vốn với một mức lãi suất nhất định nhằm “tiền đẻ ra tiền”. Aristotle mang đến rằng sẽ chưa có giới hạn nào mang đến hành vi thu thập gia sản đi theo các biện pháp trên ngoài các ràng buộc về đạo đức. Do đó, cách của ông cho vấn đề giàu nghèo khi là những hướng dẫn nhằm hạn chế những hoạt động mua sắm “phi tự nhiên”.
Tuy nhiên, dù xuất hiện các kiến nghị phù hợp rộng người thầy Plato của gia đình, kết quả mà Aristotle sẽ có được vẫn không như ông mong đợi. Các hoạt động khu thương mại nhưng vẫn trở nên thông dụng và sung túc trong xã hội Hy Lạp cổ đại cùng với dòng chảy hàng hóa mở rộng trên khắp chốn Địa Trung Hải. Và các người Hy Lạp trực tiếp bị bao phủ bởi tình cảm với tiền bạc cho đến thời điểm nền hiện đại của chúng ta lụi tàn.
Trong những như thế kỷ kế tiếp, Châu u theo Cơ đốc giáo coi trọng việc lên án nạn mang đến vay nặng lãi này của người Hy Lạp cho mức Nhà thờ Công giáo cấm cho vay nặng lãi và đến cả vào đầu thế kỷ 11, giáo hoàng vẫn nói cùng với những thương nhân rằng họ không thể lên thiên đường với hai Note đáng lưu tâm và thường đc trích dẫn nhiều nhất: Chúa Giêsu cung cấp điều đầu tiên, “Con lạc đà chui qua lỗ kim thì dễ hơn người giàu vào nước Đức Chúa Trời”, cũng như Thánh Phaolô sẽ thêm vào ý thứ hai, “Lòng ham mê tiền bạc khi là cội rễ của mọi cái ác”. Nhưng dần dần, các lời giảng của căn nhà thờ cũng không thể ngăn đc thương nhân sống giai đoạn này khiến giàu bằng giải pháp đến vay tiền cùng với mức lãi suất phù hợp đủ để những ngân hàng hoạt động.
Cho mang đến khi công ty nghĩa tư bạn dạng thành công trong thế kỷ 18 và bùng nổ trong thời điểm giữa thế kỷ 19 cùng với sự thu thập tư bản không mỗi có, khi các người đàn ông giống như Cornelius Vanderbilt, J.P. Morgan và John D. Rockefeller kiếm đc hàng nghìn triệu đô-la bằng biện pháp thành lập những đế chế độc quyền và sự cạnh tranh hùng mạnh, trong thời gian tầng lớp nông dân cũng như công nhân phải vật lộn với sự sống.
Trong tình trạng chênh lệch kinh tế-toàn cầu giữa các giai cấp cho trong thời kì này, gia đình giàu xuất hiện của Bradley Martin đã lựa chọn tổ chức một cuộc quây quần dành riêng riêng mang lại giới tài chính ưu tú của cả nước cùng với ý tưởng về một vũ hội hóa trang trong khách sạn Waldorf mà chúng ta hy vọng sẽ là buổi tiệc xa hoa nhất trong lịch sử dân tộc non sông. Bradley Martins được mang đến khi là sẽ đưa ra 400,000 đô-la mang đến bữa tiệc này. Sau đó, ông bị báo chí trong nước chỉ trích mạnh mẽ về sự phô trương (xuất hiện phần ngu ngốc) của gia đình bạn. Tạp chí hàng tháng của Brotherhood of Locomotive Engineers mang đến biết “số tiền này xuất hiện thể làm hàng ngàn người nghèo ở New York vui tươi, nhưng đã đc dùng thử hết trong khoảng năm hay sáu giờ của cuộc triển lãm, tạo nên tổng quát nhất về sự việc kiêu ngạo của sự giàu xuất hiện mà nước Mỹ mỗi chứng kiến”.
Khi các tầng lớp thấp phải vật lộn cùng với các phức tạp vào thời kì chủ nghĩa Victoria thoái trào, một từ vựng để lên án sự xa hoa của người giàu sẽ hình thành. Năm 1899, Thorstein Veblen viết Lý thuyết về giai cấp cho thanh nhàn (The Theory of the Leisure Class), một tập sách bộc phá về phê bình tài chính cũng như trái đất giải yêu thích sự xa hoa đã có, cũng như tình thế “chi tiêu và sử dụng xa xỉ” vào những thế gới công nghiệp.
Sự căm thù cùng với người giàu (Resentment against the rich) từ đây nổi lên như một mối quan tâm thế gới khi sự bất bình đẳng về mức thu nhập dường như đã phát triển thành đại dịch trên toàn như thế giới.
Xem có thêm: Đừng vội phán xét người khác khi bọn họ tham lam
Sự căm phẫn dành riêng mang lại người giàu trực tiếp phổ quát và chiếm đa số.
Năm 2009, trong phân mục “Wealth Matters” (td: “Các vấn đề về sự việc giàu có”) của tờ The New York Times, Sullivan đã viết một bài báo biểu đạt việc những người giàu nhất ở Mỹ cũng chưa tránh khỏi sự lo ngại trước hoàn cảnh thực trạng trung tâm tài chính chịu ảnh hưởng trọn nặng nề bởi cuộc Đại Suy thoái như nhiều người khác. Bài báo của Sullivan nhanh chóng cảm nhận được những bình luận tiêu cực mang lại từ người đọc, khi bọn họ không riêng không đồng ý đồng cảm mà còn tức giận cùng với nhiều điều anh viết. Sullivan tiếp đến thường xuyên phải nhận nhiều tin nhắn chỉ trích gửi mang đến hòm thư của gia đình bạn, một số trong những người thậm chí còn đe dọa sử dụng bạo lực vì những quan tâm dư thừa của anh dành riêng mang đến giới căn nhà giàu. Những phản ứng kịch liệt này làm Sullivan cảm nhận không thể biết trước và không dễ hiểu vì sao sự khó chịu lại thâm thúy cho những điều đó.
10 năm kế tiếp…
Ngày thứ hai đầu tiên của tháng 11 năm 2019, những người theo dõi xem đài CNBC đã chưa khỏi bất ngờ khi chứng kiến giây phút bùng nổ cảm xúc của tỷ phú người Mỹ, căn nhà đầu tư cũng như người sáng lập Quỹ khu vực hộ Omega Advisors, Leon Cooperman, khi được hỏi về cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020 cũng như nhiều tranh luận với thượng nghị sĩ Elizabeth Warren chi tiết đến chế độ thuế gia tài còn mới dành riêng mang lại giới siêu giàu mà Warren đang đi theo đuổi.
Cụ thể, thượng nghị sĩ của bang Massachusetts sẽ chỉ trích những tỷ phú và ý kiến đề nghị nhiều chính sách về thuế gia sản để khiến quỹ mang đến một loạt sự kiện mới của chính phủ. Theo đó, Warren đăng tải mức thuế 2% đối cùng với nhiều gia chủ xuất hiện giá trị gia tài ròng – bao gồm cổ phiếu, bất động sản, và quỹ hưu trí – từ 50 triệu USD cũng như mức 3% đối cùng với những hộ gia chủ xuất hiện giá trị từ một tỷ USD trở lên (kế tiếp Warren đã đề xuất không nghỉ lên 6% đối với tài sản tại 1 tỷ USD để trợ giúp đến event Medicare-for-All, tức bảo hiểm y tế toàn dân). Khoản thu thuế này sẽ đc sử dụng để bỏ ra trả mang đến những dịch vụ công giống như thông dụng chăm sóc trẻ em, xóa nợ cho sinh viên, có kế hoạch trong những khu trường học cũng như đại học công lập để hướng mang đến sự thay đổi của tầng lớp trung lưu cũng như, như Warren phát biểu tại Twitter, “đáp ứng mọi đứa trẻ đều nhận được nhiều thời gian mà Leon sẽ nhận để chiến thắng”.
Ở chiều ngược lại, dù rằng tuyên bố “lòng tin trong tổ chức cơ cấu thuế thu nhập lũy tiến” và “tin rằng người giàu nên trả nhiều rộng”, Leon Cooperman – người sẽ cam đoan quyên góp thêm phần lớn tài sản của mình đến tổ chức từ thiện – nhưng vẫn bức xúc mang lại rằng chế độ của Warren đang được xem ông cũng như các tỷ phú Mỹ khác giống như “các đứa trẻ đen bạc” và sẽ trích lời Winston Churchill để chắc chắn đến quan điểm của các bạn, rằng “Bạn chưa thể làm cho người nghèo trở thành giàu có bằng biện pháp tạo nên người giàu nghèo đi” (“You don’t make poor people rich by making rich people poor”). Những dòng tweet qua lại sẽ “leo thang” cảm xúc của người vào cuộc, dẫn đến đỉnh điểm là phút giây đầy nước mắt của Cooperman trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình cùng với đài CNBC, như đã đc nhắc mang lại ở đầu bài.
Tất nhiên, chưa xuất hiện vấn đề gì với việc khóc trên truyền hình hay nói lên cảm xúc cá thể một giải pháp chân thiệt. Nhưng, nhân vật chính trong mẩu truyện này là Leon Cooperman, một ngôi nhà bài bản đại gia, cũng như thông tin xoay quanh khoản thuế đc tính luôn lên gia sản ròng của hội người giàu, hay hiểu một cách trực diện hơn là tài sản của chính Leon Cooperman.
Mặc dù câu trả lời của Cooperman, giống như ông đánh giá và nhận định, khi là vì sự quan tâm đối cùng với nước Mỹ, sự chế giễu dường giống như xuất hiện ngay lập tức. Giới truyền thông media thường xuyên gọi ông là “crying billionaire” tại dòng “tít” của nhiều bài báo được đăng kế tiếp. Elizabeth Warren và các chính trị gia ủng hộ cơ chế của cô cũng đáp trả chỉ trích từ Cooperman cũng như mỉa mai “các giọt nước mắt” của ông. Warren thậm chí mang lại bán những cốc cafe trị giá 25 đô-la với dòng chữ “Billionaire Tears” trong chiến dịch tranh cử của các bạn vào năm 2019. Sự phản đối cũng như cười nhạo Cooperman không riêng tạm dừng ở các bên chi tiết mà còn cho từ công chúng qua các bài viết công kích quan điểm của ông đc đăng tại những trang báo hoặc mạng toàn cầu.
Cũng không không dễ nhằm hiểu đc những phẫn nộ của đại chúng dành riêng đến Sullivan và Cooperman, và sự ủng hộ chế độ thuế dành cho người giàu của Warren dù nó không minh chứng đc tính hiệu quả một cách rõ ràng. Với đại nhiều số cư dân, đóng góp góp của giới siêu giàu mang đến hiệp hội cộng đồng không phút giây nào là đủ cũng như mặc định phải xuất hiện nhiệm vụ cùng với trái đất thông qua những khoản trợ giúp, rất là về trung tâm tài chính. Và tất cả ai, dù trực thuộc tầng lớp siêu giàu giống như Leon Cooperman hay chỉ là người viết về nó như Paul Sullivan, nếu như đi ngược với các quan điểm tại đều phải đối mặt cùng với sự chỉ trích gay gắt từ hiệp hội.
Đối với một nước có sự phân hóa giàu nghèo cực kỳ rõ nét như Mỹ, sự căm phẫn này đa phần cho từ các người trẻ. Trong một khảo gần cạnh giang sơn về phúc lợi, nghề nghiệp, cũng như sự giàu có được triển khai bởi Viện tìm tòi Cato năm 2019 với 1,700 người dân Mỹ, hai quan điểm chính được nhiều số các người trẻ dưới 30 tuổi sống Mỹ ủng hộ là “Hầu hết nhiều người giàu đều trở nên giàu xuất hiện bằng biện pháp lợi dụng người khác” (52%) cũng như “Của cải nên được lấy từ người giàu và chia đến người nghèo” (53%). Những quan điểm này không phải còn mới có trong toàn cầu Mỹ, chứng minh chính là cuộc khảo gần cạnh trái đất với content tương tự đã đc triển khai vào năm 1978 cùng với kết quả bật mí trong cơ hội đó, 54% người trẻ dưới 30 tuổi ủng hộ chính phủ “giảm chênh lệch mức thu nhập giữa người giàu và người nghèo” bằng giải pháp “không ngừng thuế đối cùng với nhiều gia đình giàu có hoặc bằng cách giúp đỡ mức thu nhập đến người nghèo.”
Có một điều độc đáo là sau 30 năm, những người trẻ bên dưới 30 tuổi trong năm 1978 – nay sẽ trở thành nhóm 45-54 tuổi – sẽ thay đổi quan điểm của bạn khi kết quả khảo tiếp giáp cho thấy chỉ 34% ủng hộ việc “lấy của người giàu chia mang đến người nghèo”. Những dữ liệu này cho thấy người Mỹ có thể đổi mới suy nghĩ về sự việc đánh thuế người giàu khi họ già đi, hay đúng hơn, là khi bọn họ giàu lên và trở thành tầng lớp mà rất lâu rồi họ từng “phẫn nộ” (?). Dễ dàng nhận ra sự căm thù của những công ty thể (object) mặt vào cấu tạo (structure) chưa được giải quyết, mà nó chỉ chuyển từ người này qua người khác cũng như các nhà thể vẫn diễn đúng vai mình đc phân ở bên trong cấu trúc đc định sẵn.
Sự căm phẫn đối cùng với người giàu không chỉ xảy ra ở đất nước tư phiên bản giống như Mỹ mà xuất hiện thể xuất hiện sống mọi người đất nước nào xảy ra sự bất bình đẳng rộng lớn giữa mức thu nhập của hai tầng lớp giàu và nghèo. Ngay cả với một đất nước theo đường lối của “chủ nghĩa thế gới” như Đài Loan Trung Quốc. Do những cải giải pháp cũng như nhiều chế độ mở cửa ngõ sẽ được thực hành từ cuối những năm 1970, tốc độ không nghỉ trưởng kinh tế chưa từng có đã đi kèm cùng với sự gia không giảm bất bình đẳng giàu nghèo giữa những trung tâm vực sống Đài Loan Trung Quốc. Theo trích dẫn của Financial Times từ là 1 cuộc khảo sát toàn cầu, 1% hộ gia đình giàu nhất nắm giữ 1/3 gia sản của đất nước, khi mà 25% nghèo nhất chỉ sở hữu 1%. Sự chênh lệch về thu nhập sẽ đẩy Trung Quốc mang đến tình huống phải đối mặt cùng với các xung đột xã hội chính gồm tranh chấp lao động, tranh chấp đất đai và tái an cư, tranh chấp độc hại và cả xung đột sắc tộc.
Một thống kê quen thuộc mà có thể bạn sẽ mỗi nghe, vào năm 2016 một báo cáo từ nhóm chống đói nghèo Oxfam sẽ chỉ ra rằng 1% dân số như thế giới kiểm tra những của cải rộng 99% còn sót lại. Bất bình đẳng tài chính cao đc mang lại khi là nguyên nhân tạo ra Hiệu ứng Matthew (tức khi là người giàu tiếp tục ngày càng giàu hơn lúc này người nghèo ngày càng nghèo hơn), đưa đến nhận thức cũng như nhận ra giai cấp phát triển thành thâm thúy hơn. Các nhóm yếu thế trong xã hội có nhiều nguy cơ tạo ra cảm nhận thiếu thốn, ghen tị, cũng như tức giận cùng với các nhóm xuất hiện các ưu thế hơn. Cảm giác đối kháng, ân oán giận, cũng như thù địch được cảm thấy cụ thể rộng khi đến rằng nhiều người giàu đạt được sự giàu xuất hiện dựa trên sự bất công, giống như độc quyền băng qua các sự quan tâm cực kỳ, lợi dụng hay bóc lột sức lao động của người khác, cũng như tham nhũng.
Năm 2012, một khảo gần kề trên 44 tổ quốc được thực hiện bởi R. Andersen và J. Curtis đã mở ra rằng những công dân trực thuộc tầng lớp lao động xuất hiện nhiều khả năng ủng hộ bình đẳng thu nhập hơn cũng như “thành viên chỉ xuất hiện thể giàu lên từ bỏ ra tiêu của người khác”. Một report khác từ Forbes Insight năm 2013 chỉ ra rằng người dân sinh sống nhiều môi trường còn mới nổi như châu Phi, Trung và Đông u, hoặc Trung Đông coi người giàu khi là “nhiều kẻ xung quanh co, tham nhũng, cũng như trục lợi từ sự bận rộn của người lao động”.
Không những thế, một vài người giàu hay siêu giàu tiếp tục có ít sự hào phóng hơn, bọn họ có thể ưa thích phô trương sự giàu có của gia đình bạn với những bữa tiệc sang chảnh cũng như tiêu xài phung phí hơn là đóng góp góp cho xã hội băng qua công tác từ thiện. Những hành động này càng khiến trầm trọng rộng sự phẫn nộ của công chúng đối cùng với tầng lớp thượng lưu, cũng chính là trong những động lực chính dẫn đến các cuộc xung đột xã hội, điển hình nổi bật giống như Phong trào Chiếm phố Wall ở Hoa Kỳ (the Occupy Wall Street Movement), hiện tượng không đúng sống Thái Lan vào tháng 12 năm 2010, Cách mạng Tunisia tạo ra “Mùa xuân Ả Rập”, hay cuộc nội chiến giữa nhiều nhóm Hutu cũng như Tutsi sống Burundi.
Nhìn cộng đồng, khi mức độ bất bình đẳng mức thu nhập ngày càng trở nên gia không giảm, sự căm thù của tầng lớp trái đất thấp càng phát triển thành thông dụng, biểu hiện qua thái độ thù hận, ganh tị đối cùng với tầng lớp giàu rộng. Những cảm xúc tiêu cực này có do nhận thức về sự việc bất công vào phân phối nguồn lực có sẵn toàn cầu, khi nhiều người nghèo rộng phải sử dụng nhiều điều kiện phúc lợi thế gới thấp kém rộng.
Nhưng sự căm phẫn dành mang đến người giàu xuất hiện đơn giản chỉ là nhiều cảm giác tiêu cực?
Xem có thêm: Bản chất con người, hãy đồng ý cũng như đổi thay để che chở
Lý giải về mặt tâm trạng, từ trong nhìn ra.
Về bên định nghĩa, sự căm phẫn (Resentment) là một khái niệm quan trọng trong triết học đạo đức và chính trị phương Tây, ít nhất kể từ lúc Friedrich Nietzsche nhắc đến nó vào công trình xây dựng “Phả hệ của Đạo đức” (Genealogy of Morals). Một số diễn đạt cơ bạn dạng của sự căm phẫn như lời khẳng đinh cảm giác phẫn uất khi bị đối xử bất công, hoặc “cảm xúc của những suy nghĩ ác ý”, hoặc tinh thần “khi thành viên nhận ra rằng bọn họ chưa sẽ có được sự chia sẻ công bình, trong khi các người khác sẽ có được nhưng chưa xứng đáng.” Những định nghĩa tại về cơ bản miêu tả sự căm thù giống như một cảm giác hình thành dựa trên tình trạng trái đất cụ thể. Tuy nhiên, những diễn tả này nhưng vẫn chưa tổng hợp.
Quay trở lại với nhà báo Paul Sullivan của tờ The New York Times, sau thời điểm nhận sự chỉ trích kịch liệt từ fan hâm mộ, đa phần cho từ nhóm nhiều-người-không-giàu, Sullivan sẽ hợp tác cùng với TS tâm lý Bradley T. Klontz triển khai gần một dự án công trình tìm tòi sâu xa để phân tích và lý giải sự tức giận mà theo anh là chưa có lợi mang đến y tế này. Sullivan và Klontz đã tuyển dụng rộng 1.000 đối tượng nghiên cứu mang lại từ những trung tâm tư vấn du học lập có kế hoạch tài chính cũng như đánh giá những định kiến phổ biến thường dành cho giới căn nhà giàu cũng như định vị những riêng biệt về trạng thái giữa các người siêu giàu cũng như đại chúng trong mẫu tìm tòi. Kết quả nghiên cứu sau đó được đưa ra trên một bài báo với tiêu đề “Sự giàu có: Hồ sơ tinh thần trung tâm tài chính” (The Wealthy: A Financial Psychological Profile”), xuất bản trên Tạp chí Tâm lý học Tư vấn, cũng như vào bộ sách năm 2016 của Sullivan, “The Thin Green Line: The Money Secrets of the Super Wealth”.
Về tổng quát, nhóm nghiên cứu sẽ xác định được ba cấu tạo tâm trạng chính giúp giải yêu thích cảm thấy phẫn nộ hoặc bực bội thường thấy đối với các người giàu có hơn: (1) sự xích míc về tiền bạc và sự bất đồng về nhận thức (money ambivalence and cognitive dissonance); (2) tinh thần đố kị (the psychology of envy); cũng như (3) lý thuyết về sự thiếu vắng kha khá (the theory of relative deprivation).
Trong đó, cùng với kết cấu tâm lý đầu tiên, sự mâu thuẫn về tiền bạc và bất đồng nhận thức chỉ nhiều cá nhân vừa ghét các người giàu có và vừa hy vọng phát triển thành giàu có. Những niềm tin hoàn toàn trái ngược nhau xảy ra mặt khác tiếp tục đưa đến mâu thuẫn cũng như dẫn đến sự không dễ chịu về tâm trạng đối với nhiều tiêu chí này. Do đó, để giảm bớt sự giằng co về tâm trạng, chúng ta xuất hiện xu hướng chọn khía cạnh dễ dàng hơn của vấn đề cũng như giảm sút niềm tin vào vế còn lại. Trong trường hợp này, trở thành giàu có sẽ khó khăn hơn việc tiếp tục duy trì những quan điểm tiêu cực về người giàu. Thế nên, nếu việc chê bai và coi thường người giàu có thể tạo điều kiện các người này cảm thấy không bị gò bó rộng, thì tiếp tục không có lý do gì nhằm bọn họ đổi mới quan điểm của gia đình bạn.
Cấu trúc tâm trạng thứ hai khi là cảm thấy ghen tị khi nhìn người khác hưởng lợi ưu thế của sự giàu có lúc này cảm thấy bạn dạng thân trực tiếp khi là bộ phận bị thế gới bỏ rơi.
Đố kị (envy) đc những ngôi nhà nghiên cứu định nghĩa là “một cảm hứng không dễ chịu, thường đau đớn, đặc thù bởi cảm giác thấp kém, thù địch, cũng như oán giận do nhận thức về một người hoặc một đội người khác đc tận hưởng quyền sở hữu, địa điểm, nằm trong tính, hoặc chất lượng cuộc đời mong ước”. Họ cũng chỉ ra rằng “mọi người thường ghen tị cùng với những người được hưởng ưu thế trong một nghành nghề liên quan mang lại chất lượng bạn dạng thân của cả nhà”. Do đó, chúng ta sẽ dễ dàng cảm giác ghen tị cùng với các cá nhân có nhiều loại hình đồng nhất cùng với mình, rất rất là đối với các ai tiến hành ở và một tầng lớp tài chính xã hội nhưng sau đó đc sâu sát vị như thế trái đất hơn cả nhà. Sự đối chiếu này sẽ đc ghi nhận ví dụ qua lý thuyết so sánh thế gới.
Cấu trúc tinh thần thứ ba là lý thuyết về sự thiếu thốn kha khá, giả định rằng mức độ hài lòng của một cá nhân chưa nhất thiết dựa trên thực tiễn khách quan của bọn họ mà dựa trên sự đối chiếu công ty quan thời kì ở của bọn họ cũng như dùng thử của các người xung quanh. Lý thuyết này giúp giải ưa thích tại sao người dân sinh sống những nước nghèo hơn những cũng như đồng thời bị chiến tranh tiêu diệt vẫn có thể có chỉ số hạnh phúc cao hơn đáng kể so cùng với người dân Mỹ bình thường. Tuy nhiên, khi CNTT bùng nổ, đặc biệt là sự hiện đại của internet, cảm giác thiếu thốn tương đối gia không ngừng khi chúng ta đơn giản đi tới cùng với cuộc đời thượng lưu của các người có mức độ giàu xuất hiện cao rộng đi qua nhiều phương tiện thông tin – truyền thông media, dẫn đến sự thù địch, khó tính, cũng như thậm chí xu phía bạo lực đối với những cá thể này cũng tăng theo.
Những cấu trúc tâm trạng trên đã giúp đỡ giải ưa thích cảm nhận tiêu cực mà nhiều người kéo dài đối với các người giàu có hơn. Nghiên cứu của Sullivan và Klontz sẽ ủng hộ quan điểm đến rằng việc giữ quan điểm tiêu cực về tiền bạc cũng như nhiều cá nhân giàu xuất hiện rộng có chi tiết mang lại thu nhập thấp hơn, giá trị gia tài ròng thấp rộng, cũng như sự hình thành một loạt nhiều hành vi tự hủy hoại trung tâm tài chính. Bên cạnh đó, lòng đố kỵ chính là nhân tố dự báo quan trọng mang đến việc những người xuất hiện thành tích cao trở nên nạn nhân (victimization) của những thành viên trong nhóm làm việc.
Các tìm tòi về nhận thức sự căm ghét dành đến người giàu giúp nhiều nhà quản lý định vị nhiều động lực cơ phiên bản của thái độ và hành động tại Vị trí làm việc và phía tới các giải pháp có mục tiêu rộng, dù không thể hoàn chỉnh làm cho xong vấn đề này vì nguyên nhân căn nguyên của chính nó – sự bất bình đẳng mức thu nhập – cần cho sự can thiệp của nhà nước và chính phủ. Đối với cá nhân, giống như Sullivan sẽ Note vào bài luận của mình tại tờ The New York Times, sự khó tính đối với người giàu thường không xuất hiện lợi đến sức khỏe.
Vì nếu khách du lịch giàu xuất hiện cũng như chưa ai yêu thích các bạn, ít ra thì bạn nhưng vẫn có rất rất những tiền để hưởng thụ sự sống, và luôn trông thấy bản thân vượt trội khi tự tham chiếu với nhiều thước đo trái đất hiện tại. Nhưng nếu như các bạn chưa giàu và dành riêng phần rộng lớn thời gian của gia đình để cảm nhận bí bách vì người giàu, năng lực cao là các bạn tiếp tục càng phát triển thành thua kém hơn, về cả vật chất lẫn tâm trạng.
Có thể bạn quan tâm: » Nhan sắc chỉ là nhất thời, học vấn mới là mãi mãi
Tuy vậy, các phân tích và lý giải này đc thực hành dựa trên giả định từ hoàn cảnh thực tế về phân hóa giàu nghèo và không chi tiết gì cho việc phát triển cấu trúc này. Do vậy, xuất hiện thể dễ dàng nhận thấy khi là người nghèo không riêng bị đẩy vào hiện tượng thiếu thốn về bên vật chất mà còn bị đẩy trong biểu hiện sống cùng với những cảm giác tiêu cực phát sinh từ cấu tạo vĩ mô chúng ta chưa thể tự đổi thay.
Có vẻ như sự thù ghét giữa nhiều nhóm xã hội sẽ chỉ biến mất khi cấu trúc trái đất hiện đại. Câu hỏi phức tạp hơn khi là, khi nào?
Có thể bạn quan tâm: » Tự giác kỷ luật để có một cuộc sống tuyệt vời
Theo Monster Box
–
TẠP CHÍ MENBACK
Xem có thêm trên Youtube Vì Sao Người Nghèo Lại Ghét Người Giàu – Mr. Xung1
Người giàu có thư viện lớn, người nghèo có TV màn hình rộng
Đa phần người giàu đều được giáo dục cẩn thận và họ coi trọng giá trị của sách vở, nếu đến một căn nhà có tủ sách cực lớn và TV cực nhỏ, bạn sẽ biết rằng đó là một gia đình giàu có. Người giàu không ngừng tích luỹ thêm kiến thức vì với họ kiến thức chính là chìa khoá cho thành công. Người giàu không quan tâm tới những phương tiện giải trí thông thường mà họ nghiên cứu để tìm hiểu bản thân, hoàn thiện chính mình.
Còn đối với người nghèo, họ tìm mọi cách để giải trí sau những giờ phút căng thẳng trong công việc, suy nghĩ tiêu cực khiến họ dành toàn bộ thời gian rảnh cho việc giải trí. Thêm vào đó, đã nghèo còn thích “bánh bèo”, người nghèo có sở thích khoe khoang vì họ không muốn cho người khác biết mình nghèo, chính vì thế họ chọn những chiếc TV màn hình rộng đắt tiền thay cho một tủ sách đầy ắp.