31 Tháng mười, 2022
Nhà điêu khắc vĩ đại Gian Lorenzo Bernini và tác phẩm “Ecstasy of St. Theresa” để đời
Gian Lorenzo Bernini (1598-1680) khi là căn nhà điêu khắc mập mạp hàng đầu như thế kỷ XVII.
Có thể bạn quan tâm: » Mỹ thuật chân dung: Nơi lưu giữ nguồn cảm xúc vượt thời gian
Có nhiều bức tượng mà khi nhìn chúng, có thể khách du lịch sẽ thấy rùng mình. Không phải vì lo âu, mà vì mến mộ và khâm phục người nghệ sĩ. Những khối đá rất rất cứng, không mềm giống như lụa, vậy mà bên dưới song tay của người nghệ sĩ điêu khắc, bỗng trở thành mềm mại, có hồn, xuất hiện sức sống và cả cảm hứng.
Nhà điêu khắc mập mạp bậc nhất ở như thế kỷ 17, thời kỳ mà style Baroque nhấn mạnh mang lại sự sự hào nhoáng, choáng ngợp và ấn tượng thâm thúy đang được thịnh hành, khi là Gian Lorenzo Bernini (1598-1680), người sẽ nhằm lại mang lại hậu như thế các bức tượng điều này.
Ở ngôi nhà thờ Santa Maria della Vittoria (Đức mẹ thành công) ở trung tâm Roma, Italia, có một quần thể tượng đã ghi dấu ấn của Bernini và được coi là một trong các tác phẩm để đời của ông.
Được triển khai trong 5 năm, từ 1647 mang đến 1652 theo đơn đặt mua của đức Hồng y Federico Cornaro để đặt mặt ban thờ mộ của ông, “Sự ngất xỉu ngây của thánh Teresa” đã thể hiện một cách đặc biệt năng động sự đê mê tại khuôn mặt của nữ thánh, trong tư như thế đang được hơi ngả người về hướng sau, các nếp gấp của tấm áo choàng bằng đá mềm mại giống như vải, cũng như Cupid, vị thần của tình thương trong dáng vẻ của một đứa trẻ (đúng theo biện pháp diễn giải của thần thoại La Mã), tay cầm một mũi tên, đang được trìu mến ngắm bà mỉm cười.
Năm 1740, vào chuyến sang thăm Roma, học giả người Pháp Charles des Brosses sẽ thăm ngôi nhà thờ, cũng như tiếp đến xuất hiện một câu bình luận danh tiếng về bức tượng:
“Nếu đây là tình cảm thần thánh thì tôi biết lúc này cái gì rồi”.
Gần 3 thế kỷ sau, trong cuốn “Mật mã Da Vinci”, nhà văn best seller Dan Brown cũng giải thích theo cách của ông, rằng vì bức tượng này nói lên một cảm nhận đê mê mang tính nhục dục cũng như đầy gợi cảm, nên nó không được mang trong một nhà thờ gì đó ngay Toà thánh.
Nhưng trên thực tế, không cần như Dan Brown sẽ suy diễn. Bức tượng sống đây bởi ngôi nhà thờ Santa Maria della Vittoria là của Carmel đi chân khu đất (hay Cát Minh Teresa), chính là dòng tu do thánh nữ Teresa d’Avila (1515-1582) người Tây Ban Nha lập nên, và Bernini, thấm nhuần xúc cảm tôn giáo, sẽ biểu đạt nhiều gì mà bà đã viết trong cuốn tự truyện lừng danh của bà bằng các nét khắc đậm tính tâm linh.
Là người theo chủ nghĩa thần bí, tin rằng, cá thể có thể hoà hợp cùng với Chúa trời băng qua trực giác và sự xuất thần, thánh nữ Teresa d’Avila đã diễn đạt việc gặp mặt một thiên thần “cầm cây giáo dài bằng vàng, mũi giáo rực lửa”.
Thiên thần đã đâm mũi thương hiệu đó trong trái tim bà và xuyên thấu khung hình bà, “và khi mũi giáo đc đúc kết, tôi cảm nhận toàn thân rực lửa tình thương với Thiên Chúa. Cơn đau ấy làm tôi rên rỉ, nhưng cũng thật ngọt ngào khiến tôi không muốn từ bỏ”.
Đây là một giây phút mà Bernini sẽ thể hiện vào bức tượng của gia đình bạn, trong một mẩu truyện có tính thần thánh mà chưa nghệ sĩ rộng lớn nào ở thời đại đó làm được.
Khối đá cẩm thạch rắn vô tri vô giác bỗng nhiên có cõi lòng, vào một tình trạng đẩy kịch tính của cảm xúc, khi Cupid thì hân hoan, còn nữ thánh thì bất tỉnh ngây xuất thần, lớp vải áo chùng cũng như tha thướt.
Trong cuốn “Cuộc đời Bernini” xuất bản 2 năm sau khi Bernini mất, Filippo Baldinucci viết, “người ta ngỡ như chiếc đục của ông đẽo trong sáp chứ không cần vào đá cẩm thạch”.
Nếu các bạn đã từng một lần nào đó bước vào ngôi nhà thờ này vào buổi ngày, khách du lịch sẽ thấy bức tượng được đặt ở một địa chỉ trung tâm và dưới ánh sáng tự nhiên soi rọi cho nó qua cửa sổ sống hướng tại ngôi nhà nguyện. Và ở một mặt, người nghệ sĩ xây dựng một tổ 4 tượng, bao gồm xuất hiện tượng Hồng y Cornaro.
Họ đang tựa vào một bao lơn như thể đấy chính là cái lô riêng của sân khấu, cũng như chúng ta đang vừa trò chuyện vừa nhìn bức tượng. Mình sẽ trong căn nhà thờ này mấy lần sau khi biết trong đó xuất hiện một đội tượng của Bernini, mà Bernini lại chính là trong số các nghệ sĩ Ý mà mình yêu yêu thích nhất.
Tác phẩm của Bernini sống những địa điểm vào TP Roma, là địa điểm ông mất. Một khu phố nơi ông từng ở ở gần ga Termini bấy giờ vẫn có những tấm biển nhắc cho người con cũ vĩ đại của họ. Không quá lời khi nói, Bernini khi là người tô điểm mang lại Roma.
Các công trình xây dựng của ông hiện nay có sống rất rất nhiều Vị trí ở Roma, từ đài phun nước 4 dòng sông sống quảng trường Navona, cái lọng bằng đồng đen che ban thờ thánh Peter sống Vương cung thánh đường Peter của Vatican, nhiều hàng cột đá cao như hai cánh tay ôm siết lấy Quảng trường thánh Peter cùng hàng chục công trình điêu khắc, hội hoạ và phong cách thiết kế khác, cho thấy ông là một nhân sự toàn tài hiếm xuất hiện. Ông khi là nhân vật chói sáng nhất của thẩm mỹ Baroque.
Có thể bạn quan tâm: » Tại sao có rất nhiều người thích tranh của Van Gogh?
Nhân nói mang đến sự bất tỉnh nhân sự ngây của thánh Teresa, mình nhớ ngay mang lại một bức tượng khác của Bernini, bức “Chân phước Ludovica Albertoni” (thực hành từ 1671 đến 1674). Đó mới mẻ thực sự khi là đỉnh cao trong việc khắc hoạ cảm xúc của nhân vật tại đá.
Khi tiến hành dự án công trình, Bernini sẽ 71 tuổi, nhưng nhiều nét khắc của ông còn tinh tế rộng bức tượng “Sự ngất ngây của thánh nữ Teresa”.
Có thể bạn quan tâm: » 11 tựa sách hay dành cho người yêu nghệ thuật
Khắc hoạ Ludovica Albertoni, người đc Giáo hoàng Clement ban chân phước (hay còn đặt tên á thánh) sau nhiều năm tháng vận hành chưa mệt mỏi vì người nghèo, Bernini biểu đạt bà đang được nằm tại giường trong một tâm lý cực lạc, khi bà tìm thấy tình thương với Thiên Chúa.
Bức tượng được đặt tại chiếc quách bằng đá có đặt thi hài bà, trong nhà thờ San Francesco a Ripa, Roma…
- 10 bức tranh đắt nhất thế giới
- Nghệ thuật nhìn tranh: Chỉ cần vào sáng mà nhìn thấy!
- Tranh cổ tích – Biểu trưng của nhà nghĩa thoát ly
- Mỹ thuật chân dung: Nơi gìn dữ nguồn cảm hứng vượt thời điểm
- Bảo tàng Hermitage: địa điểm xinh nhất, hầm hố nhất, thú vị vô nhị trên trần như thế
Xem có thêm trên Youtube Bernini, Ecstasy of Saint Teresa
Gian Lorenzo Bernini, Ecstasy of Saint Teresa, 1647-52 (Cornaro Chapel, Santa Maria della Vittoria, Rome). Speakers: Dr. Beth Harris and Dr. Steven Zucker
This is Saint Teresa’s description of the event that Bernini depicts: “Beside me, on the left, appeared an angel in bodily form…. He was not tall but short, and very beautiful; and his face was so aflame that he appeared to be one of the highest rank of angels, who seem to be all on fire…. In his hands I saw a great golden spear, and at the iron tip there appeared to be a point of fire. This he plunged into my heart several times so that it penetrated to my entrails. When he pulled it out I felt that he took them with it, and left me utterly consumed by the great love of God. The pain was so severe that it made me utter several moans. The sweetness caused by this intense pain is so extreme that one cannot possibly wish it to cease, nor is one’s soul content with anything but God. This is not a physical but a spiritual pain, though the body has some share in it—even a considerable share.”
. Created by Beth Harris and Steven Zucker.