27 Tháng mười, 2022

Vượt qua hiệu ứng Dunning–Kruger: đừng chỉ lướt trên bề mặt

Rate this post



Điều gì xảy ra khi ta mới chỉ lướt tại bề mặt, chạm mặt ngay hiệu ứng Dunning-Kruger Effect và nôn nóng đưa vào, khách tham quan biết rồi đấy: ta sẽ sai.

Có thể bạn quan tâm: » Có tài nhưng sao lận đận?

hiệu ứng Dunning–Kruger

Hiệu ứng Dunning–Kruger khi là gì?

Hiệu ứng Dunning–Kruger chính là dạng thiên kiến nhận thức trong đó thành viên kiểm tra khả năng nhận thức của bọn họ cao hơn năng lực thực tế. Sự thiên vị nhận thức này chịu ảnh hưởng của ảo tưởng kiêu hãnh, khởi đầu từ việc thành viên chưa thể phát hiện ra sự thiếu khả năng của chúng ta. Không có năng lực tự nhận thức về siêu nhận thức, tất cả mọi người không thể đánh giá khách hàng quan năng lực hay sự bất tài của bọn họ.

Theo miêu tả của ngôi nhà tâm lý học toàn cầu David Dunning cũng như Justin Kruger, thiên kiến nhận thức của ảo tưởng kiêu hãnh là kết quả của một ảo tưởng vào nội tâm những người xuất hiện năng lực thấp cũng như từ sự hiểu lầm mặt ngoài sống các người có khả năng cao; còn gọi là “giám sát và đo lường sai của người không đủ năng lực bắt đầu từ một lỗi của bạn dạng thân, khi mà thống kê giám sát sai của các người xuất hiện khả năng cao bắt đầu từ lỗi của người khác”.

Tóm tắt ta có:

  1. Người bất tài có xu phía xem xét quá cao trình độ chuyên môn kiến thức và kỹ năng của gia đình;
  2. Người bất tài không trông thấy năng lực của các người đúng là sở hữu nó;
  3. Người bất tài không nhìn thấy mức độ bất tài của chúng ta;
  4. Nếu huấn luyện và giảng dạy những người này đưa đến một sự cải thiện đáng chú ý về kiến thức và kỹ năng của bọn họ, thì bọn họ xuất hiện thể phát hiện ra và đồng ý nhiều thiếu sót trước đây.

(Theo Wikipedia)

Dân gian xuất hiện câu “Ta chưa biết các gì ta chưa biết”, có thể hiểu hiệu ứng Dunning-Kruger đại ý là điều này.

Nhìn hình, ta thấy quá trình trải qua “hiểu biết” của một người:

  1. Khi mới đi tới một vấn đề, ta xuất hiện xu phía tăng nhanh sự mạnh mẽ và tự tin rằng đã hiểu.
  2. Khi thoải mái tự tin ở mức tối đa, ta đang được ở “Đỉnh núi của sự ngu ngốc”.
  3. Nhưng rồi ta nhanh chóng bắt gặp mình không thực sự hiểu vấn đề, và mức độ thoải mái tự tin lao đầu đi xuống. Thậm chí ta tiến hành tự ti. Cho tới khi ta chạm chán “Thung lũng vô vọng”
  4. Bởi vì trông thấy mình sẽ sai, ta lại tiếp tục học hỏi và giao lưu các hơn, sự tự tin dần trở lại.
  5. Quá trình tái học hỏi và chia sẻ càng tiện, càng sớm đi tới con đường “Giác ngộ”.

Quá trình này, gần giống như chưa thể tránh khỏi! Với tất cả ai!

Nhưng xuất hiện một điều ta xuất hiện thể rút kinh nghiệm từ hiệu ứng Dunning-Kruger Effect: hãy khoan tự tin về bất kỳ điều gì khi ta chỉ mới mẻ đi tới.

ADVERTISEMENT

Đừng chỉ “lướt tại bề bên”!!!

Điều gì xảy ra khi ta mới chỉ lướt trên bề bên, gặp mặt ngay hiệu ứng Dunning-Kruger Effect và cuống quýt ứng dụng, khách du lịch biết rồi đấy: ta sẽ sai.

Và sẽ tác hại như thế nào nếu ta đem điều đó đi sẻ chia với người khác: ta sẽ làm người khác cũng sai.

vuot qua hiệu ứng Dunning–Kruger

Vượt qua hiệu ứng Dunning-Kruger

Trong tìm tòi năm 1999 của chúng ta , Dunning cũng như Kruger nhìn thấy rằng việc huấn luyện và đào tạo tạo cơ hội người gia nhập phân biệt chính xác hơn năng lực cũng như hiệu suất của bọn họ. Nói biện pháp khác, tìm hiểu thêm về một chủ đề chính xác xuất hiện thể trợ giúp khách du lịch định vị những gì các bạn chưa biết.

Dưới lúc này một số trong những mẹo khác để vận dụng khi khách du lịch nghĩ rằng hiệu ứng Dunning-Kruger đang được hoạt động:

  1. Hãy dành cơ hội của khách du lịch: Mọi người xuất hiện xu phía cảm thấy thỏa sức tự tin rộng khi bọn họ truyền tải lựa chọn nhanh gọn. Nếu các bạn muốn hạn chế hiệu ứng Dunning-Kruger, hãy tạm dừng và dành riêng dịp nhằm xem lại nhiều lựa chọn của gia đình bạn.
  2. Thách thức phát biểu của chính hành khách: Bạn có nhiều giả định mà du khách có xu phía coi như là bất ngờ? Đừng dựa trong định kiến của khách du lịch nhằm nói mang đến bạn biết điều gì khi là đúng hay sai. 3. Hãy tự trong vai người phản biện chính mình. Bạn xuất hiện thể đưa ra lập luận phản bác hay bác bỏ ý kiến ​​của riêng mình chưa?
  3. Thay đổi lý luận của bạn: Bạn có áp dụng và một logic mang đến tất cả câu hỏi hay thông tin mà khách du lịch gặp mặt phải chưa? Thử các điều còn mới xuất hiện thể giúp các bạn thoát khỏi các khuôn hình mẫu giúp tăng sự thoải mái tự tin nhưng lại khiến giảm khả năng nhận thức của bạn.
  4. Học biện pháp tiếp nhận các lời chỉ trích: Trong nghề nghiệp, hãy trang nghiêm kiểm tra nhiều lời phê bình, tìm tòi những bằng chứng nhằm chứng minh ý kiến của hành khách và cả ý kiến phê bình.
  5. Đặt câu hỏi về bản thân các bạn: Bạn đã luôn coi mình là một người biết lắng nghe? Bạn tự coi mình là xuất sắc một việc gì đó? Hiệu ứng Dunning-Kruger bảo rằng khách du lịch nên “được chú trọng hóa thông tin” khi xem xét những gì du khách tốt.

Có một quy trình mà tôi hay triển khai nhằm khắc phục nhiều kiểm tra chủ quan của gia đình về một kiến thức mà tôi biết, đặt tên: BIẾT – LÀM – KẾT – TẠO (BLKT).

– Biết một điều gì đấy không đủ để hiểu.

ADVERTISEMENT

– Làm thực tế để cảm thấy rõ lý thuyết và trông thấy mình sẽ nhận thức đúng hay sai.

– kết luận cũng như rút ra bằng những kinh nghiệm thực sự.

– Tạo ra lý thuyết ngắn tiện, đi vào gốc của thông tin, của chính khách tham quan!

Đừng chỉ “Lướt tại bề mặt”, hãy lặn sâu xuống nhằm trở nên thông minh hơn.

Hiệu ứng Dunning-Kruger Effect chưa bỏ dở tất cả ai cả!

Có thể bạn quan tâm: » Hãy biến mình thành lò luyện ‘mai thúy’ để tự ‘phê’ mà không cần ‘thuốc’

Xem thêm:


TẠP CHÍ MENBACK
Theo: Mai Xuân Đạt – VNOKRs
Ảnh: Pinterest

Có thể bạn quan tâm: » Làm thế nào để tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp?

Xem có thêm trên Youtube Hiệu ứng Dunning Kruger – Vì sao ta cảm thấy MÌNH KHÔNG GIỎI 1 THỨ GÌ? | Nguyễn Hữu Trí

Hiệu ứng Dunning Kruger – Vì sao ta cảm thấy MÌNH KHÔNG GIỎI 1 THỨ GÌ?
Nếu bạn cảm thấy mình cái gì cũng biết 1 ít mà không thật sự giỏi cái gì, thì clip này dành cho bạn.

Thông tin các chương trình được nhắc đến trong video này:
▶ Chương trình Sinh trắc vân tay CAD: https://bit.ly/3PYe7TT
▶ Workshop Zoom “Dẫn dắt sự nghiệp”: https://online.ayp.vn/leadyourcareerayp
_______________________________
Kết nối với Mr. Quéo (Nguyễn Hữu Trí) tại đây:
▶ Follow Fanpage Học viện AYP: https://www.facebook.com/AwakePower/
▶ Follow Fanpage Nguyễn Hữu Trí: https://www.facebook.com/nghuutri/
▶ Follow Tiktok: https://www.tiktok.com/@thayqueo
▶ Follow Instagram: https://www.instagram.com/huutri.nguyenn/
▶ Liên hệ quảng cáo: minh.pham@breakthroughpower.com.vn
_______________________________
❤ Đừng quên Like, Share Video nếu thấy hữu ích nhé!

#nguyenhuutri #thayqueo #mrqueo

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.