31 Tháng 10, 2022

Nghệ thuật ngắm tranh: Chỉ cần trong sáng mà thấy!

Rate this post



Tôi suy nghĩ dù khiến gì đi nữa, thì điều ta cần khi là lắng nghe cũng như thấu hiểu mang đến những trong lòng, chứ không phải là phán xét về một tác phẩm do bọn họ sáng tạo nên…

Có thể bạn quan tâm: » Vẻ đẹp của cái chết

Thật lâu mới mẻ xuất hiện cơ hội ngồi lại cùng người du khách nhâm nhi chén trà. Cuối năm, tiết trời Thành phố mang tên Bác vào trẻo mát lành như đợt thu thủ đô, chính vì thế mà cũng đẩy mang mẩu chuyện đi xa rộng cũng như sâu rộng. Là một người duy mỹ cũng như xem nghiệp sáng tác như con đường tu học lâu bền, thật rất hiếm khi lần đầu tiên anh chia sẻ tôi nghe các góc nhìn thấu đáo mà cũng đầy trăn trở:

“Em có thấy thẩm mỹ bấy giờ đều theo xu như thế bạo động chưa? Tìm kiếm các khoảng lặng vào thẩm mỹ và nghệ thuật bây giờ thiệt khó, nhìn đâu cũng chỉ thấy xung đột, mà phần đông đều tiêu cực.”

Anh tạm dừng một chút, âm thầm nhâm nhi ly trà sen ấm nồng cũng như tiếp:

“Có lẽ do thời đại em nhỉ, mọi thứ tác động lên nhân sự đều theo xu phía tốc độ và bạo lực. Những tác phẩm theo dạng này, bây giờ, anh không còn muốn ngắm nữa. Chúng xuất hiện nhiều sóng năng khối lượng tiêu cực ảnh hưởng xấu mang đến người xem, sản phẩm của tham, sân cũng như si mặt trong người nghệ sĩ. Nghệ sĩ phương Đông xa xưa luôn thanh tẩy trong lòng trước khi đặt bút, nhưng giờ thì khác, người ta toàn đem những thứ ô trọc trong nghệ thuật. Quan niệm Chân Thiện Mỹ ngày nay bị gọi là lỗi thời, nghệ sĩ bấy giờ có xu hướng đổi mới phần con nhiều rộng phần người. Ngay cả khán giả cũng hưởng ứng xu thế đó, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu cả thôi.”

Nghệ thuật ngắm tranh
Trương Văn Ngọc, Sớm nay Xuân gõ cửa ngõ, Màu nước, màu trọn vẹn trên giấy/ 54x78cm.

Xem tranh: Thấu hiểu đến nhiều tâm hồn

Quả thực, không chỉ gì nghệ thuật và thẩm mỹ, mà trong bất kỳ lĩnh vực nào cũng trở thành nhiễm phải thứ “ô trọc” mà anh nói. Thời gian đầu, khi viết về thẩm mỹ, tôi cởi mở với bao gồm toàn bộ chuyên mục, từ phong cách cổ điển cho đương đại. Về sau, tôi cũng bắt đầu đặt câu hỏi, họa sĩ suy nghĩ gì khi vẽ các điều đó, tâm thức bọn họ đang được khuất ẩn và vướng bận bịu điều gì, khi các hình mẫu trên tranh đồng thời khi là rùng rợn và ma quái. Tất nhiên vào thế giới nghệ thuật, người nghệ sĩ có thể coi đây là một ý niệm, một ẩn dụ. Nhưng không do đó mà tôi xong xuôi đăng tải những nghi ngờ tò mò cũng như chuyên sâu!

Rồi tôi chợt phát hiện ra những điều đó này, nếu như vào đạo Phật có câu “trong nhìn thấy chỉ có thấy, vào nghe chỉ xuất hiện nghe”, thì tôi nghĩ về rằng khi chính là người viết thẩm mỹ và nghệ thuật, bạn dạng thân cũng phải đưa vào pháp đặc biệt này, nhằm khi viết chưa hề một sự phán xét hoặc định kiến, dù năng khối lượng bức tranh có như vậy nào đi nữa.

Nghệ thuật ngắm tranh
Bức tranh của họa sĩ Tạ Duy.

Trong một cuộc triển lãm gần đây, tôi có lúc phỏng vấn một họa sỹ vẽ nhằm chữa lành. Anh đắm chìm trong dòng chảy sáng tạo ra, và coi hoạt động ấy giống như một niềm an ủi âm thầm giúp anh xóa nhòa những trống trải mặt vào. Và tôi tự hỏi: “Chúng ta có thể yên cầu gì rộng từ là một người đang tự trợ giúp mình theo giải pháp của họ?”

Cũng như là khi người ta nhìn tranh của các em bé bị tự kỷ với năng khối lượng về tối tăm, tôi cũng tự hỏi: “Chúng ta xuất hiện thể đòi hỏi gì rộng từ nhiều cõi lòng đang tổn thương điều đó!” Từ đó, tôi không còn phán xét các gì tôi nhìn thấy, tôi hướng đến sâu rộng về các tâm hồn đằng sau nhiều nét cọ tại tranh.

Nghệ thuật ngắm tranh
Anh Nguyễn, Tác phẩm Giờ Chơi, hoạ tiết chiếc xe hơi lấy từ nét vẽ của nam nhi.

Hôm trước sống triển lãm, họa sỹ vẽ nhằm chữa lành bước cho bên tôi, cực kỳ bẽn lẽn, rất ngại ngần như thói quen vốn là của anh: “Anh không nghĩ về anh có thể sẻ chia nhiều như thế. Cách dẫn dắt của em đặc biệt ngẫu nhiên, làm anh cảm nhận không bị gò bó.”

Tôi mỉm cười, và anh cũng nghiêng mình cười đi theo nhịp cười thoải mái của mình. Dù đa số mọi người khi ngắm tranh anh đều nhìn thấy nhiều nỗi đau chưa thể thoát ra, thì tôi nhưng vẫn thấy ở anh sự dễ thương, dễ mến, cũng như đang được tự “giải thoát” cõi lòng mình qua sử dụng vẽ. Đây vốn khi là hoàn cảnh mà anh đang được rất cần được kinh qua.

Và thế, tôi nghĩ về dù làm gì đi nữa, thì điều ta cần là lắng nghe và thấu hiểu cho nhiều trong tim, chứ không cần là phán xét về một sản phẩm do họ làm ra. Vốn dĩ, vào cuộc đời này, ai ai ít các cũng xuất hiện tham, sân và si. Tất nhiên, nếu như một người xuất hiện tinh thần thanh tẩy trong lòng mình trước lúc vẽ, thì đây là một điều đúng là lý tưởng.

Nhưng nếu như ai đó vẫn muốn vẽ bằng bao gồm các phiền não bên vào mình, thì đó cũng chính là lựa chọn để họ học ra bài học của bạn dạng thân tại chính sử dụng ấy. Và sau cùng, quý khách phải tự chọn lựa bạn dạng thân cần xem gì, xem như thế nào, và với tâm như thế ra sao.

Nghệ thuật ngắm tranh
Nguyễn Ngọc Liêm, Sương trong núi, Acrylic tại Canvas, 2021, 60cm (H) x 80cm (W) / 23.62″ (H) x 31.50″ (W).

Cuộc ở chính là cuộc chuyển giao thoa năng lượng, mà ở đó, ta không thể trốn hạn chế các nguồn năng lượng xấu mà dần dà, ta cũng nên đối bên cùng với chúng bằng sức mạnh nội tại vốn có của mình.

Khi ta xuất hiện sự đón nhận, thì đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu, ta sẽ nhìn thấy những nguồn năng khối lượng giỏi lành nếu ta sống đúng xuất sắc. Và nếu như có bắt gặp năng khối lượng xấu, thì ta cũng thấu hiểu và không phán xét.

Nghệ thuật ngắm tranh
Bức tranh của họa sĩ Lê Kinh Tài.

Ngắm tranh: Chỉ cần vào sáng mà thấy!

Đối với tôi, dùng thử xem tranh cũng như là một đứa trẻ nhìn các bông hoa trong một khu vườn hoa. Nó chẳng rất cần được xuất hiện bất kể một sự nghiên cứu hay kỹ năng nhất định nào về hoa nhằm nhìn chúng, vì tạo nên hóa đã ban đến nó một song mắt nhằm thấy, một song tai nhằm nghe, mũi nhằm ngửi cùng một trong tim đã sẵn biết sự cảm nhận lẫn hiểu rõ sâu xa…

Bức tranh sơn mài của Lý Ngọc Hải.
Bức tranh sơn mài của Lý Ngọc Hải.

Dù dùng thử vào thế giới thẩm mỹ của mình hãy còn rất từ tốn, nhưng tôi chợt phát hiện ra một điều rằng những bước đi lúc đầu hoặc nhiều bước ra trong tương lai của bạn dạng thân trong lĩnh vực ấy vẫn luôn tràn đầy sự tươi còn mới và hồn nhiên. Tươi còn mới không cần vì mình sẽ cũng như đang được chưa học được gì.

Hồn nhiên không phải vì mình chưa chịu trưởng thành, mà dù nhận thức cá thể vào thế giới sáng tạo có thâm thúy hơn thì khi đi tới bất kỳ một tác phẩm hoặc một nghệ sĩ nào, điểm cộng đồng nhưng vẫn là một thái độ vào sáng để không bị các “bụi bặm” ở trong về tư duy phán xét định kiến ràng buộc hay hạn chế mình.

Thái độ vào sáng là nhằm nhìn thấy mọi thứ giống như thật, nhằm cảm giác với một trong tim đủ rộng mở để bao dung, và song tai đủ lắng nhằm nghe được nỗi lòng, trăn trở của người cầm cọ lẫn đứa con tinh thần của bọn họ.

Một bức họa của họa sĩ Nguyễn Chí Long
Một bức họa của họa sỹ Nguyễn Chí Long.

Biết đón nhận những ngẫu nhiên…

Tôi chưa suy nghĩ rằng mình rất cần phải tách bóc bạch chuyện xem tranh lạ lẫm rộng so với việc ngắm nghía vẻ xinh của một cây xanh hoặc một bông hoa. Tôi bước mang đến như thế giới thẩm mỹ và nghệ thuật chưa có những sự sắp đặt về kiến thức hoặc một nền tảng gốc rễ giáo dục gì đấy thiệt vững chắc và kiên cố.

Tri thức bên cạnh đó là kẻ ngáng con đường nhiều cảm thấy thâm thúy và hiện đại, vì khi ôm đồm quá những học thức, người ta tiếp tục bị mắc kẹt trong tri thức để chưa còn đủ độc lập mà nhìn thấy ra sự mới mẻ mẻ cũng như khác biệt của một nhân sự hoặc một tác phẩm.

Madam X, Sơn mài trên canvas, 2020, họa sĩ Hiền Nguyễn.
Madam X, Sơn mài trên canvas, 2020, họa sĩ Hiền Nguyễn.

Tôi nhớ vào một cuộc nói chuyện thân thiện cùng với một số trong những người trẻ xuất hiện hứng thú hướng đến nghệ thuật, bọn họ hỏi tôi: “Phải chăng thưởng tranh nằm trong về bản năng!” Tôi mỉm cười gật gù:

“Có thể nói khi là những điều đó! Tôi chưa nghĩ mình rất cần được tuyệt vời hóa việc hưởng thụ thẩm mỹ, rằng nó khi là cừ khôi, khi là xa vời rộng bất cứ một tiêu điểm nào khác. Nếu mọi người có thể coi xem tranh khi là nhẹ dịu, khi là chưa đặt nặng bất kỳ một quan niệm chủ quan nào, thì ta cảm nhận được sự tự do nhằm khám phá như thế giới đầy ẩn dụ ấy. Như một đứa trẻ bước vào một căn vườn, nó không phải sắp đặt gì cả, nhưng nó lại thực sự thích thú trong loại dùng thử này. Vì nó chưa lo lắng. Vì nó chưa trang bị mang lại mình một hàng rào đạo đức hay quan niệm thẩm mỹ nào nhất định, nên nó có thể mở lòng ra mà tiếp nhận. Chính việc mở lòng khi là thứ dẫn ta đi được sâu và đc xa trên một con phố.”

Và và đứa trẻ, khi thấy một bông hoa đẹp quái đản, em đặc biệt thích thú. Em xuất hiện các biểu cảm dễ thương không giống nhau. Em không phải phải hiểu bông hoa ấy đc cấu dẫn đến sao, nhân duyên nào mà tạo ra nó, mà thuở đầu, em chỉ dễ dàng khi là nhìn thấy biết bông hoa như nó là. Khi đó em nhìn thấy đc vẻ đẹp của hoa bằng một tâm hồn thật vào sáng.

Cassi Namoda A Holy Spirit of conviction, 2021
Cassi Namoda A Holy Spirit of conviction, 2021.

Trước đây và về sau này, tôi phát hiện ra một điều rằng việc xem tranh của gia đình bạn về cơ phiên bản vẫn chưa có quá nhiều sự đổi thay. Vì nhưng vẫn giữ cho bạn dạng thân thái độ chân thật cũng như hồn nhiên ấy, nên tôi dễ dàng đào sâu được rộng về tâm tư của tác giả.

Thái độ ấy cũng hỗ trợ chúng ta không bị tránh mình trong một quan điểm cực đoan cá nhân. Vì nếu như ta xuất hiện một lý tưởng đc tạo ra riêng, ta tiếp tục bị mắc kẹt vào lý tưởng đó. Vậy là, ta xem tranh bằng lý tưởng hạn hữu của gia đình, chứ không phải chính là trong tim bất tận (là một một trong tâm thức chủ quyền khỏi toàn bộ định nghĩa, quan niệm sẵn có).

Bức tranh sơn mài của Saeko Ando.
Bức tranh sơn mài của Saeko Ando.

Có thật “cổ hủ” hoặc chưa khi tôi vẫn thường nghĩ hành trình sáng tạo ra là một hành trình tu học của người nghệ sĩ, mà ở đó, việc sáng tác chỉ đóng góp ý nghĩa nhân duyên để người cầm cọ đến ngay rộng với phiên bản lai diện mục của gia đình bạn.

Cũng như là việc viết, vai trò rốt ráo của nó nhưng vẫn là nhằm người trong cuộc tự trải nghiệm – chiêm nghiệm lại chính chúng ta, để họ bước cho thiệt ngay rộng, khẳng định hơn cùng với chân thiện mỹ, một giá trị không khi nào là nét văn hóa mà trực tiếp trực tiếp tiên quyết vào bất cứ thời điểm nào.

Vì thế, việc xem tranh của mình khi là để biết thêm ít nhất một trong tim, nhưng sau bao gồm, thì chúng là tấm gương soi để tôi soi lại bản thân, thấy ra được nhiều cung bậc nào đang tồn trên mặt trong, từ đây nới rộng lớn nhân sinh quan của gia đình bạn.

Một bức tranh của họa sĩ Duy Hòa.
Một bức tranh của họa sỹ Duy Hòa.

Xem tranh với một thái độ nhẹ nhàng, nhưng chính dựa vào sự nhẹ dịu đó mà ta lại cảm nhận được sự dũng mãnh và độc lập nhằm bước tiếp một bước trong trong lòng nghệ sĩ, vào tranh, và trong chính mình. Nói mang lại đây, tôi thật nhất quán cùng với triết lý của Trang Tử rằng:

Có thể bạn quan tâm: » “Tiếng thét” của Edvard Munch và tiếng thét trong thế giới của chúng ta

“Dễ mới mẻ đúng, càng dễ càng đúng!”

Dễ không cần vì nghề nghiệp đơn giản, mà mang lại cùng với công việc bằng một thái độ nhẹ nhàng để chưa tự tạo nên sự chèn ép hoặc áp lực nào mang lại bản thân. Vì càng dằn vặt, xích míc, cực đoan, càng dễ tách rời suối nguồn sáng tạo nên vốn cần một thái độ tỉnh thức để tiếp cận. Thế nên, tôi gọi xem tranh khi là phiên bản năng tự nhiên, hãy cứ thuận đi theo bên trong mình mà bước tới.

Tác giả: Trang PS / Luxuo.

Có thể bạn quan tâm: » Nghệ sỹ gốc Việt vẽ graffiti lên máy bay Airbus ACJ


Xem thêm:
  • Câu chuyện cảm động hướng sau siêu phẩm ‘Đôi bàn tay nguyện cầu’ của Albrecht Dürer
  • “Cây cầu trên hồ nước hoa súng” của Claude Monet: Tuyệt tác trào lưu hội hoạ tuyệt hảo
  • “Nàng Aurora và chàng Cephalus” của Guerin – Câu chuyện về vị thần bình minh
  • “Olympia” của Edouard Manet – Kiệt tác hội hoạ Pháp như thế kỷ 19
  • Chuyện về bà Lê Thị Ẩn – Nữ hoạ sĩ đầu tiên của Nam Kỳ

Xem có thêm tại Youtube #18: MIỄN PHÍ ngắm tranh tại bảo tàng nghệ thuật, người Mỹ thích ăn gì vào buổi sáng?

Chào các bạn, hôm nay các bạn sẽ cùng Duy đi ăn sáng kiểu Mỹ, và sau đó chúng mình cùng chìm đắm vào nghệ thuật trên những bức tranh vẽ tràn đầy cảm xúc nhé!

Bạn đang xem: » Nghệ thuật ngắm tranh: Chỉ cần trong sáng mà thấy!

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.