2 Tháng mười một, 2022
Hòa âm cổ điển: Sự hoà điệu của thanh âm
Hòa âm chính là bộ môn chưa dễ 1 chút nào, chính là con phố thẩm mỹ không được trải đầy hoa như những người nghĩ.
Hòa âm, theo nghĩa chung của tiếng Việt khi là âm thanh hòa hợp; nhưng ở đây tôi muốn đề cập đến vai trò hòa âm trong phạm vi âm nhạc. Tôi chưa có tham vọng nhằm nói về lịch sử vẻ vang dày dặn của bộ môn hòa âm, nhưng chỉ xin được góp vài dòng suy suy nghĩ, diễn tả một số trong những đối với cơ bạn dạng, để tạo nên người đọc hiểu rộng về giá trị thiệt của môn học này, môn học mà tôi đã phải kéo dài đặc biệt những lúc và công sức của con người còn mới có thể lĩnh hội đc.
Có thể bạn quan tâm: » Sol7, Blacka, Rap Việt và Tiền
Cũng nhiều năm rồi, khi thấy mình hiểu đc nó, dịp đó tôi còn mới bắt gặp đc rằng, đây là một con đường duy nhất dẫn ta vào âm nhạc; cũng như bạn dạng thân có thể quả quyết rằng mang lại dù khách tham quan xuất hiện chính là nhạc sĩ hay đàn sĩ khét tiếng trên như thế giới này, nếu như ngày nào hành khách không được học hòa âm, không hiểu thấu về hòa âm thì thực sự các bạn nhưng vẫn khi là người nước ngoài đạo cùng với âm nhạc. Nhưng hòa âm chính là môn học chưa dễ 1 chút nào, là một con đường nghệ thuật và thẩm mỹ chưa được trải đầy hoa như các người suy nghĩ.
Sự hoà điệu của thanh âm
Trong âm nhạc, xuất hiện thể nói nôm na hòa âm nghĩa chính là nghề nghiệp tô son điểm phấn tại một nhạc đề hoặc ca khúc nào đấy, bằng cách có thêm vào các dấu nhạc dành riêng cho nhiều bè hát hay nhiều tiếng đàn địch kèn sáo trống phách các loại… sao đến hòa hợp. Chính vì sự hoà hợp tuyệt diệu này, mà bộ môn vào tiếng Anh khi là chữ Harmony, Pháp: Harmonie và Ý khi là Armonia.
Trước hết, xin nói tới sự biến đổi đa dạng của hòa âm.
Thoạt trông xuất hiện vẻ đơn giản, thế nhưng hoà âm xuất hiện rất nhiều thể dạng tuỳ đi theo vai trò trải nghiệm của người thực hành. Đơn cử như nhằm hòa âm cho một dấu nhạc, ta có thể có mang lại ba bốn chục hợp âm dùng để hòa âm, ba bốn chục biểu hiện nhằm tô son điểm phấn đến chỉ một dấu nhạc đó mà thôi. Và giống như bạn cũng biết, một nhạc đề xuất hiện nhiều dấu nhạc, thì chúng ta cũng có mỗi đó bè hoà âm để luân chuyển và hoà phối.
Cũng xin nói có thêm, nếu cả nhà viết có thêm bè hòa âm vào một ca khúc gì đó, mà các bè hòa âm này dành mang đến giọng hát thì ta gọi là hòa âm mang lại hợp xướng, nhưng nếu những bè hòa âm được viết thêm vào mà để mang đến một hoặc nhiều thứ nhạc cụ chơi thì ta mệnh danh viết hòa âm đến bạn dạng đệm đàn, hay viết bè hòa âm cho những thứ đàn địch kèn trống thì ta đặt tên phối khí – một khái niệm khá thông thường cùng với các người yêu môn học này. Phối khí cũng chính là kĩ thuật thật sự độc nhất, cũng như dĩ nhiên cả nhà cũng cần một vài gốc rễ cơ bạn dạng nhằm có thể tìm hiểu mang lại tận cùng.
Nói dễ nắm bắt, bản phối khí chẳng qua là bạn dạng đệm đàn mà tiếng Anh gọi chung là accopaniment, tiếng Pháp kêu là accompagnement hoặc người Ý gọi là accompagnare, nghĩa của chính nó khi là tháp tùng hay hộ tống, chức năng của nó như là trải thảm, dòng ca của ca khúc như những con ong con bướm bay lượn bên tại.
Thế nhưng, người Đức lại gọi bản đệm đàn khi là bekleidung, nghĩa khi là mặc áo. Tôi tâm đắc từ này rộng vì vào chuyên môn, nó không nhiều quy tụ đủ nhiều vai trò sống chữ accompagnare, mà còn ẩn chứa sự hiện đại.
Bởi lẽ hình ảnh chiếc áo thường chỉ được may đo cho mỗi cá thể, nếu như đc thêu dệt công phu bằng kỹ thuật thông minh và tinh thần riêng biệt thì sẽ càng mang lại vẻ lộng lẫy và sang trọng cho người mặc.
Quý vị sẽ cảm giác rõ điều này nếu như xuất hiện thì giờ nhằm xem cũng như nghe nhiều tác phẩm của nhiều bậc thầy giống như Verdi, J.S.Bach, Mozart … Khi đó, chắc chắn chúng ta sẽ bổ sung thêm một nhận thức khác rằng, phiên bản đệm đàn chính là một thành tố chưa thể thiếu trong một tác phẩm.
Cũng cần nói cho đủ rằng khi chúng ta viết có thêm bè mà ta gọi là viết hòa âm, thì bao gồm nếu ta xuất hiện dùng thử những kỹ thuật của bộ môn hòa âm (armonia) hoặc đối âm (contrario puncto) hoặc tẩu pháp (fuga) thì cũng đều gọi cộng đồng là hòa âm tác phẩm đó.
Và khi trở thành một môn đệ của hoà âm nghĩa là chúng ta tiếp tục học các kỹ thuật của bộ môn hòa âm, đối âm, phối khí mang đến dàn nhạc lớn nhỏ tuổi, hình thể âm nhạc … ở đầu cuối mới là kỹ thuật tẩu pháp. Một điều khẳng định rằng sau thời điểm hoàn chỉnh môn tẩu pháp, con phố trở nên nhạc sĩ chân chính sẽ ngay giống như đc đoạt được thắng lợi.
Như vậy, chất lượng cũng như chức năng của việc làm hòa âm cụ thể khi là nhằm khiến đến dòng ca là nhạc đề đc đánh nổi, được đánh nổi như vậy nào thì còn tùy trực thuộc trong kiến thức và kỹ năng và tài nghệ và kinh nghiệm của nhạc sĩ. Và nói mang đến đây, có lẽ chúng ta đã trông thấy rằng nghề nghiệp hòa âm không hề dễ dàng.
Tất cả nhiều dấu nhạc của nhiều bè hòa âm một nhạc đề gì đấy đều được nhạc sĩ Để ý đến suy tính cẩn thận, nhằm sắp đặt chúng đi theo một trật tự dựa tại nhiều quy luật chính thống của thẩm mỹ và nghệ thuật – những tinh hoa đc rút ra từ nhiều thế hệ tại như thế giới và đc công nhận trong các event huấn luyện giáo khoa âm nhạc.
Điểm thú vị có thể thấy sống bộ môn hoà âm chính là đi tìm tòi sự lôgic và chính xác của toán học trong vẻ xinh nghệ thuật bay bổng của thẩm mỹ. Cũng chính vì đặc thù này, lúc này học, chúng ta sẽ nhìn thấy xuất hiện nhiều qui tắc sống thời điểm đầu không tạo điều kiện nhưng sau này lại đc dùng, có những điều không nên nhưng không cần là sai, xuất hiện nhiều cái đúng nhưng không phải phải thời điểm nào thì cũng giỏi, cũng như xuất hiện các điều phải học qua nhưng có thể suốt đời không biết bao giờ sử dụng cho…
Vì lẽ này, vai trò của công tác đào tạo bộ môn hoà âm khi là vô cùng cấp bách, bởi nhiều người phía dẫn tiếp tục giúp chúng ta trông thấy, đâu là nhiều kiến thức cần cũng như đủ, đôi khi còn tạo sức ảnh hướng khá rộng lớn cho định hướng sáng tác của du học sinh và cảm thụ của họ dành riêng đến môn học. Một thực tế chứng minh cho như thế chính là tình huống của Mozart, khi thiên tài âm nhạc nhưng vẫn cần sự giáo dưỡng từ người cha cũng như người chị – nhiều người thầy nghiêm khắc đầu đời. Và sau này khi đã thành danh, ta cũng dễ thấy xuất hiện những thời kì mà những tác phẩm của ông bị ảnh hưởng trọn rất nhiều bởi Johann Christian Bach cũng như của Joseph Haydn – hai người thầy chính thức của thần đồng lừng lẫy.
Học hoà âm: Để làm gì?
Đây chính là thắc mắc mà đặc biệt những du học sinh sẽ thắc mắc cùng với tôi, và tự hỏi chính bạn dạng thân bọn họ. Thật vậy, theo giống như kinh nghiệm bạn dạng thân, môn học này chưa không dễ và cũng chẳng có gì khi là bí mật, nó cũng chẳng đòi hỏi người ta phải xuất hiện chỉ số thông thái cao, nhưng mọi sự thành công đều trực thuộc về hai yếu tố: tư duy chắc chắn liên tục và cảm hứng hiện đại.
Vậy thì làm sao để có được hai như thế?
Chúng ta có thể tập nuôi dưỡng các cảm xúc, cùng với định nghĩa hiện đại từ chính từng người. Tập chơi đàn những tác phẩm, chơi đến mức trực thuộc long càng tốt, nghe thiệt những các tác phẩm kinh khủng, cũng như càng tốt hơn khi đc người thầy xuất hiện kinh nghiệm phía dẫn cho ta nghe. Sự bền chí cũng là biện pháp cả nhà đạt được mọi thành công, chứ không riêng trong việc học hoà âm thuần tuý.
Và đặc biệt rộng, để xuất hiện thể đi theo đuổi bộ môn này thì sự tập kết nghiêm túc gần như một sự cần thiết, bởi hành trình thu nạp kỹ năng âm nhạc cổ điển hiệu suất cao không có giải pháp nào khác ngoài việc học từ gốc đến ngọn. Chỉ có kiến thức và kỹ năng tổng hợp, thì mọi người mới mẻ có thể nhận diện hình thể âm nhạc (forma) của mỗi loại nhạc, như hình thể sonata có kiểu viết hòa âm của chính nó, serenade có biện pháp làm cho xong của nó, opera xuất hiện đường lối riêng của chính nó…, và từng hình thể đều có cách hòa âm cùng một cấu tạo nhất định. Nếu không hiểu một giải pháp tinh tường thì ta chưa thể khiến đúng, chứ chưa bàn cãi mang lại việc làm hoặc.
Riêng phiên bản thân tôi, ngày đến lớp cũng sẽ đc thầy tráng lệ dặn dò phải cam kết rằng, ngoài việc học nhạc ra tôi không được học một môn học nào khác, và bên cạnh việc học nhạc ra tôi cũng chưa đc làm việc gì khác đến cả những việc chi tiết cho âm nhạc! Tại các trường nhạc lừng danh thế giới như Nhạc viện Hoàng gia Luân-đôn Anh, việc cấm sinh viên không gia nhập biểu diễn xuất hiện công chúng trong cơ hội đến lớp đã được tôn trọng tuyệt đối. Bởi lẽ ngẫu nhiên, một nghệ sĩ chân chính sẽ không lựa chọn biểu diễn nếu cảm giác anh ta nhưng vẫn còn đang vào thời điểm rèn luyện, vì tác phẩm gửi đến khán giả sẽ không thể hoàn thiện.
Thế nhưng, một điều khá đáng bi lụy khi là trên ngay cả nước chúng ta, việc vâng lệnh nguyên lý này nhưng vẫn còn tương đối lỏng lẻo và từ đó, việc dạy cũng như học nhiều bộ môn như âm nhạc cổ điển vẫn gặp gỡ những phức tạp, giữa môi trường âm nhạc phong phú cũng như có vẻ “ăn liền” giống như hiện tại.
Có một trong những người hiểu việc làm hòa âm cũng khá dễ dàng, với một phiên bản nhạc ca khúc có sẵn tại giấy, người ta viết vài dấu nhạc đầu cho một nhạc cụ nào đó để gọi là Intro, rồi trên từng measure người ta điền thương hiệu những hợp âm vào như Am, Csus, Ddim … rồi có vài chỗ đánh dấu Fill in hay là Variation (thường gọi là giang tấu), kể cả Coda (để dứt)…
Thế khi là hoàn toàn bản phối khí viết tay, tiếp nối các nhạc công cứ đi theo những điều đó mà tùy khả năng của bạn mà hòa bình ứng biến nóng bỏng đi theo trí tưởng tượng, cũng như người ta thường gọi điều đó là hòa âm phối khí xong xuôi một bản nhạc rồi!
Hoặc có thể viết nhiều hợp âm cũng như các ký kết hiệu trên các dấu nhạc của ca khúc hoàn thành, người ta xuất hiện thể sử dụng cây đàn Organ điện tử tân kỳ để thao tác làm việc nhiều nút chức năng hoặc nhấn vài phím đàn cho chúng đệm auto bằng các hợp âm rập dấu hoặc trải dấu đã được thiết đặt sẵn, chỗ nào cần pha tiếng này tiếng kia đến sắc tiếng mới mẻ lạ thì hiện đại dễ dàng giống như trở bàn tay!…
Hiện tượng này tôi quan sát khá thông dụng sống một vài khu vực thâu âm cá nhân lẫn cả chuyên nghiệp. Hơn như thế nữa, cùng với kỹ thuật văn minh ngày nay đồng thời sự can thiệp của máy điện toán, người ta lại xuất hiện thể hòa âm phối khí auto hóa gồm bằng nhiều chương trình phần mềm chuyên dùng. Tôi vội nghĩ về, nếu như gọi việc làm này khi là hòa âm, là phối khí, thì trong khoảng một khắc tôi xuất hiện thể hoàn toàn được phiên bản hòa âm phối khí một ca khúc cùng với tổng hợp bao gồm những gì cần mang đến nó.
Thế nhưng, dịch vụ này sẽ mãi mãi chưa thể chính là điều nào đấy khiến cả nhà trân trọng, tự hào. Học môn học nào cũng thế, cái cùng đích của nó khi là dạy ta làm người, cái đích điểm của cái Nhân rất cần được có khi là chân – thiện – mỹ.
Tôi không dám quảng diễn xa rộng, nhưng nếu như là trong môn học hòa âm, tôi xuất hiện thể khẳng định, nhiều qui tắc, nhiều luật lệ khách hàng quan do ông cha ta để lại sẽ trở thành mô phạm giáo khoa hoàn chỉnh. Và chỉ lúc học đầy đủ để thực hành nhiều qui tắc cũng như luật lệ đó, các du học sinh mới dần cảm nghiệm được cái mệnh danh thị hiếu thẩm mỹ khách quan từ tiêu chuẩn mực thước, nhằm khám phá cũng như sáng thể hiện các giá trị nằm trong về mình.
Và cũng chính các tiêu chuẩn trông xuất hiện vẻ khô khan đó sẽ trợ giúp người học hoà âm dần hình thành cái lương tri của người nghệ sĩ chân chính, điều mà một sớm một chiều chưa thể thành lập được. Đó lại là điều nguy cấp nhất nhằm đường hoàng trở thành nghệ sĩ, bất cứ theo đuổi âm nhạc cổ điển hoặc tân thời.
Văn khi là người, âm nhạc cũng khi là người
Người ta thường nói xem văn biết người.
Âm nhạc cũng là một thứ ngôn ngữ kết nối như thế giới, cũng như như vậy, một tác phẩm nhưng vẫn xuất hiện thể tạo điều kiện cho ta ngắm thấu tính cách, cảm hứng hay là chuyên môn của người sáng tác. Theo tôi được biết, tất cả những trường nhạc tại như thế giới đều thừa nhận rằng, nhiều qui tắc và luật lệ của khoa hòa âm cổ điển luôn khi là mực thước nhằm thống kê giám sát khả năng chuyên môn về âm nhạc của học trò dù khách tham quan xuất hiện ở ngành nào.
Như như thế cũng xuất hiện thể suy ra rằng, ta phải thông thạo cũng như am tường nhiều qui tắc luật lệ của kỹ thuật hòa âm cổ điển cũng như kết cấu hình thể âm nhạc, thì mới có thể từ đây mà hiểu đc thế nào là nhạc Jazz, thế nào là nhạc Blue, thế nào là Rock và như thế nào khi là nhạc tân thời thay đổi.
Nghĩa là cho dù là hình thể nào đi nữa thì cũng phải có cách thức riêng, xuất hiện lề lối riêng, có mẩu truyện riêng, chứ chưa thể liều lĩnh sáng tác rồi gán mang đến nó cái thương hiệu tân thời phá cách.
Có thể bạn quan tâm: » Các trường âm nhạc hàng đầu của Billboard năm 2022
Đúng là công việc hòa âm chưa biết bao giờ khi là dễ dàng, học hòa âm thì càng chưa đơn giản, bởi lẽ khi mình viết thêm bè trên một bài nhạc xuất hiện sẵn, thì xuất hiện nghĩa khi là ta đang sáng tác vậy, đó là sáng tác lần thứ hai dựa trên nhiều gì sẽ đc sáng tác. Và đối với tôi, từng học trò chính là một người sát cánh không riêng trên trường lớp mà còn phải là suốt thời gian cứng cáp trong âm nhạc của họ, không hề gián đoạn. Việc học sẽ thường trải dọc qua ba hoàn cảnh, hoàn cảnh đầu là học cũng như bắt chước, giai đoạn kế mang đến khi là bắt chước cũng như biểu thị đậm chất ngầu và cá tính, cuối cùng khi là chỉ biểu lộ đậm chất ngầu mà thôi. Nghĩa là, kỹ năng hấp thụ xong xuôi chính là thời gian cá nhân toả sáng, không thể gọn, cũng chưa thể chậm, chỉ là đúng thời gian.
Một sứ vụ thiêng liêng, xuất hiện thể gọi là như vậy, lúc này tôi vẫn đang được tiếp bước cũng như nối dài cánh tay của thầy mình (1) vào việc đào tạo bộ môn này. Thực ra mà nói, cùng với nhiều gian khó tất bật, công sức của con người và dịp của cả thầy lẫn trò mà môn học này yên cầu, đã làm mang đến rất nhiều người e dè ngại ngùng khi phải nhắc đến chuyện đi học, hơn thế nữa, nó cũng khi là yếu tố giúp cho bao học trò phải bỏ gánh giữa con đường… giống như sẽ nói, nếu như ai kiên tâm bền chắc thì tiếp tục chiến thắng, khách du lịch tiếp tục nếm hưởng đc cái vẻ xinh toàn diện của ngành nghệ thuật và thẩm mỹ này.
Có một chuyện khiến phiên bản thân cảm nhận vững tâm rộng.
Tôi có một anh học trò mà giải pháp đây vài năm, sau khi được chịu chức linh mục thì anh này đc sang trời tây du học về âm nhạc. Sang Pháp, cha được trong học ngành Thánh nhạc sống Học viện Công Giáo (Institut Catholique), vì cha có năng khiếu và cần mẫn nên đc Học viện cho ra ngoài để học thêm về chuyên môn âm nhạc tại Consevatoire de Paris, Vị trí mà bọn họ chỉ nhận nhiều SV ưu tú của cả nước cũng như của khối Âu châu.
Môn học đầu tiên và cũng là môn duy nhất bắt buộc là môn hòa âm. Sau tầm một năm học, người gọi điện thoại về cũng như cười nói cùng với tôi một biện pháp phấn khởi vui tươi, vì nhờ xuất hiện kiến thức và kỹ năng vào các dịp học hòa âm trên nước ngôi nhà đã trợ giúp cha vượt qua khá gọn nhiều học phần của bộ môn này, cha đã nói rằng: “không ngờ thầy ở một nơi xó xỉnh tại nước VN lại đang được khiến một việc mà thế giới người ta đang được làm”, theo giống như người nói, nhiều luật lệ cũng như qui tắc của hòa âm vẫn như thế chưa hiện đại, chỉ khác một điều khi là khi làm bài hòa âm, giáo sư bắt buộc mỗi bè mỗi giọng phải được viết khác biệt song lập trên một dòng kẻ (staff) mà không đc viết hai hoặc ba bè… Thế khi là tôi không cảm nhận đơn độc nữa, một cảm giác mà đôi khi nhưng vẫn có vào sứ vụ của gia đình!
Xem có thêm:
Có thể bạn quan tâm: » Hát hay như ca sĩ chỉ sau 3 tuần và 10 cốc trà sữa
- Cách sử dụng dao nĩa cũng như napkin đúng truyền thống văn hóa phương Tây
- Quản gia – xu phía mới mẻ của gia chủ thượng lưu
- Những môn thể thao yêu ưa thích của giới siêu giàu
Xem thêm trên Youtube LIVESTREAM 3.7.2021 – NS DOMINANT TRAN – QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH HAI THANG ÂM TRƯỞNG VÀ THỨ CỔ ĐIỂN
#DominantTranLivestream #LinhTriều #NSLinhTriều #DominantTran #thangâmcổđiển
Liên hệ nếu muốn học hoà âm cổ điển – chỉ huy:
Nhạc sĩ TRẦN NGỌC LINH TRIỀU
Email: tranngoclinhtrieu@gmail.com
Số điện thoại: 090.1756.217, 093.28.7.1750