3 Tháng mười một, 2022
Em và Trịnh: phim điện ảnh hay phim âm nhạc?
Mấy ngày gần đây, khi “Em cũng như Trịnh” trình chiếu, đánh giá chỉ chiếm đa số khi là: Phim đặc biệt đẹp.
Có thể bạn quan tâm: » Tarzan – đừng thấy đẹp mà quên đi sự thật phũ phàng
Mặc dù có phần ngắm sang xịn, thế nhưng chúng ta tiếp tục rất cần được Để ý đến khi nói đó là một bộ phim điện ảnh, hay một phim âm nhạc (ảnh viện nói như thế vì vào phim xuất hiện cảnh Trịnh cùng Michiko nhảy và hát ở Đà Lạt).
Về bên tích cực, phim sẽ nỗ lực để nói lên lúc này một tác phẩm điện ảnh. Những cố gắng đó tỉ dụ là: trải nghiệm lối kể chuyện song hành hiện nay – quá khứ.
Đầu tư vào thành lập hoàn cảnh: làm lại hàng chục bối cảnh VN xưa. Lời thoại cũng có nhiều đoạn khá cảm hứng: “Anh nghĩ về âm nhạc sẽ rời bỏ anh rồi”.
Thế nhưng gồm nhiều điều đó cũng chưa thể cứu vãn đc sự thật: đây không phải một bộ phim điện ảnh.
Bởi lẽ “Em cũng như Trịnh” sẽ phạm phải một điều tối kỵ trong điện ảnh: kể một mẩu chuyện bằng ngôn ngữ của âm nhạc chứ không cần ngữ điệu của hình ảnh.
Điện ảnh, trước tiên khi là phải kể cho người theo dõi hiểu mẩu truyện bằng ngôn từ thương hiệu cái đã. Khi phần hình sẽ kể đc các gì nó cần kể, thì vai trò của âm thanh còn mới dần xuất hiện.
Ở châu Á, cả nhà có In the Mood for Love, một thay mặt đến cái xinh mang lại từ nội dung bên vào, nói lên ra cách thức bên bên cạnh bằng quy hoạch mỹ thuật, diễn xuất, góc máy,…
Ở trời Tây thì các rất nhiều kể, nhưng ta sẽ lấy tạm Brokeback Mountain. Một bộ phim truyền hình chứa đầy những cảnh quay thiên nhiên hùng vĩ, nhằm từ đây khiến bật lên sự nhỏ xíu của hai người nam nhi giữa chốn núi Brokeback bát ngát, và mặt khác tạo nên sự ngộp thở của bọn họ trước một như thế giới mà ở đó, tình thân đồng giới là thứ gần như không được công nhận.
Không phải điện ảnh, vậy “Em cũng như Trịnh” có phải một phim âm nhạc chưa? Không.
Bởi bản sắc của phim âm nhạc vẫn khi là phim điện ảnh. Bức hình nhưng vẫn là yếu tố tiên quyết đc đạo diễn sử dụng để kể chuyện, chỉ có điều, gần kề hành động và lời thoại, họ sử dụng yếu tố âm nhạc để khai quật sâu hơn bên trong trạng thái của nhân vật.
Âm nhạc trong nhiều phim ca nhạc danh tiếng như La La Land, The Greatest Showman hoặc Les Misérables luôn xuất hiện vào đúng thời gian.
Khi khán giả sẽ được trải nghiệm một “món ăn ngon” bằng hình ảnh, âm nhạc mới có, hoàn thành ý nghĩa phục vụ cho nhiều “ý đồ” của đạo diễn, nhưng hoàn toàn chưa làm mất đi chất lượng ngôn từ của thương hiệu.
Thế nhưng, vào nhiều phân đoạn Trịnh Công Sơn cũng như Khánh Ly cùng đi diễn ở Quán Văn và các hội quán khác, các ca khúc “Ta đã thấy gì trong đêm nay”, “Người đàn bà Việt Nam da vàng”, “Đại bác ru đêm” được dùng thử thường xuyên nhằm minh họa đến cảnh bom rơi đạn lạc, cảnh ngôi nhà tan cửa nát vì chiến tranh thời bấy giờ.
Có thể bạn quan tâm: » Review phim Man On Fire: “Ta được thuê để bảo vệ cháu, không phải làm bạn với cháu”
Hay sống phân đoạn một đêm mưa gió chưa xuất hiện ánh đèn điện, Trịnh Công Sơn viết thư đến Dao Ánh, kể lại sự sống bi thương tẻ của gia đình bạn sống B’Lao thế nào được minh họa trên nền giọng đọc của Trịnh Công Sơn cũng như bài hát “Mưa hồng”.
Hầu hết thời khối lượng phim đều được thực hiện tương tự như vậy, bằng tư duy cắt dựng thương hiệu theo nhịp điệu của âm nhạc, biến các shot hình tuy mạnh về cái xinh nhưng lại rất yếu đuối về mặt ý nghĩa.
Có thể bạn quan tâm: » Dark Academia là gì? Hiểu đúng về phong cách thời trang Dark Academia
Không thể không đồng ý “Em và Trịnh” chính là sản phẩm đc đầu tư mạnh tay về mặt chất lượng hình ảnh cũng như âm thanh, nói lên nhiều cảnh quay xinh “thơ mộng” cùng những phiên bản nhạc hoặc.
Nhưng cùng với chừng ấy nhân tố thôi thì vẫn không đủ để gọi lúc này một bộ phim truyện điện ảnh.
Theo: In The Mood For Film.
Xem thêm tại Youtube Em và Trịnh Full Phim Về Trịnh Công Sơn phiên bản 1992
Em và Trịnh Full Phim Về Trịnh Công Sơn phiên bản 1992 – ‘Em còn nhớ hay em đã quên?’ – bộ phim sinh ra từ nhạc Trịnh. Bộ phim năm 1992 xâu chuỗi lời hát trong các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thành một tác phẩm vừa hư vừa thực, tràn ngập tiếng ca, và lơ lửng nỗi buồn.