2 Tháng mười hai, 2022

Đông Y dưới góc nhìn khoa học

Rate this post



Đông Y và Tây Y Đặc biệt nhau một cách căn bản từ cỗi rễ của bốn tưởng then chốt và nguyên lý luận. Bất kể rằng thỉnh thoảng kết quả và mục đích có sự giao xoa, sự khác lạ thân hai hệ thống này khôn cùng sâu sắc, căn bản và gần như chơi thể cấu kết.

Có thể bạn quan tâm: » Hình ảnh Mặt trời choáng ngợp được chụp từ Trái đất

Bài viết khoa học của Monster Box, LION DECOR san sớt tới bạn đọc cùng tìm hiểu.

Zhang Mingjuan, 25 tuổi, đã kịp thời được cứu sống bởi vì bệnh viện khi đã rơi vào tình trạng nguy kịch bởi dị ứng với thuốc tiêm – một hỗn tạp gồm kháng sinh không rõ nhãn mác được trộn với các kiểu dáng thảo dược, từ một cơ sở khám chữa bệnh Đông Y ở Trung Quốc. Câu chuyện này không quá hãn hữu gặp. “Một người vợ căn bệnh nhân men gan cao gấp đôi mươi lần, một cụ bà tổn thương gan, thận rất nặng và một cụ ông bị suy thận nặng chỉ khi đã tự tiện điều trị căn bệnh bằng thuốc nam không rõ nguồn cội”, là lời tựa từ bài báo của tờ Nhân Dân (tờ báo đại diện “tiếng nói của Đảng, Nhà nước và toàn cầu Việt Nam”).

Trên thực tiễn, những vụ việc na ná có nhẽ chỉ thông thường sau lời đồn truyền mồm “ông bác bỏ gần nhà tôi chữa ung thư bệnh dịch viện bó tay bảo trả về, về đi bốc thuốc nam thế mà khỏi hẳn”. Sự đặc biệt nằm ở chỗ những sự kiện có thực ít khi được chăm bẵm tới, trong khi lời đồn kém tin tưởng lại được lan tỏa khỏe khoắn mẽ ngoại giả nhờ vào sự có mặt của internet, với sự hiện ra xum xuê đáng báo động các quảng cáo thuốc Đông Y không rõ nguồn gốc, kéo theo run sợ về sự ngày càng tăng các vụ việc đáng tiếc như đã đề cập ở phần mở bài.

Liệu đây đây là vấn nạn của thuốc Đông Y không rõ nguồn cội, hay chính Đông Y là chủ đề?

Khoan hãy nảy ra bất kỳ cảm xúc cá nhân nào, bất kể thỏa mãn hay phản đối, cho đến lúc đầu game thủ đọc hết bài viết này.

Đông y dưới góc nhìn khoa học
Ảnh: Monster Box.

Đông Y dưới góc nhìn khoa học và chủ đề của hệ thống quan liêu vô đơn vị.

Đông Y và Tây Y khác thường nhau một cách căn phiên bản từ cội rễ của tư tưởng cơ bản và chính sách luận. Bất kể rằng đôi lúc kết quả và mục đích có sự giao thoa, sự kì cục giữa hai hệ thống này hết sức sâu sắc, căn bạn dạng và gần như thường thể hòa hợp.

Tây Y dựa trên khoa học, tuân hành nghiêm nhặt luật pháp luận khoa học và chủ nghĩa thực nghiệm – nếu xét Y học tao nhã. Trước đó, nó cũng tiến hóa dựa trên nền tảng của triết học phương Tây, vốn có nhiều khác lạ với triết học phương Đông – nền móng của Đông Y.

Một cách tất cả, Đông Y mấu chốt quay quanh lý thuyết Âm-Dương (và đôi lúc có gắn thêm Ngũ Hành). Sức khỏe là sự thăng bằng Âm-Dương, còn căn bệnh tật được cho là do sự mất cân bằng. Sự thăng bằng này được xét trên dòng năng lượng gọi là khí, khí lưu chú ý các kênh gọi là kinh lạc. Vì vậy, để chữa bệnh, cần duy trì hoặc điều chỉnh sao dòng năng lượng ở mức thăng bằng, một trong số các cách là tác động tới các kinh lạc. Từ Âm Dương Ngũ Hành, Đông Y đi sâu vào phân hình dạng cơ quan, triệu chứng, căn căn bệnh và bài thuốc, hiện tượng chi tiết. Tất cả đều được xếp vào các nhóm. Nền tảng này được dùng để chẩn đoán và đưa ra luật chữa trị.

Lấy ví dụ, đau bụng chia theo chứng hư hay thực, hàn hay nhiệt, từ đó có nguyên lý điều trị đối xứng để thăng bằng mức năng lượng quay về. Một cách hoàn hảo, đau bụng có tính hàn sẽ được từng trải dùng những bài thuốc có tính ấm hoặc nhiệt, tránh sài hay tham gia các làm việc có tính hàn. Một trường hợp căn bệnh nhân chi tiết sẽ tương đối tinh tướng, từ việc chẩn đoán triệu chứng, xác định căn dịch cho đến đề ra hiện tượng điều trị – nhưng mà về cơ phiên bản đều tuân thủ ngặt nghèo lý thuyết Âm-Dương.

ADVERTISEMENT

Tất nhiên nền móng lý thuyết này không mang bất kỳ tính khoa học nào. Sự sinh tồn của Âm-Dương, của “khí” hay “kinh lạc”… đều khôn xiết đui mù mờ và quan yếu chứng minh. Bản giữa hệ thống Đông Y cũng tự vướng vào vòng xoáy tranh cãi bất tận về việc xác định đâu (tức triệu chứng, căn dịch, cơ quan và bài thuốc nào) là Âm, đâu là Dương, đâu là địa điểm của các kinh lạc… Tuy vậy, xét một cách công bằng, Đông Y xuất hiện Lúc trước địa cầu sống sót khoa học, nên việc xét cho rằng lý luận và nền tảng triết học của nó giả khoa học không phải một cách lý trí để xác định tính hiệu quả của nó.

Vì vậy, trên thực tiễn, các giang san phương Tây không đón nhận Đông Y một cách khắt khe bằng cách hoạnh hoẹ bằng chứng khoa học của “khí” hay “năng lượng thăng bằng” và nhanh chóng gạt phắt nó đi như nhiều quần chúng. # vẫn nghĩ. Họ đích thực đã bỏ tiền ra để khám phá về các mức sử dụng và công trình rút cục của Đông Y để để ý kỹ năng dựa trên lăng kính khoa học, chẳng hạn như các bài thuốc thảo dược hay qui định châm cứu. Vì suy cho cùng, Tây Y vẫn có nhiều thuốc có thành phần chiết xuất từ thảo dược, và Đông Y tỏ ra vô cùng vượt trội trong việc giải quyết các bài toán kinh tế trong việc điều chế thuốc. Tuy vậy, kết quả vẫn không mấy khả quan.

Nhiều thể nghiệm tình cờ về các vẻ bên ngoài thuốc và những liệu pháp của Đông Y đã được thực hành, tiêu tốn hàng triệu USD mà thu được rất ít kết quả. Một trong những tấn công giá tất cả hàng đầu là từ các nhà khám phá thuộc Đại học Y Maryland ở Baltimore, sau này khảo sát 70 khám phá khác nhau về các mẫu mã thuốc cổ truyền và châm cứu, đã kết luận rằng không tồn tại bất kỳ tò mò nào trong số đó có thể đưa ra được bất kỳ kết luận nào bảo đảm vì bằng cớ quá lác đác hoặc bần cùng.

Nghĩa là, không phải quần chúng. # sài các bài thuốc hay liệu pháp Đông Y đều không khỏi bệnh dịch, nhưng mà khi khảo sát ở mẫu rộng, sự thật là cấp thiết tìm thấy chứng cớ nào đủ tin cẩn cho thấy chính phương thuốc/liệu pháp ấy đã xây dựng ra sự khác lại ở những địa cầu khỏi dịch, nhưng không phải những yếu tố dị thường. Kết quả cho ra gần với sự ngẫu nhiên và các liệu pháp này tỏ ra vô ích nhiều hơn là đích thực chế tạo ra tác động đáng để ý. Khi chú ý mọi thứ dưới con số cụ thể, thay do cảm nhận cá nhân, những trường hợp không khỏi bệnh cũng có mặt một cách rõ ràng và chiếm số lượng béo, thành lập ra sự hiềm nghi cực to với cả những nhà nghiên cứu ủng hộ Đông Y.

Ngược lại, công việc học hỏi còn chỉ ra rằng nhiều bài thuốc Đông Y thậm chí còn gây căn bệnh và quá nguy hiểm. Vấn đề mập hàng đầu của những bài thuốc này là tài năng phụ quá phệ, do cấp thiết chất vấn một cách nghiêm nhặt hàm lượng và sự tương tác của các chất bên trong đó.

Chẳng hạn, thuốc Anshen Bunao Pian trị mất ngủ có chứa thủy ngân gấp 55 lần giới hạn chế độ, thuốc Zheng Tian Wan trị đau nửa đầu chứa nhiều aconite có liên quan tới chứng tim đập nhanh và suy thận. 30-35% thuốc Đông Y chứa các hình dáng thuốc phổ thông, cơ mà liều lượng của chúng không được kiểm soát. Vấn đề này dẫn tới thực tiễn là có khoảng 60% item thuốc Đông Y bị cấm lấy về do nhiều đất nước. Đáng chuyên chú, Arthur Grollman, nhà mày mò ung thư tại Đại học Stony Brook ở New York đã đọc tin thành phầm chỉ ra cách axit aristolochic, một thành phần có trong nhiều bài thuốc Đông Y, tạo suy thận và ung thư. Công trình này về sau đã thúc đẩy việc WHO đưa ra thông cáo trông nom về kiểu dáng chất này đối với Đông Y (chúng ta sẽ quay lại với WHO sau).

Theo số liệu vào năm 2012, việc tiêm các thuốc Đông Y đã kiến thiết hơn 170.000 ca phản động lại thụ động, theo số liệu của chính quyền Trung Quốc. Tổng quan, trung bình tại tổ quốc này, các mẫu mã thuốc Đông Y hoàn toàn xuất bản khoảng 230.000 ca nhân kiệt phụ nghiêm trọng mỗi năm. Thuốc Đông Y được đính thêm liền với tính “thiên nhiên”, để đối lập lại với “hóa chất” của thuốc Tây Y, mà lại trên thực tiễn, thuốc Đông Y lại dễ bị lây nhiễm các kim loại nặng, thuốc trừ sâu, vi sinh vật gây hại và dễ bị lầm lẫn thành phần trong khâu đóng gói, kéo theo hàng loạt tuấn kiệt phụ quan yếu kiểm soát. Những chủ đề này được khám nghiệm rất ngặt nghèo ở Tây Y.

Sự thiếu hụt biện pháp khoa học đã dẫn đến hàng loạt chủ đề, mà nghiêm trọng nhất là khổ đau trong quản lý từ trên xuống dưới. Phải dùng căn cứ nào để cấm một hình trạng thuốc lưu thông trong công nghiệp sex, nhưng vẫn chừa đường sống cho các hình dạng thuốc kì cục? Vì nếu dựa trên lý luận Đông Y, vậy bất kỳ ai Có thể nói rằng thuốc của họ giúp thăng bằng Âm-Dương, và tất yêu chứng minh được điều ngược lại. Nếu dựa trên căn cứ khoa học, sài các luật pháp định lượng, vậy thế tất phải dẫn tới quyết định cấm chu toàn, bởi hầu như tốt nhất đều không đáp ứng thử dùng này. Để có thể đáp ứng được kinh nghiệm về mặt khoa học, vậy Đông Y sẽ đối mặt với việc từ bỏ nền tảng lý luận chính yếu của mình. Vì vậy, để Đông Y được sinh tồn, vùng xám trong điều chế thuốc Đông Y được mãn nguyện ở mức tương đối nguy hiểm, và nó còn lan ra khắp các khía cạnh khác thường của ngành này, thành lập ra nhiều bê bối khó soát sổ.

ADVERTISEMENT

Hu Wanlin là một tội nhân lừng danh đã bị kết án tội phạm 15 năm vì có liên quan tới cái chết của 146 toàn cầu, do sử dụng bài thuốc Đông Y có nồng độ natri sulfat ở mức nguy hiểm để chữa trị cho họ. Và đây chỉ là một câu chuyện tiêu biểu trong nhiều câu chuyện lừa đảo liên quan đến lợi dụng thuốc Đông Y. Trên thực tại, thực hành Đông Y không chỉ bao gồm thảo dược hay châm cứu, nhưng mà còn bị nhuốm nặng màu sắc trọng tâm linh với các thần thế ma ám, rưa rứa có nhiều bài thuốc ngâm xác động vật, dùng máu tươi hay các liệu pháp bạo lực tổn hại tới thân thể, hay thậm chí là những lời khuyên dân dã độc hại. Chẳng hạn, thi hành kiêng khem ở phụ nàng sau sinh, như hạn chế ra gió, hạn chế tắm hay hạn chế vận động sau 40 ngày sau sinh, vốn sẽ xây đắp tình trạng ngưng huyết bởi vì thiếu vận động, rất nguy hiểm – theo y khoa phương Tây.

Tất cả chúng được sinh ra từ vùng xám quá rộng mập mà lại mọi người ta đã hợp ý để giữ lại sự tôn trọng dành cho Đông Y chính thống. Việc từ khước dùng lăng kính khoa học đã gián tiếp xây dừng ra sự thật rằng xã hội thiếu đi giải pháp để có thể để mắt tới các tập quán thuần túy đề nghị vàng thau lộn lạo, khiến những lời khuyên độc hại có nhiều đất sống, và những kẻ lường đảo tha biển tung hoành.

Với Y học thanh tao, nếu một dịch nhân gặp vấn đề bởi vì hệ thống y tế, hệ thống này sẽ đảm bảo việc tầm nã xuất trở lại để tìm xem trách nhiệm thuộc về ai. Nếu chủ đề nằm ở liệu pháp, vậy thầy thuốc nào đã đưa ra phác đồ điều trị, ai đã bận rộn lỗi trong đại quát quá trình và bệnh dịch viện nào đã để sự cố ấy xảy ra. Nếu một liều thuốc được chỉ ra là gây thiên tài phụ nghiêm trọng, vậy nó được bán bởi ai, giúp đỡ do tập đoàn nào và ai đã cấp phép cho chúng. Xa hơn, liệu nền tảng lý thuyết và thực nghiệm nào đã được dùng để xây dựng ra hình dạng thuốc ấy? Nguồn gốc của một vấn đề sẽ được tróc nã ngược trở lại, và việc truy ngược này kiên cố rằng sẽ giúp ích cho các cảnh huống trong mai sau. Ngay cả khi thực tại không được như thế, nó vẫn đúng về mặt lý thuyết. Đông Y không phục vụ được điều ngay cả khi chúng ta rất muốn, bởi vì vốn chúng đã loại bỏ tính năng này từ lý thuyết.

Hệ thống quản lý thiếu hụt các qui định đo lường chính xác của Đông Y đã khiến việc truy tìm ngược và tróc nã tố trách nhiệm của những nhân loại có liên quan trong rất buồn bã. Hu Wanlin chỉ bị 15 năm tù hãm dù có liên quan đến 146 cái chết và có tiền án từ trước đó. Chưa kể, một bài thuốc không hiệu quả có thể sẽ dẫn đến các kiểu dáng lý luận mơ biển phổ biến như “không hợp thầy”, “chưa gặp đúng thầy”, “cơ địa không phù hợp”, “do không tin”… Người Trung Quốc thậm chí còn có câu nói nức tiếng để biện hộ cho sự phủ nhận của phương Tây về hiệu quả của Đông Y, là “do bạn không phải dân chúng Trung Quốc”.

Nhưng lịch sử của chính Đông Y, ngay tại chính Trung Quốc, cũng trải qua nhiều máu và nước mắt.

Lịch sử của Đông Y ngay tại cái nôi của chính nó.

Đông Y hiện là ngành công nghiệp tỷ USD ở Trung Quốc, đã được thể chế hóa bởi vì chính quyền, được xếp vào hệ thống y tế nước nhà, được giảng dạy tại các trường đại học và được quản lý bởi nước nhà. Năm 2012, các cơ sở Y học cổ đại được nhận khoản ngân sách 1 tỷ USD từ chính phủ, tài trợ cho nhiều sinh hoạt. Ngành công nghiệp được định giá khoảng 60 tỷ USD tại riêng Trung Quốc Đại Lục và Hong Kong. Khoảng 12% căn bệnh vụ y tế sơn hà được phụ tá do các cơ sở Đông Y, căn bệnh viện và trường đại học ở các thị trấn to đều có điều trị/đào sản xuất lĩnh vực này. Ngày nay, nó là mũi nhọn cho ngành du lịch trị liệu của nước nhà này, với một loạt các thành thị được quy hoạch dành riêng cho sự phát triển của Y học cổ điển, và còn được định hướng để xuất khẩu ra mọi người. Trên thực tại, Đông Y đã bắt đầu lan rộng ở các giang san giữa Trung Quốc, ngoài khối đồng văn.

Tiến trình này bắt đầu từ sự ủng hộ từ thời cố Chủ tịch Mao Trạch Đông, và được kế thừa do Chủ tịch Tập Cận Bình. Đông Y cũng được lòng nhân loại dân Trung Quốc trong suốt lịch sử, tuy vậy, sự ủng hộ của giới tinh hoa và ách thống trị cầm quyền lại bị ngăn cách ở khoảng thân thế kỷ 19-đôi mươi. Vào khoảng thời gian này, số phận của Đông Y rơi vào nguy kịch, tưởng hình như phải xong xuôi và trở thành một phần của lịch sử.

Cho tới đầu thế kỷ 19, không hề có thuật ngữ “chinese medicine”, vì lúc bấy lúc này chính là đẳng cấp “medicine” duy số 1 ở Trung Quốc. Con đường tơ lụa đã kết nối quan điểm của nhị nền văn hóa Đông-Tây, nên về cơ phiên bản, cho tới trước thế kỷ 19, y khoa thượng cổ của Trung Quốc và phương Tây đều có điểm phổ quát là dựa trên từng trải, lệ thuộc vào các bài thuốc thực vật có sẵn trong thiên nhiên và các liệu pháp kiêng khem bình dân. Sự giống nhau về lời khuyên “ở một nơi” dành cho phụ thiếu nữ sau sinh là một ví dụ (đó là lý bởi về sau y khoa cao nhã phương Tây đã tìm thấy thiếu sót ở lời khuyên này, họ đang giải quyết chủ đề của chính mình).

Thậm chí, vào khoảng thời gian này, các bác sĩ Trung Quốc khi đã tiếp cận kiến thức y học của phương Tây, mặc dù đồng ý với một số phát hiện mới mẻ, nhìn chung họ cho rằng các lao lý điều trị và hệ thống niềm tin đã quá tụt hậu so với thi hành của Trung Quốc. Họ đã đúng, nhìn phổ quát là nhị nền y học lỗi thời giống hệt và Đông Y nhỉnh hơn một tí. Chưa kể rằng xu hướng can thiệp thân thể bằng các công cụ giải phẫu phương Tây lúc bấy giờ chứa đựng nhiều nguy hiểm, hiệu quả và hiệu ứng vai trung phong lý lại kém cạnh hẳn Đông Y. Do vậy, người ta dân Trung Quốc hiển nhiên sẽ lựa chọn Đông Y.

Nhưng khi Tây Y trải qua cách mạng nhờ vào lý thuyết vi trùng, thuốc gây mê và vấn đề trong sáng, hiệu quả chữa trị (Đặc biệt là giải phẫu) của họ tăng rõ rệt, khoảng cách giữa họ và Đông Y bắt đầu được nới rộng với tốc độ không bình chọn. Lý thuyết “cân bằng Âm-Dương” hàng chục thế kỷ đảm bảo cần thiết so được với đòi hỏi mới mẻ về trái đất vi trùng. Người Trung Quốc bắt đầu đối mặt với sự thật rằng vị thế của mình đang bị lung lay. Nhưng Đông Y chỉ là một lĩnh vực ốm, bên cạnh nhiều lĩnh vực kì cục vốn cũng đã mô tả sự kém cỏi trước véc tơ vận tốc tức thời phát triển cuống quýt của văn minh phương Tây hậu cách mạng công nghiệp. Trên thực tiễn, vấn đề tụt hậu của Đông Y là quá ốm nhặt, nếu so với việc Trung Quốc thua một loạt các trận chiến chẳng thể và đứng trước nguy cơ bị chia năm bửa bảy do các đế quốc Tây phương.

Tại thời khắc mẫn cảm về mặt chính trị này, con người Trung Quốc càng ngày càng bất an về vị thế của mình trên toàn cầu, nhìn thấy đe dọa đang tràn vào từ bên ngoài và hàng loạt chủ đề phát sinh từ bên trong. Giới trí thức Trung Quốc bắt đầu bận bịu, cự phách trọng trách bự bự trong việc định hình ngày mai của non sông mình. Đối diện với sức ép của thời đại, nhìn tầm thường các nhóm trí thức bị phân cực ra làm nhì luồng ý kiến chính: phục cổ (khôi phục lại vị thế và những giá trị đã mất) hay cải cách (từ bỏ cái cũ để nhập cảng những dụng cụ ưu việt và các thanh nhã từ bên ngoài).

Ban đầu, tình hình thực tế ủng hộ phe canh tân và hệ thống chính trị vì vậy cũng nương theo xu thế ấy. Câu hỏi “Chứng minh một cách chi tiết rằng các nguyên lý của phương Tây đều bắt nguồn từ Trung Quốc” trong bài xây cất chức cũ, đầu thế kỷ đôi mươi đã đổi thành “Giải thích vì sao các mày mò khoa học của phương Tây càng ngày càng hoàn thiện và chính xác”. Năm 1890, học giả Yu Yue cũng đã nổ phát súng trước nhất khi xuất phiên bản một bài viết về việc trải đời bãi bỏ y khoa thượng cổ, sau khi mất hậu phi và con bởi căn bệnh tật. Nổi tiếng hơn cả là Lỗ Tấn, nhà văn tiến bộ bụ bẫm số 1 của Trung Quốc, đã viết tác phẩm “Medicine” (Thuốc) đầy tính phê phán, về một đôi lứa tuyệt vọng sài bánh bao tẩm máu tử tù như một luật pháp để chữa căn bệnh lao cho đàn ông của mình. Mặc dù nổi danh như một nhà văn, Lỗ Tấn thực ra là một thầy thuốc Tây Y được đào sản xuất ở Nhật, và động lực đi học của ông lên đường từ việc nhìn thấy thân phụ của mình tiêu tốn hơn nhiều của cải cho y học cổ xưa cơ mà chung cục vẫn tạ thế bởi dịch tật.

Những phát súng cá biệt to gan lớn mật đi ngược truyền thống này báo hiệu một cuộc cách mạng. Năm 1920, Quốc Dân Đảng muốn thải trừ định kiến “Đông Á bệnh dịch cu li”, nên quan chổ chính giữa nhiều hơn tới sức khỏe bạn hữu, vì vậy cần doanh nghiệp và điều chỉnh lại hệ thống quan liêu y tế. Các tổ chức, hiệp hội bắt đầu được tạo, tách riêng Y học cổ truyền và Tây Y. Sức bạo dạn về mặt tổ chức của việc tuân theo hệ thống lý thuyết khoa học đã tong tả hiện rõ. Năm 1929, Bộ Y Tế Trung Quốc mặc dù có tuổi đời non trẻ, đã cương trực hướng đến việc chống lại truyền thống có bề dày hàng chục thể kỷ, duyệt tận hưởng bãi bỏ toàn cục Y học cổ điển. Các bác sĩ Đông Y đã phản ứng bằng cách làm reo, đóng cửa hoàn toàn phòng khám và hiệu thuốc trên toàn quốc. Vì vậy, bất chấp ý chí của chính phủ, nỗ lực dẹp bỏ y khoa cổ truyền đã thất bại do tình hình thực tế không cho phép. Đến năm 1935, Quốc Dân Đảng đã nhượng bộ bằng cách duyệt y nghị quyết “Đối xử đồng đẳng thân Tây Y và Đông Y”.

Quá trình thể chế hóa đã giúp Đông Y tồn tại một cách kỳ diệu qua Đại Bước mạng Văn hóa dưới thời Mao Trạch Đông, bất kể rằng những yếu tố liên quan đều bị cuốn vào bão lửa. Mê tín dị cam đoan, các di sản văn hóa từ xã hội phong kiến cũ, các di sản tôn giáo… bị quét sạch sẽ, mà lại Đông Y đã may mắn sinh tồn bất kể rằng nền tảng của nó liên quan ngặt nghèo tới những thứ trên. Các trường Đại học bị đóng cửa, sách vở bị đốt không thương tiếc, cố nhiên Đông Y cũng chịu ảnh hưởng. Tuy vậy, bởi vì đã được bảo trợ vì luật pháp từ năm 1935, gần giống tình hình thực tế hậu chiến thiếu hụt nhân viên y tế nghiêm trọng, các thầy thuốc Đông Y giờ đây biến thành một nguồn lực giá trị để kiên cố sức khỏe cho nước non đông dân này. Nhưng đứng trước áp lực từ thời đại, Đông Y bây giờ bắt đầu khoa học hóa, tự cắt bỏ các yếu tố mê tín dị đoan để ăn nhập hơn với giai đoạn thế hệ.

Bước mạng văn hóa đã xé ngang truyền thống Trung Quốc, tạo ra ra một khoảng trống khó tính khó nết về mặt nhận thức dân tộc, điều này đã thúc đẩy khao khát phục cổ của non nước này ở thời đoạn sau, khi họ lại lấy được vị thế của mình. Đông Y, một lần nữa, lại hưởng lợi từ xu thế phục cổ này. Thực ra chính sự tồn tại của Đông Y còn phần nào góp công vào sự hồi phục của những giá trị tín ngưỡng, tôn giáo đã bị bỏ đi, và song song, sự bành trướng trở lại của những giá trị ấy giúp Đông Y gần như không thể xóa bỏ. Vì chúng đã kết hợp lẫn nhau và bám sâu vào đời sống tinh thần và văn hóa của Trung Quốc.

Đông Y cáng đáng một trọng trách lịch sử bắt buộc trong tiến trình phát triển văn hóa của Trung Quốc, lắp liền với hệ thống tư tưởng của quốc gia này (và những giang san đặc trưng trong khối đồng văn), bởi vậy, sự tụt hậu về mặt tính năng chính là chữa bệnh của nó không đủ để khiến nó bị mất đi. Ngược lại, nó còn thể hiện bản lĩnh trở nên điểm tựa cho Trung Quốc trong những biến chuyển của thời đại thế hệ.

Công nghiệp hóa và toàn cầu hóa rối rít đã desgin ra nhiều trở lực chống lại chính xu thế này, hình thành khuynh hướng đối nghịch là bạn dạng địa hóa và thuận thiên nhiên về sau khi. Mối dục tình đối chọi này chúng ta cũng đã bắt gặp phía trên, khi cách tân dẫn tới phục cổ, và cách mệnh văn hóa lại thúc đẩy khát khao bình phục truyền thống dân tộc. Người Trung Quốc có lẽ khi thông qua tốt nhất mọi chuyện sẽ nhắc lại rằng: “oh, chẳng phải đây chính là triết lý Âm-Dương hay sao”. Cũng có thể, có thể không. Nhưng điều bảo đảm là Đông Y đã líu tíu tìm thấy được vị thế mới của mình trong thời đại mới, ít hàng đầu ở Trung Quốc, sau chu toàn mọi chuyện.

Đông Y ở thời thanh nhã và động thái của WHO.

Bước mạng công nghiệp đã dấy lên nỗi lo thế hệ về chất hóa học, và nỗi lo này là chính đại quang minh, khi hàm lượng chất độc hại ngày càng tăng ở khắp mọi chỗ, ngay cả không khí, nước mưa, thực phẩm hay sữa mẹ. Khi gạnh thăm bất cứ quốc gia châu Á nào, người chơi sẽ thấy họ nhìn nhận những thứ thêm liền với “chất hóa học” và “công nghiệp” với sắc thái thụ động. Thuốc Tây cũng không ngoại lệ. Vì vậy, xu thế ngày nay đang hướng về những thứ có cỗi nguồn “tự nhiên”, “thảo dược” và tương tự vậy. Tuy nhiên, oái oăm rằng chính thuốc Đông Y thế hệ là nhóm dễ bị truyền nhiễm độc chất hóa học số 1, như đã đề cập ở ở trên, và chính khoa học là mọi người đi đo đạc để cảnh báo về sự nguy hại của chất hóa học. Nhưng việc suy xét mọi thứ một cách lý tính chính xác không phải bản lĩnh được nhuần nhuyễn bởi đa phần đại chúng, nên “thảo dược” thế tất sẽ được ưu ái hơn một viên thuốc được tổng hợp từ các Hóa chất chính xác, dù kết quả có thể trái lại.

Công bằng nhưng mà nói, chính hệ thống y tế công (Tây Y) ở Trung Quốc cũng chứa đầy chủ đề: từ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cho đến chất lượng y bác sĩ. Bài toán y tế công cho một nước nhà đông dân ở thế kỷ 21 khi đã vừa giải quyết nhiều bài toán chính trị rắc rối chắc chắn không thuận tiện, khác lạ khi ăn xài dành cho Tây Y luôn rất nặng. Bỏ qua những yếu tố kỹ thuật, chủ đề tham nhũng và mối quan hệ tình dục thân bệnh viện – bệnh dịch nhân cũng khôn cùng nhức nhói.

James Palmer, tác giả của nhiều cuốn sách phân tách về Trung Quốc, đang sống tại Bắc Kinh, cũng là loài người chúng tôi dẫn lại nhiều luận điểm được dùng trong bài viết này, đã diễn giả rằng nạn tham nhũng ở các dịch bệnh viện công quả thực làm chùn bước bất kỳ căn bệnh nhân nào. Họ phải hy vọng cả ngày, bỏ tiền khi lấy phiếu, bỏ lắp tiền khi làm xét nghiệm máu, bỏ gắn thêm tiền khi được khám căn bệnh (vốn chỉ giữ vững khoảng 2 phút), bỏ thêm tiền khi xếp hàng mua thuốc và có thể lại trở thành nạn nhân trong mối tình dục tham nhũng giữa dịch viện và bên thứ ba nào đó (và thân các nhân viên y tế và bên thứ ba nào đó). Theo WHO, dịch vụ y tế công cộng của Trung Quốc vào năm 2000 chỉ xếp thứ 144 trên toàn người ta. Scandal của hệ thống y tế công tại đây cũng không ít hơn các vụ bê bối của Đông Y.

Vấn nạn “phong tị nạnh” cùng nhiều đặc điểm không giống nhau miêu tả phía trên vốn cũng từng nhức nhối ở một nước non có nhiều điểm đồng nhất đặc trưng là Việt Nam – tới mức trở nên vấn đề châm biếm trên các bạn dạng tin thời sự và tiểu phẩm hài trên kênh truyền hình tổ quốc.

Bên cạnh đó đó, việc ké thăm các thầy thuốc Đông Y lại thường mang đến những tận hưởng vui sướng, với những buổi bốn vấn nhanh gọn, tiếp xúc một-một nhiệt thành và đưa ra các vẻ ngoài chữa trị thuận tiện dễ thực ngày nay nhà. Ngay cả cách chẩn đoán của các bác sĩ Đông Y cũng nghe “thơ” hơn và họ hãn hữu khi nói về những điều tiêu cực – ngay cả khi đó là sự thực và ngay cả khi đó là điều cần nói ra. Quan trọng số 1, chúng rẻ hơn hơn nhiều so với Tây Y, thân thiện với đại đa phần nhân dân nghèo tại giang sơn đông dân và có mức bất đồng đẳng thu nhập rất cao này. Chẳng hạn với ung thư, vững chắc phần đông không có đủ tiêu phí để điều trị tại bệnh viện, mà họ có thể đi bốc thuốc Đông Y với giá rất rẻ. Mà theo như James Palmer, việc uống thứ chất lỏng chiết suất từ nồi thuốc bắc đun trên bếp quan trọng chữa khỏi căn bệnh ung thư bạch cầu hay thay thế chạy thận nhân sản xuất, nhưng nó đem lại một tí thoải mái do ít nhất họ đã làm điều gì đó.

Dưới góc độ kinh tế, Đông Y sống tốt bởi vì đã khai thác được phân khúc khách hàng tiềm năng đông đúc vốn được xuất hiện một cách thế tất từ xã hội chưa phát triển tất cả. Vì vậy, trừ khi hệ thống y tế công thực sự thân thiện với đại chúng, các bài thuốc không rõ cội nguồn vẫn luôn còn đất sống, và toàn thể những gì quần chúng bán nó cần làm là tiếp cận đến đúng đối tượng coi sóc quảng cáo, không cần cải thiện chất lượng vật phẩm – điều này trên thực tại đang xảy ra ở Trung Quốc và cả Việt Nam, hay cụ thể hơn là sự hình thành dày đặc của các quảng cáo “ba đời nhà tôi”.

Thực vậy, ở đâu Tây Y đứng lên, Đông Y xẻ xuống ở đó. Sau khi viagra được phát triển và bán rộng rãi ở Trung Quốc, các bài thuốc “cường dương” ngâm cỏ cây động vật cũng sụt giảm doanh thu nghiêm trọng. Để giảm đi sự tác động của Đông Y, có lẽ không nên quay quanh việc nói đi nói lại rằng chúng không khoa học và không hiệu quả, vấn đề tiếp theo là giải quyết bài toán vung phí của nền y tế công, do thỉnh thoảng lý bởi vì một ai đó lựa chọn Đông Y không phải do họ không tin Tây Y, nhưng do họ không tồn tại bất cứ lựa chọn nào nổi bật.

Tập Cận Bình khi nhìn thấy thực tiễn này đã thực hành một bước đi to gan lớn mật: thay bởi đổ tiền vào y tế công, ông đã tăng đính ngân sách để phát triển y khoa thượng cổ, như chúng tôi đã đề cập ở đầu phần hai. Điều tất yêu hơn, WHO đang cho thấy động thái đứng về phía của Trung Quốc. Họ giúp Trung Quốc trong việc hệ thống hóa các qui định đo lường, dự kiến một bản chỉ dẫn sẽ được ban hành vào năm 2022, với mục đích “trợ giúp các hướng dẫn cho các sông núi thành viên và các bên liên quan khác thường”, giúp các doanh nghiệp như tập đoàn bảo hiểm hay cơ quan công dụng dễ tham gia hơn vào lĩnh vực này.

Sau đợt bùng phát COVID, nhưng vốn được cho là xuất hành từ Vũ Hán, WHO đã bị đả kích là “giữa Trung Quốc” sau các phát ngôn và động thái khó hiểu của mình, mà kết tội này đã có lịch sử lâu đời và sự kiện gần số 1 không phải khởi phát của nó. WHO đã bị nghi hoặc ngay từ khi phân bua thái độ ủng hộ Đông Y, dưới nhiệm kỳ của Margaret Chan.

Nature, tập san khoa học hàng đầu quả đât, đã xuất phiên bản nhiều bài báo của nhiều nhà khoa học và chuyên gia thổ lộ ý kiến phản đối WHO về thái độ của doanh nghiệp này với Đông Y. Hàng loạt các tờ báo khác trên quần chúng cũng tham gia vào (và rất dễ để tìm đọc về chúng). Nhiều chuyên gia cho rằng các tuyên bố, bạn dạng hướng dẫn của WHO là nhập nhằng, tinh tướng, không chỉ rõ lao lý chẩn đoán nào của Đông Y được chứng minh là có công hiệu – điều này nói chung trái ngược với những lời khuyên chi tiết của doanh nghiệp này với các vấn đề dị thường như vaccine hoặc thực phẩm. Một số ý kiến cho rằng trong bối cảnh Trung Quốc đang muốn xuất khẩu Đông Y, việc được công nhận một cách chính thức sẽ giúp các tập đoàn bảo hiểm tham gia (các tập đoàn này trước nay vốn luôn hứng thú với việc trả tiền cho các mẫu mã thuốc rẻ tiền), và đây là một bước tiến cực bự về mặt chính trị – kinh tế.

Có thể bạn quan tâm: » Vì sao mặt trăng luôn đi theo chúng ta?

Nhìn phổ biến, sau khi đã song hành cùng tìm hiểu về Đông Y, thậm chí tự bỏ tiền ra, giới khoa học phương Tây vẫn giữ nguyên thái độ ngờ vực với lĩnh vực này. Donald Marcus, nhà miễn bệnh dịch học và giáo sư danh dự tại Đại học Y khoa Baylor (Texas), nhà phê bình Đông Y nức danh, đã nói rằng “Đến một lúc nào đó, loài người sẽ hỏi rằng tại sao WHO lại để cho thế giới bị bệnh dịch?”. Singh và Ernst (2008) cũng nhận định: “Các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm thấy bất kỳ một tẹo chứng cứ nào về sự sinh tồn của kinh lạc hay khí. Các điểm châm cứu và kinh lạc không phải sự thực, đó chỉ là công trình mường tưởng của triết học thượng cổ Trung Hoa”.

Các nhà học hỏi ủng hộ Đông Y cũng liên tục vướng vào nhiều bê bối làm giả số liệu, làm giả kết quả tìm hiểu nức tiếng. Họ cũng bị chỉ trích là cố tình bỏ dở tác động của giả dược trong học hỏi. Tổng quát hơn, nhiều chuyên gia cho rằng động thái đổ tiền tài chính phủ đã thúc đẩy sự xuất hiện của hàng loạt các học hỏi, nhưng mà là nhằm mục đích lấy tiền từ ngân sách, thay vì thực sự xây dựng ra được bất cứ điều gì chợt phá. Zhang Gongyao, học giả chống y học cổ điển tiêu biểu, đã nói rằng “cái gọi là khoa học hóa Đông Y đã diễn ra trong 80 năm và chưa có bất kỳ kết quả nào khả quan. Một số nhà học hỏi muốn có cơ hội chiếm được nhiều tiền hơn từ chính phủ và các sinh hoạt khoa học làm rất tốt việc giúp họ đạt được mục đích này”.

Yu Hsien (1933), đã nói rằng: “Ngày Y học cổ truyền được khoa học hóa là ngày nó biến thành thường ngày trên toàn con người”. Đó không phải ngày bữa nay, bởi vì Đông Y chưa được công nhận là khoa học, cũng chưa thường ngày trên người ta.

Nhưng đó cũng là ngày không còn y học cổ xưa nữa, do nó đã trở nên một phần của nền y học dựa trên bằng chứng.

Có thể bạn quan tâm: » 10 sự thật thú vị về mặt trăng có thể bạn chưa biết

Đó là ngày khái quát dân chúng đều mong đợi.


TẠP CHÍ LION DECOR

Xem gắn thêm tại Youtube Bóc Mẽ "ĂN THÔ" – Phân Tích Theo Góc Nhìn Khoa Học & Y Học | NGUY CƠ SỨC KHOẺ & LƯU Ý KHI ĂN

BỐ CỤC NỘI DUNG:
0:00 Giới thiệu
1:53 Thống nhất về khoa học
3:11 Nguồn gốc ăn thô
4:23 Ăn thô ở VN
8:34 Cấu tạo GP người
10:04 Giả thuyết enzym
12:32 Vitamin & chất chống oxy hóa
15:24 Độc tố trong thực vật không chế biến
18:41 Người dẫn ăn thô vào VN
19:43 Ăn thô hỗ trợ giảm cân
24:16 Ăn thô và não bộ
26:10 Kết luận
Như mình đã nói nếu bạn không tin vào khoa học và nền y t.ế hiện đại thì thành thực rằng video này không nên xem vì rất có thể sẽ gây ra tranh cãi không đáng có.
Mình không hề nói bạn sai, đây là những nguy cơ có thể xảy ra khi bạn ăn thô. Nếu cơ thể bạn không có vấn đề gì thì hãy cứ tiếp tục.
Mọi thông tin được trình bày mình để ở phần bình luận, nếu muốn bàn luận thêm mong mn sẽ xem qua trước.
Mong bạn bạn có cái nhìn cởi mở và văn minh tôn trọng nhau!
Rất cảm ơn mọi người!!!

Đăng ký (subscribe):
Nếu muốn bổ sung KẼM-MAGIE, KẼM các bạn có thể liên hệ mua hàng tại FanPage (Workout – My Life) :
Mong video sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tập luyện nha!
thanks & love!!!
Đăng ký (subscribe):

Liên hệ với mình thông qua:
+) facebook (Nguyễn Văn Tới):
+) tiktok (Vatoi.PT) :
+) instagram (VanToi.calis) :

Bạn đang xem: » Đông Y dưới góc nhìn khoa học

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.