4 Tháng mười, 2022
City Pop là gì? Vì sao bạn sẽ bồi hồi khi nghe nhạc City Pop?
City pop chính là sự hồi tưởng đầy mê hoặc cũng như bí ẩn, những bài hát của dòng nhạc city pop tạo nên mang lại nhiều người nghe cảm thấy hoài niệm về một cam kết ức, một khoảng thời gian tươi đẹp sẽ qua, hoặc một cuộc đời các bạn chưa hề tồn tại sống đó nhưng lại xuất hiện cảm nhận vấn vương một giải pháp lạ kỳ.
Cuối các năm 2010, dựa vào thuật toán ý kiến đề xuất của YouTube, ca khúc Plastic Love của nữ ca sĩ Nhật Bản Mariya Takeuchi từ thời điểm năm 1984 tự nhiên trở nên một tình thế mới mẻ trong văn hoá đại chúng. Nối tiếp Plastic Love, vào năm 2020, ca khúc Mayonaka no Door/Stay With Me (1979) được trình bày bởi cô ca sĩ Miki Matsubara đạt địa chỉ hàng đầu trên Spotify lan truyền Charts.
Có thể bạn quan tâm: » Những câu rap thả thính hay nhất của Binz
Có thể nói, đây là hai bài hát tiêu biểu vào dòng nhạc city pop của Japan quen ở trong nhất với thính giả đại chúng thời hiện đại, và góp phần phục hưng dòng nhạc này sau khoảng thời điểm ngay giống như chìm trong quên béng.
City pop là nhạc gì?
City pop (シティーポップ, shitī poppu) là một nhánh của dòng nhạc pop Thành lập và hoạt động vào cuối những năm 1970 trên Japan.
Sự có của city pop được mang đến khi là liên quan mang đến sự bùng nổ kinh tế tài chính sau chiến tranh thế giới thứ hai, đưa nước Nhật trở thành nền tài chính lớn thứ hai như thế giới vào thời gian đó. Người dân Japan thừa kế lợi từ “phép màu kinh tế tài chính” thời hậu chiến này cũng như bị cuốn vào cơn sốt tiêu dùng cực (consumerism) cực lớn. Họ thụ hưởng các thứ sang chảnh lấy ý tưởng từ nước Mỹ như quần áo đẳng cấp, đồ ăn đẳng cấp, chuyến du lịch và cuộc đời về đêm.
Nghệ thuật cũng như văn hoá theo đó cũng hiện đại lớn mạnh, như thể là một món ăn thường ngày của họ. Nếu giống như ban ngày khi là thời điểm mà người dân khiến việc siêng năng vào những văn phòng và công xưởng, thì về đêm, chúng ta trò chơi hết mình vào các quán bar với sàn nhảy lấp lánh lung linh ánh đèn cũng như giai điệu disco sôi động. Cùng với sự ra đời của Sony Walkman và dàn âm thanh nổi trên những ô tô tiên tiến, Japan cần một dòng nhạc đại diện cho style sống này. City pop thành lập từ đây.
Bản nhạc city pop đầu tiên
Bản nhạc city pop đầu tiên Thành lập và hoạt động vào đầu nhiều năm 70 vào bức ảnh cùng thương hiệu của ban nhạc rock dân dã Japan Happy End. Được giao tiếp với văn hóa truyền thống nhạc pop của Mỹ thời hậu chiến, những mọi người của Happy End đã tích hợp âm nhạc Nhật và Mỹ với nhau, cùng với các ca từ thường nói đến cuộc đời thành thị cũng như hoài niệm về một thời đại đã qua.
Dù chỉ vận hành từ thời điểm năm 1969 – 1973, Happy End chính là vào nhiều ban nhạc xuất hiện ảnh hưởng trọn nhất trong lịch sử dân tộc âm nhạc Japan, không riêng với các bài hát dân dã-rock tiếng Nhật của họ trong thời điểm mà các ban nhạc rock Nhật Bản khác chỉ hát bằng tiếng Anh, mà được chú trọng hơn hết, họ sẽ đóng góp thêm phần nói lên bản sắc Nhật Bản trong dòng nhạc pop thay đổi. Lời bài hát của bọn họ thường diễn tả các hình ảnh sống động của sự sống thành thị ở Tokyo.
Sau khi Happy End tan rã trong năm 1973, các tất cả mọi người của nhóm (Haruomi Hosono, Eiichi Ohtaki, Shigeru Suzuki và Takashi Matsumoto) sẽ thay đổi dòng nhạc city pop vào suốt những năm 70 và 80, tạo nên các style không giống nhau cũng như nhiều phiên bản hit lớn nhất của chuyên mục này, và thiết kế tiêu chuẩn mang đến sản xuất cũng như sáng tác tiện nghi cao.
Một trong nhiều ví dụ đáng lưu tâm nhất về ảnh hưởng của bọn họ có thể đc nhận ra vào năm 1978 khi Haruomio Hosono xây dựng nhóm Yellow Magic Orchestra – các người đón đầu vào dòng nhạc city pop điện tử. Họ dùng thử những nhạc cụ cũng như thiết bị âm nhạc tuyệt vời nhất từ các công ty vào nước như Yamaha hoặc Roland.
Thời kỳ hoàng kim của city pop tại Japan
Phải đến cuối những năm 70 cũng như 80, sau vài thập kỷ phục hồi kinh tế, city pop còn mới trở thành thứ âm nhạc đại diện thay mặt cho lối ở thụ hưởng trên Japan. Rất những nghệ sĩ cũng như nhà chế tạo sẽ thành danh tại làng nhạc city pop vào cuối các năm 80.
Thời kỳ hoàng kim của city pop bắt đầu khi đĩa đơn Ride on Time của Yamashita Tatsurō thể hiện làn sóng mới mẻ vào nền âm nhạc Japan và Takeuchi Mariya đã tạo được tiếng vang rộng lớn cùng với Fushigi na pīchi pai vào năm 1980.
Năm tiếp theo, Pegasasu no asa của Igarashi Hiroaki cũng như Surō na bugi ni shite kure (I want you) của Minami Yoshitaka đạt những địa điểm cao trong các bảng xếp hạng.
Nhưng bài hát đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử vẻ vang của city pop khi là Rubī no yubiwa của Terao Akira, một ca khúc diễn đạt khung cảnh xinh đẽ của một thành thị cô đơn, đạt doanh số rộng 1,6 triệu bản và chiếm được tình cảm của những thế hệ.
City pop sụp đổ sống Nhật Bản
Thị Phần đầu tư và chứng khoán của Nhật Bản sụp đổ vào các năm 90, làm sự bùng nổ kinh tế tài chính đi mang đến hồi kết, ở một khía cạnh khác có đi theo những âm hưởng của city pop. Tuy nhiên, cuộc suy thoái này không phải khi là lý do duy nhất khiến city pop bị quên khuấy. Các nghệ sĩ của chuyên mục này ít được lưu tâm hơn khi các thần tượng nhạc pop cũng như những ban nhạc rock có, đưa nền âm nhạc Japan rẽ qua một hướng mới mẻ.
Đến đầu những năm 2010, city pop một lần tiếp nữa trỗi dậy. Nhưng lần này không cần ở Japan mà khi là ở những nước phương Tây.
Sự tái sinh của nhạc city pop
City pop đúng là bắt đầu nói lên làn sóng trong nửa sau của thập kỷ 2010, nhờ thuật toán kiến nghị của YouTube. Thể loại nhạc lo-fi vốn sẽ phổ cập trong lúc đó, cũng như thuật toán ý kiến đề nghị của YouTube bắt đầu phía người dùng cho các phiên bản city pop có giai điệu và âm hưởng tương tự.
Đề xuất dựa trên thuật toán đáng lưu tâm khác biệt Plastic Love của huyền thoại Mariya Takeuchi. Ca khúc sẽ nhận được hơn 40 triệu lượng xem trên YouTube kể từ thời điểm đc một người dùng ẩn danh tải lên trong năm 2017. Phần lớn nhiều người yêu yêu thích city pop trên phương Tây đều sử dụng Plastic Love như lời giới thiệu nổi bật về phân mục này.
Nhờ Plastic Love mà phân mục city pop được Viral lớn mạnh trên Internet của phương Tây. Nhưng ca khúc khiến city pop lan rộng lớn trên toàn cầu trong năm 2020 khi là Mayonaka no Door/Stay With Me của Miki Matsubara. Vào lúc ca khúc lần đầu tiên được ban hành, Miki Matsubara mới 19 tuổi và vừa giỏi nghiệp trung học 1 năm. Đây khi là thời điểm city pop đang được phổ biến sống Nhật Bản. Bài hát xuất hiện nhiều điểm tương đồng với Plastic Love, với ca từ bi thảm vui lẫn lộn được hát bằng cả tiếng Nhật cũng như tiếng Anh.
Ngày nay, xuất hiện nhiều ban nhạc thay đổi cùng với tinh thần của city pop giống như Awesome City Club, Suchmos, Lucky Tapes hoặc Special Favourite Music. Tuy làn sóng mới mẻ của city pop được giải pháp tân thành vaporwave kể cả future funk, nhưng âm tận hưởng mà nó tạo nên nhưng vẫn chưa đổi thay.
Tuy vậy, mang lại dù xuất hiện diễn giải các như thế nào, ta vẫn không dễ có thể định nghĩa được city pop một cách ví dụ nhất. Nó xuất hiện thể khi là sự kết hợp của jazz, funk cũng như R&B. Nó cũng xuất hiện thể là bất kể thứ gì từ soft rock mang đến boogie disco.
Đối với những người, city pop là một sự hồi tưởng đầy mê hay. Sự phối kết hợp giữa nhịp điệu pop quen ở trong của thập niên 80 cùng với ca từ tiếng Nhật làm bài hát trở thành bí hiểm, đưa đến mang lại những người nghe cảm nhận hoài niệm về một ký kết ức, một tầm lúc tươi xinh đã qua, hoặc một cuộc sống khách du lịch chưa hề tồn tại sống đó nhưng lại xuất hiện cảm thấy vấn vương một biện pháp lạ kỳ.
Có thể bạn quan tâm: » Musashi Miyamoto, huyền thoại Samurai bất khả chiến bại của Nhật Bản
Menback.Com (theo: Wowweekend).
Có thể bạn quan tâm: » Đặc điểm con gái Nga và 10 điều thú vị khác tôi thấy ở “hành tinh Nga”