12 Tháng Mười Một, 2022

Chính trực trong doanh nghiệp 2024

Rate this post

Khi nào cương trực thực thụ biến thành một trong những giá trị chủ đạo góp phần hình thành văn hoá tổ chức?

Chính trực trong doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn phát triển chắc chắn phải cương trực.

Các công ty nước ngoài thường có code of conduct vẻ ngoài rất cụ thể việc tuân hành các lý lẽ đạo đức kinh doanh. Một đất nước tao nhã sẽ coi thẳng thắn là chuẩn hành vi tối kỵ vi phạm. Ngoài phép tắc pháp nghiêm minh, toàn cầu còn bị đánh giá nghiêm nhặt hành vi bởi các phép tắc ngầm định về thẳng thắn.

Có thể bạn quan tâm: » 6 sai lầm người khởi nghiệp thường mắc phải

Ví dụ với sinh viên việc copy, sao chép ý tưởng của con người dị biệt không trích nguồn bị coi là plagiarism (ăn trộm) và phạt rất nặng dù vô tình, còn việc đạo văn có chủ tâm là taboo – việc làm vô cùng đáng hổ ngươi. Giá trị được mặc nhiên thành giá trị ngầm định nhiều khi còn có giá trị bình chọn hành vi mạnh mẽ hơn cả phép tắc được văn bạn dạng hoá.

Chính trực là nền tảng cần thiết để một cá nhân làm nhân loại đàng hoàng. Và thẳng thắn được khá nhiều doanh nghiệp chọn làm một trong những espoused values – giá trị cốt tử của văn hoá đơn vị. Câu hỏi thách thức cực lớn: khi nào giá trị được “tuyên bố” này trở nên hơi thở tự nhiên của các thành viên trong doanh nghiệp?

Để thẳng thắn trở thành văn hóa tổ chức?

Chính trực thực thụ đúng nghĩa theo tôi là cương trực tự thân. Nghĩa là tự mình biết điều nên, điều không nên; tự mình răn mình và tự mình xỉ vả trừng phạt mình nếu chẳng may vi phạm. Anh nói thẳng thắn nhưng mà phải dòm nom ra bên ngoài ai biết không thì vẫn là đối phó.

Theo ngôn từ chuyên môn về văn hoá đơn vị của Edgar Schein đưa ra, chính trực chỉ được coi là nét văn hoá tổ chức phiên bản giữa nó phải là shared assumtions – giá trị ngầm định đối với nhiều phần thành viên của doanh nghiệp, khác lạ ở đội ngũ chỉ huy cốt yếu.

Đối với một chiến lược hãng hiệu, thẳng thắn có thể được cân nhắc để biến thành một brand personality trait (tính cách hãng hiệu).

Có thể bạn quan tâm: » Elon Musk không sai khi nói: đại học là chỗ chỉ để cho vui chứ không để học?

Tuyên bố thì dễ. Cam kết thực thi cả một chủ đề. Tuyên bố điều hay cơ mà quá xa với địa cầu quan quả đât bên trong của doanh nghiệp sẽ khó để đi vào cuộc đời hàng ngày.

Đấy là lý bởi việc lựa chọn một tính cách thương hiệu không chỉ dừng lại ở ý nghĩa câu chữ. Nó cần được phân tích trong mối quan hệ giới tính các chuẩn tham chiếu logic cả yếu tố bên trong lẫn bối cảnh môi trường bên ngoài. Thách thức là câu hỏi why, chứ không phải what. Luôn là như vậy.

ADVERTISEMENT

Bên cạnh đó, trong bối cảnh môi trường kinh doanh còn bị tác động vì các yếu tố cạnh tranh không lành mạnh mẽ, ý chí muốn chính trực thực thụ nhưng mà liệu hoàn cảnh hay ngữ cảnh khách quan có cho phép?

Khi sống trong một xã hội, một công ty chưa hoàn thiện, vẫn thiếu chuẩn thì cá nhân hay doanh nghiệp có dám đánh đổi để đi tới cùng sự chính trực? Thế nên nói thẳng thắn 100% không hề dễ & từng trải nỗ lực, hy sinh kinh khủng.

Chính trực chỉ có cơ hội trở nên văn hoá tổ chức khi bản giữa nó đã là một “giá trị ngầm định” ở đa số thành viên của doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: » Chuyện lương thưởng: Quan trọng là tổng giá trị cảm nhận của nhân viên

TẠP CHÍ LION DECOR

Xem đính thêm tại Youtube TEDxMekong – Ông Francis Hùng – Sức mạnh của sự chính trực trong kinh doanh

Giám đốc Điều hành, Công ty Fresh View (Tầm nhìn Mới)

Trong vai trò Giám đốc điều hành Công ty Fresh View (Tầm nhìn Mới), ông Francis Hùng đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong quản lý bán hàng và quản lý khách sạn, tái cơ cấu doanh nghiệp và nâng cao khả năng lãnh đạo.
Trước 2008, ông Francis Hùng đảm nhiệm các vai trò như Giám đốc Kinh doanh của Princess d’Annam Resort (Pháp), Tập đoàn Ascott, và dù ở cương vị nào, ông cũng thể hiện khả năng làm việc xuất sắc với khách hàng đến từ những nền văn hóa khác nhau.
Là một trong những nhân vật được yêu thích của cộng đồng kinh doanh Việt Nam, ông Francis Hùng đã từng diễn thuyết về chiến lược và phát triển nghề nghiệp cho nhiều tổ chức và công ty, bao gồm Prudential, Gemadept, Hội Đồng Anh và Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam. Ông cũng thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như Tuổi trẻ, VTV và HTV, để chia sẻ tâm huyết của mình trong việc xây dựng một môi trường kinh doanh năng động và theo đuổi giá trị đích thực của cuộc sống.
Chính nhờ những ý tưởng sáng tạo của mình, ông Francis Hùng được Tập đoàn Marriot (Hoa Kỳ) trao giải Giám đốc Bán hàng Xuất sắc Nhất của Năm, và hai lần nhận giải ICEberg từ Tập đoàn CapitaLand (Singapore). Ông có bằng Cử nhân chuyên ngành Luật Thương mại.

In the spirit of ideas worth spreading, TEDx is a program of local, self-organized events that bring people together to share a TED-like experience. At a TEDx event, TEDTalks video and live speakers combine to spark deep discussion and connection in a small group. These local, self-organized events are branded TEDx, where x = independently organized TED event. The TED Conference provides general guidance for the TEDx program, but individual TEDx events are self-organized.* (*Subject to certain rules and regulations)

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.