24 Tháng mười, 2022
Trí tuệ là gì?
Sự tiến hóa cũng như dân công ty có thể mang lại biết điều nhiều điều về việc khôn ngoan trong cuộc đời cá thể của chúng ta. Và từ đây cả nhà sẽ thực sự hiểu rõ ràng trí tuệ là gì.
Có thể bạn quan tâm: » 7 điều đàn ông cần “khắc cốt ghi tâm” khi thất bại
1. Sự tiến hóa nói cùng với mọi người điều gì
Khi nghĩ về về tiến hóa, nhiều số tất cả mọi người cho rằng lúc này tình thế “đc ăn cả ngã về chưa”. Những con vịt mỏ rộng lớn có năng lực ăn những hơn vịt mỏ nhỏ dại, bởi vậy vịt mỏ lớn tồn trên và sinh sôi còn vịt Mỏ Thìa với cái mỏ chúm chím thì tiêu đời cả. Đó là biện pháp tiến hóa được dạy sống nhiều trường trung học nói cộng đồng.
Tuy nhiên trong đại nhiều số các tình huống, tiến hóa không đơn giản như thế. Chẳng hạn, hãy thử tưởng tượng một loài chỉ xuất hiện những con bạo lực hoặc những con phi bạo lực. Điều thường xảy ra lúc này thay vì về tối ưu mang lại từng tất cả mọi người vào loài khi là 100% bạo lực hay 100% phi bạo lực, thì cuộc sống sẽ về tối ưu 40% số lượng mọi người bạo lực cũng như 60% phi bạo lực. Đó khi là vì sự cân bằng cũng như tác động lẫn nhau giữa những tất cả mọi người bạo lực và phi bạo lực vào và một loài sẽ đưa đến các kết quả tốt rộng là khi loài đó chỉ có phe này hoặc phe kia.
Về bên sinh học, đây đc đặt tên sách lược tiến hóa bền chắc và du khách xuất hiện thể quan gần cạnh nhìn thấy ở khắp mọi địa điểm. Quá nhiều sinh thái bạo lực tạo ra hỗn loạn. Quá nhiều sinh thái phi bạo lực tiếp tục kêu gọi các kẻ săn mồi. Song một sự pha trộn phù hợp của cả hai sẽ tạo nên một phức hợp bền bỉ rộng. Chính dựa vào sự phong phú của những đặc tính vào khu đã giúp loài tồn tại cũng như hiện đại mạnh.
Điều gần giống cũng xảy ra cùng với loài người. Nếu người nào cũng hướng nước ngoài hoàn chỉnh thì tiếp tục thiệt khi là tệ (vì chẳng ai chịu ngậm miệng). Nhưng nếu có đều phía nội thì cũng không cần điều xuất sắc. Bằng cách dẫn đến một hệ thống có mật độ phù hợp giữa người hướng nội/phía nước ngoài, sau cuối chúng ta tiếp tục là một xã hội hữu ích cũng như toàn diện hơn. Bạn có thể áp dụng tình huống tương tự đến vô vàn nhiều đặc điểm tính biện pháp khác của loài người. Chúng ta cần cả người rập khuôn cũng như linh hoạt, xúc tích cũng như sáng tạo nên, từ bi cũng như công tâm, vân vân. Như Temple Grandin sẽ nói, “Thế giới cần tất cả loại trí óc.”
2. Thiên tài của nền dân công ty
Tóm lại, đây là một tinh thần của nền dân chủ: nó đc thành lập để khẳng định thay vì đè nén sự đa dạng. Và không riêng khi là sự đa dạng về chủng tộc, giới tính hay tôn giáo, mà còn phải khi là sự phong phú về nhân biện pháp, sở ưa thích, triết lý và nhiều mưu cầu trần tục. Các tập hợp dân nhà tạo cơ hội trí tuệ của giai đoạn tiến hóa ra mắt cũng như đổi thay trong địa hạt trái đất. Đó là lý do vì sao nhiều thế gới dân nhà có xu phía thay đổi về kinh tế tài chính, sinh động về văn hóa và an ninh về thể năng rộng so với nhiều chọn lựa thay cho như thế.
Chế độ độc tài thất bại vì nó cố gắng nghiền nát sự đa dạng – nó xóa bỏ cơ hội dành riêng mang đến sách lược tiến hóa chắc chắn. Tương tự vậy một cộng đồng chỉ gồm các người bất bạo động là một sự tiến hóa bên dưới mức về tối ưu, việc buộc mỗi người vào trái đất đó chấp nhận một hệ tư tưởng, tôn giáo, hoặc mục tiêu cụ thể là dưới mức về tối ưu về mặt xã hội. Nó khiến cho một toàn cầu phát triển thành rập khuôn và yếu đuối rộng. Khao khát sự hòa hợp cũng như đồng bộ của cơ chế độc tài cuối cùng đã tạo nên sự sụp đổ của nó.
3. Cái giá của sự phong phú
Nghịch lý thay cho, cái giá của sự đa dạng là những stress và lo lắng triền miên. Đa dạng nghĩa khi là riêng biệt cũng như riêng biệt nghĩa khi là xích míc. Những người rất rất phía ngoại khiến bất tiện cho những người rất rất hướng nội cũng như ngược lại. Những người xuất hiện đức tin nhiệt thành xúc phạm mang lại các người vô thần hoàn chỉnh cũng như ngược lại. Người ở sống vùng quê và thành thị có các sử dụng cuộc đời và các chất lượng không giống nhau. Những người có những lòng tin không giống nhau la ó trong bên nhau, đánh nhau, và phàn nàn về sự việc tệ hại của có các người còn lại.
Tuy nhiên chính nhận thức rằng bao gồm các người sót lại đều tệ hại khi là chứng minh cho thấy mọi thứ đều ổn. Việc ta được tiếp xúc cùng với đủ loại đa dạng về suy nghĩ và lối sống đến mức phải khó chịu vì tất cả tất cả mọi người minh chứng một điều khi là tập hợp đang được vận hành. Ở góc độ gì đấy, nền dân nhà đòi hỏi các bất mãn liên tục. Đó không phải lỗi, mà chính là đặc tính.
Song ba điểm tại chỉ là lời mở đầu mang đến cái mà tôi đúng là muốn nói mang lại: trí tuệ khi là gì?.
4. Mâu thuẫn nội tâm
Tương tự như sự đa dạng về các đặc tính vào một khu vực khi là buổi tối ưu (nhưng không thoải mái) trong ngẫu nhiên, đa dạng về nhân giải pháp/ý thức/giai đoạn khi là về tối ưu (nhưng chưa thoải mái) trong xã hội, thì tôi tiếp tục lập luận rằng việc nắm giữ sự đa dạng về nhiều giá trị, quan điểm cũng như khuynh hướng cùng với tư biện pháp một cá nhân là buổi tối ưu (nhưng chưa thoải mái) đối với trạng thái của cả nhà.
Chẳng hạn, bạn đang được đi bộ tại con đường và nhìn thấy một người vô gia cư hành xử bất thường. Một mặt, hành khách coi trọng lòng trắc ẩn ở mức độ gì đấy. Bạn muốn trợ giúp các người đang gặp phức tạp. Song, khách du lịch cũng coi trọng nhiệm vụ cá nhân – ví dụ điển hình, các bạn xuất hiện suy suy nghĩ rằng tất cả mọi người phải tự chịu trách nhiệm mang lại các thông tin của họ. Trên hết, khách du lịch ở một khía cạnh khác coi trọng sự an ninh của bạn dạng thân – chẳng hạn như bạn chưa muốn bị người nam nhi vô gia cư đang được vào cơn bấn loạn kia tấn công. Bạn cũng xuất hiện hàng loạt suy suy nghĩ cũng như thôi thúc như sự thật là các bạn không thể giúp người chưa muốn đc hỗ trợ, rằng các bạn là một kẻ ích kỷ/xấu xa vì đã làm ngơ trước thời kì khó khăn của người con trai kia, rằng bạn bận rộn cũng như bị muộn giờ đến một chương trình quan trọng và không có thời gian mang lại việc này, rằng thị trưởng Vị trí các bạn sống chính là kẻ bất tài vô dụng nên còn mới để chuyện này xảy ra, vân vân…
Và khi bước qua người đàn ông vô gia cư ấy, các giá trị và suy suy nghĩ giằng co lẫn nhau trong tâm trí bạn. Bạn cảm giác không đành cũng như muốn tạm dừng nhằm giúp đỡ song mặt khác lại nhìn thấy run sợ. Bạn thương xót đến người con trai kia nhưng cũng cảm thấy song chút tức giận cũng như phẫn nộ vì một xã hội thịnh vượng nhường đó lại có thể để xảy ra nhiều sự việc đau lòng cho như thế. Bạn cảm nhận sự đau đớn của người nam nhi kia vừa đáng nhằm trợ giúp mà cũng vừa chưa đáng nhằm can dự vào. Khi sẽ bước ra, mối bất hòa nội tâm vẫn sẽ khiến khách tham quan bận lòng suốt buổi chiều. Dù lựa chọn khía cạnh nào chăng nữa thì các bạn cũng không nhìn thấy hoàn chỉnh vừa lòng.
5. Giải quyết stress
Giờ thì, có hai cách để giải quyết stress nội tâm này. Cách trước tiên chính là kiểu cuồng tín: khách tham quan chọn một góc độ cũng như đặt cược gấp song vào nó so cùng với tất cả nhiều khía cạnh khác.
Cách thứ hai khi là nhận diện đc bản sắc mâu thuẫn của chính các suy nghĩ và cảm hứng của khách tham quan, đồng thời lựa chọn một phía hành vi cùng với nhận thức tổng hợp về hiện tượng áp lực trước mắt – nhằm đăng tải chọn lựa không dựa vào lòng nhiệt thành hay niềm tin, mà bằng hiểu biết thuần tuý về sự đánh đổi.
Và lúc này đối với trí tuệ:
Trí tuệ là khả năng tạo điều kiện những giá trị và tâm lý có vào tâm trí khách tham quan, đôi nhưng vẫn có thể hành vi bất chấp các giá trị và tâm lý đó.
6. Một trí tuệ thông minh
Theo biện pháp này, tâm trí của một người thông minh chính là nền dân nhà. Bạn xuất hiện những đảng phái chính trị tồn tại vào chính tâm trí mình – du khách có đảng “hỗ trợ người khó khăn”, cũng như chúng ta đang được liên tục tranh luận cùng với đảng “đó không cần việc của tớ”. Và đương nhiên, có các hội nhóm luôn ở ở hiện tại “nhưng còn sự an toàn của tôi thì sao?” và nhóm thuận lợi “đó không phải việc của tôi” cần được xoa dịu. Có vô vàn các yếu tố trong chính phủ tinh thần của cả nhà tranh cãi, thương khối lượng và triển khai kiểm tra cũng như thăng bằng cho nhau đến cả khi một hướng hành vi sau cùng đc chọn lựa.
Nhiều người thời điểm nào cũng gửi email đến tôi thở than rằng chúng ta muốn đưa ra những lựa chọn quan trọng trong đời nhưng không hoàn chỉnh thỏa sức tự tin một trăm Tỷ Lệ trong quyết định đó.
Tốt. Đó chính là trí tuệ. Đó khi là hiểu biết về sự đánh đổi và hậu quả cũng như năng lực chịu nhiệm vụ. Điều này đang được cho phép vô vàn những góc độ trong nhân sự khách du lịch bỏ phiếu cho kết quả hình thành nên phiên bản tính của khách du lịch.
Ngược lại là sự cuồng tín. Cuồng tín xuất hiện thể sản sinh ra thỏa sức tự tin cũng như xoa dịu lo sợ. Song cuồng tín là một căn nhà độc tài của trật tự nội tâm trạng thái của cả nhà. Đó là khi một niềm tin hay giá trị đẩy tất cả nhân tố cạnh tranh nhau khác ra khỏi nhận thức của ta.
Có thể bạn quan tâm: » Cancel Culture: văn hóa tẩy chay là kẻ thù của cả những người đã tạo ra nó
Song bằng cách khiến nguôi ngoai mối bất hòa nội tâm, chủ nghĩa cuồng tín khiến ta mong manh cũng như dễ bị tổn thương rộng vì nhiều bất hòa mặt bên cạnh. Tương tự giống như nền dân công ty hiệu quả vì – không cần cố chấp – những mâu thuẫn của chính nó, người thông minh sẽ có được sự thông tuệ nhờ vào – không cần bất chấp – những xích míc nội tâm của bọn họ.
7. Sống cộng đồng với sự bất hòa vào nội tâm
Do đó, tiêu điểm không cần là khiến lắng lại hoặc xoa dịu mối bất hòa mặt vào hành khách, mà là học cách sống chung cùng với nó. Không phải tìm cách giải thoát bạn dạng thân khỏi sốt ruột hay sự chỉ trích, mà để trở thành thoải mái với nó. Điều này chưa đổi thay một sự mạnh mẽ và tự tin hoàn chỉnh trong mọi việc các bạn làm, mà nó giúp hành khách thỏa sức tự tin trước thực tiễn khi là có lẽ khách tham quan không biết mình đang được làm gì.
Có thể bạn quan tâm: » Đừng là nô lệ của tâm thức
Đó là một nền dân nhà nội tâm, một sự công nhận những chiến lược tiến hóa bền vững của tâm trí.
Đó là trí tuệ.
Làm thế nào nhằm thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực cũng như khiến nhà cuộc sống
–
MENBACK.COM
Xem thêm tại Youtube Trí Tuệ ở Đâu? Trí Tuệ là gì? Câu chuyện về Trí Tuệ
Nhờ đèn sáng mà bóng tối tự biết mất. Nhờ trí tuệ mà vô minh tự diệt.
Đó là những suy nghĩ, tư duy của con người, bao gồm khả năng tưởng tượng, ghi nhớ, phê phán, lý luận, thể hiện cảm xúc và thu nhận tri thức và có thể tiến tới những phát minh khoa học, kỷ thuật, phát triển kinh doanh, sản xuất công nghiệp, sáng tạo nghệ thuật v…v. Thưa quí vị, ở phạm trù triết học của Buddhism, thì đó là định nghĩa của tục đế vì bản chất thực của định nghĩa Trí Tuệ này, đơn thuần chỉ là sự thể hiện của Tri Thức, nhận biết sự việc, vạn vật qua trung gian của suy luận.
Tầm nhìn của “chân đế” thì “Trí tuệ” là “cái” làm nên một con người. Trí tuệ có thể giúp con người thấu triệt nhiều sự việc ở đời, hiểu rõ sự vận hành của vô thường, biết chân lý của luật nhân quả. Nói cách khác, thì “trí tuệ” giúp con người hiểu rõ bản thể, hay cốt lõi của chính mình, bản chất thật của sự việc và hướng con người đạt tới một sự hỷ lạc, an vui, có thanh thản mà không bị giới hạn bởi không gian và thời gian.
Trí Tuệ dạng này có thể nhận thức sự việc, sự vật một cách trực tiếp, không cần qua sự hiểu biết và suy luận. Đó cũng là “Tuệ Giác” và là điểm khác biệt giữa Thánh nhân và Phàm nhân.