11 Tháng mười một, 2022

8 bài học thành công của Mark Cuban trong kinh doanh

Rate this post

Những bài học thành công từ Mark Cuban có thể giúp bạn tránh được những sai lầm khi khởi nghiệp và đặt nền móng xây dựng một hoạt động kinh doanh thành công.

Mark Cuban là một doanh nhân nổi tiếng và cực kỳ thành công, ông nằm trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 4,5 tỷ USD. Khoản đầu tư đáng chú ý nhất của ông là ‘Broadcast.com’, một công ty phát thanh internet được thành lập vào năm 1995 cùng với Cameron Christopher Jaeb và Todd Wagner. ‘Broadcast.com’ đã được bán cho Yahoo với giá 5,7 tỷ đô la vào năm 1999 (thương vụ mua lại đắt nhất Yahoo! từng thực hiện) và biến Mark Cuban trở thành tỷ phú.

Có thể bạn quan tâm: » Cơm áo gạo tiền và tâm thế đi làm

Sau đó Mark Cuban tiếp tục thực hiện nhiều khoản đầu tư khác của riêng mình, và hiện sở hữu Dallas Mavericks của NBA và có cổ phần tại Magnolia Pictures, AXS TV và hàng chục công ty khởi nghiệp nhỏ..

Khởi nghiệp có thể là một quá trình rất khó khăn và mệt mỏi, và nếu bạn không có một kế hoạch tốt trong tay, chỉ tồn tại đơn độc trong thế giới kinh doanh sẽ không dễ dàng một chút nào.

Bài học thành công của Mark Cuban

Mark Cuban là một người vô cùng khôn ngoan, điều đó đã được chứng minh từ khi ông bắt đầu kinh doanh và đã đạt được những thành công đáng ngưỡng mộ. Và dưới đây sẽ là 8 bài học thành công của doanh nhân này, những bài học vô cùng hữu ích với những người có ý định khởi nghiệp.

Sau khi bạn đọc xong bài viết, hãy chia sẻ bài viết lên trang cá nhân và nói xem bài học thành công nào của Mark Cuban có ảnh hưởng lớn nhất đến bạn nhé.

1. Đừng dại dột mở công ty, trừ khi đó là một niềm đam mê

Mark Cuban cho rằng bạn không nên thử thành lập công ty của riêng mình trừ khi đó là điều bạn thực sự thích làm. Những người thành lập công ty chỉ vì tiền có rất ít cơ hội để phát triển công việc kinh doanh của họ thành công.

Nếu bạn không yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ kém năng suất hơn khi điều hành công việc kinh doanh. Cũng như ít sẵn sàng hơn, ít liều lĩnh hơn, ít quyết đoán hơn và cuối cùng sự phấn khích bạn dành cho nó sẽ chết dần chết mòn.

Nếu bạn yêu thích những gì bạn làm, bạn sẽ không đứng núi này trông núi nọ khi công việc kinh doanh của bạn chưa bắt đầu tạo ra lợi nhuận. Đối với bạn, kinh doanh phải là nỗi ám ảnh và đam mê để bạn không dễ dàng từ bỏ nó.

2. Khi ứng dụng công nghệ, hãy sử dụng những gì bạn biết rõ

Bạn sẽ cần máy tính, hệ thống và phần mềm để khởi động, tôi chắc chắn. Khi đề cập đến vấn đề này, đừng quá lo lắng bởi thực tế là công việc kinh doanh này mới mẻ và mới mẻ. Đối với công nghệ bạn cần, hãy sử dụng những gì bạn thích và thường sử dụng.

ADVERTISEMENT

Đừng vung tất cả tiền của bạn để mua phần mềm phức tạp và đắt đỏ khi bạn chưa từng sử dụng nó trước đây. Nếu công nghệ ưa thích của bạn làm được những gì bạn cần, thì hãy sử dụng nó.

3. Trong kinh doanh, doanh số và lợi nhuận bán hàng là tất cả

Việc kinh doanh có ích lợi gì nếu không kiếm ra tiền? Không có doanh thu, đó chỉ là sở thích. Chìa khóa thành công là biến sở thích của bạn thành một công việc kinh doanh có lợi nhuận tốt.

Bạn có thể bị ám ảnh bởi những số liệu như lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng, sở thích, mức độ tương tác… bất kỳ số liệu nào trong số này. Tuy nhiên, cuối cùng, tất cả phụ thuộc vào số lượng bán hàng bạn nhận được và doanh thu mà sản phẩm, dịch vụ của bạn đang mang lại.

Tất cả những con số có thể đo lường khác đều hữu ích; nhưng họ không có tiếng nói cuối cùng khi nói đến thành công của doanh nghiệp bạn sở hữu.

Vì vậy, hãy hiểu rõ khi mới thành lập, công việc kinh doanh của bạn sẽ như thế nào để có thể kiếm tiền và bạn cần làm gì để đạt được điều đó.

Sofia sales banner
Bài học thành công của Mark Cuban.
Bài học thành công của Mark Cuban.

4. Hãy tạo một văn phòng làm việc cởi mở

Quá nhiều phòng làm việc riêng trong trụ sở công ty của bạn cản trở mức độ giao tiếp. Nếu bạn giữ mọi thứ cởi mở, nhân viên sẽ có thể giao tiếp tốt hơn với nhau. Điều này sẽ dẫn đến nâng cao tinh thần trong công ty của bạn.

Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về cách mọi người hòa hợp với vai trò công việc của họ; và giúp bạn phát hiện ai có thể không phải là nhân viên hữu ích cho công ty khởi nghiệp của bạn.

5. Tuyển dụng những người có cùng đam mê với bạn

Nếu doanh nghiệp của bạn có trụ sở trong một thị trường ngách nhất định và bạn thuê những người mà bạn biết cũng yêu thích thị trường ngách đó, bạn biết họ sẽ thích làm việc cho bạn.

ADVERTISEMENT

Nếu tất cả nhân viên của bạn đều làm công việc mà họ yêu thích, họ sẽ có động lực hơn rất nhiều để tạo ra công việc xuất sắc và giúp doanh nghiệp của bạn phát triển vượt bậc.

Điều quan trọng cần lưu ý là một nhân viên đam mê công việc hiện tại thường sẽ làm nhiều việc hơn so với mức lương họ được trả.

Họ cũng sẽ đưa ra nhiều ý tưởng hữu ích hơn về cách bạn có thể đổi mới và cải thiện các khía cạnh khác nhau của doanh nghiệp.

Họ muốn làm điều tốt cho bạn, hơn là những người khác không bao giờ quan tâm đến tầm nhìn của bạn, những người thực sự chỉ muốn làm nhiệm vụ và nhận lương từ bạn.

6. Hãy làm cho đời sống tinh thần của đội ngũ trở nên thú vị

Khi bạn bắt đầu thúc đẩy nhân viên nỗ lực hết mình và hoàn thành công việc hiệu quả nhất có thể, đôi khi mức độ căng thẳng có thể tăng cao và tinh thần có thể xuống khá thấp.

Marks Cuban nói rằng khi anh ấy còn ở Broadcast.com, họ đã có một cảnh quay của công ty được gọi là Kamikaze. Thỉnh thoảng để thưởng cho nhân viên vì họ luôn luôn làm việc chăm chỉ, họ sẽ đưa nhau đến quán bar và cùng nhau có một buổi tối say sưa.

7. Duy trì tổ chức trên một cấp độ

Khi bạn lần đầu tiên thành lập một công ty, không có lý do gì khi một người báo cáo lại cho người khác, sau đó người đó báo cáo cho người khác cấp cao hơn trong chuỗi, v.v.

Hãy giữ cho tất cả đều có nền tảng thông suốt; ít nhất bằng cách đó mọi thứ sẽ được thông báo lại cho bạn một cách suôn sẻ.

Mọi người khác sẽ biết chính xác vai trò của họ là gì và bạn sẽ có thể tiết kiệm chi phí. Thay vì trả tiền cho ai đó để quản lý một phần, bạn có thể dễ dàng quản lý bao quát tất cả từ phía mình.

Bài học thành công từ Mark Cuban
Bài học thành công từ Mark Cuban.

8. Hoạt động kinh doanh này không phải là đam mê nếu bạn còn có phương án B

Nếu bạn đã có sẵn một kế hoạch đề phòng mọi việc trục trặc, thì công việc kinh doanh này thực sự không phải là nỗi ám ảnh đối với bạn. Bạn nên nói với bản thân rằng bạn sẽ làm cho nó thành công cho dù thế nào đi nữa.

Nếu điều tồi tệ nhất đến với doanh nghiệp, thì chẳng có vấn đề gì khi thừa nhận thất bại bởi vì bạn đã cống hiến hết mình và nó không thành công. Tuy nhiên, nếu bạn đã có kế hoạch phòng trường hợp thất bại, thì điều đó chỉ cho thấy bạn đang lường trước thất bại trước khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh của mình.

Giống như Will Smith từng nói:

“Không có lý do gì để có một kế hoạch B vì nó làm mất tập trung khỏi kế hoạch A.”

Video: những lời khuyên về kinh doanh của Mark Cuban

Tổng kết

Chắc chắn sẽ có một số bài học quý giá trong bài viết này để bạn ghi nhớ. Với cá nhân tôi, bài học thứ 3 là quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh của riêng mình.

Có thể bạn quan tâm: » “Work from home” – sẵn sàng để làm việc tại nhà hiệu quả

Bạn sẽ không tiến xa được nếu đam mê không phải là thành phần chính thúc đẩy bạn, nhưng mọi thứ bạn làm là vô nghĩa nếu kinh doanh không đem lại lợi nhuận.

Có thể bạn quan tâm: » Nếu định nhảy việc, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ 8 điều sau

Dưới đây là một bản tóm tắt nhanh về các bài học thành công của Mark Cuban:

  1. Đừng dại dột mở công ty, trừ khi đó là một niềm đam mê
  2. Khi ứng dụng công nghệ, hãy sử dụng những gì bạn biết rõ
  3. Trong kinh doanh, doanh số và lợi nhuận bán hàng là tất cả
  4. Hãy tạo một văn phòng làm việc cởi mở
  5. Tuyển dụng những người có cùng đam mê với bạn
  6. Hãy làm cho đời sống tinh thần của đội ngũ trở nên thú vị
  7. Duy trì tổ chức trên một cấp độ
  8. Hoạt động kinh doanh này không phải là đam mê nếu bạn còn có phương án B

Vậy là bạn đã có những bài học thành công vô cùng hữu ích từ Mark Cuban. Hãy nhớ những điều này khi bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.

Bạn đồng ý với bao nhiêu bài học thành công của Mark Cuban? Hãy chia sẻ bài viết lên trang cá nhân và nói nên ý kiến của mình nhé.


Xem thêm:
  • Bài học về đầu tư Crypto từ một người đã đốt sạch bạc tỷ
  • 5 bài học về kinh doanh online bạn cần biết trước khi khởi nghiệp
  • Bài học kinh doanh từ cậu bé bán báo Bill McDermott
  • Bài học chống chết chìm drown-proofing và thành công từ nghịch lý của SEAL
  • Trượt đại học – tôi đã tiếp tục tương lai phía trước như thế nào?

Xem thêm tại Youtube

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.