18 Tháng Một, 2023

12 Bài văn Nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (Ngữ văn 8) hay nhất

Rate this post



Ai ai trong đời sống này cũng đều có một quê hương. Quê hương chính là vị trí có mặt và Khủng lên, hay là nơi mà ta đã được đính bó sâu nặng, nơi đó gắn thêm với những kỷ niệm của tuổi thơ như hết mực tình thực và mộc mạc biết bao nhiêu. Và cho dù đi đến một địa điểm phồn hoa bắt mắt hơn thì ta cũng không nguôi nhớ về quê hương xưa cũ của ta. Dưới đây là những bài văn Nghị luận xã hội về tình ái quê hương việt nam chúng mình đã sưu tầm và tổng hợp được.

Bài tham khảo hàng đầu

Với mới trẻ, có hơn nhiều cách để trình diễn lòng yêu nước chân chính của mình. Cố gắng học tập tốt, rèn luyện tốt, xong nhiệm vụ học tập của mình hay tham gia tò mò khoa học, đó là yêu nước; tự giác thực hành nguyên tắc, pháp vẻ ngoài, tôn trọng kỷ cương cứng, đó cũng là yêu nước. Lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp với bạn dạng thân mình, thêm bó và hiến đâng hết mình vì công việc, đó là yêu nước. Lao động hăng hái, hăng hái, làm giàu quang minh chính đại, đó là yêu nước. Có khi lại là việc gầy như thường vứt rác lồng bồng, không phá hủy môi trường, không hủy diệt muông thú. Và thậm chí, nói một câu tiếng Việt đúng ngữ pháp, văn cảnh, trình diễn sự tự trọng với ngôn ngữ, văn hóa của dân tộc mình, cũng là biểu lộ của lòng yêu nước. Những việc làm không chỉ biểu hiện ý thức công dân của mỗi người, cơ mà còn là bổn phận xã hội, và thông qua đó, mới trẻ chúng ta thuyết trình lòng yêu quê hương, xứ sở của mình một cách sinh động hàng đầu, hiệu quả nhất.

Ngày nay, lòng yêu nước đã có đính thêm những nội dung ấm no hơn khi tổ quốc đang hội nhập hoàn toản với dân chúng. Trong thời kỳ tăng cường công nghiệp hóa, lịch sự hóa thì tiến công vào chiến trận kinh tế, làm giàu cho non nước được xem như nhiệm vụ chủ công của thanh niên. Ngày hôm nay, trên khắp mọi miền Tổ Quốc đã có mặt hàng loạt gương thanh niên vượt khó vươn lên. Góp phần khiến cho “nước to gan”. Những quần chúng như Nguyễn Chiến Sang- anh thanh niên nhặt ve chai trở nên triệu phú, hay Nguyễn Văn Sỹ – làm giàu cho quê mình nhờ chiếc máy phát điện tự chế… đang là những hình ảnh lý tưởng cho thanh năm học tập và noi theo. Chỉ cần mỗi thanh niên chúng ta dám nghĩ dám là thì bền vững trong ngày mai sẽ có nhiều những Nguyễn Chiến Sang hay Nguyễn Văn Sỹ hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm: » Những người đàn bà của Bóng ma Anh quốc

Chúng ta thực sự yêu nước khi trọng tâm lý “chuộng hàng ngoại xa xỉ” bị xóa bỏ và trung tâm lý “Người Việt ưu tiên sài hàng Việt” được đặt lên hàng đầu, phấn đấu cho hàng Việt Nam mang tính cạnh tranh cao góp phần giúp xuất bản trong nước ngày càng phát triển. Chúng ta yêu nước là khi góp phần gây ra quyền lực mềm của văn hóa Việt nam để non nước ngày càng trở nên ham mê, ham mê bạn bè quốc tế. Chúng ta yêu nước khi học trò thuộc sử Việt Nam:

“Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích non nước Việt Nam.”

Chúng ta kết nạp thanh lịch thanh nhã của nước bạn trên địa cầu trên phương châm “hòa nhập chứ không hòa tan.”

Trên thực tại, đã có không ít thanh niên nghĩ rằng phải làm một việc gì thật “lớn lớn” cho Tổ quốc mới là yêu nước. Nhưng thực thụ là lòng yêu nước không cần biểu hiện ra trong từng lời nói, câu chuyện hàng ngày nhưng mà nó lắng đọng trong những việc làm im lẽ âm thầm tưởng như khôn xiết tầm thường. Có những tự nguyện tới công tác ở những miền rừng núi xa xôi số 1 khi vừa thế hệ tốt nghiệp ra trường. Có những thanh niên mài miệt bên chiếu chèo truyền thống trong khi giới trẻ đang ồn ào với “Pop”, “Rock”. Có những thanh niên ngày ngày dầm mưa dãi nắng, không quản ngại để dọn sạch phố phường… ở họ đều toát lên một ý thức rất Việt Nam – cống hiến, hy sinh nhưng không cần ai ngợi ca, không đòi hỏi phải được đền đáp, ghi danh. Vào ngày lễ Quốc khánh hay ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trái đất tình nhân nhà treo cờ kết hoa.

Còn các mạng xã hội, giới trẻ biểu lộ lòng yêu nước bằng cách đổi hình đại diện thành hình cờ Tổ quốc, ảnh Bác hoặc đăng những dòng chữ trình diễn tình cảm của mình chúc mừng ngày lễ phệ của nước non.

Hình như là những thanh niên có nhận thức vô cùng lệch lạc. Họ cũng biết hỏi rằng vì sao nước ta lại nghèo, lại kém cạnh nhiều núi sông trên thế giới, mà lại phiên bản thân họ lại chần chừ phải làm gì và không làm gì để “cải thiện tình hình”. Một số thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, phung phá, sống độc lập, cá nhân, vô công ty. Bây giờ là thời đại tân tiến hoá, đầy rẫy trên mạng là những bài báo viết về căn bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả giang sơn mình.

Nhưng không! Đó chỉ là một phòng ban rất bé thanh niên. Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam nuôi dưỡng từ đời này tắt thở khác lại, dù có biến đổi nhưng không bao giờ mất đi. Những thanh niên đó, đứng trước tiếng gọi của nước nhà và thời đại, trước sau cũng sẽ nhận thức được về vai trò và trách nhiệm của mình, sẽ tìm được ra lối đi đúng đắn. Lúc ấy, lại chính lòng yêu nước sẽ nâng đỡ họ, đưa họ vượt qua những xấu xa, cám dỗ và làm được nhiều việc có lợi cho bản giữa, xã hội. Bởi vậy, ta nguyên vẹn có thể tin cẩn vào sự sạch, vững to gan của đội ngũ thanh niên Việt Nam. Và trong ngày mai, vững chắc họ sẽ còn làm được nhiều ngoại giả. Lòng yêu nước truyền thống của thân phụ ông sẽ được phát huy để dù là ở đâu hay bất kỳ lúc nào, lòng yêu nước đó cũng sẽ trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy thanh niên Việt Nam đạt được những công trình diệu kỳ, thực hiện thành tựu sự nghiệp công nghiệp hóa , lộng lẫy hóa, đem đến vinh quang đãng cho Tổ quốc.

Lòng yêu nước đã thực sự trở thành động lực, thúc giục bao thanh niên ưu tú hôm sớm phấn đấu không hoàn tất để giành lấy vinh quang đãng về cho giang sơn. Lòng tự hào với truyền thống thân phụ ông, ý chí tự lực tự cường và tinh thần tự tôn dân tộc cùng với ước mơ, khao khát cháy bỏng được cống hiến mình đưa Việt Nam tiến lên ngang hàng với các cường quốc năm châu đã, đang và sẽ đưa thanh niên đi xa hơn thế.

image 12 bai van nghi luan xa hoi ve tinh yeu que huong dat nuoc ngu van 8 hay nhat 164690861597143

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 2

“Quê hương mỗi dân chúng chỉ mộtNhư là chỉ một mẹ thôiQuê hương nếu ai không nhớSẽ không to nổi thành trái đất”

Vâng, quê hương chính là chỗ chôn rau cắt rốn của ta, là khu vực cho ta nguồn cội, cội rễ bền chặt. Từ ngày xưa, ái tình quê hương sơn hà luôn là nguồn mạch quán thông kim cổ, đông tây. Là mạch nguồn nuôi dưỡng trung ương hồn trí não ta thêm với truyền thống kiêu hãnh, tinh thần tự trọng của dân tộc.

Tình yêu quê hương non nước là một khái niệm, phạm trù rộng bự và có nhiều ý nghĩa không giống nhau nhau. Tình yêu quê hương đất nước trước nhất xuất hành từ tình cảm yêu người nhà, chiến thắng, làng xóm. Nói như Ê-ren-bua: lòng yêu nhà, yêu thôn xóm biến thành ái tình sông núi. Chính khởi hành từ những điều giản dị, bình dị ấy, lòng yêu nước của ta càng được bồi đắp hơn. Tình yêu quê hương từ thuở xa xưa, trong những câu ca dao như tấm gương phản ảnh trọng điểm hồn dân tộc là tinh thần kiêu hãnh, tự trọng về vẻ đẹp và cảnh trí quốc gia. Đến thơ ca trung đại tình yêu nước gắn thêm liền với quan niệm trung quân ái quốc, vậy nên trong các bài thơ việc nói chỉ tỏ lòng của bậc văn nhân mặc khách với mong muốn xoay trục đất, kinh bang tế thế cũng chính là bộc lộ đỉnh cao của thế giới đạo nghĩa lúc bấy giờ. Đến thời tân tiến, văn học lãng mạn thì yêu nước là yêu lý tưởng, yêu cách mệnh, yêu Đảng. Niềm hoan lạc, háo hức của người chiến sĩ cách mạng khi được giác ngộ ánh sáng cách mạng đảng trong “Từ ấy” chính là minh chứng sâu sắc cho điều ấy:

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lí chói qua tim

Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim”

Tình yêu nước, yêu quê hương là cỗi nguồn, cỗi rễ bền chặt cho sự phát triển vững chắc của ta. Nếu chỉ sống bằng những giá trị lập tức, những ham muốn của phiên bản giữa mà lại không khắc cốt ghi vai trung phong cội nguồn, đạo lý truyền thống dân tộc thì trước sau sự phát triển của ta cũng sẽ như cây cao bị trơ rễ, bật gốc dù chỉ là một cơn gió nhẹ. Lòng yêu quê hương, sông núi giúp cho phiên bản sắc trong đời sống tình cảm của cá nhân, giúp ta không biến thành ích kỉ bởi vì biết lắp liền với đồng chí, biết hòa nhập và đắm mình với những đạo lý truyền thống ngàn đời của dân tộc.

Tình yêu quê hương đất nước nói cách kì cục chính là lòng căm thù giặc khi sông núi bị xâm lăng, khi tổ quốc gặp gian nguy. Trong “Hịch tướng sĩ’, Trần Quốc Tuấn từng bày tỏ lòng căm thù giặc thâm thúy khi chứng kiến nhà nước bị giày đạp dưới gót giày quân thù: “Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, lòng đau như cắt, nước mắt đằm đìa chỉ căm tức chưa xả thịt lột da, nuốt gan uống máu đối thủ.” Đủ để thấy, tình yêu quê hương tổ quốc từ nghìn xưa đã trở nên một thứ khí giới lợi hại, là đợt sóng ngầm nhấn chìm bầy bán nước và bạn thân cướp nước. Tình yêu nước cũng chính là lòng tự hào, tự trọng dân tộc trước cảnh trí sông núi, trước vẻ đẹp của nhà nước, cũng chính là khát vọng muốn giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Thật đáng bi thảm khi hiện tại, nhiều thế giới sống một cách vô nghĩa lý khi xáo trộn những chân giá trị dân tộc. Họ quên đi nguồn cội, thay do sống theo đạo lí “uống nước nhớ nguồn”, ăn cây táo rào cây sung. Những cá nhân như thế sớm muộn cũng sẽ bị bỏ sót, hiếm hoi lạc lõng thân tình đồng đẳng cấp, giữa nhân quần rộng to.

Trong thời buổi nước nhà đang phát triển, hướng đến desgin một xã hội thanh lịch, công bằng và hạnh phúc thì với tư cách là những quả đât trẻ, chúng ta cần sẵn sàng hành trang xác thật và đoàn luyện bạn dạng lĩnh cho cá nhân để phục vụ những nhu cầu và hưởng thụ của dân tộc. Đó cũng chính là thể hiện kín đáo và thâm thúy của lòng yêu nước.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 3

Ai ai trong đời sống này cũng đều có một quê hương. Quê hương chính là vị trí xuất hiện và bự lên, hay là chỗ nhưng ta đã được gắn bó sâu nặng, vị trí đó gắn với những kỷ niệm của tuổi thơ như rất mực thật tâm và mộc mạc biết bao nhiêu. Và cho dù đi tới một vị trí phồn hoa dễ nhìn hơn thì ta cũng không nguôi nhớ về quê hương xưa cũ của ta.

Chắc hẳn ai ai cũng đã tự hỏi rằng tình ái quê hương là gì? Và ta có thể thấy được ái tình quê hương đó chính là tình đính thêm gắn bó, mà song song cũng là rất yêu thích, vun đắp, và đó cũng chính là sự dựng xây quê hương càng ngày càng giàu dạn dĩ. Cũng có thể đó là sự đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc dựng xây quê hương. Tình yêu quê hương không phải là tình cảm trừu tượng, nó được biểu lộ rất chi tiết và rõ nét. Đó có thể cũng chính là dạng tình cảm đã được chi tiết hóa bằng hành động.

Quê hương được biết tới chính là cái nôi trước nhất đón nhận tiếng khóc chào đời, đó cũng chính là những bước đi lẫm chẫm, nó chừng như cũng đã lắp với ký ức tuổi thơ cần yếu nào quên. Đó cũng chính là nơi nhưng mà cuối cùng ai cũng muốn trở về và đính bó bởi vì thứ tình cảm như hết mực sâu đậm.

Ta có thể thấy được chính ái tình quê hương luôn gắn thêm liền với yêu đôi lứa, làng xóm, luôn luôn như đã mong ngóng về quê hương dù ở nơi xa xăm. Ta hình như cũng sẽ thấy được mỗi người ta sau khi Khủng lên, trưởng thành, và hộ như cũng đã vươn mình đến những vùng đất thế hệ nhưng tấm lòng luôn hướng về chỗ mình đã xuất hiện và lớn lên.

Những diễn giả của tình yêu quê hương ta có thể nói được là thực thụ rất là nhiều, ngay trong chính hàng động của mỗi con người. Nó còn chính là nỗi nhớ túc trực mỗi lần xa quê, là mừng rơn, như cũng thật mong đợi biết bao. Khác lại hơn đó là khi sắp được lên chuyến xe mang tên trở về, và song song cũng là lòng thổn thức, bịn rịn khi phải rời xa quê. Đó cần thiết nào dị biệt được đó chính là những tình cảm xuất phát từ tim.

Ta giống như đã thấy được chính tình yêu quê hương còn là yêu những gì thuộc về mảnh đất cơ mà mình ra đời ấy, nó như là ái tình với xóm làng hay đó cũng chính là mối tình những đoạn đường sỏi đá, yêu nắng, đôi khi đó cũng chính là tình yêu với gió dù thời tiết hà khắc. Hơn hết, ta có thể nhận thấy được đó cũng chính là yêu những dân chúng thuộc về mảnh đất đó, thương dáng mẹ tảo tần nắng mưa, thương dáng phụ vương nhọc nhằn ngày đêm đang lo toan cuộc sống mưu sinh.

Quê hương tuồng như cũng đã gắn với những con người, những gương mặt nhưng đi đâu cũng nhớ về quê hương của mình. Có thể thấy được rằng khi giang sơn ngày càng phát triển, quy trình xây dừng nông thôn mới hiện giờ dường như cũng đã được tăng mạnh. Thực tế cũng đã cho thấy được chính tình yêu quê hương đã được hiển hiện thành chủ động. Có nhiều người ta thành đạt, và trong họ cũng xa quê trở về quyên góp tiền nong và sức lực để cùng xuất bản bệnh xá, hay là những công tác làm đường, trồng cây để làm cho quê hương thoát nghèo. Tất cả điều đó nghe đâu đều là những miêu tả thiết thực nhất của mối tình quê hương, thôn xóm. Chúng ta có thể thấy được chính tình yêu quê hương còn phải có nghĩa vụ với quê hương. Và đó cũng còn chính là nghĩa vụ bảo vệ, dựng xây. Trách nhiệm ấy được biết là một bổn phận không của riêng ai nhưng của đại quát trái đất.

Tuy nhiên, giả dụ hiện giờ vẫn có những quần chúng quên đi cỗi nguồn, quên đi quê hương. Họ hình như cũng đã đi xa lập nghiệp và chính họ tuồng như cũng đã quên mất tiếng quê. Có nhiều trái đất khi trở về quê hương mang theo thứ ngôn ngữ được xem là “lạ” để rỉ tai với địa cầu dân quê. Quả thực rằng chính những điều này thật đáng ảm đạm. Đúng như mọi người ta bảo “Chém phụ vương không bằng pha tiếng”. Có lẽ thế mà chính bạn dạng giữa họ đã tấn công mất đi mối tình đáng trân trọng và thiêng liêng ấy.

Thật vậy! Hình như mỗi dân chúng đều có một quê hương để nhớ, để tìm về tìm về vị trí lặng bình cho chính chúng ta. Ở mỗi một lứa tuổi thì tình ái quê hương như cũng được diễn tả kì cục. Còn các game thủ trẻ thì hãy học tập tốt, nghe lời phụ thân mẹ hỗ trợ những con người bao quanh cũng là một điều miêu tả lòng yêu nước.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 4

Đất nước ta đã trải qua bao nhiêu thăng trầm thương hải tang điền thế hệ có được hòa bình và nền tự do như hôm nay. Đó là nhờ vào sự cố gắng hiến đâng gần giống ý thức liên hiệp và lòng yêu nước sâu sắc của mỗi thế hệ. Cho tới ngày nay, lòng yêu nước vẫn luôn là thứ tình cảm linh nghiệm cần được trân trọng và phát triển hơn thế.

Lòng yêu nước là tình ái đối với quê hương, non nước; nỗ lực nỗ lực không chấm dứt để dựng xây và phát triển đất nước ngày càng giàu to gan hơn. Lòng yêu nước là tình cảm cao thâm, linh nghiệm của mỗi địa cầu dành cho quê hương sông núi. Đó là yêu sông, yêu núi, yêu làng, yêu xóm, yêu quần chúng. # dân sống trên mảnh đất hình chữ S. Tình cảm ấy thuận tiện, gần gũi và nằm ngay trong lời ăn ngôn ngữ hằng ngày của mỗi quần chúng. #.

Biểu hiện của lòng yêu nước không phải là những thứ quá cao xa, nó nằm ngay ở ý thức và hành động của mỗi nhân dân. Trong thời kỳ binh lửa, lòng yêu nước chính là đứng lên, cầm súng ra cuộc chiến đấu với quân thù. Mọi khổ cực, đau buồn đều không ngại ngần, xông lên phía trước giành lại chủ quyền hòa bình cho thế giới. Lòng yêu nước lúc đó khỏe mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là tinh thần liên hợp, giúp sức, tương giữa tương ái, cùng nhau chống lại kẻ địch. Chiến tranh khốc liệt nhưng như Bác Hồ từng nó thì “lòng yêu nước có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước”.

Lòng yêu nước lúc đó chính là nỗ lực không chấm dứt nghỉ, cố gắng ngày và đêm để giữ lấy hòa bình của quốc gia. Quân thù hung gian ác mà lại ý chí chiến đấu của mọi người càng phải quyết trọng tâm. Tình yêu nước nồng nàn và tha thiết đó là trang bị để thành tích kẻ thù.

Trong thời bình, lòng yêu nước biểu thị ở việc phổ quát ta sản xuất xã hội chủ nghĩa, mang lại cuộc đời phú quý cho trái đất và sự bền vững cho đất nước. Tình yêu cơ mà chúng ta dành cho làng quê lặng bình, cho những dòng sông đỏ nặng phù sa, cho bãi mía nương dâu. Nhà văn Ê-ren-bua từng nói “Lòng yêu nhà, yêu xóm thôn, yêu quê hương desgin nên lòng yêu Tổ quốc”. Những tình ái tưởng hình như bình dị như vậy mà lại xây cất nên một mối tình mập lao và cao tay hơn.

Mỗi chúng ta từ lúc có mặt cho đến lúc bự khôn và trưởng thành thì bà xã là nơi nuôi dưỡng, dạy dỗ. Đó là khu vực chúng ta cần nâng niu trước hết. Mai này chúng ta lớn lên có trường học, xã hội, những mọi người người chơi xung quanh. Chúng ta cần phải san sớt ái tình thương của mình cho vẹn tuyền dân chúng nếu có thể. Đôi khi lòng yêu nước chỉ là tình cảm đơn giản, bình dị như vậy mà lại có ý nghĩa rất Khủng.

Đất nước ta đang đi lên chủ nghĩa xã hội, mới trẻ cần phải hiến đâng và chung tay xây dừng nước nhà phát triển hơn. Khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì cần phải cố gắng chăm học, rèn luyện không dứt để biến thành toàn cầu công dân tốt cho xã hội.

Lòng yêu nước của mỗi công dân sẽ đóng góp vào công cuộc kiến thiết và bảo vệ non nước. Xung nói quanh nói quẩn chúng ta còn có rất nhiều mảnh đời cần sự sẻ chia và hỗ trợ. Có những đứa trẻ lang thang cơ nhỡ, bị cha mẹ bỏ rơi, những cụ già neo người hoặc bị con cái ngó lơ. Họ cần được kính yêu và sẻ chia. Chúng ta hãy dang rộng vòng tay để kính yêu họ, kêu gọi xã hội cảm thương họ bằng những chủ động thiết thực số 1.

Tuy nhiên bên cạnh những quần chúng. # chứa chan tinh thần yêu nước thì vẫn có những phần tử cố ý chống lại tổ quốc, chống lại chính quyền. Đó là những kẻ đi theo chủ nghĩa xuyên tạc, nói xấu đảng và chính phủ. Cần phải xử lý thật nghiêm ngặt những trường hợp này để mang lại sự im ổn của xã hội.

Vấn đề này lòng yêu nước trong xã hội này là chẳng thể đối với mỗi dân chúng. Chúng ta cần phải rèn luyện ý thức này thường xuyên để dựng xây và hiến đâng cho tổ quốc.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 5

Đã có thời trong xã hội chúng ta quan niệm một cách dễ ợt về lòng yêu quê hương chỉ lắp với tình cảm công dân, ý thức trách nhiệm đối với Tổ quốc. Vì vậy, những bài thơ lãng mạn trong phong trào Thơ thế hệ được xem là tiếng nói tình cảm cá nhân ủy mị, thụ động. Tuy nhiên, cùng với những item đổi mới nhà nước, những tác giả vật phẩm lãng mạn được đưa vào trong chương trình tầm thường. Tiếp xúc với các cống phẩm của Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu, Huy Cận, Anh Thơ… chúng ta hốt nhiên nhận ra lòng yêu quê hương có nội dung giàu sang đa dạng rất là nhiều.

Những bài thơ đính thêm với tiếng nói cá nhân vẫn ẩn bên trong một tình cảm âu yếm kín đáo, diễn đạt qua mối tình với nhân dân, cảnh vật, quê hương. Hình ảnh quê hương giang san hiện lên trong các bài thơ đem đến những cảm nhận rất riêng cơ mà lại giật cảm bao mới bạn đọc. Một địa danh thôn Vĩ đi vào trí nhớ, đính thêm kết ân đức với xứ Huế trong “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử, làm ta yêu hơn cái trong trẻo nắng hàng cau, cái kì ảo của bên sông trăng, bâng khuâng sương khói mờ nhân ảnh của mảnh đất cố đô. Không gian của buổi chiều thu cho hoàng hậu tìm tới nhau trong “Thơ duyên” cũng khiến ta cảm nhận sắc thái tự nhiên liên hiệp quấn quýt trên cây cối, chim muông, trên con đường nho ốm, sắc nắng trời chiều, màu mây biếc và bâng khuâng với “con cò trên ruộng cánh lần khần”. Ta ngỡ ngàng khi phát hiện những vui bi tráng của trái đất gửi cả vào trong sắc thái mùa thu ở “Đây mùa thu tới”, một rặng liễu, một sắc “áo mơ phai dệt lá vàng”, “thiếu phụ trăng tự ngơ ngẩn”, những hình ảnh mùa thu rất quen và rất lạ được nói lên qua hồn thơ hấp dẫn của Xuân Diệu. Quê hương còn hiện lên qua nỗi bi tráng mang tầm vóc dải ngân hà, của con trai nhà thơ Huy Cận đứng trên quê hương mà đối diện “Tràng giang” với nỗi “sầu trăm ngả” lan tỏa trên sóng nước, con thuyền, cành củi, cánh bèo, “sông dài trời rộng bến cô liêu” kết lại thành nỗi niềm “lòng quê dợn dợn vời con nước – không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà” gợi dậy ái tình giang sơn Tổ quốc. Quê hương còn đẹp giản dị trong Chiều xuân của Anh Thơ, làng quê Việt Nam đẹp một cách nao lòng trong cỏ xanh, mưa xuân, số đông bò lờ đờ, cô yếm thắm… qua những giật cảm trong trẻo của tâm hồn thiếu người vợ. Tất cả những bài thơ ấy viết về nhân dân, cảnh vật, làng quê… đều gặp nhau ở một điểm: tình cảm yêu nước kín đáo.

Nếu chỉ hiểu tiện nghi yêu quê hương là tình cảm công dân, với ý thức bổn phận đặt lên số 1 nhưng mà không quan trọng tâm giáo dục tình yêu ấy bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhặt thì trung khu hồn người ta sẽ biến thành chai sạn biết bao. Chưa kể rằng, có những kẻ hô hào khẩu hiệu, mà lại thực tại lại sống giả phát hành. Không thể yêu giang san, yêu dân tộc nhưng không khởi hành từ tình cảm mến, gắn thêm bó với vị trí chôn nhau cắt rốn, tình nhân, thôn trang, yêu những người ta gần gũi quành ta. Đúng như Tố Hữu nói: “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu giết mổ – Như mẹ cha ta, như ý trung nhân như chồng”, mở mang ra tình cảm ấy còn là mối tình hộ gia đình, là cơ sở để “nam nữ toàn cầu, sống để yêu nhau”. Tình yêu ấy không hẳn chỉ thế hiện qua chủ động đứng lên đánh lại đối thủ, mà trước nhất phải xuất phát từ nỗi đau bi quan khi nước mất nhà tan, nỗi uất nghẹn khi quê hương bị quân địch chà đạp.

Không thể có mối tình dân tộc bình thường phổ thông không lên đường từ mối tình mọi người chi tiết. Từ nhận thức đến tình cảm nghĩ suy tới chủ động luôn thường trực tình cảm yêu quê hương quốc gia. Bản giữa mỗi học sinh chúng ta cũng phải luôn xác định quan niệm đúng đắn về lòng yêu quê hương, bằng cách luôn trau dồi tu dưỡng những tình cảm nhân bản, phải sống đẹp với mọi người, biết giật động trước cái đẹp sống vòng vo ta. Khi còn là học sinh, biết ưa chuộng người ta và mảnh đất cơ mà ta đang sống, đang tiếp xúc hàng ngày, biến tình cảm thành hành vi xử sự hàng ngày, có mục đích, có hoài bão vun trồng tính năng để khi đã cống hiến tổ quốc, thiết nghĩ cũng là ươm mầm cho lòng yêu quê hương giang san càng ngày càng phát triển xác thật hơn. Từ những bài thơ ấy, ta bỗng nhiên hiểu ra yêu quê hương trước nhất phải là mến yêu gắn bó với mảnh đất – quần chúng. # quê hương, biết giật động trước những vẻ đẹp của tự nhiên quốc gia, vui u ám với vận mệnh dân tộc. Tình yêu quê hương bắt đầu từ những điều bé nhặt hàng ngày, những tình cảm tình nhân, mối tình sự lắp bó với tổ ấm, làng quê, đó là tình cảm thuần khiết hàng đầu, cao tay và góp phần làm thanh lọc tâm hồn thế giới. Đó cũng là tình cảm đính kết cá nhân với bọn, thi công nên sự đồng cảm, sự lắng đọng thâm thúy và thường trực trong trái tim con người. Chính sự đính thêm kết ấy khiến cho cường độ liên hiệp dân tộc, thành ý chí bất tắt thở, quyện lực chiến đấu, quyết chổ chính giữa bảo vệ nước nhà, đánh đuổi ngoại xâm, tinh thần xây dựng nước non tử tế hơn, to đẹp hơn.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 6

Tình yêu quê hương, nước non là tình cảm luôn thường trực trong trái tim mỗi trái đất. Nó đã trở nên mạch nguồn, là tua chỉ đỏ xuyên suốt chiều dài văn học dân tộc. Qua mỗi thời kỳ, tình cảm ấy lại có những biến chuyển và biểu lộ rõ nét hơn.

Tình yêu quê hương nước non là tình cảm yêu mến gắn thêm bó với mảnh đất đã hiện ra và nuôi nấng mỗi con người. Tình cảm ấy đã có từ thuở ấu thơ qua những lời ru mẹ hát, qua câu chuyện cổ tích bà thường hay kể. Trước hết, đó là tình cảm đối với thôn ấp, đồng ruộng, những gì thân thuộc, gần gũi ngoằn ngoèo ta:

“Con cò bay lả bay la

Bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng”

Cánh cò trắng theo ta vào giấc ngủ im bình. Hình ảnh con cò sải cánh trên đồng ruộng bao la đã trở nên biểu tượng cho nét đẹp giản dị của làng quê Việt Nam từ muôn thuở. Từ lời ru ngọt ngào của mẹ, cánh cò trắng theo ta suốt cuộc đời, bổ dưỡng cho ta tình cảm đối với quê hương, non nước.

Không chỉ thế, yêu quê hương, sông núi còn là yêu cảnh sắc tự nhiên tươi đẹp, non kỳ thủy tú:

“Đường vô xứ Nghệ vòng vèo nói quanh nói quẩn

Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”

Hình ảnh giang sơn Việt Nam hiện ra chưa bao giờ đẹp ngoài ra. Núi non trùng điệp trùng trùng điệp xuất bản ra bức tranh sơn hà vô cùng kỳ vĩ, hoa lệ cơ mà cũng trữ tình, nên thơ. Qua câu ca dao, ta còn nhận ra một niềm kiêu hãnh, lòng yêu dấu đối với nhà nước đáng yêu, trù mật.

Mỗi khi núi sông đứng trước họa lấn chiếm, tình cảm ấy càng diễn giả rõ ràng và táo tợn mẽ hơn lúc nào hết. Khi giặc Nguyên – Mông rắp ranh lấn chiếm nước ta, trong hội nghị Diên Hồng, khi vua Trần hỏi nên hòa hay nên tiến công, kiêm toàn các cố lão đã đồng thanh một lời: nên tấn công.

Điều này, tình yêu nước đính thêm với tinh thần gìn giữ, bảo vệ nền hòa bình, chủ quyền của dân tộc, quyết không để quân giặc cướp dù chỉ là một tấc đất. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ Nam quốc giang san – bài thơ được coi là bạn dạng tuyên ngôn hòa bình trước tiên của nước ta:

“Nam quốc đất nước nam đế cư

Tiệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư”

Ý thức về tự do độc lập của dân tộc đã được bộc lộ rất rõ ngay từ thế kỷ thứ XX. Sông núi nước Nam là của vua Nam, điều này đã được ghi rõ trong “thiên thư”- sách trời. Vậy nên, nếu kẻ nào có ý định xâm phạm điều linh nghiệm ấy đảm bảo sẽ tự nhận lấy kết cuộc thảm hại.

Cũng trước mối họa xâm lược, vì yêu nước nên Trần Quốc Tuấn rối trí cho vận nước, kêu gọi tướng sĩ trên dưới một lòng quyết tâm đánh giặc. Như vậy còn thuyết trình tinh thần bổn phận của ông đối với giang san, dân tộc. Xa hơn, trong nhị cuộc đao binh chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ, con người ta làm tiếp phát huy truyền thống yêu quê hương đất nước đã có từ lâu đời của dân tộc. Trong bài “Tinh thần yêu nước của địa cầu ta”, Bác Hồ đã viết: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.

Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa tới nay, mỗi khi Tổ quốc bị lấn chiếm, thì ý thức ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng táo tợn mẽ, bự bự, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, âu sầu, nó nhấn chìm vui sướng đồng minh bán nước và lũ cướp nước”. Tình yêu nước chính là cường độ phệ số 1 giúp chúng ta vượt qua hết đau buồn này tới đau khổ dị kì, đạt tới thắng lợi vẹn toàn, giành lại nền độc lập, sự bình an cho dân tộc.

Tình yêu quê hương non nước là truyền thống quý báu nhưng mà mỗi chúng ta phải có ý thức giữ gìn. Nó chính là cội rễ để khiến cho nhân cách dân chúng ta, đính thêm kết ta với bầy rộng bự.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 7

“Quê hương là gì hả mẹ

Mà gia sư bảo phải yêu

Quê hương là gì hả mẹ

Mà ai đi xa cũng nhớ nhiều”

Ai trong mỗi chúng ta khi sinh ra đều có quê hương của riêng mình, một quê hương nơi “chôn rau cắt rốn”, địa điểm có những quần chúng thân yêu của của chúng ta. Dù đi đâu làm gì quê hương vẫn là nhị tiếng ngọt ngào trong tim ta.

Quê hương là vị trí ấm êm, là mảnh đất đầu tiên khi chúng ta chào đời biết tới. Nó thường gắn liền với vợ, người giữa của chúng ta, gắn liền với những kỷ niệm của một tuổi thơ dưới vòng tay chiều chuộng của phụ thân mẹ. Quê hương, chỉ cần nghe nhị tiếng giữa thương đó thôi trong mỗi thế giới chúng ta đều cảm giác thiêng liêng, cừ khôi. Tình yêu quê hương sơn hà luôn hiện hữu trong mỗi địa cầu con chúng ta, chảy trong mạch máu chúng ta. Yêu quê hương chúng ta cần miêu tả nó bằng những hành động chi tiết.

Là một học trò thì ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường game thủ cần chịu thương chịu khó học tập, kiên cường sáng sản xuất để tích lũy được nhiều đề xuất, kiến thức sau khi sẽ trở thành một con người có lợi cho xã hội. Bạn có thể đem những kiến thức mà lại mình đã học để làm giàu cho quê hương non nước. Là một thành viên trong xã hội bạn cần chủ động ứng xử sao cho đúng chuẩn mực đạo đức, không nên phá làng, phá trường phá lớp, là một đứa trẻ hư không vâng lời thầy cô phụ vương, mẹ. Đến khi trưởng thành chúng ta cần phải tuân hành pháp vẻ ngoài, thực hành mọi hành vi đúng chuẩn mực đạo đức pháp lý lẽ, không làm gì trái lương vai trung phong, vi phạm đạo đức. Cống hiến sức lực của mình trở nên một mọi người tốt, có lợi cho xã hội như thế chính là yêu quê hương sơn hà của mình.

Yêu quê hương non nước là khi nhà nước phát triển người chơi là quần chúng. # dám xông pha đi đến những chỗ địa đầu non sông xây đắp cuộc sống thế hệ, xóa đói giảm nghèo, truyền dậy những con chữ… Theo đúng như lời chưng Hồ dạy “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. Chúng ta đang là thế hệ trẻ là măng non ngày mai của giang san. Quê hương, đất nước của chúng ta có giàu mạnh bạo, phồn vinh tươi đẹp hay không nương tựa vào mới trẻ chúng ta bữa nay đang sống và phấn đấu như thế nào.

Yêu quê hương thì phải có bổn phận với những mới cha anh đã đi trước nhưng thế giới đã đổ máu giết của mình nơi chiến trận, để chúng ta bữa nay có thời gian vui chơi, cắp sách tới trường. Những nhân loại chiến sĩ ấy ra đi để lại mẹ già neo bấn. Yêu quê hương chúng ta phải có trách nhiệm phụ tá những bà mẹ Việt Nam hero, lứa đôi có thương binh liệt sỹ bằng sức lực ý thức và vật chất của mình.

Tuy nhiên, trong xã hội giờ đây vẫn còn nhiều con người không nhớ đến quê hương, những quần chúng. # được quốc gia cho đi học ở nước ngoài nhưng không chịu trở về cơ mà ở lại nước bạn làm việc mang chất xám của mình làm giàu cho nước bạn, thật đáng bi đát biết bao. Nhiều nhân loại đã quay lưng lại với mới đi trước quên béng công lao Khủng Khủng của họ, mà lại chỉ biết tận hưởng cuộc sống an toàn hiện tại.

Mỗi chúng ta ai cũng có một quê hương của riêng mình, nếu ai đó trong chúng ta không yêu quê hương mình thì người ta đó mãi mãi chỉ là một đứa trẻ chẳng thể nào sống đúng như một quần chúng. #, giống lời bài hát “Quê hương” phổ thơ của tác giả Đỗ Trung Quân đã viết:

“Quê hương mỗi địa cầu chỉ một

Như là chỉ một mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ…

Sẽ không phệ nổi thành quần chúng”

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 8

Chắc chắn mỗi người ta ra đời đều có một quê hương để có mặt, Khủng lên và để trở về. Chúng ta đọc được những dòng cảm xúc thực bụng, mộc mạc, ái tình quê hương thiết tha của các thi sĩ nhà văn. Còn đối với bạn, người chơi hiểu thế nào về tình ái quê hương?

Tình yêu quê hương là gì? Là tình thêm thêm bó, yêu dấu, vun đắp, dựng xây quê hương ngày càng giàu táo bạo, đóng góp một phần sức lực của mình cho công cuộc dựng xây quê hương. Tình yêu quê hương không phải là tình cảm trừu tượng, nó được biểu thị rất cụ thể và rõ nét. Đó là dạng tình cảm đã được cụ thể hóa bằng hành động.

Quê hương là cái nôi trước tiên đón nhận tiếng khóc chào đời, những bước đi lẫm chẫm, thêm với ký ức tuổi thơ cần thiết nào quên. Đó là chỗ nhưng rốt cuộc ai cũng muốn trở về và thêm bó.

Tình yêu quê hương luôn thêm liền với yêu hậu phi, thôn xóm, luôn ngóng chờ về quê hương dù ở nơi xa xăm. Mỗi loài người sau khi phệ lên, trưởng thành, vươn mình tới những vùng đất thế hệ nhưng tấm lòng luôn hướng về địa điểm mình đã hình thành và béo lên. Biểu hiện của tình ái quê hương thực sự rất là nhiều, ngay trong chính chủ động của mỗi quần chúng. #. Là nỗi nhớ túc trực mỗi lần xa quê, là vui lòng, trông chờ khi sắp được lên chuyến xe mang tên trở về, là lòng thổn thức, bịn rịn khi phải rời xa quê. Đó là tình cảm lên đường từ tim. Tình yêu quê hương còn là yêu những gì thuộc về mảnh đất nhưng mình ra đời ấy, yêu xóm thôn, yêu những đoạn đường sỏi đá, yêu nắng, yêu gió dù thời tiết khắc nghiệt. Hơn hết là yêu những trái đất thuộc về mảnh đất đó, thương dáng mẹ tần tảo nắng mưa, thương dáng phụ vương nhọc nhằn ngày đêm.

Quê hương gắn thêm với những mọi người, những gương mặt nhưng đi đâu cũng nhớ về. Khi non nước càng ngày càng phát triển, quá trình gây ra nông thôn thế hệ cũng được tăng cường. Tình yêu quê hương đã được hiển hiện thành hành động. Có nhiều quả đât thành đạt, xa quê trở về quyên góp tiền bạc và sức lực để cùng sản xuất trạm xá, làm đường, trồng cây để làm nên quê hương thoát nghèo. Đó đều là những bộc lộ thiết thực nhất của tình ái quê hương, xóm làng. Yêu quê hương còn phải có bổn phận với quê hương, đó là trách nhiệm bảo vệ, dựng xây. Trách nhiệm ấy không của riêng ai cơ mà của tuyệt vời trái đất.

Tuy nhiên giờ đây vẫn có những quả đât quên đi cỗi nguồn, quên đi quê hương. Họ đi xa lập nghiệp, quên mất tiếng quê. Có nhiều người khi trở về quê hương mang theo thứ ngôn ngữ “lạ” để thầm thĩ với toàn cầu dân quê. Vấn đề này thật đáng bi hùng. Người ta bảo “Chém thân phụ không bằng pha tiếng”. Chính bạn dạng giữa họ đã tiến công mất đi ái tình đáng trân trọng và linh nghiệm ấy.

Mỗi loài người đều có một quẻ hương để nhớ, để tìm về. Vậy thì ngay từ lúc này, khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường chúng ta hãy là những người hữu dụng, học tập tốt để tương lai có thể đóng cống hiến mình dựng xây quê hương. Đó là tình ái to lao hàng đầu.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 9

Bất cứ ai trong cuộc đời này cũng có một quê hương, một giang sơn trong tim. Ngay từ nhỏ tuổi, tôi đã được mẹ nói cho nghe về những truyền thống lịch sử dân tộc, những văn hóa cổ đại đặc sắc của quê hương, từ đó trong tôi đã dồi dào một lòng yêu quê hương, tổ quốc từ bao giờ không hay.

Quả thực, đây là một thứ tình cảm cao siêu nhưng ai cũng cần có trong mình. Vì quê hương là địa điểm ta ra đời và lớn lên, nuôi dưỡng trung tâm hồn ta, cho ta sự sống, cội nguồn để hướng về, là nơi chôn rau cắt rốn mà lại bất cứ ai cũng quan yếu phủ nhận. Dường như, nhân dân ta có được cuộc đời độc lập, vui miệng, giàu sang như ngày hôm nay là nhờ lao động của biết bao mới ông cha ta những năm trước đã kiên định dựng nước và giữ nước, không ngại đổ máu xương để chống lại tình địch đánh chiếm. Vậy nên, cần biết trân trọng và chiều chuộng Tổ Quốc này do từng tấc đất mà ta đang ở đều được đánh đổ bằng bao mồ hôi cần lao của thế hệ trước. Thế hệ chúng ta bữa nay, lòng yêu nước không chỉ dừng lại ở mối tình thương nhưng còn cần thể hiện bằng chủ động. Nhà văn I-li-a Ê-ren-bua đã từng nói, “Lòng yêu nhà, yêu xóm làng, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc”, đúng vậy, tình ái ấy bắt nguồn từ những gì giản dị và trân quý nhất của ta. Yêu tình nhân ta, yêu ngôi nhà ta ở, yêu những địa cầu hàng xóm bao quanh ta, yêu cái bờ tre, mái nước, sân đình… những sự vật đã nâng đỡ tuổi thơ ta, nuôi dưỡng ta trưởng thành như ngày hôm nay. Để từ đó, thương cảm hóa chủ động, mới trẻ là chủ nhân mai sau của việt nam, cần không xong xuôi cố gắng học tập, trau dồi phiên bản giữa để bởi xã hội, vì một cuộc đời tốt đẹp hơn cho dân tộc này. Ai cũng có nguồn gốc và đồng thời với đó là trách nhiệm phải dựng xây việt nam này. Có biết bao tấm gương sáng diễn tả lòng yêu quê hương nước nhà bằng việc mang đến sự rạng danh cho Tổ Quốc trên các trường đấu quốc tế trong mọi lĩnh vực như con gái Đinh Thị Hương Thảo đã xuất sắc giành Huy chương Vàng môn Vật Lý quốc tế, hay đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam đã kiên trì dành ngôi vị Á Quân trong giải bóng đá U23 Châu Á và rất hơn nhiều những tấm gương khác nhau. Họ đều là những người đã làm rạng danh quê hương, mang trong mình nhiệm vụ và sứ mạng dân tộc để không phụ lòng Tổ Quốc, đem đến vinh quang cho giang san mình. A.Bogomolet đã từng nói: “Cuộc sống không phải là khái quát. Còn cần biết sống một cuộc sống không phải bởi mình, nhưng mà bởi quả đât, do Tổ quốc”.

Tình yêu quê hương giang sơn sẽ là chiếc chìa khóa để mở ra những cánh cửa đưa dân tộc ta phát triển và sánh vai với các cường quốc năm châu trên nhân dân, mà lại giới trẻ, thế hệ chúng ta hôm nay chính là dân chúng sẽ tìm ra chiếc chìa khóa ấy, để không phụ lòng các mới cha anh đi trước, không phụ lòng Bác Hồ cảm thương đã từng gửi gắm “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 10

Tại sao anh yêu xứ sở của anh? Câu hỏi ấy chẳng làm nảy nở trong trung tâm trí quần chúng biết bao nhiêu câu trả lời? Tôi yêu xứ sở của tôi bởi mẹ tôi sinh trưởng ở đấy, do nguồn máu trong huyết mạch của tôi đều là của loài người, vì hoàn toàn những loài người quá cố mà mẹ tôi thương, nhưng mà phụ thân tôi trọng, bởi vì cái đất cơ mà tôi sinh, thứ tiếng tôi nói, quyển sách tôi học, các em tôi, chúng game thủ tôi và một dân tộc mập phổ biến sống với tôi, cảnh đẹp của thành lập hóa bao bọc thông thường vằn vèo tôi… Tóm lại cục bộ những sự vật nhưng tôi đã trông thấy, tuyệt hảo những cái gì mà lại tôi yêu, hoàn toản những cái gì nhưng mà tôi quý nhất đều thuộc về xứ sở của tôi cả.

Khi du lịch ở xa về, một buổi sáng, đứng tựa thành tàu thiên nhiên bạn thấy ở chân mây một dãy núi xanh của xứ bạn có mặt, bấy giờ người chơi sẽ thấy tràn lệ cảm ở trong lòng và mồm buột ra những tiếng kêu hoan lạc.

Bạn sẽ Cảm Xúc tình ái nước khi người chơi ở nước ngoài bất chợt nghe thấy một loài người trong đám thợ thuyền nói tiếng nước game thủ, tự nhiên người chơi đến hỏi chuyện con người thợ không quen ấy. Bạn sẽ Cảm Xúc tình ái nước, khi bạn nghe thấy loài người láng giêng lăng nhục xứ sở game thủ, lòng khó tính khó nết sẽ khiến cho game thủ nóng mặt. Bạn sẽ cảm thấy tình ái nước táo bạo mẽ và vĩ đại tuy nhiên, nếu một ngày kia, nước địch vô cớ chà đạp vào đất ta, lúc ấy người chơi sẽ thấy nào thân phụ hôn con khuyên câu “anh dũng”, nào mẹ tiễn con hẹn lúc “khải hoàn”. Bạn sẽ cảm giác tình ái nước khi game thủ trông thấy những đội quân vất vả trở về với những khúc ca công trình. Bạn sẽ cảm thấy tình yêu nước khi người chơi trông thấy lá đỏ sao quà bị bắn xác xơ đi đầu một toán nhân loại nghĩa dũng, ai nấy đều phô cao cái trán buộc băng hay cái tay bị bó, trong đám đông người ta phấn khởi, nhân loại ta ném hoa mừng và hô những lời chúc tụng. Bây giờ bạn đã hiểu thế nào là lòng yêu Tổ quốc. Đó là một điều rất lớn tát, rất linh nghiệm. Ví một ngày kia, phụ vương trông thấy bạn về trận được không nguy hiểm, cơ mà được tin người chơi lẩn trốn để tránh cái chết, thì con người phụ thân vẫn đón game thủ lúc đi học về bằng tiếng cười phấn khởi, bấy giờ sẽ đón người chơi bằng những tiếng khóc xót xa.

Trong cuộc đời bề bộn, nhiều người ta Cảm Xúc quê hương là cái gì đó rất xa vời, coi như chuyện bảo vệ biên cương việt nam là chuyện của ai đó chứ không phải là mình, bởi vì mình còn phải lo đủ chuyện cho công tác, cho hộ gia đình, cho con cái, cho ngày mai… Nhưng quê hương cũng là một cái gì đó rất gần gũi thân thương, khi xem trên truyền hình thấy những cảnh lụt lội, thấy những cảnh bà mẹ già, lần từng bước một đến chiếc tủ thờ, thắp mấy nén nhang cho những đứa quý ông mình đã hy sinh. Hình ảnh đó làm giật động trái tim ta, ta biết bi cảm đồng bào ta cũng chính là yêu quê hương nước nhà.

“Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta nhưng mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Cho dù là trải qua hết giải pháp này đến cơ chế dị thường, mỗi luật pháp có cái hay cái dở, nhưng mà suy cho cùng thì chúng ta vẫn hãnh diện do mình là con người Việt Nam, có tiếng nói riêng, có chữ viết riêng, có nền văn hóa riêng đượm đà bạn dạng sắc dân tộc.

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 11

Điển tích Trung Hoa có nói về trường hợp: “Cáo chết ba năm quay đầu về núi”. Dẫu cho đó là khí cụ vận động trong lòng trái đất sinh ra, mà lại cũng hàm ý niềm khẩn thiết hướng về quê phụ thân đất tổ. Câu chuyện cảm động ấy làm ta nghĩ suy đến nghĩa vụ của mình đối với nơi “chôn nhau cắt rốn”: quê hương, Mỗi người ta có cách yêu quê hương khác nhau nhau, nhưng sự thực bụng thì không bao giờ khác biệt, trong đó các thi nhân Việt Nam đương đại: Nguyễn Đình Thi, Tế Hanh, Đỗ Trung Quân cũng không ngoại lệ.

Bên cạnh đó cả nhân hình dáng cùng một cách hiểu quê hương là vị trí mình hiện ra, nơi có những quần chúng. # giữa thiết ruột thịt nhất, mà ai cũng thương cũng nhớ – nhớ cho đến hết kiếp quả đât. Người Trung Hoa gọi “hương” là làng mạc. Người Việt Nam nói “quê” là đồng nghĩa với “hương’ của Trung Hoa nhưng ghép vào thành nhị tiếng “quê hương” cho sắc điệu trữ tình gắn thêm đượm đà. Đi bên cạnh chiều dài lịch sử núi sông, dân tộc chúng ta có một nền đương đại lúa nước khá có bề sâu. Cho nên hình ảnh cánh đồng, mà lại khác những buổi chiều quê đã đi sâu vào trung khu thức của con dân Lạc Việt. Cái hình ảnh bình dị nhưng mà giữa thương tới nao lòng “Trên đồng cạn, dưới đồng sâu; Chồng cày giới tính cấy, con trâu đi bừa”, nhưng mà từ thuở nằm nôi, đứa trẻ nào cũng được nghe và rưng rưng nhớ mẹ ở “đồng xa”, rồi yên ả đi vào giấc ngủ. Ngày nay đất nước có biết bao nhiêu thị thành, có bao quần chúng xuất hiện ở thị trấn, mà lại cái gốc sâu xa trong mỗi chúng ta đều là một hoàng hậu quê. Mất cái điều ấy là vong phiên bản, nên Nguyễn Bính thế hệ nại nữ giới quê đỏng đảnh: “Nói ra sợ phật lòng em; Van em, em hãy giữ nguyên quê kệch”. Có bức tranh nào yên bình và mơn man lòng địa cầu bằng hình ảnh “gõ sừng mục tử lại cô thôn” trong một buổi chiều muộn! Bởi nó gợi trong mỗi chúng ta niềm xúc cảm dị dạng về hồn quê, xứ sở.

Trong lòng kẻ xa quê, Tế Hanh vẫn sốt ruột nỗi niềm thương nhớ dòng sông tuổi thơ có nước gương trong “soi bóng những hàng tre”. Cái màu xanh của trúc tre minh mông và thân cây siêu mềm ấp ủ ấp thôn ấp như thân phụ mẹ che chở, yêu kính đứa con ngoan. Dòng nước trong veo của như tấm lòng trong trẻo thật thà của chưng nông phu, nhân loại ngư phủ. Trong trung ương tưởng Nguyễn Đình Thi có nhẽ sâu đậm thân thương số 1 cũng là một niềm quê. Nhìn xứ sở bị phá hủy: cánh đồng quê bị giày xéo như giữa nhân loại chảy máu; buổi chiều quê u ám, tan hoang trong lửa đạn chiến tranh, ông thảng thốt kêu lên một tiếng “ôi” xé lòng! Với Đỗ Trung Quân, nhà thơ thời hậu chiến của lớp thanh niên xung phong sau đại thắng mùa xuân 1975 cũng có cái tình quê bình dị mà lại sâu thẳm vô cùng: Mẹ, chiếc cầu tre nho nhỏ xíu và chiếc nón lá nghiêng nghiêng theo mẹ về nhà. Chỉ thế thôi mà thành thơ, thành nhạc, thành lẽ sống cho cả đời dân chúng. Quê hương bắt đầu từ những điều tưởng chừng đơn sơ như vậy đấy. Thế mà, nó là những dòng sữa trước nhất nuôi ta khôn mập, để mai kia ta càng thấy quê hương linh nghiệm đính, mênh mang hơn và không bao giờ được bàng quan lúc nhớ lúc quên! Nhà chưng học L. Pasteur từng nói: Học vấn không có quê hương, nhưng mà quả đât học phải có Tổ quốc”. Tổ quốc là khái niệm trừu tượng được chi tiết bằng những hình ảnh từ giản dị tới cao mập, như một dòng sông, mái đình, bến nước, những đêm trăng ra đồng cấy lúa, những điệu hò và nỗi nhớ, một ngọn núi, hay nhiều lúc chỉ là một chú mục đồng ngủ gà, ngủ gật trên lưng trâu,… vậy mà kiêm toàn đi vào tâm tưởng mỗi toàn cầu thành một ái tình thiêng liêng. Tổ quốc là vậy đấy! Quê hương là vậy đấy!

Tuy nhiên, quê hương không dừng lại ở cái mái đình, bến nước, đoạn đường làng của xóm A xóm B mà cả bờ cõi này, cả văn hiến ngàn năm của nòi; của lịch sử ngàn năm dựng xây cương vực. Vì thế, khi nước non lâm nguy thì địa cầu cùng ra trận. Khi một dân chúng Lạc Việt bé dại đau thì phụ thân, ông ta liền bảo “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, để rồi cụ thể hơn “Người trong một nước phải thương nhau cùng”… nguyên lành những hình ảnh, chủ động, nghĩa cử ấy là biểu lộ tình ái quê hương và vui sướng hơn là tổ quốc, Tổ quốc! Hiểu như thế để vứt bỏ thái độ “ấn tượng địa phương” – toàn cầu làng tôi nên tôi nâng đỡ, toàn cầu làng anh, anh tự quang gánh.

Đất nước ngày nay đang trong những ngày tháng thái bình và no ấm chưa nhìn thấy bao giờ trong lịch sử nòi. Có ngày hôm nay, là đã có biết bao nhiêu máu xương của tiền nhân, cha anh vấp ngã xuống. Họ vấp ngã xuống bởi điều gì, có khi nào ta tự biết? Họ vấp ngã xuống cho đất nước trường tồn, cho hậu sinh an vui hưởng thăng bình. Họ bửa xuống bởi vì lòng yêu quê hương, sông núi. Hãy nghĩ thế để chúng ta đoàn luyện tư cách và trân trọng tại sao ta được sống im bình!

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Bài tham khảo số 12

“Quê hương tôi có con sông xanh biếcNước gương trong soi tóc những hàng treTâm hồn tôi là một buổi trưa hèToả nắng xuống lòng sông lấp loángChẳng biết nước có giữ ngày, giữ thángGiữ bao nhiêu kỷ niệm thân dòng trôi?Hỡi con sông đã tắm cả đời tôi!Tôi giữ mãi mối tình mới mẻSông của quê hương, sông của tuổi trẻSông của miền Nam nước Việt giữa yêu”

Đó là những lời thơ da diết trong bài “Nhớ con sông quê hương” của thi sĩ Tế Hanh. Quê hương – nhì tiếng gọi thật thân thương mà lại khẩn thiết, gợi ra trong lòng chúng ta thật nhiều tình cảm thâm thúy.

Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm ngưỡng mộ và gắn thêm bó sâu sắc, chân tình đối với những sự vật, quả đât thuộc về khu vực chúng ta có mặt và Khủng lên. Nhờ có mối tình đó nhưng mà địa cầu không chấm dứt nỗ lực để xây dừng và phát triển quê hương, dựng xây giang sơn. Một thứ tình cảm đầy thiêng liêng luôn túc trực trong trái tim mỗi trái đất.

Dân tộc Việt Nam có một lòng yêu nước nồng cháy. Điều đó được mô tả từ những buổi đầu dựng nước và giữ nước. Lịch sử dân tộc chứng kiến hơn một nghìn năm Bắc thuộc với biết bao mất mát, đau thương. Nhưng không thời nào là không có nhân vật đứng lên lãnh đạo người chống lại đối phương. Không thời nào là toàn cầu không phổ quát lòng đấu tranh để bảo vệ giang san:

“Từ Triệu, Đinh, Lý Trần bao đời gây nền hòa bình

Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương”

(Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi)

Nhưng những năm tháng hào hùng hàng đầu có lẽ phải kể đến trận chiến tranh binh đao chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ. Dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ chiều chuộng của dân tộc Việt Nam – Người cũng là tấm gương sáng ngời cho lòng yêu nước thương dân thâm thúy, địa cầu Việt Nam đã kết đoàn một lòng tiến công bại kẻ thù xâm chiếm. Biết bao nhiêu cánh mày râu trai, phái nữ – họ ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, mang trong trái tim mình tình ái với mảnh đất quê hương, để rồi không ngại hy sinh giữa mình bởi vì chính mảnh đất ấy:

“Những em biết không

Có biết bao toàn cầu thanh nữ, nam nhi

Trong tứ ngàn lớp người ta giống ta lứa tuổi

Họ đã sống và chết

Giản dị và bình trung ương

Không ai nhớ mặt đặt tên

Nhưng họ đã làm ra Đất Nước…”

(Đất nước, Nguyễn Khoa Điềm)

Những dân chúng bé xíu bé, vô danh – họ đã chiến đấu với tinh thần: “Quyết tử cho sơn hà quyết sinh”. Cũng chính vì tấm lòng yêu thương sâu nặng với quê hương, giang sơn.

Ngày bữa nay, khi nhân hình dạng được hưởng nền độc lập hi hữu hoi. Tình yêu quê hương, non sông có lẽ khởi hành từ những điều thật bình dị. Đó có thể là lòng biết ơn, yêu dấu những địa cầu đã có mặt, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về sản xuất quê hương ngày một giàu đẹp. Cũng có thể tới từ sự bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Khác biệt là lòng quyết trung khu chiến đấu bảo vệ quốc gia của mỗi quần chúng trong những lúc gian nguy rình rập (chiến tranh, thiên tai, bệnh dịch…). Thế hệ trẻ bữa nay được sống trong một loài người tự do, cần phải tinh thần giữ giàng mối tình quê hương, tổ quốc. Ví dụ như việc thu nạp đương đại lộng lẫy của nước ngoài dựa trên hiện tượng “hòa nhập chứ không hòa tan”. Nhiều thanh niên thiên tài với những phát minh khoa học được nhân loại công nhận. Nhiều sinh viên vừa mới tốt nghiệp, tự nguyện trở về quê hương – những vùng miền núi xa xăm… Vậy nhưng có nhiều người chơi trẻ lại chuẩn bị chạy theo lối sống thực dụng chủ nghĩa, ăn chơi sa đọa, tiêu pha, sống độc lập, cá nhân, vô tổ chức… Họ quên đi nguồn cội của mình, rời bỏ quê hương hoặc thậm chí là tìm cách chống phá non sông (để lộ bí mật nhà nước, lao lý chảy máu chất xám…).

Tình yêu quê hương, nước non làm nên loài người biến thành tốt đẹp hơn, không quên đi cỗi nguồn của chính mình. Đó còn là động lực để phiên bản thân sống có nghĩa vụ hơn với nam nữ, quê hương, đất nước. Từ đó sẽ góp phần không thể trong công việc bảo vệ, gìn giữ và phát triển nước nhà ngày càng cường thịnh.

Mỗi cá nhân hãy biết tẩm bổ tình yêu quê hương, đất nước và có những hành động cụ thể để bảo vệ và xây cất quê hương, giang san càng ngày càng phát triển. Đồng thời cũng cần lên án và tránh xa những hành vi gây hại đến quê hương, non nước.

“Quê hương là gì hở mẹ

Mà giáo viên dạy phải yêu

Quê hương là gì hở mẹ

Ai đi xa cũng nhớ nhiều”

(Quê hương, Đỗ Trung Quân)

Quê hương, sông núi – là vị trí thêm bó máu làm thịt với mỗi trái đất. Lời trẻ thơ hỏi con người mẹ trong bài thơ thật ngây ngô nhưng mà cũng đầy trung thực, cho thấy tình cảm sâu nặng với quê hương, quốc gia

12  bài văn nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (ngữ văn 8) hay nhất

Hình minh hoạ

Có thể bạn quan tâm: » 10 Điều bạn nên nhớ để có một tình yêu bền vững

Đăng bởi: Hòn Én

Có thể bạn quan tâm: » 3 phẩm chất ở người phụ nữ luôn tỏa sáng trong mắt đàn ông

Từ khoá: 12 Bài văn Nghị luận xã hội về tình yêu quê hương nước nhà (Ngữ văn 8) hay hàng đầu

Xem thêm tại Youtube Nghị luận về TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC + 25 Mẫu tham khảo – Nghị luận xã hội

🔰 🔰 🔰 Link tải 25 MẪU THAM KHẢO về Đề bài: Nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước.
🔰 Link:

🔴 Hướng dẫn viết một bài văn nghị luận xã hội chuẩn:

🔴 Nghị luận về một hiện tượng đời sống:

-Đề 1: Nghị luận về vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay (12 mẫu).

-Đề 2: Nghị luận về hành trang vào đời của thanh niên trong thời đại mới (7 mẫu).

-Đề 3: Nghị luận về hiện tượng học sinh rất ít đọc sách, thờ ơ với sách (8 mẫu).

-Đề 4: Nghị luận về vấn đề gia tăng dân số (4 mẫu).

-Đề 5: Nghị luận về Tác hại của thuốc lá (30 mẫu).

-Đề 6: Nghị luận về việc hút thuốc là trong học đường (5 mẫu).

-Đề 7: Nghị luận về Bạo lực học đường hiện nay (20 mẫu).

🔴 Nghị luận về một tư tưởng đạo lý

-Đề 1: Nghị luận về truyền thống Tôn sư trọng đạo (18 mẫu).

-Đề 2: Nghị luận về giữ gìn bản sắc dân tộc (15 mẫu).

-Đề 3: Nghị luận về lối sống giản dị (13 mẫu).

-Đề 4: Nghị luận xã hội về tình mẫu tử (20 mẫu).

-Đề 5: Nghị luận xã hội về tình yêu quê hương đất nước (25 mẫu).

-Đề 6: Nghị luận về văn hóa đọc trong xã hội hiện nay (8 mẫu).

-Đề 7: Nghị luận về câu Đọc sách là đi tìm đến một thế giới khác (5 mẫu).

-Đề 8: Nghị luận về việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ ngày nay (10 mẫu).

-Đề 9: Nghị luận về việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa dân tộc (6 mẫu).

-Đề 10: Nghị luận xã hội về Hiền tài là nguyên khí của quốc gia (15 mẫu).

————————————————-
♥♥♥ Hãy nghe và cảm nhận ♥♥♥
——————-♥♥♥————————

Nhấn Đăng Ký và nhận thông báo
👉

Liên hệ Fanpage để nhận file văn bản và audio
👉

Group facebook trao đổi tương tác:
👉

—————————————————

✔️ Bản quyền thuộc về Văn Hay TV ©️
⛔️ Copyright by Văn Hay TV ©️
⛔️ Do not Reup

#NghiLuanXaHoi #VanNghiLuan #NghiLuan #TuTuongDaoLy #HienTuongDoiSong #VănHayTV #VanHayTV #VănMẫu #VanMau #vanhoc #hocvan #nghiluan200chu #doanvannghiluan #vanhaytv #onthi #onthivao10 #onthilop10 #onthinguvan #onthithpt #onthithptqg #hoconline #hocvanonline

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.