13 Tháng mười một, 2022
Sám hối: trí tuệ của bậc minh quân
Cuộc sống rất vụn vặt và rắc rối, vô tình hay hữu ý chúng ta phạm biết bao sai sót, nói sai nhiều điều, làm sai nhiều điều, khởi dậy biết bao tà niệm, nhưng mà đôi khi chúng ta thiết yếu phát giác được. Chỉ có sài sự thuần khiết của sám hối gột rửa thì thế hệ làm nên trái tim không bị u uế, mới có thể làm một người có ý nghĩa.
Rất kỳ lạ, mỗi lần tới Bắc Kinh, lão đều có một cảm thấy như đang sống trong triều đại vua chúa, nhất là khi bước chân đến Thiên An Môn. Giá như không tồn tại tấm hình Mao Trạch Đông lớn tổ bố treo ngay trên cổng thì Cảm Xúc ấy còn thâm thúy hơn.
Mỗi ngày dòng trái đất bốn phương chen chân nhau vào thăm Tử Cấm Thành, chỗ các triều đại vua chúa nhà Minh, Thanh ngự trị. Hàng năm trên 10 triệu trái đất kẹ thăm địa điểm đây. Họ như muốn kiếm tìm lại, hồi ức lại cuộc sống vua tôi với vẻ mặt đầy sùng kính, ngoài ra nữa, họ như luyến nhớ tiếc một triều đại vua chúa, như cam trung khu để một vị vua đứng đầu được hưởng giàu sang vinh hoa, quyền lực tụ họp vào một con người, có tham nhũng thì cũng chỉ một dân chúng được quyền, còn được quyền hành quyết ngay tức thì với những kẻ can phạm, có tội với dân, với nước. Đấy mới gọi là Thiên Tử, cơ mà Thiên Tử lại phải bị buộc ràng với Thượng Đế, phải biết sai và biết hối lỗi thì mới là một Thiên Tử tốt, phù hợp ngồi trên ngai xoàn trị vì trần giới.
Có thể bạn quan tâm: » Tích đức – Đừng hiểu sai, đừng coi thường
Hơn 2000 năm trước, Đổng Trọng Thư nhà triết học duy trọng điểm thời Tây Hán, một đại diện điển hình của Nho học đã đưa ra một học thuyết về “Cảm ứng Thiên Nhân”. Dựa vào lý luận này, các quân chủ vua chúa được có lí hoá ách thống trị xã hội nhân hình trạng một cách có căn cứ, song song cũng là một hình thức để các tập đoàn Nho sinh dùng để chế ngự quân chủ của mình. Từ đấy mới sinh ra từ “Thiên Tử” con Trời, Vua được cho là con Trời, thần dân là bề tôi tớ quỳ gối hài lòng sự an bài của trời đất.
Trong nhà cửa của Đổng Trọng Thư nói về “Thiên Nhân cảm ứng” nêu ra một nội dung cho rằng quân chủ trị bởi vì sông núi là bởi vì ý trời, thái độ của quân chủ có thể ảnh hưởng thời tiết, mùa màng. Đổng Trọng Thư tư cách hoá Trời, cho rằng Trời có ý chí và có thể chi phối vạn vật, mọi quy nguyên tắc của tự nhiên và nhân đẳng cấp đều vì Trời quyết định. Mọi cấu xuất bản của dân chúng về tư tưởng, tình cảm, đạo đức, phẩm chất đều được kiến thiết bởi vì ý Trời.
Tiến sâu hơn, Đổng Trọng Thư cho rằng quân chủ là đại diện của Trời, nghe lệnh của Trời, làm Thiên Tử hành vương đạo, khi sông núi trị do bởi một bậc minh chủ thì tư mùa rõ rệt, mưa thuận gió hoà, mọi sự hanh thông. Khi một bậc chính nhân thiên tử xuất hiện thì bầu trời hiện ra mây lành, những đám mây hồng hiển hiện hình thù của rồng, phượng, kỳ lân. Một khi bầu trời hiện lên những đám mây lành là biểu tượng về sự biểu dương của ông Trời với item trị bởi của Thiên tử. Nhưng khi Thiên tử hoang dâm vô độ, trị nước lừ đừ, bá quan than phiền, dân tình gian nan thì ông Trời phẫn nộ kiến tạo thiên tai để cảnh báo và trừng phạt.
Mỗi khi gặp phương tiện như vậy, nhà vua phải dâng chiếu sám hối nhận tội. Nhà vua phải thừa nhận vô đức vô tài, phải bế điện, giảm thiện (giảm phần ăn), tự sám hối, nghe lời khuyên của bậc hiền nhân, ân xá tù nhân… Theo thống kê của sử sách thì triều Hán có 15 vị vua dâng chiếu nhận lỗi. Trong đó, Hán Tuyên Đế dâng 8 lần, Hán Nguyên Đế 13 lần, Hán Thành Đế 12 lần.
Đọc “Nhị thập ngũ sử” có ghi những dữ liệu lý thú, kể ra để các vị học giả có đính thêm tứ liệu.
Năm thứ nhì Tào Nguỵ (năm 221) xẩy ra nhật thực, nhà vua Tào Phi hạ chiếu nhận tội. Tống Ninh Tông Gia Định năm thứ 6 (năm 1213), tháng 9 nhuận có sấm sét mập, nhà vua hạ chiếu nhận tội. Kim Chương Tông Minh Thương năm thứ hàng đầu (năm 1190), đại hạn hán, nhà vua ra lệnh lập đồng chí cầu mưa, các quan và Thừa Tướng cùng vua tôi dâng sớ nhận tội. Nhà vua còn chiếu Hàn Lâm Học Sĩ Đảng Hoài Anh thảo ra bản “Chiếu đầu thú”.
Năm cuối của triều đại Bắc Tống, giặc Kim binh lâm thành hạ, Tống Uý Tông cũng hạ chiếu nhận tội: “Nguyên lộ tế trại, siểm du nhật vấn, nịnh hạnh chuyên quyền, tham quan đắc ý, phú thuế kiệt sinh dân tài, thú căn bệnh khốn quân ngũ chi lực, đa tác ăn hại, xỉ mị thành phong”. Ý nói: Bị chặn lại không nghe lời kẻ hiền sĩ, chót nghe nịnh thần mà sinh ra anh em tham quan chuyên quyền đắc ý, thuế má vắt kiệt tiền của của dân, quân tình thanh thoát, xã tắc bất an, lời chê trách vang dậy.
Quân chủ nhận tội là trí óc của chính thể, là một truyền thống rất đáng truyền tụng từ xa xưa cho những ai đứng đầu tổ quốc. Phải nhận rõ thiên chức của mình, phải có trách nhiệm với dương thế bá tánh.
Sám hối và tự trách cần phải có dũng khí, khi anh đang ngồi ở đỉnh đỉnh cao của quyền lực thì thường thường đánh mất chính mình. Phải hiểu rõ rằng, quyền lực chính là trách nhiệm, khi nhìn thấy thần dân phải sống trong cực khổ điêu đứng thì mình phải thấy gian nan bội phần. Lúc ấy, toàn cầu đứng đầu phải học cách nhận tội như các quân vương trong lịch sử. Vấn đề này nhân dân Nhật thường hay làm, họ không ngại ngần nhận lỗi của mình với địa cầu quần chúng. #, ngay cả đến Thiên Hoàng cũng làm vậy. Đấy chính là một sự điều tiết thân tập đoàn cầm quyền với quần chúng, khiến mối quan hệ nam nữ thân người ta thống trị và bị cai trị được thăng bằng.
Nếu chúng ta muốn có một động lực không chấm dứt tiến lên thì cần phải không hoàn thành đúc kết lại mình. Bất kể là ai, sau khi làm hoàn thành việc gì cũng nên xem lại, kiểm soát lại việc mình làm, đúc kết lại và biết nhận ra sai phạm, như vậy mới là quần chúng. # có nghĩa vụ với phiên bản giữa, với toàn cầu. Cổ nhân nói: ”Nhân phi thánh hiền, thục năng vô quá”. Chúng ta đều có thể bận bịu sai lầm, đó là điều rất thiên nhiên, vấn đề là chúng ta làm thế nào trực diện với sai lầm của mình.
Cuộc sống rất vụn vặt và phức tạp, vô tình hay hữu ý chúng ta phạm biết bao sơ sót, nói sai nhiều điều, làm sai nhiều điều, khởi dậy biết bao tà niệm, nhưng mà thỉnh thoảng chúng ta tất yêu phát giác được. Chỉ có sài sự thuần khiết của hối cải tẩy rửa thì mới làm cho trái tim không bị u uế, thế hệ có thể làm một toàn cầu có ý nghĩa.
Sám hối hận là một hiện tượng nhận thức lại chính mình, đánh giá lại chính mình, là sự thay đổi trong tứ tưởng và chủ động nhằm chỉnh sửa sự sai trái để được dung thứ và chấn chỉnh lại mình, là một hướng đi để an bài, sắp xếp lại mình. Sám hối là thừa nhận thiếu sót, mà lại chỉ đơn thuần nhận sai vẫn chưa đủ, còn phải gánh vác nghĩa vụ, tiếp thụ mọi hậu quả đến từ sai lầm, như vậy mới có thể đúng với ý nghĩa của sự sám hối. Người biết hối lỗi còn phải biết thức tỉnh.
Khổng Tử nói: ”Ngô nhật tam tỉnh giấc ngô thân” tức thị mỗi ngày tôi nhận thức lại mình ba lần. Sokrates là một triết nhân Hy Lạp thượng cổ, nhân dân được mệnh danh là bậc thầy về truy hỏi vấn có nói: ”Một cuộc đời không trải qua sự phán xét nội vai trung phong thì không đáng giá”. Nếu như chúng ta làm được như hai vị thánh hiền kể trên, mọi lúc mọi địa điểm phán xét bạn dạng giữa, như vậy rất có thể chúng ta không cần phải cải hối nữa.
Có thể bạn quan tâm: » Người nhút nhát làm thế nào để tự tin hơn
Tự thức thức giấc, nói nôm na một chút là tự trách mình và cảnh tỉnh, là một sự thấu hiểu khi đã nhận ra khuyết điểm, càng có thể là một sự giác ngộ sau sau khi trải qua phán xét phiên bản thân, là một hành vi kéo dài của hối cải. Nếu phân vân tự thức thức giấc thì cấp thiết nhận thức được sai lầm, càng đi càng đến bờ vực sâu cơ mà lần chần giật cương dừng con ngựa, như vậy thì hồ đồ biết bao?
Có thể bạn quan tâm: » Series: 30 ngày để trở thành người đàn ông tốt hơn
Sách Hướng Dẫn Thánh Thư có đoạn: ”Sự thay đổi trí tuệ và trung ương hồn đem đến một thái độ thế hệ mẻ đối với Thượng Đế, đối với bản giữa và cuộc sống nguyên lành. Sự cải hối có nghĩa là một người biết buông bỏ điều xấu xa và hướng tấm lòng và ý muốn của mình về Thượng Đế, tuân phục theo những lệnh truyền và mong muốn của Thượng Đế và từ bỏ tội trạng. Sự hối cải trung thực tới từ lòng ưu chuộng Thượng Đế và một sự mong muốn thành thật tuân theo các giáo lệnh của Ngài. Tất cả những nhân loại hiểu biết bổn phận đều đã lầm lỗi và cần phải biết sám hối để có thể tiến tới sự cứu rỗi. Nhờ sự chuộc tội của Chúa Giê Su Ky Tô cơ mà sự hối lỗi của chúng ta mới có thể biến thành hiệu quả và được Thượng Đế thoả mãn.” Trong đó còn có một câu: ”Chớ nói điều gì ngoại trừ sự hối cải đối với mới này”.
Sự cải hối hay còn được gọi là sự ân hận hoặc sự thống hối là việc một quả đât hối hận tội ác của mình, và cũng được sử dụng trong tên gọi của Bí tích Sám ân hận trong Công Giáo. Bí tích này chữa lành vai trung phong linh của họ bởi mọi phạm tội của họ đều được xoá đi khỏi họ. Điều này mang đến nhiều ân sủng, hoặc phước lành và những điều tốt đẹp, cho quần chúng nhận bí tích.
Đêm nay, hãy nhìn lên trời cao, hướng về đấng linh nghiệm và nói lên những lỗi lầm của mình để hối lỗi và tẩy rửa trong sáng mình. Cầu chúc mọi điều tốt lành sẽ đến với các người chơi!
–
LION DECOR
Theo tác giả: Peter Pho
Xem thêm tại Youtube SÁM HỐI VÀ CẦU NGUYỆN – Hóa giải nghiệp xấu, chuyển hóa sợ hãi, gieo nhân phước lành | Minh Tịnh
Hiện tại, năng lượng Trái Đất đang ngày càng rung động nhanh lên. Nhân-Quả và các quy luật vũ trụ cũng theo đó mà hiển hiện nhanh hơn. Phước cũng tới nhanh hơn mà nghiệp cũng vậy.
Vì lý do đó nên Minh Tịnh làm ra video này, với mong muốn giúp cho mọi người có thêm phương tiện để chuyển hoá nghiệp xấu của mình, đồng thời vun trồng thêm nhiều thiện nghiệp.
Đưa vào tâm thức những năng lượng và hạt giống tốt lành, chăm sóc cho mảnh đất tâm hồn.
Để mỗi ngày đều trở nên tốt hơn, luôn được sống trong sự bình an, hạnh phúc, yêu thương, trí tuệ.
Mỗi ngày nên nghe và đọc bài sám hối, cầu nguyện này ít nhất 30 phút. Tốt nhất là đọc đủ 21 lần (thời lượng 1 video). Những khi trong lòng cảm thấy bất an, lo lắng, sợ hãi cũng có thể mở để nghe liên tục.
Lợi ích đem lại là rất nhiều. Tuy nhiên những lợi ích trước mắt có thể cảm nhận được như:
– Tâm được bình an, nhẹ nhàng.
– Chuyển hóa được những sự bất an, lo lắng, sợ hãi.
– Hóa giải được những nghiệp xấu từng gieo trong quá khứ.
– Cuộc sống trở nên dễ chịu, thoải mái, thuận lợi hơn.
– Những khó khăn, bế tắc được khơi thông dần.
– Cảm nhận được sự chở che, gia hộ của các Đấng Giác Ngộ.
– Tình thương, trí tuệ và lương tâm được đánh thức mạnh mẽ hơn.
– Các mối quan hệ trở nên hài hòa hơn. Những mối quan hệ không tốt sẽ cư xử tốt với mình hơn, hoặc hết nghiệp nên đi xa khỏi vòng tròn cuộc sống của chúng ta. Nhường chỗ cho những mối quan hệ tốt đẹp đến.
– Trong quá trình tu tập, sẽ có những lúc trải qua việc luôn nhìn thấy những hình ảnh ghê rợn trong tâm trí vì nghiệp kéo về. Những lúc như vậy thực hành rất có hiệu quả
– Những ai đang có người âm theo hay bị bùa ngải thực hành cũng sẽ chuyển hóa rất tốt.
– …
Trước khi thực hành, nên chọn một không gian yên tĩnh, thoải mái.
Nếu có Tháp Novada thì kết hợp để thực hành cùng sẽ rất tốt.
Sự thành tâm và chuyên tâm kiên trì mỗi ngày là điều quan trọng nhất khi thực hành.
Ngoài ra, những ai muốn Thỉnh Tháp Năng Lượng – Tháp Thiền Định Novada, để có thêm phương tiện trợ lực cho việc tu tập, thiền định, chữa lành được chuyên tâm, thuận lợi hơn thì có thể Thỉnh Tháp theo hướng dẫn tại link sau:
Chúc cho tất cả mọi người đều luôn tinh tấn thực hành và gặt hái nhiều điều tốt lành!
Minh Tịnh
★ ★ ★ ★ ★
Tổng hợp những chuỗi video nên thực hành mỗi ngày:
– Link video Chữa Lành Tuyến Tùng:
– Link video hướng dẫn Hóa Giải Nghiệp:
– Link danh sách nhạc Chữa Lành Novada:
– Link chuỗi video chữa lành Luân Xa:
– Link video hướng dẫn thực hành chánh niệm:
★ ★ ★ ★ ★
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Website:
Fanpage:
Facebook:
Instagram:
TikTok:
KÊNH PODCAST:
Apple Podcast:
Google Podcast:
Spotify Podcast:
KÊNH NHẠC THIỀN & CHỮA LÀNH NOVADA:
Spotify Music:
Apple Music:
Deezer:
Youtube Music:
SoundCloud:
THÔNG TIN DONATE:
TP Bank HCM: 0238.5631.701 | Trần Văn Hoài
PayPal : tranvanhoaifc@gmail.com |
Copyright © by Minh Tịnh Novada. All Rights Reserved