2 Tháng mười một, 2022
Nhạc sĩ Ngọc Châu và thập niên 1990
“Nếu cuộc sống chính là con tàu thì Ngọc Châu đã chọn một sân ga. Những hành khách tại con tàu nhưng vẫn sẽ và nhớ những điều xuất sắc đẹp về chàng nghệ sĩ ở sân ga đó.”
Nhạc sĩ Nguyễn Lê Tâm sẽ kể lại nhiều mẩu chuyện xúc động về cố nhạc sĩ Ngọc Châu, một người đồng nghiệp, người khách du lịch thân thiện của anh. Mời nhiều độc giả cùng đi theo dõi.
“Khi mình viết nhiều dòng này thì Ngọc Châu đã rời xa chúng ta tròn một tuần. Không hiểu vì lý do gì, Châu ít liên hệ với mọi người một thời điểm dài. Ngày quen Châu khi là nhiều năm đầu thập niên 90. Hồi ấy, mình hoặc rủ Châu đi đàn hát trên nhiều đêm thơ nhạc. Mình hát sáng tác của gia đình, Châu vừa hát bài của Châu vừa đệm đàn mang đến những khách tham quan đọc thơ. Đêm thơ nhạc còn có sự gia nhập các em ở CLB văn học trẻ TP Hà Nội, khá nhiều du khách gái khiến thơ ở tuổi 18 hơi bị dễ thương. Hồi ấy, người yêu văn học khá đông nên đời ở khá mơ mộng. Các nữ thi sỹ tuổi teen nhìn Châu như thần tượng cũng như Châu cũng rất hào hứng khi du nhập hội họp vui vẻ này.
Có thể bạn quan tâm: » Cách thu âm giọng hát tại nhà dành cho người mới
Hồi năm 1993, mình nhờ vào Châu hát ca khúc của bạn vào cuộc thi ca khúc tuổi trẻ do Nhà hát Tuổi trẻ và nhạc viện thủ đô tổ chức. Trong 2 chục ca khúc vào cộng đồng khảo, mình được vào 2 bài. Việc biểu diễn nhiều tác phẩm đều do ca sĩ Nhà hát Tuổi Trẻ phụ trách và hát tốt nhưng mình lại thích Châu hát. Chỉ vì thấy vô cùng hợp. Thế hệ 6X mà hát ra chất nhạc nhẹ như Châu khi là đặc biệt hiếm. Châu bảo nếu như anh Đỗ Hồng Quân gật đầu đồng ý thì em mới mẻ tham gia đc. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khi ấy là Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ. Thế khi là cả hai đi chạm chán anh Quân bày tỏ nguyện vọng. Anh Quân ủng hộ trực tiếp, miễn là ca khúc đc vang lên đúng ý người viết khi là được.
Cả tuần, Châu tập cực kỳ say mê 2 bài đó. Châu thuộc làu làu và thích thú chọn giải pháp hòa âm sao đến đắc ý nhất. Gần hôm công diễn chung khảo, Châu gãi đầu bảo: Em thi là “đen” lắm. Xưa nay, thi gì cũng đen. Sợ làn này không dễ ăn giải.
Châu ít rộng mình 1 tuổi. Thực ra cùng lứa thì hoặc ông ông tôi tôi nhưng Châu lại cứ xưng em. Cũng được. Mình bảo xuất hiện giải hoặc chưa là việc của ban giám khảo. Kệ. Còn mình thì cứ nói lên hết năng lực thôi. Miễn khi là nó vang lên đúng ý là OK.
Khi biểu diễn, bị chút trạng thái nên quên tý lời, nhưng với bản lĩnh sân khấu, Châu ứng tác điền trong chỗ trống luôn. Tài thiệt. Bài thứ hai có tên “Tìm lời giải đáp” thì Châu hát cực hay cũng như gây ấn tượng với người theo dõi một giải pháp lớn mạnh. Đấy chính là vào những lần ca khúc của gia đình bạn được vỗ tay mạnh cũng như lâu nhất. Sau buổi diễn thì chú Vũ Hà, nhà báo của đài phát Thanh chạm mặt mình khen ngợi cũng như nói sẽ sử dụng bản thu trên sân khấu để phát sóng trên đài phát thanh. Đấy khi là bài hát của bạn lần đầu đc hát trên đài. Cảm giác cho giờ còn lâng lâng. Mình với Châu cứ định ghi âm lại bài này thật tốt rồi gửi mang lại chú Vũ Hà nhưng rồi cứ để mai dài mang lại thuổng rồi chẳng khoảnh khắc nào triển khai.
Không ăn giải gì thiệt. Mình đc lên sân khấu nhận khuyến mãi ngay thưởng an ủi một cái đồng hồ treo tường cùng với một băng cassette nhé. Băng cassette cũng tươi đẹp, là bức ảnh của Mark Knopfler, một nhạc sĩ chơi guitar siêu hạng. Châu bảo: Đấy em sẽ bảo mà. Em thi cái gì cũng đen. Mình bảo Châu hát quá hoặc, khiến tuyệt hảo mạnh như thế là vui rồi. Không có gì phải tiếc.
Quả thực, Châu hát và truyền ý tưởng khiến đến những ca sỹ trẻ cực kỳ yêu thích. Sau đó ca sỹ Hoài Phương, Hải Yến thường xuyên đêm guitar hát mộc bài này và luôn được yêu cầu hát bài này vào những cuộc trò chuyện. Gần 20 năm sau, mình xuất hiện việc nhấc máy mang đến một nhạc sĩ mỗi chấm cuộc thi kể tại. Nhạc sĩ U 80 bảo “tao nhận ra rồi. Mày khi là thằng Tâm. Bài của mày xuất hiện câu “Tôi hỏi người, người sống cùng với người những điều đó nào?” héc-ta héc-ta ha… Thật bõ công hai anh em tập muốn xỉu. Làm âm nhạc, hạnh phúc khác biệt lúc viết thì hào hứng, tập thì say mê và diễn tưng bừng. Còn việc thử kêu đốt tịt thì tùy duyên. Sáng tạo khi là con đường đi chứ không cần khi là đích đến.
Châu không nhận việc thì thôi. Đã nhận là đến nơi hết mình, chuẩn bị yểm trợ anh em bất kỳ ngày đêm. Chàng này đi đồng thời mình cùng với nhiều đêm thơ nhạc có lẽ cũng chưa đến nỗi lãng phí tuổi xuân. Ở đó quy tụ toàn nhiều nam thanh nữ tú và nhiều nàng thơ mơ mộng, mà Châu thì tuổi cũng mới hai mấy. Sau từng sự kiện hát hò, thơ phú, Châu hoặc mang một cô bé 19 tuổi về căn nhà. Có thể khi là chở cô ấy bằng xe mình. Cũng xuất hiện thể là cô ấy đạp xe thì Châu đi bên cạnh. Đường thời xưa tối mù, lại hay xuất hiện thanh niên bất hảo, manh động nên những du khách trai luôn phải áp tải khách du lịch gái trả tận “chân công trình xây dựng”. Cô bé cũng không dám phiền vì con đường xa nhưng Chàng không hề quản ngại con đường xa. Chàng rằng đường về căn nhà nàng cùng đường về căn nhà chàng, rồi thì nàng cười bằng lòng. Có lần bị trận mưa to, cả hai cùng ướt. Thời trẻ, ai chẳng khiến hiệp sĩ. Ca từ của Châu cũng rất yêu thương:
“Không! Anh tiếp tục giống như bình minh
Xóa tan hờ hững vào băng giá chỉ
Yêu em mãi giống như mặt trời cùng với trái tim cháy đùm bọc”
Thường gặp hai người ấy, cô bé thì cười hồn nhiên còn Châu thì cười ngơ ngác. Sau đó, mình cứ trêu cô nàng rằng kết thúc rồi đấy. Cô cười tủm tỉm ngắm ra cửa sổ. Kể về Châu, cô bảo anh ấy lúc nào thì cũng ân cần, tốt bụng. Để mà điều gì đó xảy ra thì người ta cũng cần có điểm yếu nào đó chứ xuất sắc bụng thì chưa đủ. Hoàn hảo quá chưa chắc đã thành chuyện. Không chắc là ông tướng này xuất hiện lay động gì chưa. Nếu như thế xảy ra, biết đâu nhé. Dù sao thì nhiều rung rinh ấy luôn có bên trong ca từ của Châu. Kiểu như:
“Có biết bao giờ chân trời xanh như thế
Như mắt em lần đầu gặp mặt anh
Má em hồng hoa đào tươi thắm
Như tình thân, như mùa xuân mang lại”
Thực ra xuất hiện đặc biệt các cô nàng thần tượng Châu. Khó mà biết cô nào là mô hình của nhiều tình thương trong trẻo vậy. Cũng xuất hiện thể tình thân vào bài ca của Châu nhưng vẫn khi là sự suy tưởng nhiều hơn dùng thử. Nhưng có những tình cảm đẹp trong độ tuổi 20 sẽ tạo nên năng lượng rất rất lớn mạnh. Hầu hết ca từ của Ngọc Châu đều là các kỳ vọng tươi tắn.
Có lần cùng xem phim “Lương tâm nhỏ bé” của đạo diễn Lê Hoàng. Vai nam là một một nhạc sĩ, vai nữ là một một cô nàng áo dài trắng tinh khiết, không khoảnh khắc nào ăn, chưa biết bao giờ ngủ. Cô là hình tượng lương tâm của nhạc sĩ. Khi nhạc sĩ viết các tác phẩm giỏi, cô ấy chưa tồn trên. Mỗi khi nhạc sĩ muốn “ăn gian” để mang đến câu nhạc “mì ăn liền” chiều theo thị trường thì lương tâm áo dài trắng lại có vào căn nhà cũng như bắt nhạc sĩ phải cày ải trên cánh đồng sáng tạo nên. Xem kết thúc phim, Châu thần người ra rồi bình luận phim này làm mang đến mình phải sống tốt hơn.
Châu giống như một con tàu trên mặt đường ray của các bạn. Đường ray ấy như lương tâm nghệ sĩ trực tiếp đi về hướng hướng thiện, xuất sắc hơn, xuất sắc ngoài ra.
“Mỗi khi xuân về khiến hồng môi em
Nắng xuân rơi đầy chiều vàng tươi tắn
Đến bên em ngồi thì thầm khẽ hát
Câu tình yêu ơi chiều xuân”
Bài hát rạng rỡ của tuổi trẻ khi là hình ảnh đợt xuân. Chàng lãng tử xuất sắc bụng ghé qua cuộc đời này, trao Tặng Kèm đến từng người một món quà xinh đẽ, rồi vội vã ra đi vào một ngày cuối đợt xuân.
Nếu cuộc đời chính là con tàu thì Châu đã chọn một sân ga. Những khách du lịch tại con tàu nhưng vẫn tiếp tục và nhớ nhiều điều tốt xinh về chàng nghệ sĩ sống sân ga đó.
Cô bé teen thời trước, giờ chưa còn khi là cô nàng nữa. Cô nhắn tin đến mình rằng khi biết anh ấy mất, em đã khóc các.
Nhà thơ Vũ Quần Phương viết:
“Tàu trắng đi ngang qua biển xanh
Em một lần ngang qua đời anh
Tàu qua mặt biển chưa in vết
Sao giữa lòng anh nhưng vẫn sóng duềnh!”
Có thể bạn quan tâm: » Lời bài hát Đêm Dài (Lyric) – LK x Lee7 x Sol7
Câu thơ này đúng cùng với cả nam và nữ.
Mọi sự chạm chán gỡ đều từ duyên. Có các cuộc chạm chán gỡ nhằm lại các con sóng chẳng khi nào tạm dừng. Những con sóng đuổi nhau khiến ta nhớ các điều chưa bao giờ biến mất.
Có thể bạn quan tâm: » Những ‘bóng ma’ nhạc điện tử Underground tại Việt Nam
Những sáng tác của nhạc sĩ Lê Tâm xuất hiện thể kể tới như “Nhắn tuổi 20”, “Chiếc đồng hồ chán ghét”, “Cảm ơn thời điểm”, “Cảm ơn TP Hà Nội”,… và các ca khúc dành đến thiếu nhi như “Quạ và công hai chàng họa sỹ”, “Bé khiến bánh ga tô”, “Cái đuôi vẫy như bông hoa”, “Sắc huyền hỏi ngã nặng”,…
Hiện nay, Lê Tâm khiến công tác quy hoạch mỹ thuật trên báo Công an nhân dân, An ninh Thế giới và Văn hoá Văn nghệ Công an vừa khi là họa sỹ, ở một khía cạnh khác là người viết báo. Lê Tâm khi là hội viên Hội Nhạc sĩ VN, và đang được là mọi người của group người sáng tác M6 (nhạc sĩ) cùng với Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến,…
- Trần Tiến – gã “du côn ca” cũng như trái tim rực lửa
- Hóa ra anh kỹ sư trong bài hát ‘Chị Tôi’ của Trần Tiến bị oan
- Chuyện về bà Lê Thị Ẩn – Nữ hoạ sĩ mới nhất của Nam Kỳ
Xem thêm tại Youtube Cuộc đời Nhạc sĩ NGỌC CHÂU – Cô đơn cuối đời 5 mối tình dang dở, cống hiến cả thanh xuân cho âm nhạc
#nhạcsĩngọcchâu #ngocchau #tieusu
Cuộc đời Nhạc sĩ NGỌC CHÂU – Cô đơn cuối đời 5 mối tình dang dở, cống hiến cả thanh xuân cho âm nhạc
Nhạc sĩ Ngọc Châu sinh năm 1967 tại Hà Nội. Anh là con trai cả trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Bố của cố nhạc sĩ là nghệ sĩ độc tấu đàn bầu Ngọc Hướng, còn mẹ là nghệ sĩ ưu tú Vũ Dậu.
Thời trẻ, anh tốt nghiệp Khoa Sáng tác – Nhạc viện Hà Nội khóa 1983 – 1993. Tên tuổi của anh gắn liền với loạt ca khúc nổi tiếng thập niên 2000 như Cô Tấm ngày nay, Thì thầm mùa xuân, Ban mai xanh, Nếu điều đó xảy ra, Chiều xuân,…
Nhạc sĩ Ngọc Châu là một trong những nghệ sĩ tài năng và nổi tiếng của làng nhạc Việt thời điểm cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Tên tuổi của anh gắn liền với các tác phẩm được nhiều thế hệ biết đến như Thì thầm mùa xuân, Chiều xuân, Mặt trời dịu êm… Sáng ngày 17/3/2022, nhạc sĩ Ngọc Châu đột ngột qua đời ở tuổi 55 vì căn bệnh suy tim giai đoạn cuối.
3.1. Nhạc sĩ Ngọc Châu: Vị nhạc sĩ tài hoa gắn liền với loạt ca khúc nổi tiếng
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, nên từ lâu Ngọc Châu đã có đam mê sáng tác nhạc. Giai đoạn cuối những năm 1990, đầu những năm 2000, nhạc sĩ Ngọc Châu là một trong số ít những nhạc sĩ trẻ đình đám bậc nhất cả nước với những ca khúc đã gắn liền với nhiều thế hệ như “Cô Tấm ngày nay”, “Chiều xuân”, “Thì thầm mùa xuân”…
Đặc biệt, ca khúc Thì thầm mùa xuân đã giúp nam nhạc sĩ vào top 10 bình chọn của Làn Sóng Xanh năm 1998. Bài hát như là lời tâm sự của nhạc sĩ về mối tình đầu của mình. Ngọc Châu từng là nhạc sĩ được tin tưởng trao trọng trách làm giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc như Sao Mai Điểm Hẹn với 3 mùa ngồi ghế nóng.
Ngoài sáng tác, anh từng đảm nhiệm phần thu và mix âm thanh cho chương trình “Trò chơi âm nhạc” và tham gia Bài hát Việt với vai trò thu âm, sáng tác. Sau thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp, anh ít xuất hiện trước công chúng mà tập trung với vai trò nhà sản xuất, hòa âm. Năm 2016, nam nhạc sĩ tái xuất làng nhạc với album “Mùa yêu”, hợp tác với em gái anh là ca sĩ Khánh Linh.
Có thể nói, cuộc đời của nhạc sĩ Ngọc Châu gắn bó với âm nhạc và công việc như hình với bóng. Khánh Linh từng cho biết, một ngày của anh trai cô chỉ quanh quanh việc ngủ, trưa dậy đi cà phê một mình hoặc với đồng nghiệp, bàn chuyện công việc, âm nhạc, rồi về phòng thu làm việc, xong việc lại cà phê, đêm về lại ngồi vào làm việc.
Trong mắt anh em trong nghề, Ngọc Châu là một nhạc sĩ “hội tụ đầy đủ cả tài năng, tri thức và tình cảm, thành công ở nhiều khía cạnh đời sống, dù anh cũng có những trăn trở hay cả những góc khuất riêng”. Còn với đàn em, Ngọc Châu là người anh hiền lành, tỉ mỉ, tận tình.
4. Chuyện đời tư của nhạc sĩ Ngọc Châu
Nhạc sĩ Ngọc Châu vẫn chưa lập gia đình.
Nhạc sĩ Ngọc Châu từng trải qua 5 mối tình
Nhiều người cứ thắc mắc vì sao đã hơn 50 tuổi rồi mà chàng nhạc sĩ Ngọc Châu vẫn chưa muốn lấy vợ. Anh cứ hiền lành, bình tĩnh đến mức làm cho mọi người phải sốt ruột thay. Nhưng nói về anh trai mình, ca sĩ Khánh Linh lại có những lý giải riêng.
Giờ thì Khánh Linh đã yên ổn với tổ ấm của mình, một người chồng thành đạt và một cậu con trai xinh xắn, hiếu động. Sống chung với gia đình nhà chồng tưởng chừng là khó khăn lớn nhất, nhưng với Linh mọi chuyện lại thật nhẹ nhàng. Cô nói rằng, vấn đề nằm ở tư tưởng và cách đối nhân xử thế của mình. Dù rằng cô là một người cá tính và có chút đành hanh, đỏng đảnh của con út, nhưng lập gia đình rồi mọi thứ đều tự nó nền nã, đằm thắm hơn.
Sự nghiệp cũng cứ tiến đều đều, Linh luôn là ca sĩ được đánh giá cao về kỹ thuật thanh nhạc và khả năng cảm thụ, xử lý bài hát. Với một ca sĩ, con đường nghệ thuật như thế là thành công và với một người con gái bình thường, có gia đình yên ấm như thế là hạnh phúc.