19 Tháng mười, 2022
Hiệu ứng hào quang (Halo Effect) là gì? Ảnh hưởng của Halo Effect đến cuộc sống?
Hiệu ứng hào quang (halo effect) là một dạng thiên kiến nhận thức, xảy ra khi ta chỉ đánh giá ai đó dựa tại tuyệt vời chung của bạn về họ. Nếu đã biết đến chúng ta như người thông thái, thành đạt, ta dễ mặc định bọn họ cũng là người tử tế cũng như chẳng mấy khi phạm sai lạc.
Một ví dụ điển hình của hiệu ứng hào quang (halo effect) khi là cách công chúng ngắm nhận người danh tiếng. Khi người ngưỡng mộ bị sức hút bởi hình ảnh hào nhoáng của thần tượng, họ có xu hướng đánh đồng thần tượng là người xuất sắc bụng, hài hước, dễ mến dù thực tiễn không hề tiếp xúc qua.
Halo effect làm các bạn nhìn nhận con người, sự việc thiếu khách hàng quan, cụ thể. Hoặc nếu như biết cách tận dụng tối đa hiệu ứng hào quang, khách du lịch có thể tạo thiện cảm hơn cùng với người đối diện bằng biện pháp chăm sóc vẻ ngoài.
Có thể bạn quan tâm: » Hiệu ứng hào quang (Halo Effect) là gì? Ảnh hưởng của Halo Effect đến cuộc sống?
Vậy hiệu ứng hào quang (halo effect) khi là gì mà xuất hiện sức mạnh lớn mang đến điều này?
Hiệu ứng hào quang (halo effect) khi là gì?
Halo effect là thuật ngữ tâm trạng xuất hiện vào năm 1920 trong bài viết “A Constant Error in Psychological Ratings” của căn nhà tâm trạng học Edward Thorndike.
Trong lúc tìm tòi, Thorndike đã nhu cầu các sĩ quan quân đội kiểm tra phẩm chất của nhiều người lính cung cấp bên dưới. Cụ thể khi là đến điểm khả năng chỉ đạo, nước ngoài hình, trí thông minh, lòng trung thành và mức độ đáng uy tín của chúng ta.
Kết quả ông tìm thấy rằng, nếu vị chỉ đạo kiểm tra một con người chỉ đạo xuất sắc, anh ta cũng được chấm điểm cao sống nhiều hạng mục còn lại. Nếu cấp bên dưới bị chê về thể năng, nhiều phẩm chất khác sẽ có cùng số phận.
Vì sao thương hiệu hào quang đc sử dụng?
Hiệu ứng hào quang (halo effect) được đề cập chung cùng với sự thu hút vẻ bên cạnh cũng như khái niệm “cái gì đẹp cũng xuất sắc”. Nói biện pháp khác, ngoại hình xinh đẽ là yếu tố chính vào hiệu ứng hào quang (halo effect), đồng thời còn có những đặc tính ngay giống như hòa đồng, gần gũi, sáng dạ, vui nhộn,…
Người có ít nhất một loại hình trên thường được gọi là xuất hiện nhiều rộng hoặc có đặc điểm tích cực.
Trong nghệ thuật và thẩm mỹ tôn giáo, vầng hào quang đc khắc họa trên đầu nhiều vị Thánh nhằm tạo nên sự cao trọng, giỏi lành.
Ánh sáng từ hào quang lan rộng và bao trùm số đông chi tiết xung quanh, gần giống cùng với cách mọi người nhận định rơi lệch về chân dung của người khác.
Có thể bạn quan tâm: » 4 mặt tích cực sau trầm cảm!
Có thể bạn quan tâm: » Dảk và Bủh là gì mà chúng ta cứ thấy trên Facebook?
Những ảnh hưởng trọn của hiệu ứng hào quang (halo effect)
Halo effect ảnh hưởng trọn mang đến những góc nhìn trong cuộc sống, như:
- Giáo dục: Giáo viên xuất hiện thể contact với HS tùy đi theo bộ mặt. Một nghiên cứu còn phát hiện ra khá nhiều giáo viên đặt mong muốn cao đối với học sinh mình tuyệt hảo. Ngược lại, HS thường đánh giá những giáo viên gần gũi, ấm áp là dễ tiếp cận, giảng hoặc,…
- Công sở: Việc người có nước ngoài hình đẹp mắt dễ lọt trong mắt xanh ngôi nhà tuyển dụng cũng có thể khi là kết quả của hiệu ứng hào quang. Nhờ vẻ bên cạnh chỉn chu, chúng ta được mang lại khi là người xuất hiện năng lực, kinh nghiệm.
- Marketing: Tận dụng halo effect, nhiều ngôi nhà quảng cáo hợp tác với người danh tiếng để quảng bá căn hộ. Nếu đó là người du khách mến mộ, các khả năng du khách tiếp tục chi tiền vì tin căn hộ hoặc dịch vụ đó chất lượng.
Sau khi nắm bắt rõ halo effect là gì, du khách nên em xét sự việc sống các góc nhìn nhằm tránh bị hiệu ứng hào quang ảnh hưởng.
Ví dụ chúng ta xuất hiện thể thấy vào cuộc sống từ xưa đến nay, việc học xuất sắc và có hồ nước sơ nổi bật hoàn chỉnh chưa chi tiết mang lại nhân cách của một người. Nó chưa lựa chọn được rằng, người đó tiếp tục chưa bao giờ sai và chưa gây tổn thương bất kể ai.
Vì vậy trong các lần kiểm tra, bình chọn hoặc che chở quan điểm về ai đó sau này, xuất hiện lẽ chúng ta nên Để ý đến liệu mình xuất hiện đang được bị tuyệt hảo tổng quát ảnh tận hưởng, từ đó bỏ dở các chi tiết được lưu ý hay chưa.
Không dễ để tránh hiệu ứng hào quang vì nó đến cùng với chúng ta một giải pháp ngẫu nhiên, vô thức. Song, hành khách xuất hiện thể chậm lại vài giây trước khi chia sẻ phán đoán và hành động.
Xem có thêm trên Youtube HIỆU ỨNG HÀO QUANG (HALO EFFECT) TRONG ỨNG DỤNG HẸN HÒ CỦA TINDER
Tình cảm, cảm nhận của con người là một phạm trù rất phức tạp và khó đoán. Sự yêu, ghét là những biểu hiện của cảm xúc bị tác động bởi một số yếu tố như nhận thức, cảm xúc và đặc biệt từ những tác động bởi các yếu tố “hào quang” từ những sản phẩm, con người mà họ tiếp nhận. Thông qua hiệu ứng này, con người học tập theo những “hình mẫu” này và “làm theo” các hình mẫu ấy.
Tình huống trong TVC xoay quanh nhân vật Cám – một phiên bản khác so với trong chuyện cổ tích, tuy nhiên ở cô cũng chất chứa những phiền muộn vì chưa tìm được bến đỗ. Xung quanh cô, những người mà cô hâm mộ trên instagram (như Bạch Tuyết, Nàng tiên cá, Công chúa ngủ trong rừng,…) ai nấy cũng có người yêu, đặc biệt hơn là cô Tấm cũng đã có được ý trung nhân cho mình. Tinder đã ứng dụng khéo léo hiệu ứng hào quang trong quảng cáo của mình nhằm thu hút sự chú ý của người xem. Họ đã sử dụng sự ảnh hưởng, việc được hâm mộ và có thể gọi đó như “vầng hào quang” của những influencer để “chạm” vào những ước mơ thầm kín nhất của con người.
Hãy cùng tác giả Edward Thorndike và các sinh viên: Lê Thị Ngọc Diễm, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Cao Thị Mỹ Lai, Huỳnh Hoàng Lam và Nguyễn Thị Nhã Quyên là những sinh viên K18407 – UEL (Nhóm sinh viên lớp T Môn Hành vi khách hàng 2021) cùng Thầy Nguyễn Khánh Trung cùng “vui” với những trải nghiệm thú vị qua TVC này nhé.
Brand Doctor Nguyễn Khánh Trung