2 Tháng mười một, 2022
Alexis Weissenberg và cuộc đời như một cuốn phim
LION DECOR – Alexis Weissenberg chính là vào nhiều nghệ sĩ được lưu ý nhất của nền âm nhạc thế kỷ 20, bạn dạng thân cuộc sống cá nhân cũng như cuộc đời âm nhạc của Alexis Weissenberg cũng hấp dẫn giống như một cuốn phim.
Alexis Weissenberg (1929-2012) khi là nghệ sĩ piano người gốc Bulgaria với chuyên nghiệp âm nhạc thiên bẩm. Ông tiến hành học piano từ khi 3 tuổi cũng như xuất hiện buổi biểu diễn đầu tiên của gia đình trong năm 10 tuổi. Ở đỉnh cao, Weissenberg sẽ thu âm với Leonard Bernstein cũng như Herbert Von Karajan cũng như đc ca ngợi là một nghệ sĩ điêu luyện vô cùng.
Năm 2002, mọi người tận mắt chứng kiến sự Thành lập và hoạt động của tập phim “Nghệ sĩ piano” của đạo diễn Roman Polanski dựa tại cuốn hồi ký cùng thương hiệu của nghệ sĩ dương cầm người Do Thái Władysław Szpilman. Bộ phim là một tác phẩm đẹp đẽ cũng như chiếm được những giải thưởng danh giá chỉ. Ít ai ngờ tuổi thơ cũng như sự trốn chạy khỏi châu Âu của nghệ sĩ piano khét tiếng người Bulgaria Alexis Weissenberg trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai cũng đầy sự hoảng sợ và ly kỳ, đủ chất liệu để khiến một bộ phim truyện hấp dẫn cũng như lý tưởng như thế. Sau khi rởi khỏi châu Âu, Weissenberg đã theo học piano trên Israel cũng như Mỹ và rồi trở thành một nghệ sĩ piano xuất sắc, nổi bật với kỹ thuật trình diễn khác thường, nhạc cảm sâu sắc, một thể năng mạnh mẽ và trí năng nhạy bén.
Cuộc trốn chạy thần chết
Alexis Weissenberg sinh ngày 26/7/1929 vào một gia chủ Do Thái tại Sofia, thủ đô Hà Nội của Bulgaria. Là đứa con duy nhất trong gia chủ, Alexis được mẹ chia sẻ niềm đam mê âm nhạc. Ngay từ khi còn nhỏ dại, cậu sẽ được mẹ đưa đi xem các buổi hòa nhạc và nghe nhạc sống ngôi nhà. Alexis gọi đó là các “giờ phát thanh” của gia đình bạn. Hai người em gái cũng như anh trai của mẹ cậu đều đc theo học nhạc tại Nhạc viện Vienna trước khi chiến tranh xảy ra cũng như khi về bên Sofia, bọn họ trực tiếp xuất hiện thói quen biểu diễn thị tấu các tác phẩm âm nhạc thính phòng (piano, piano bốn tay, hai piano, cello, violin cũng như hát). Đó là chưa kể mang lại những người bạn của chúng ta nữa. Điều này là phát triển thành ngay như một nghi lễ vào gia đình của Alexis. Và không có gì chưa chính xác khi đánh giá rằng cậu bé rộng lớn lên đồng thời âm nhạc. Mẹ của Alexis cũng chính là thầy giáo piano mới nhất của cậu. Khoảng bốn tuổi, hàng ngày cậu bé dành riêng nửa tiếng đồng hồ nước bên piano dù chân không thể chạm trong pedal. Tất cả nhiều gì có tính kỹ thuật như địa điểm tay, độ hoạt bát của cổ tay, rà soát nhịp độ, legato, staccato… đều không quá đặc biệt với cậu. Những gì đọng lại vào ký kết ức cậu bé Alexis là sự hiện diện của bà, sự lắng nghe cũng như trên gồm chính là tình yêu thương vô bờ bến đi qua đôi mắt dịu hiền. Người thầy thứ hai của cậu chính là nha sĩ.
Có thể bạn quan tâm: » Hát hay như ca sĩ chỉ sau 3 tuần và 10 cốc trà sữa
Khi lên năm tuổi, gia đình Alexis mang cậu cho chạm chán Pancho Vladigerov, nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano danh tiếng nhất Bulgaria khi ấy. Weissenberg nhớ về thầy của mình là một người trực quan, linh hoạt, chưa hề mô phạm, khô cứng. Vladigerov gần từ nhiều buổi đầu tiên đã tạo nên nhận thức mang lại những HS của bạn rằng khí chất của một nghệ sĩ khi là công cụ chứ không phải gia vị. Trong lớp học của mình, bên cạnh việc dạy kỹ năng về âm nhạc, Vladigerov còn liên tục bật nhiều đĩa nhạc mang lại HS mình nghe. Weissenberg nhớ lại một vào những nghệ sĩ piano khổng lồ mới nhất mà ông tiếp cận là Dinu Lipatti. Sau này trong các buổi biểu diễn của các bạn, Weissenberg cũng thường xuyên chơi nhiều tác phẩm của Vladigerov.
Buổi biểu diễn đầu tiên của Alexis diễn ra khi cậu bé lên 10 tuổi. Weissenberg nhớ lại: “Đó khi là sự kết nối đầu tiên của tôi với sân khấu. Tôi yêu nó. Tôi đã chơi ba trích đoạn trong Invention của Bach, một số trong những phiên bản nhạc trong Album dành mang lại trẻ con (Album Für Die Jugend) của Schumann, rondo Rage Over a Lost Penny của Beethoven, Improvisation của Vladigerov cùng một bài encore (mà tôi vô cùng tự hào) chính là etude giọng Son trưởng của chính tôi mà phút cuối được tôi dịch giọng thành Mi giáng trưởng vì nó nghe hoặc hơn”.
Năm 1941, khi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai đang bùng nổ tại châu Âu, Bulgaria gia nhập phe Trục làm sự điên rồ và vô nhân đạo sẽ lan tới đất nước của Weissenberg. Chủ nghĩa bài Do Thái đã tiến hành đe dọa đến sự an toàn đến gia chủ của cậu. Thật không dễ giải ưa thích mang đến một mang bé không có tội về việc khẩn cấp của việc chạy trốn. Chỉ có Alexis cũng như mẹ cậu ra đi trong năm 1943, cha cậu sống lại. Hành trang của hai người hầu như chưa có gì, một hộp carton, một chiếc túi nhỏ, vài chiếc bánh sandwich, một chiếc accordion khi là quà tặng sinh nhật từ người cô, bạn dạng gốc của Etude cùng một cây piano xuất hiện mỗi khi cậu bé nhắm mắt. Với giấy tờ tùy thân giả, bọn họ sẽ bị ngăn chặn ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi bị thẩm vấn, hai mẹ con sẽ bị đưa vào trại tập trung dành riêng cho những người vượt biên bất hợp pháp với đích mang lại sau cuối có thể khi là Ba Lan và sự thảm ngay cạnh. Alexis cùng mẹ đã bị giam tại đây trong ba tháng.
Weissenberg nhớ lại: “Không có tra tấn cũng như giết người. Chỉ xuất hiện ba thứ: yên lặng, ca hát cũng như khóc”. Như một sự cố tình của định mệnh, thật tuyệt vời khi sĩ quan người Đức đảm nhận khu vực của hai mẹ con cậu là một người rất yêu âm nhạc. Weissenberg hồi tưởng: “Một lộc may đương nhiên của Đa Minh Tân là xuất hiện nhạc cụ, cây accordion cũ yêu quý. Người sĩ quan Đức rất yêu thích Schubert. Ông ấy để tôi chơi vào chiều muộn và nhiều lúc mang đến nghe. Tôi nhớ ông ấy ngồi một góc, bóc tách biệt, bên như hóa đá, vô cảm, đột ngột vực lên rời đi cũng ngẫu nhiên giống như khi ông ấy bước trong”.
Chính người sĩ quan đó, trong một ngày hỗn loạn, sẽ đón hai mẹ con Weissenberg cũng như đưa đi một biện pháp vội vã cho căn nhà ga cùng với hành trang (nhưng vẫn là chiếc hộp carton). Viên sĩ quan ném chiếc accordion qua cửa sổ tàu đi theo đúng nghĩa đen, nói cùng với mẹ Weissenberg bằng tiếng Đức “Viel Glück!” (Chúc may mắn) và mất tích. Nửa giờ sau, tàu vượt biên, chưa ai cho hỏi giấy tờ. Và chúng ta đã thoát khỏi âm ti trần gian đi theo cách như thế. Nếu như chưa có sự có của viên sĩ quan người Đức yêu âm nhạc, xuất hiện lẽ thế giới âm nhạc sẽ mất đi một nghệ sĩ piano đầy kinh nghiệm.
“Tôi sẽ có cùng kinh nghiệm như những người đồng nghiệp của các bạn: những lo lắng cũng như giải thưởng trong công việc; những nghi vấn và thú vui do sự stress chưa thể hạn chế khỏi giữa sự thôi thúc bản năng cũng như kỹ thuật của buổi trình bày; trách nhiệm cá thể lớn lao mang lại từ kiến thức và kỹ năng và sự nói lên sáng tạo nên; một cuộc đời đơn điệu giữa những chiếc vali cũng như khu vực hoà nhạc; nhưng trên gồm, khoảnh khắc hoàn chỉnh tươi đẹp khi sự liên kết, sự liên hệ kì diệu giữa khán giả cũng như nghệ sĩ, giữa nhạc trưởng cũng như nghệ sĩ độc tấu, giữa hai trong tim đồng hóa, diễn ra… Đó khi là các động lực rộng lớn nhất của mình và chúng khi là cội nguồn mang lại niềm hy vọng chưa bao giờ tắt” – Alexis Weissenberg
Nơi âm nhạc nở hoa
Họ đến Istanbul và sống lại nhà của anh trai của mẹ Weissenberg, ông Farry, người sẽ an cư sống đó mấy trước đó. Mặc dù cuộc gặp lại tạo nên rất các cảm xúc nhưng Weissenberg chỉ nói vài mẩu chuyện chiếu lệ cũng như chạy gần cho bên piano. Đã các tháng trời cậu đã không nói chuyện với nó. Trong cơ hội sống lại Istanbul mong ngóng làm hợp đồng cũng như sắp đặt các giấy tờ thủ tục cho chuyến du ngoạn tiếp đi theo, mẹ cậu suy nghĩ sẽ là sáng suốt khi sẽ mang đến Weissenberg học piano. Và sau các lời ra mắt, cậu sẽ học với người thầy thứ tư của các bạn, ông Sommer. Weissenberg học với Sommer trong vài tuần. Theo như trí nhớ của cậu, Sommer là một người thầy chưa đáng tin cậy, chơi đàn cẩu thả cũng như xuất hiện tính trăng hoa. Cuối cùng, hợp đồng tùy thân đã được làm ngừng. Hai mẹ con lên tàu hỏa, đích đến khi là Haifa, Palestine cũng như dừng chân tại Beirut, Libanon. Sau nhiều chặng con đường gian nan, bận rộn, sau cuối họ sẽ mang lại Haifa cũng như mang lại ở với Fini, em gái của mẹ Weissenberg.
Ở Haifa tầm ngay 1 năm, hai mẹ con Weissenberg chuyển đến Jerusalem, nhà yếu vì trường nhạc khét tiếng nhất, Học viện âm nhạc tọa lạc ở đó. Tại đây, chuyên nghiệp của cậu đã được nghệ sĩ piano Alfred Schröder, người từng theo học cùng với Artur Schnabel trông thấy và ông đã trở thành thầy giáo của cậu. Mẹ của Weissenberg cũng được nhận trong khiến việc trên một đại lý chuyến du lịch. Cuộc sống của bọn họ rốt cuộc sẽ chắc chắn. Bên cạnh việc học piano, Weissenberg cũng tiếp tục các bài học hòa âm cũng như sáng tác mà cậu sẽ xuất hiện trước đó sống quê nhà cùng Vladigerov với người thầy mới mẻ khi là Joseph Grünthal. Tại đây, khi mới mẻ 14 tuổi, Weissenberg sẽ xuất hiện dùng thử hòa tấu đầu tiên của các bạn với dàn nhạc khi cậu biểu diễn phiên bản piano concerto số 3 của Beethoven cùng Jerusalem Radio Orchestra. Mùa giải kế tiếp, cậu có chuyến lưu diễn trên Nam Phi cùng với 15 buổi hòa nhạc với bốn buổi độc tấu và năm concerto. Đó là các kinh nghiệm cực kỳ quý báu với cậu. Sau khi trở về Palestine, cũng là một dịp trận đánh tranh chấm dứt, Leo Kestenberg giám đốc của Palestine Symphony Orchestra (sau đây được đổi thương hiệu thành Israel Philharmonic) rất rất tán thưởng chuyên nghiệp của Weissenberg cũng như mời cậu cộng tác với dàn nhạc vào ba mùa diễn sau đó. Mùa mới nhất khi là piano concerto số 23 của Mozart và piano concerto bậc nhất của Shostakovich. Mùa diễn thứ hai là piano concerto bậc nhất của Chopin. Trong mùa diễn ở đầu cuối, Weissenberg sẽ xuất hiện dịp biểu diễn cùng với Leonard Bernstein vào piano concerto số 2 của Rachmaninov, một tác phẩm mà Weissenberg sau này có bản thu âm lý tưởng cùng Herbert von Karajan và Berlin Philharmonic. Đó là trải nghiệm mới nhất của cậu với một trong những nhạc trưởng đứng đầu như thế giới. Sau này, hai người còn có những dịp chơi nhạc cùng mọi người trong nhà.
Weissenberg quyết tâm sâu sát trình độ chuyên môn chơi piano của bạn bằng giải pháp chuyển tới Mỹ. Mặc dù Hội đồng Anh sẽ tăng lãi mời tới học tại Royal Academic of Music, London danh giá chỉ nhưng Weissenberg sẽ từ chối vì nhiều người hùng và những buổi biểu diễn của bọn họ đang được chờ đón cậu. Trước khi rời Palestine, cậu sẽ tiến hành một đêm diễn ngoài thiên nhiên mang lại hàng trăm trẻ con ở Degania Alef, khu an cư lâu lăm nhất Palestine. Để tỏ lòng biết ơn về nụ cười mà cậu đã cảm nhận được, Weissenberg sẽ tặng ngay lại cây accordion cũ kỹ, tận tụy cũng như lộc may của mình. Với đồ đạc mới mẻ, cậu bỏ lại tất cả hướng sau và lên mặt đường đến miền khu đất hứa. Vậy khi là vào năm 1946, Weissenberg đến Mỹ cùng với hai lá thư ra mắt đều của Kestenberg, một đến Schnabel và một mang lại Vladimir Horowitz, đc để trong hai túi khác nhau. Chàng trai trẻ đã đọc đi đọc lại mỗi bức 15 lần. Weissenberg mang đi theo những kì vọng và khát khao, ông nhớ lại: “Cả hai (bức thư), một giải pháp khác biệt, sẽ mang đến mang lại tôi những khuyến nghị giống nhau. Niềm cảm hứng học xá, nhạc cảm cũng như lòng nhiệt tình của Vladigerov, trong các năm ở Sofia đã sắp đặt mang lại tôi một nét văn hóa giáo dục về piano tối tân nhất. Điều tôi cần lúc đó là một căn nguyên kỹ năng và kiến thức rộng lớn rộng lớn hơn, nhiều tin tức văn hóa rộng, cũng có thể là sử dụng của một khu trường học thay cho nhiều bài học tư, một hay hai cuộc thi (tại sao chưa?), thêm trong lúc này sự kiên nhẫn và nghe nhạc càng những càng tốt”.
Điểm cho của Weissenberg khi là New York. Và ngay sau sắp tới đây, anh sẽ bắt chuyến tàu đến Philadelphia để tận mắt chứng kiến 1 trong các buổi hòa nhạc của Horowitz, người mà anh vô cùng tôn sùng. Tại New York, anh đi theo học với Schnabel cũng như Wanda Landowska. Weissenberg đã được nhận trong học tại Juilliard School of Music, một vào nhiều trường nhạc tối ưu nhất thế giới, cùng với Olga Samaroff, một trong các giảng viên tốt nhất gần kề Rosina Lhévinne. Anh cũng ghi danh học lớp sáng tác và nghiên cứu âm nhạc của Vincent Persichetti, người mà theo như Weissenberg, coi các ý tưởng lập dị và tư duy độc nhất là điều bắt buộc. Được sự động viên của Horowitz, Weissenberg đã ghi danh gia nhập cuộc thi Leventritt. Horowitz nghĩ về rằng đây tiếp tục chính là trải nghiệm tốt đến anh chàng trẻ bất kỳ kết quả điều đó nào và cũng là một lúc để kiểm tra chuyên môn bản thân tại một thị trường hoàn tất mới mẻ. Bản thân Weissenberg thời điểm này đang được cảm thấy khá áp lực. Leventritt là một cuộc thi dành đến những nghệ sĩ piano cũng như violin tài năng, được tiến hành lần đầu vào năm 1941. Điểm vô cùng của cuộc thi là không chia ra bảng piano hay violin riêng mà gộp cộng đồng cũng như chọn ra người xuất sắc nhất. Một số tên tuổi đã mỗi đạt giải thưởng này bao gồm xuất hiện Van Cliburn, Itzhak Perlman, Kyung-Wha Chung hay Pinchas Zukerman. Weissenberg sẽ giành giải nhất vào năm 1947, chắc chắn một trình độ biểu diễn nước ngoài hạng và một tương lai tươi sáng đang mở ra trước mắt anh. Ngay tiếp nối, Weissenberg tiếp tục hàng đầu tại cuộc thi dành riêng cho các nghệ sĩ trẻ Philadelphia Youth Competition. Với những giải thưởng này, sự nghiệp của anh đã thăng hoa, Weissenberg đc mời biểu diễn cùng nhạc trưởng Georges Szell và New York Philharmonic vào phiên bản piano concerto hàng đầu của Chopin cũng như cùng với Philadelphia Orchestra bên dưới sự lãnh đạo của Eugène Ormandy vào piano concerto số 3 của Rachmaninov. Đây chính là trong các tác phẩm yêu ưa thích và thắng lợi nhất của Weissenberg. Sau này ông đã ba lần ghi âm tác phẩm này, cùng với Georges Prêtre, Seiji Ozawa cũng như Bernstein. Năm 1948, Weissenberg có recital mới nhất của bạn trên New York.
Nghệ sĩ quan trọng của thế kỷ
Những năm kế tiếp, Weissenberg trở nên lừng danh cũng như xuất hiện các buổi biểu diễn tại khắp nước Mỹ và tại châu Âu. Chính sự chiến thắng lúc đầu đến hết sức nhanh chóng cũng như bất ngờ này đã mang đến các hệ lụy to rộng lớn. Quay cuồng trong khoảng xoáy của biểu diễn, ông đã xuất hiện những đêm nhạc không chiến thắng và phải hứng chịu các lời chỉ trích. Weissenberg sẽ bị ảnh tận hưởng từ các lời phê bình cũng như giảm bớt nhiều buổi biểu diễn của gia đình để xem xét và kiểm tra lại phiên bản thân một giải pháp toàn diện. Thật đỏ may mắn khi Weissenberg sẽ có một hành vi đúng đắn. Ông giải thích cho lựa chọn của bạn: “Là một nghệ sĩ trẻ, tôi học các tác phẩm còn mới rất gọn cũng như chơi chúng quá sớm. Trong 10 năm, toàn bộ danh mục biểu diễn sẽ bị tôi khai thác một giải pháp trên mức cần thiết cũng như kém hiểu biết. Tôi không muốn chấm dứt sống tuổi 50 mà nhưng vẫn khi là “một ngôi sao hứa hẹn””. Weissenberg chuyển đến Paris trong năm 1956, tiếp đến nhập quốc tịch Pháp, cực kỳ ít biểu diễn, dành nhiều cơ hội mang đến việc đọc sách, nghiên cứu, đào tạo và đi chuyến du lịch. Những nghệ sĩ piano chuyên nghiệp có liên tục và tên tuổi ông sẽ bị chìm khuất.
Năm 1965, ông biểu diễn tác phẩm Petrushka của Stravinsky trong một bộ phim truyện của đạo diễn người Thụy Điển Åke Falck. Trong lần công chiếu tập phim này, Karajan đã xem và rất tuyệt vời cùng với nghệ sĩ piano nên sẽ nhu cầu được gặp mặt bên. “Không có gì dễ dàng hơn, anh ấy đang ngồi gần sau ông”. Và như thế khi là Weissenberg đã được chạm chán Karajan huyền thoại. Ngay lập tức, vị nhạc trưởng sẽ mời ông biểu diễn bạn dạng piano concerto số 1 của Tchaikovsky cùng với Berlin Philharmonic. Cũng vào năm này, Weissenberg đã thay cho như thế Arturo Benedetti Michelangeli biểu diễn piano concerto số 3 của Rachmaninov cùng New York Philharmonic. Ông đã có sự quay về ngoạn mục.
Karajan đóng một trong những trò được chú trọng trọng sự nghiệp của Weissenberg. Cùng nhau chúng ta đã thu âm piano concerto số 2 của Rachmaninov và trọn bộ năm piano concerto của Beethoven. Karajan cũng dành đến Weissenberg những lời ngợi khen: “Alexis Weissenberg với đậm cá tính cũng như khoảng ngắm tốt, là một trong nhiều nghệ sĩ đặc biệt của thế kỷ 20”. Sau khi trở lại, Weissenberg sẽ biểu diễn trên khắp thế giới, trên nhiều phòng hòa nhạc danh giá và nhiều nhạc trưởng, dàn nhạc danh tiếng nhất thế giới dịp bấy giờ. Bên cạnh đó, ông cùng liên tục đệm đàn vào nhiều lieder recital của những ca sĩ giống như Teresa Berganza, Plácido Domingo, Montserrat Caballé, Ferruccio Furlanetto hay Hermann Prey.
“Alexis Weissenberg cùng với đậm chất ngầu và cá tính và tầm ngắm tốt, chính là trong nhiều nghệ sĩ đặc biệt của thế kỷ 20” – nhạc trưởng Herbert von Karajan.
Đôi khi, biện pháp chơi của Weissenberg bị chỉ trích khi là thiên về xúc cảm cá nhân mà bỏ lỡ nhiều ý tưởng của chính căn nhà soạn nhạc. Ví dụ Chromatic Fantasy và Fugue, một tác phẩm điển hình nổi bật của Bach mà ông thường biểu diễn với một phong cách mạnh mẽ, bỏ qua rubato và những trang trí hoa mỹ. Còn với Nocturne của Chopin thì tiếp tục có thể đc Weissenberg bắt đầu cùng với một sự yên tĩnh cũng như rồi đẩy đến cao trào lớn mạnh. Bach, Beethoven, Chopin, Debussy cũng như Rachmaninov khi là những nhà soạn nhạc mà ông liên tục thu âm cũng như biểu diễn nhất, nhưng ông cũng hay chơi Schumann, Bartók, Liszt, Mussorgsky cũng như chưa thể thiếu người thầy của gia đình Vladigerov. Ông cũng tạo không thể biết trước với những nhạc sĩ Tây Ban Nha ít đc biết đến giống như Xavier Montsalvatge và Joaquín Turina. Không dừng lại ở đó, Weissenberg cũng sáng tác các tác phẩm dành mang lại piano cũng như bốn vở musical, bao gồm tác phẩm Nostalgie đc công diễn lần đầu tại Nhà hát Darmstadt vào ngày 17/10/1992. Ngoài việc biểu diễn và sáng tác, ông cũng rất rất yêu ưa thích việc làm huấn luyện và liên tục tổ chức các lớp master class trên khắp như thế giới. Năm 1993, ông tổ chức một lớp học sống Engelberg, Thụy Sĩ, nơi ông tập kết đào tạo và huấn luyện nhiều nghệ sĩ piano trẻ. Bên cạnh âm nhạc, Weissenberg còn chính là họa sĩ vẽ tranh biếm họa và minh họa khá xuất sắc. Ông từng có một triển lãm tranh trên quê căn nhà Sofia.
Weissenberg qua đời ngày 8/1/2012 tại Lugano, Thụy Sĩ sống tuổi 82 vì căn bệnh Parkinson. Các phiên bản thu âm của ông, hầu như là cùng với EMI, là một chứng minh cho thấy chuyên nghiệp của một nghệ sĩ lớn, đầy đậm chất ngầu và cá tính và một style mạnh mẽ với nghệ thuật và thẩm mỹ trình tấu piano tươi đẹp.
Có thể bạn quan tâm: » 10 nữ nghệ sĩ tiêu biểu của trường phái nghệ thuật tối giản
Theo Tia sáng
–
TẠP CHÍ LION DECOR
Có thể bạn quan tâm: » BIGBANG không bao giờ lỗi thời