31 Tháng năm, 2023

“Nam Giới Từ Khi Nào Mà Lại Trang Điểm?”. Từ 4000 Năm Trước Nhé Cô Nàng “Lạc Hậu” Ơi!

Rate this post
Cẩm nang làm đẹpCẩm nang làm đẹp

Mục lục

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAB4AAAAPAAQAAAAD8zlkUAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAAD3SURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAC+DYftAAFfhr4DAAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi thumb

Chắc hẳn nhiều nàng đang cảm thấy “cực kỳ vô lý” khi đọc title bài viết đúng chứ? Liệu đàn ông makeup có phải là điều xa lạ?

Lạ hay quen, đọc bài sau sẽ rõ!

Makeup luôn được xem là một ngành công nghiệp chỉ dành cho nữ giới, vì thế chắc hẳn sẽ rất bất ngờ khi Đẹp365 tiết lộ với bạn rằng, đàn ông đã trang điểm từ chính xác 4000 năm trước công nguyên rồi nàng ạ!

Giữa những năm 1800, ngành công nghiệp làm đẹp trở nên phổ biến đối với cả nam và nữ. Tuy nhiên thời điểm đó đã có rất nhiều yếu tố cản trở makeup trở nên phổ biến, điển hình như tại nước Anh, nữ hoàng Victoria đệ I và giáo hội Anh coi mỹ phẩm là thứ gì đó thô tục và bẩn thỉu. Vì thế trong suốt kỷ nguyên cai trị của bà ấy, việc làm đẹp luôn được xem là một thứ rất “ghê tởm”.

Vào năm 2017, thế giới mới thức sự thừa nhận các giá trị về làm đẹp cho những giới tính khác nhau. Sau đây hãy cùng Đẹp365 tìm hiểu thêm về lịch sử làm đẹp của nam giới trong nhiều thế kỷ qua để xem chúng có gì hấp dẫn, có thua kém gì chị em mình không nàng nhé!

THỜI AI CẬP CỔ ĐẠI

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAN8AQAAAACSXkTuAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABkSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIBHAzYrAAG1VaF7AAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 01

Nét đẹp nam tính khá quan trọng trong văn hóa của người Ai Cập cổ, đây cũng là tôn chỉ makeup của thời đại này.

Vào đầu những năm 4000 TCN, người đàn ông sử dụng sắc tố đen để tạo nên những đường nét mắt mèo tinh xảo trên đôi mắt của họ. Một vài thiên niên kỷ sau, kohl eyeliner, eyeshadow xanh khổng tước cũng như màu môi và má làm từ thổ hoàng đỏ cũng dần trở nên phổ biến. Makeup ở thời kì này không chỉ là làm đẹp, nó thể hiện nhiều tầng ý nghĩa hơn. Cụ thể, người Ai Cập tin rằng với màu mắt xanh sẽ gợi lên hình ảnh của những vị thần Horus và Ra, giúp họ tránh được những căn bệnh có hại cho sức khỏe. Bên cạnh đó, đường kẻ mắt đen ấn tượng mà họ sử dụng nhằm mục đích gợi nhớ đến sự giàu sang và quyền lực.

THỜI LA MÃ CỔ ĐẠI

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAN8AQAAAACSXkTuAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABkSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIBHAzYrAAG1VaF7AAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 02

Vào thế kỷ thứ nhất SCN, những người đàn ông La Mã đã biết sử dụng sắc tố đỏ để đánh lên gò má của họ, thời nay mình gọi là blush đó các chị em (lol). Họ còn làm sáng da bằng phấn phủ, sơn móng tay của mình bằng thuốc giảm đau bụng chiết xuất từ mỡ và máu lợn. Những người đàn ông La Mã còn vẽ lên đầu họ mới mực và phấn đen, nhằm làm tóc trông dày hơn và xóa đi những điểm hói kém thẩm mĩ.

THỜI ELIZABETHAN ENGLAND

nam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 03

Trong thời kỳ trị vì của nữ hoàng Elizabeth II, trào lưu makeup được phổ biến rất rộng rãi tới nam giới, “makeup trend” ở thời kì này là phủ trắng làn da mình bằng phấn phủ.

Thời kỳ này có chút đáng tiếc vì dù makeup trở nên phổ biến hơn, nó lại phần nào vô tình mang tiếng xấu khi công nghệ ngày ấy chưa đủ tiên tiến, sản phẩm trên thị trường gây ra nhiều biến chứng khác nhau nguy hại tới sức khỏe. Mãi đến sau này người ta mới phát hiện ra, vì thời đó người ta sử dụng sản phẩm có chứa chì.

THẾ KỶ 18 Ở PHÁP

nam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 04

Không có gì xa lạ khi nhà vua Louis XVI sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc. (Louis bị hói khi ông ấy chỉ mới 23 “cái xuân xanh” và chính điều này tạo ra trào lưu cho giới quý tộc Pháp bắt đầu sử dụng tóc giả). Những người đàn ông quý tộc thời kì này ngoài makeup còn sử dụng những đôi giày cao gót và khăn lông choàng cổ, cực kì sang trọng và quý phái.

HOLLYWOOD NHỮNG NĂM 1930

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAN8AQAAAACSXkTuAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABkSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIBHAzYrAAG1VaF7AAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 05

Đã trải qua một thời gian rất dài trước khi vẻ đẹp nam tính được tôn sùng một lần nữa, và lần này là nhờ vào sự xuất hiện của những ngôi sao Hollywoord. Khi những bộ phim điện ảnh Mỹ vào thời điểm đó liên tục lăng xê mốt làm tóc và makeup cho nam giới theo style “metrosexual”. Còn nếu chưa hiểu “metrosexual là gì”, nhìn ngay hình này của minh tinh Clark Gable sẽ rõ nàng nhé!

GIAI ĐOẠN TỪ NHỮNG NĂM 1970 – 1980

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAJgAQAAAABAPY26AAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABLSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHg202AAARFl+8cAAAAASUVORK5CYII=nam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 06

Trong suốt giai đoạn cuối thế kỷ thứ 20, xu hướng makeup cho nam giới lại có những thay đổi, xã hội lại có những định kiến mới, cho rằng chỉ giới nghệ sĩ nam mới nên trang điểm. Makeup thời này chỉ được sử dụng cho những nghệ sĩ rock ‘n’ rollers như Steven Tyler, David Bowie và Prince.

GIAI ĐOẠN NHỮNG NĂM 2000

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAN8AQAAAACSXkTuAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABkSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIBHAzYrAAG1VaF7AAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 07

Vào giữa những năm 2000 khi mà nhạc Pop trở nên đa dạng hơn, mọi người nghe nhiều hơn đến một thuật ngữ mới gọi là “guyliner.” , dễ hiểu hơn thì đó là cụm từ kết hợp “guy” (chàng trai) và eyeliner (kẻ mắt), dịch nôm na là trai kẻ mắt đấy nàng ạ. Và Pete Wentz, Jared Leto, và Adam Lambert là những cái tên gắn liền với guyliner.

Ngay lập tức, các hãng mỹ phẩm ra đời và xuất xưởng những sản phẩm “làm đẹp dành cho nam”. Một nhãn hiệu nổi tiếng có thể kể đến là Yves Saint Laurent đã cho ra đời một dòng sản phẩm dành cho nam giới mang tên Touche Éclat ($42) vào năm 2008.

GIAI ĐOẠN NHỮNG NĂM 2010

png;base64,iVBORw0KGgoAAAANSUhEUgAAArwAAAN8AQAAAACSXkTuAAAAAnRSTlMAAHaTzTgAAABkSURBVHja7cEBDQAAAMKg909tDjegAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAIBHAzYrAAG1VaF7AAAAAElFTkSuQmCCnam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 08

Mặc dù makeup cho nam giới phải luôn theo một khuôn khổ nhất định, nhưng truyền thông vẫn cho phép những beauty boy chia sẽ những kinh nghiệm làm đẹp của họ đến đông đảo giới hâm mộ, phần nào phá bỏ đi những khuôn mẫu từ xa xưa.

Những công ty mỹ phẩm có tên tuổi như Covergirl và Maybelline cũng đã từng thông báo và công bố những gương mặt nam đại diện đầu tiên cho thương hiệu mĩ phẩm dành cho nữ giới của họ. Tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng làm đẹp.

2018

69uSEABAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAAHwYyngAAeaLwFAAAAAASUVORK5CYII=nam gioi tu khi nao ma lai trang diem tu 4000 nam truoc nhe nang lac hau oi 09

Đến thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp làm đẹp cho nam giới đang ngày càng được quan tâm hơn, nó không còn thô sơ mộc mạc mà cực kì văn minh và hợp với đại chúng. Makeup dần trở thành một thói quen quen thuộc trong sinh hoạt hàng ngày, dù bạn là nam hay nữ.

Các chiến lược quảng cáo từ các thương hiệu có tiếng nhưMilk Makeup giúp nam giới có một vẻ ngoài tự nhiên như nữ giới cũng ngày càng xuất hiện rộng rãi. Tuy nhiên makeup cho nam giới hàng ngày vẫn đơn giản hơn nữ, khi chàng không cần phải đẹp như James Charles mới có thể makeup, đơn giản là chỉ cần sử dụng một ít kem che khuyết điểm và gel kẻ lông mày, là chất soái ca lại tỏa sáng ngời ngời ngay.

Xem thêm tại Youtube Sự thật về dị nhân nước Việt hơn 4000 năm lịch sử mới có người lạ thường như vậy #hnp

Hà Nội Phố: Sự thật về dị nhân nước Việt hơn 4000 năm lịch sử mới có người lạ thường như vậy #hnp #hanoipho #yetkieu
Yết Kiêu là một trong những danh tướng của Trần Hưng Đạo, người có nhiều công lao trong các cuộc kháng chiến chống Mông – Nguyên. Ông nổi danh trong lịch sử dân tộc nhờ tài bơi lội. Theo những giai thoại còn lưu truyền đến nay, Yết Kiêu có thể lặn liên tục 7 ngày 7 đêm. Dù chỉ là giai thoại, nó phần nào cho thấy người dân khâm phục tài năng của vị tướng tài ba này. Đền Quát nằm cách thị trấn Gia Lộc khoảng 3km về phía Tây, thuộc thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, nơi thờ danh tướng thủy quân thời Trần là Đệ nhất Đô soái thủy quân Yết Kiêu – một con người tài đức song toàn, đặc biệt có tài thuỷ chiến. Đền nằm giữa một vùng sông nước hữu tình, mang giá trị lịch sử, văn hóa, danh thắng, đậm giá trị dân gian.

Theo sách “Đại Nam nhất thống chí”, sau khi danh tướng Yết Kiêu qua đời, triều Trần cho lập đền thờ.
Kính chào quý vị và các bạn, tôi là Duy, một người con đất Thái Bình quê lúa, có cơ hội học tập và sinh sống tại thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Xuất phát từ tình yêu chân thành với Hà Nội – nơi Duy đã coi là quê hương thứ hai của mình, Duy lập kênh youtube này trước tiên là để lưu giữ lại những khám phá và trải nghiệm của bản thân, sau là để chia sẻ với quý đồng bào về sự đổi thay từng ngày của thủ đô.
——————
Kênh youtube “Hà Nội Phố” là toàn bộ tâm huyết và nỗ lực của Duy sau nhiều năm ấp ủ và cố gắng. Những ngày đầu làm video, Duy chỉ nghĩ đơn giản mình làm mọi thứ hoàn toàn tự nhiên với những gì mình có, từ thế giới quan của riêng mình. Chỉ đến khi kênh được cộng đồng quan tâm nhiều hơn, nhận được nhiều góp ý, Duy mới nhận ra mình có nhiều thiếu sót, để phục vụ cộng đồng không phải chỉ nhiệt huyết là đủ, mà còn cần trang bị thêm rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Duy đang nỗ lực từng ngày để hoàn thiện bản thân. Duy xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, góp ý từ quý vị và toàn thể cộng đồng.
—————–
ĐĂNG KÝ KÊNH HÀ NỘI PHỐ MIỄN PHÍ TẠI: https://goo.gl/c3C67k
Fanpage Hà Nội Phố: http://bit.ly/2tefK9P
Liên hệ với Duy theo số điện thoại: 0936 639 777 (Zalo, Viber, Whatsapp)
————–
DANH SÁCH PHÁT :
Ẩm thực đường phố Hà Nội: https://bit.ly/3RWWB2Q
Du Lịch Hà Nội: https://bit.ly/39yHdd7
Lịch Sử Việt Nam: https://bit.ly/3y4Fbe2
Phố Cổ Hà Nội:
————–
MỖI LIKE, SHARE, ĐĂNG KÝ KÊNH (SUBSCRIBE) CỦA QUÝ VỊ ĐỘNG LÀ ĐỘNG LỰC VÔ CÙNG LỚN LAO CHO KÊNH. “HÀ NỘI PHỐ” XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN SỰ QUAN TÂM CỦA QUÝ VỊ VÀ TOÀN THỂ CỘNG ĐỒNG.
#hnp

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.