26 Tháng mười, 2022

Hiệu ứng Zeigarnik: vì sao chúng ta chỉ nhớ những thứ dở dang?

Rate this post



Hiệu ứng Zeigarnik sẽ giải yêu thích đến cả nhà biết trên sao có các chuyện ta nhớ cực kỳ kỹ, nhưng xuất hiện nhiều thứ lại rất nhanh quên.

Có thể bạn quan tâm: » Trầm cảm không phải là cảm xúc buồn chán, trầm cảm chính là tâm trí



Hiệu ứng Zeigarnik là gì?

Bluma Zeigarnik khi là nhà tâm lý học Xô Viết. Bà đã tìm tòi ra một tình huống liên quan mang lại trí nhớ của con người.

Khi quan gần kề bồi bàn chỉ nhớ chi tiết các món order của những khách chưa trả tiền (*), Zeigarnik sẽ quyết định chuẩn bị một chuỗi thí nghiệm. Ví dụ, bà mang lại nhiều người gia nhập cùng thực hiện từ 18 mang lại 22 nhiệm vụ giống như nặn đất sét, giải toán, xếp hình. Một số người được yêu cầu tạm dừng khi đang được làm dở. Sau đó, Zeigarnik đặt câu hỏi về trách nhiệm được bàn giao và bà phát hiện thấy các người chưa hoàn thành nhớ tốt rộng 90% nhiều người đã hoàn thiện.

Từ đó, hiệu ứng Zeigarnik nhằm giải ưa thích chúng ta xuất hiện xu hướng nhớ đến nhiều thứ không hoàn thiện, không chấm dứt rộng khi là các thứ mà cả nhà đã giải quyết xong.

Sau này, hiệu ứng Zeigarnik đã được tiến hành vào một vài thí nghiệm khác. Ví dụ như thí nghiệm của nhà nghiên cứu về trí nhớ John Baddeley trong nhiều năm 1960. Ông mang lại những người tham gia chơi trò đảo chữ. Khi cảm nhận được đáp án, chúng ta xuất hiện xu hướng nhớ những chữ mà chúng ta không giải được rộng là các chữ mà họ tìm ra. Có lẽ hiệu ứng này cũng giải thích 1 phần nào đó vì sao cứ thi hoàn thành khi là chữ thầy trả thầy nhỉ.

Bên cạnh đó, Zeigarnik cũng chú ý không phải dịp nào cả nhà cũng đều nhớ các thứ dở dang. Vẫn xuất hiện một số nhân tố khác ảnh hưởng cho trí nhớ của chúng ta như thời gian ngắt quãng giữa các trách nhiệm, động lực hoàn thiện việc làm, hy vọng đạt đc thành công, độ không dễ của nhiệm vụ, biểu hiện thể chất cũng như tinh thần khi thực hành, v.V… Điều đó cũng giải ưa thích vì sao một số trong những thí nghiệm chi tiết mang đến hiệu ứng Zeigarnik gặp mặt thất bại.

Ứng dụng hiệu ứng Zeigarnik vào cuộc sống

Dựa trong hiệu ứng Zeigarnik, cả nhà xuất hiện thể áp dụng thông minh vào vào cuộc sống hàng ngày:

– Các tập của phim truyện thường dừng đúng chỗ nhằm quý khách nhớ liên quan dở dang của bộ phim truyện. Muốn người đọc nhớ content truyện qua nhiều chương, người sáng tác tiếp tục biết điểm dừng cũng như đế có thêm “muốn biết sự thể thế nào, xin xem hồi sau sẽ rõ”.

Có thể bạn quan tâm: » Vì sao người lớn luôn nghĩ rằng họ có cuộc đời “thượng đẳng” hơn lũ trẻ?

– Thay vì chờ mang đến trước ngày thi mới cắm đầu vào học, hãy chia nhỏ dại kỹ năng và kiến thức và bài tập nhằm ôn mỗi ngày. Như vậy, kỹ năng sẽ chuyển từ trí nhớ ngắn hạn sang trí nhớ dài hạn.

ADVERTISEMENT

– Trong công việc, biết biện pháp chia nhỏ dại đầu việc sẽ làm khách tham quan luôn nghĩ về về nó, tìm có thêm cách giải quyết, thay thế, cải thiện và bớt trì hoãn.

Có thể bạn quan tâm: » Những người chỉ thích một mình ở nhà, ghét chốn đông người

Cá nhân mình suy nghĩ dù sẽ hoàn thành xong thì cứ biện pháp một cơ hội, mình nhưng vẫn cần xem lại. Học dứt mà lâu lâu chưa mở sổ ra xem thì đúng khi là chữ thầy trả thầy rồi. Với cả, đây còn gọi là “ôn cố trí tân”, nghĩa khi là xem lại những điều cũ để biết thêm điều mới mẻ.

(*) Việc quan tiếp giáp bồi bàn, xuất hiện trang ghi là Zeigarnik ghi chép lại, xuất hiện trang ghi là Zeigarnik đọc được từ ghi chép của giáo viên tiếp đến còn mới chuẩn bị thí nghiệm.

TẠP CHÍ MENBACK

Xem có thêm trên Youtube 7 Hiệu Ứng Tâm Lý càng Xem càng KHÔN RA!

7 Hiệu Ứng Tâm Lý Thú Vị càng xem càng Khôn ra!
►Link mua sản phẩm ủng hộ Admin: https://bit.ly/2UR0co4

► Học Làm Video Giống Như AD: http://bit.ly/lamvideoanimation

► Fanpage: https://www.facebook.com/baihocthanhcongchannel/

► Nhóm BÀI HỌC THÀNH CÔNG: https://www.facebook.com/groups/baihocthanhcongofficial

► Founder NGUYỄN ĐÌNH CÔNG: https://www.facebook.com/congcreator

► ADMIN KIM NGÂN: https://www.facebook.com/nganaudio

► Bài Học Thành Công – Đăng Ký: https://goo.gl/hjhbRB Thêm Bài Học – Đổi Cuộc Đời!

► Liên hệ tài trợ, quảng cáo: anhduy.htd@gmail.com
► SĐT: +84965524965

#baihocthanhcong , #thaydoicuocdoi

Kênh Học Tập dành cho những con người khát khao đạt được Giàu Có – Thành Công – Tự Do – Hạnh Phúc Trọn Vẹn trong cuộc sống.

Đúc kết những triết lý thành công, bài học làm giàu, cách quản lý tài chính, bí quyết sống hạnh phúc & khỏe mạnh… giúp bạn thay đổi cuộc đời.
Hãy comment chủ đề, bài học, kỹ năng bạn muốn học nhé!

Music Licensed Under CC:
Life of Riley by Kevin MacLeod is licensed under a Creative Commons Attribution license (https://creativecommons.org/licenses/by/4.0/)
Source: http://incompetech.com/music/royalty-free/index.html?isrc=USUAN1400054
Artist: http://incompetech.com/

Photos Licensed Under CC
www.pexels.com
www.pixabay.com

Copyright © 2018 – Bài Học Thành Công
Do not Reup!
————————————-
Bản thân bạn đã là 1 ngọn nến đang tỏa sáng vô cùng quý giá, hãy mang ánh sáng đó thắp sáng cho nhiều người khác. 1 ngọn nến không mất gì khi thắp sáng 1 ngọn nến khác. Càng thắp sáng cho nhiều người, bạn càng thành công!
❤ Gửi đến Bạn bằng cả Trái Tim: ADMIN

Bạn đang xem: » Hiệu ứng Zeigarnik: vì sao chúng ta chỉ nhớ những thứ dở dang?

KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.