15 Tháng Mười, 2022

Xe điện và mối đe dọa an ninh quốc gia?

Rate this post



Chiếc xe điện mới của du khách có phải là tai hại đối cùng với giám sát non sông chưa?

Bắt đầu từ tuần này, xe Tesla bị cấm chạy ở TP nghỉ mát Bắc Đới Hà, trong hai tuần, khi Ban chấp hành TƯ ĐCS Đài Loan Trung Quốc nhóm họp nơi đây. Đây cũng ko phải khi là vụ mới nhất. Tesla cũng sẽ bị cấm hồi tháng 6 khi quản trị Tập đến thăm một số trong những hạ tầng quân sự sống Thành Đô. Mặc dù chưa xuất hiện thông tin chính thức, có vẻ lệnh cấm liên quan mang lại quan ngại mang lại vô khối những cameras và sensors của chiếc xe xuất hiện thể bật mí thông tin về những cuộc gặp gỡ của chỉ huy Bắc kinh.

Đây khi là quyết định khá tạo tò mò. Đài Loan Trung Quốc cũng đang trở nên một trong những cả nước kết nối nhất thế giới. Họ còn gọi Thành Đô khi là “Thành phố sung sướng 5G”, địa điểm chính quyền khuyến nghị người dân phát sóng trực tiếp cuộc sống mỗi ngày của mình.

Có thể bạn quan tâm: » Bertha Benz – người phụ nữ đầu tiên lái xe ô tô trên thế giới

Tesla có thể là xe điện phổ biến nhất China với khoảng ngay nửa triệu xe chạy tại đường. Nhưng dù rằng công ty du học vâng lệnh các chuẩn mực về trong nước hóa dữ liệu, xây dựng trung tâm dữ liệu tại Đài Loan Trung Quốc, nó nhưng vẫn bị coi chính là công ty tư vấn du học nước ngoài, và có thể đe dọa an ninh tổ quốc.

Nỗi băn khoăn lo lắng này không riêng riêng của cơ quan ban ngành Tập. Các xe điện Trung quốc đang dần tìm đường ra môi trường như thế giới, cũng như ở phương Tây, người ta sẽ thấy lo ngại về việc những dụng cụ này sẽ bơm dữ liệu về nước mẹ thế nào.

Tương lai của bàn giao thông đúng là những đạo cụ điện tự lái. Và đó cũng xuất hiện thể là tương lai của ngành trinh sát.

Tesla Trung Quốc
Ảnh: Electrek.

Quan ngại đất nước về năng lực trinh thám của những phân khúc vận tải mới mẻ chưa xuất hiện gì là mới mẻ. Năm 1913, quân đội Pháp nhu cầu xóa gồm những ảnh trên một cái máy bay Z4 của Đức bị lạc vào sương mù phải hạ xuống khu đất Pháp. Suốt thời chiến tranh lạnh, hai bên đã giải quyết và xử lý việc trinh sát trên không bằng giải pháp thỏa thuận Hiệp định bầu trời Mở, chia sẻ luật lệ để cả NATO cũng như khối Vacxava xuất hiện thể tuân theo để trinh thám lẫn nhau, thay vì cấm dùng thử chúng.

Cho mang đến ngày nay, Tesla khi là phương tiện kết nối nhất. Không những nó tích lũy vô khối dữ liệu về người lái như: lịch sử dân tộc hành trình, vận tốc, nhiều cuộc gọi đến… hàng trăm nhiều sensors cũng như camera hướng ra bên cạnh còn thu nhập rất rất các thông tin về thế giới xung quanh.

David Colombo, một lập trình viên 19 tuổi người Đức, sẽ minh chứng rằng xuất hiện thể khá dễ dàng thâm nhập trong kho dữ liệu đó. Bằng một công cụ của mặt thứ ba, anh sẽ thâm nhập đc trong hàng chục chiếc Tesla trên thế giới, xuất hiện thể rà soát đc khóa, cửa ngõ sổ, hệ thống âm thanh cũng như download về hàng đống dữ liệu.

“Tôi có thể xem được cực kỳ những dữ liệu, như xe đã sống đâu, sạc điện thời gian nào, hiện tại đang được chuyển hướng ở đâu, thường hoặc đỗ chỗ nào, đẩy nhanh, mỗi khúc cua, lịch sử dân tộc phần mềm và khí hậu ngoài xe…” Colombo viết vào một bài báo tại Medium tháng Giêng vừa mới rồi, kể lại khám phá của gia đình.

Mặc dù nhiều lỗ hổng sẽ được vá ngay, cuộc tiến công của Colombo sẽ khiến lòi ra lỗ hổng cốt lõi của những chiếc xe thông minh: chia sẻ dữ liệu không cần là lỗi, đây là công năng của xe.

Những dữ liệu mà Tesla mức thu nhập chỉ là phần nổi của tảng băng. Chúng ta còn không nhận ra những chiếc xe hoàn toàn tự động hóa vào những TP đc mệnh danh là “thông thái” khi mặt đường và đèn tín hiệu đã được kết nối 5G. Trong tương lai gần, xe không chỉ mức thu nhập tin tức về người lái cũng như hành khách mà cả xe cộ, người đi bộ cũng như thị trường xung quanh. Một số tin tức là cần thiết nhằm xe có thể tránh va chạm, lập kế hoạch thay đổi, tự sửa sang mình.

Tu Le, giám đốc của tạp chí Sino Auto Insights, nhận xét: “Châu Âu và Mỹ đã ngủ quên trên xe.” Họ có thể nhưng vẫn dẫn đầu thế giới trong việc chế tạo xe con truyền thống. Nhưng tình trạng đã phát triển. Khi nói tới khai thác cobalt, trí tuệ sáng tạo pin lithium, công nghệ 5G hoặc phân tích dữ liệu lớn, Trung Quốc đang đi trước vài bước. Và bao gồm những ưu thế tưởng là không chi tiết gì đến nhau đó đang được hội tụ vào EV – xe điện thông thái.

Tất nhiên không cần chiến thắng nào của Đài Loan Trung Quốc cũng khi là trung thực. Họ bị cáo buộc ăn cắp tài sản trí năng từ nhiều trung tâm tư vấn du học Mỹ. Tuy nhiên Lê đến rằng thám thính kinh tế tài chính ngẫu nhiên là có ý nghĩa, nhưng không phải là nguyên nhân chính của sự bùng nổ của Trung Quốc vào nghành nghề EV. Năng lực giải quyết lượng dữ liệu cực lớn của Đài Loan Trung Quốc sẽ được kiểm chứng. Như sự kiện nhận dạng mặt qua mạng cameras đường phố, năng lực đi theo dõi mỗi cá nhân người Hồi sống Tân cương qua tập hợp GPS vô cùng, hoặc hệ thống “chấm điểm tín dụng toàn cầu. “Một cả nước sẽ quen giải quyết và xử lý tỷ tỷ byte dữ liệu mỗi ngày.”

Và dữ liệu không riêng về China. Bắc kinh có kế hoạch lớn mạnh nhằm mang thương hiệu “TP thông minh” của các bạn ra quốc tế, như Kygyzstan, Venezuela hay châu Phi. Những chiếc xe tự hành trong dự án Pony.Ai thậm chí còn đang được chạy trên nhiều nẻo đường cuả California.

Đài Loan Trung Quốc hiểu rằng, dữ liệu phong phú về nhiệt độ, nhân sự và technology giúp thay đổi thuật toán. Nếu bọn họ khai quật xuất sắc, họ không cần những dữ liệu. Từ nhiều dữ liệu cộng đồng vô danh của cả đội xe do Trung Quốc chế tạo ra lăn bánh trên những mặt đường phố Mỹ, họ có thể tái tạo ra hình mẫu hình và nhiều sở thích cá nhân và bức tranh khó khăn của cả trung tâm phố, dù lúc này công việc thường nhật của 1 căn cứ quân sự trong thành phố hay lịch khiến việc của một thành viên chính phủ quyền lực. Khi cấm những xe Tesla, xuất hiện vẻ như người China sẽ biết biện pháp kiểm tra hiểm họa đó trong nước.

Cuộc tấn công “hữu hảo” của Colombo, sẽ chỉ rõ, gần cả nếu như chỉ nhắm trong một cái xe, cũng xuất hiện thể gây nên nhiều tai hại về an ninh. “Điều gì xảy ra nếu như kẻ khủng bố chỉ chiếm được quyền kiểm soát một cái xe trong đoàn xe hộ tống yếu nhân?” – Colombo viết.

Điều đó đã xảy ra. Chính phủ Đức sẽ cáo buộc Nga đứng sau vụ tiến công năm 2020 vào cơ quan vận tải quân sự, được cung cấp hậu cần mang lại chính phủ. Thông tin bị bật mý từ các cuộc tấn công điều này tiếp tục không ngừng. “Trong trường hợp xấu, chiếc xe tiếp tục trở thành một quả thương hiệu lửa.”

Nếu việc cấm nhiều xe Tesla xem ra chính là hành vi bột phát, sự tập kết đã trợ giúp Bắc Kinh hiểu được mối quan ngại về giám sát. Họ đã phát hành nhiều luật lệ khắc nghiệt mang lại những hãng muốn hoạt động trên Trung Quốc. Luật nhu cầu các công ty tư vấn du học phải công bố cho chính quyền các thông tin gì bọn họ mức thu nhập, cấm việc truyền nhiều tin tức ra bên cạnh biên giới, nhất là thông tin hình ảnh và tọa độ. Mặc dù biết rằng lưu trữ tin tức sống Trung Quốc có thể bị chính quyền hạn dụng mang lại phương châm an ninh, Tesla sẽ nhanh gọn vâng lệnh và xây dựng một trung tâm dữ liệu trong đại lục.

Mặc dù trước kia, Bắc kinh xuất hiện vẻ chỉ quan tâm mang đến chở che ngành công nghiệp trong nước như bắt nhiều công ty tư vấn du học nước ngoài phải liên kết kinh doanh với công ty đối tác vào nước, chưa không quan tâm đến giám sát giang sơn.

Trong khi ấy phương Tây đang lo âu vào việc đăng tải nhiều chuẩn mực về chăm sóc dữ liệu và quyền riêng tư. Lê mang đến rằng, chỉ vài ba năm nữa, nhiều xe điện China tiếp tục chạy trên mặt đường phố Mỹ. “Họ sẽ vào cho sân, mà chúng ta nhưng vẫn không làm gì cả.” Không những phải truyền tải nhiều quy định kiểm tra xe Đài Loan Trung Quốc, nhiều hãng còn phải thay đổi giám sát của mình sau cuộc thử nghiệm của Colombo.

Hiện những hãng đang bổ sung phần mềm từ xa. Alexander Poizner, CEO của trung tâm tư vấn du học giám sát mạng UK Parabelyx, viết năm 2021:

Thật khi là nguy khốn khi hàng ngàn ngàn xe đc cải tiến phần mềm qua mạng không dây. Tưởng tượng xem. Đài Loan Trung Quốc hoàn tất xuất hiện thể sử dụng mã độc để hủy hoại giao thông sống Đài Loan trước khi tiến công bằng quân sự.

Các quy định không chặt chẽ dẫn đến thiếu nhất quán. Poizner viết: “hiện tại không xuất hiện một chuẩn mực nào về an ninh mạng cho cả xe tự lái và cơ sở hỗ trợ.” Và đó không chỉ khi là thiếu sót nổi bật. “Các nhà hoạch định chính sách ở mức cao nhất đang sốt ruột”, Marjory Blumenthal, một nhân viên của Carnegie Endowment for International Peace – một tiến hành tìm tòi độc lập tại Washington DC lời nhận xét.

Tuy nhiên, linh tính của Washington chắc cũng giống Bắc kinh. Trong quá khứ, Mỹ và những liên minh đã mỗi quyết định dễ dàng là cấm béng các căn hộ China mà chúng ta nghi ngại – từ Huawei mang lại Tiktok. Năm 2018, chính quyền Trump nâng thuế vào ngành ô-tô Đài Loan Trung Quốc nhằm che chở công nghiệp Mỹ. Những vận hành bảo hộ này có thể cũng sẽ ảnh hưởng mang đến các công ty Mỹ muốn gia nhập vào môi trường Đài Loan Trung Quốc vì khẳng định China sẽ trả đũa (thuế này tiếp nối sẽ bị dỡ bỏ.)

Tất nhiên khi là xuất hiện lo lắng khi là việc rà soát thu nhập, phân tích, chia sẻ dữ liệu, xuất hiện thể hạn chế sáng tạo trợ giúp các ngôi nhà chế tạo cạnh tranh với kẻ địch từ China. Nhưng Blumenthal nói: Canada và châu Âu đang khiến giỏi hơn Mỹ những. Chính quyền rất cần được đăng tải các chuẩn mực ví dụ như “Bao nhiêu dữ liệu tiếp tục đc lưu lại? Lưu lại ở đâu? Trong bao lâu?”, chứ không phải ngồi quan ngại về nguyên mẫu giám sát như căn nhà tù của Trung Quốc.

Có thể lo ngại về sự việc Đài Loan Trung Quốc sẽ làm gì cùng với đống dữ liệu khổng lồ chiếm hữu được, nhưng Blumenthal tin rằng hệ thống Đài Loan Trung Quốc không thể xuất sắc hơn chỉ vì xuất hiện nhiều dữ liệu rộng. Khi technology chín muồi, nhiều hãng tiếp tục phải học cách lọc rác, chỉ mức thu nhập các dữ liệu cấp bách. Và những thuật toán thông minh sẽ đặc biệt hơn nguồn dữ liệu. Còn Le Tu cho rằng việc cấp thiết nhất bây giờ là làm rõ luật lệ về dữ liệu nào xuất hiện thể khai quật hòa bình, dữ liệu nào phải vô danh, cũng như dữ liệu nào phải giữ lại mặt trong biên giới. Không thể tin những nhà sản xuất hứa: “Yên tâm, ảnh viện tiếp tục bảo vệ an ninh mang đến bạn.”

“Nếu chưa, mười năm sau mọi người có thể nhìn lại cũng như nhìn thấy mình như một con ếch bị luộc thư thư, và bao gồm tiếp tục quen cùng với việc cả như thế giới bị theo dõi.”

– Blumenthal lời bình luận.

Cũng xuất hiện những dấu hiệu tích cực. Trong khi quốc hội đang thấp thỏm vào việc giải quyết ô tô mức thu nhập dữ liệu, thì Cục an ninh chuyển giao thông mặt đường bộ Mỹ đang được cố gắng phát triển hóa những chính sách của bạn nhằm theo kịp technology. “Có thể là họ tiếp tục đến có thêm cơ chế về quyền riêng tư.”

China có thể chính là căn vườn technology được rào khép kín, nhưng phương Tây xuất hiện lịch sử dân tộc xác định luật tập thể. Chúng ta đã tận mắt chứng kiến những cố gắng hợp tác cùng với nhau nhằm đặt chuẩn vào 2-3 năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm: » 9 vị Thần tình yêu trong truyền thuyết Trung Hoa

Thế giới sẽ điều chỉnh dữ liệu sống trái tim những dụng cụ thông thái như thế nào, sẽ phản ánh độ khẩn cấp của các quan ngại an ninh. Một luật lệ ví dụ, đc có tuân hành sẽ làm giảm tỷ lệ trinh thám cũng như tấn công lẫn nhau giữa xe của những kẻ địch cạnh tranh. Mã hóa mạnh, chăm sóc quyền riêng tư và những chế tài về dữ liệu xuất hiện thể ngăn cản việc vũ khí hóa những phương tiện luân chuyển cá thể. Với các ràng buộc hợp lý, dữ liệu do các xe thu nhập sẽ hạn chế việc thám thính và đe dọa giám sát giang sơn lúc này giảm Tỷ Lệ tai nạn cũng như thúc đẩy tìm tòi hiện đại.

Hợp tác cùng với Bắc Kinh chắc chắn tiếp tục tốc độ giai đoạn này.

Có thể bạn quan tâm: » Review sách: Elon Musk – Đặt cả thế giới lên bốn bánh xe điện


MENBACK.COM
Biên tập bổ sung từ bài dịch của ông Nguyễn Thành Nam – Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT. Bài viết gốc: “Is Your New Car a Threat to National Security?” của tác giả Justin Ling trên Wired.

Xem thêm tại Youtube Thời sự Quốc tế sáng 15/10. Nga đánh kho khí tài P.Tây, Pháp tuyên bố không đáp trả vũ khí hạt nhân

VNEWS – Cập nhật tình hình chiến sự mới nhất giữa Nga – Ukraine, vừa qua, Ông Maksym Kozytskyi, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Quân sự Lvov cho biết, Nga đã tấn công vào căn cứ quân sự ở Lvov – nơi có kho vũ khí phương Tây tiếp viện cho Ukraine. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Paris sẽ không đáp trả bằng vũ khí hạt nhân nếu như Nga triển khai vũ khí này ở chiến trường Ukraine. Bình luận trên của ông Macron ngay lập tức bị các nhà phê bình lên án là tiết lộ quá nhiều thông tin.

Xin mời quý vị xem thêm những tin tức đáng chú ý sau:
+ Phe thân Nga tiến sâu vào Bakhmut, Ukraine phong tỏa tuyến Kupyansk-Svatovo
+ Nga tấn công căn cứ quân sự của Ukraine ở Lvov
+ Châu u tăng cường an ninh các cơ sở hạ tầng thiết yếu trước mối đe dọa UAV
+ LHQ kêu gọi các bên xung đột tại Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn
+ Máy bay vận tải dài nhất thế giới rụng bánh khi cất cánh

Bản tin thời sự quốc tế của kênh youtube VNEWS chia sẻ các nội dung tin tức, cập nhật liên tục 24h online những thông tin về an ninh thế giới, tin tức biển đông, các điểm nóng quân sự, chính trị hot nhất trên phạm vi toàn cầu… Với mong muốn cập nhật những thông tin chính xác và nhanh nhất trên nền tảng số cho quý vị và các bạn.
Thời sự quốc tế mới nhất: https://bit.ly/3CBF8so
Bình luận quốc tế mới nhất: https://bit.ly/3ROFjVS

Mời quý vị và các bạn xem thêm: Khí tài hạng nặng Belarus đến Nga? Nhà Trắng lo càng bị lôi kéo vào xung đột: https://youtu.be/dje_ZWPsF60

🔔Đăng ký xem tin mới nhất: https://bit.ly/SubVnews

© Bản quyền thuộc Truyền hình Thông tấn (VNEWS): copyright@vnews.gov.vn
© Website chính thức: https://vnews.gov.vn/
© Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/vnews.gov.vn/

✅Cảm ơn các bạn đã ghé thăm kênh và xem video!

#nga #ukraine #ngaukraine #thegioi24h #tinthegioi #thoisuquocte #vnews #truyenhinhthongtan

Bạn đang xem: » Xe điện và mối đe dọa an ninh quốc gia?

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.