9 Tháng Mười, 2022

Tri thức thuộc về ai?

Rate this post



Tri thức, dù vay mượn hay tự bản thân, thì bản chất đều khi là ‘vay mượn’ cả.

Cả nhiều người thông thái xuất hiện tri thức tự có mà tôi từng đc biết, gần hơn 1/2, thì đang được tọa lạc sống nghĩa địa, hay đã rải cốt ra biển hết rồi.

Vài người còn lại, vào nhiều năm cuối đời, cho đến thương hiệu chúng ta còn không nhớ, huống đưa ra khi là tên của các văn bằng bản quyền trí tuệ do chính chúng ta viết ra. Lúc đấy chỉ đơn giản là biết đi toilet đúng chỗ, sẽ chính là thắng lợi.

Có thể bạn quan tâm: » Thiên đường và địa ngục ở ngay trong chúng ta

Nên nói học thức tự bản thân hoặc học thức nguyên bạn dạng khi là của ta, thì trên sao mang lại thời điểm đấy mà ta lại chẳng nhớ đc gì cả. Của mình sao mình không nhớ, hay bao gồm đều là ‘trí nhớ’ không ổn định?

Ngay cả thân thể cũng như khối óc này, bản sắc khi là cả nhà cũng đang vay mượn. Mỗi người cho cuộc sống này như đc phát cho một cái xe, để trải nghiệm nhiều hành trình riêng của gia đình bạn.

Dù là xe mượn, nhưng xuất hiện người khi là siêu xe cùng với đầy đủ phụ kiện tối ưu nhất, nhưng lại xuất hiện người thì xe không kịp chạy đã mất một chiếc bánh xe. Có người nghĩ đây là sự tự nhiên, hên xui, có người thì đi tìm lời giải đáp đến tận cùng, vậy rút cuộc nhân sự mọi người từ đâu mang lại, đó nhưng vẫn chính là thắc mắc bất khả tư nghì, không thể nghĩ bàn được.

Đã khi là xe mượn, thì việc ta chở gì trên xe, đều xuất hiện bản sắc khi là vay mượn hết. Vì cho cuối chặng, gồm đều phải xuống xe. Nên cả các ý niệm ‘phải-để-lại-gì-đó’ mang lại đời cũng cần bỏ lại.

Nếu cả nhà thử đặt thắc mắc ngược lại, “liệu không phải để lại gì mang lại đời, thì nhận được chưa?”

Quá được đó chứ, có những di tích nên đc để lại nhưng cũng xuất hiện cực kỳ các cái thì không cần nhằm lại, vì mọi người đã có quá nhiều thứ gần giống rồi. Xem có thêm về content này ở bài viết: Bạn muốn để lại di sản, nhưng quả đât có cần di sản đó hoặc không?

Tri thức

Khủng hoảng thừa, chính là vấn nạn cả nhà đang đối diện. Nên song thời gian, mọi người cứ sống rồi lẳng lặng trả xe và không cần để lại gì cả, vậy mà lại bớt gánh nặng cho các thế hệ mai sau.

Sự thúc dục của ‘việc phải để lại nào đó’ mang đến đời, hay phải ở cuộc sống thật ý nghĩa, song lúc lại xuất phát điểm từ cái tâm tham vi tế và cố bám chấp trong nhiều thứ đang được vay mượn.

Nếu bằng hữu để ý, nhiều phần nhiều thông tin nổi bật nhất đang diễn ra trên thế giới, nhiều phần cũng bắt đầu từ cái ý định nhằm-lại-gì-đó cho đời từ một số trong những cá nhân và tổ chức.

Cuộc đời vai trò hay không, là ý niệm trong mỗi người, nên xuất hiện để lại hoặc không để lại di sản, vay mượn hay tự bản thân học thức, kiếm tiền gọn hay chậm, đúng là chưa quá đặc biệt, miễn đừng phiền hoặc gây hại cho người khác và chính mình khi là đc.

Anh em muốn lái chiếc xe của các bạn đi đâu là quyền của bằng hữu, lao xuống vực đã được, nhưng sẽ gia nhập chuyển giao thông thi bắt buộc phải xuất hiện luật chơi của chính nó.

Vì dòng chảy sự sống, không chỉ xuất hiện riêng một mình anh em chạy, mà còn vô cùng nhiều chiếc xe khác đang chạy. Đó khi là tại sao, đi đâu, làm gì, bằng hữu phải ngắm trước, nhìn sau, nhìn trái, ngắm phải, giữ lại khoảnh giải pháp an ninh, phút giây nào nên quẹo, phút giây nào nên không giảm tốc, biết bao giờ nên đạp thắng. Dù khi là xe mượn nhưng đồng đội cũng nên dùng mang đến nó đàng hoàng tử tế và tránh đụng xe người khác.

Người ta trích dẫn và tranh cãi về khái niệm “Trọc phú kiến thức và kỹ năng” của triết gia Nietzsche… nhưng lại quên đi một siêu phẩm khác của ông, lúc này về 3 cuộc hoá thân: lạc đà, sư tử, rồi trẻ thơ.

Ông ví von hành trình tri giác về như thế giới của mọi người sẽ khởi đầu với hóa thân của con lạc đà, chất chứa rất rất nhiều tri kiến trên vai, thương hiệu lạc đà đấy cũng chính là khái niệm trọc phú kỹ năng mà ông đã nhắc. Nó cứ tích góp mãi, càng đi càng nặng, cứ lẩn quẩn giữa sa mạc cuộc sống.

Đến một ngày, con lạc đà hóa thân thành con sư tử. Nó giống như quá trình tiêu hoá trí thức từ vay mượn thành tự có, con sư tử chốn vẫy khắp rừng xanh với sự tự hào rằng, nhiều thứ sẽ sử dụng được, đã tự rút ra được, đã trở thành trí thức ‘của gia đình bạn’.

Lần hoá thân sau cùng, từ cái tự thân ‘của các bạn’ thì sư tử gầm lên một tiếng thiệt to… ’chẳng có gì là của các bạn cả’ thì sư tử hoá thân thành tâm hồn trẻ thơ.

Tại sao khi là trong lòng trẻ thơ?

Vì tâm hồn trẻ thơ không mắc kẹt vào quá khứ và cả tương lai, cũng như trong tâm thức trẻ thơ cũng chưa bị bận rộn kẹt vào mọi người quan niệm hoặc tri kiến nào cả.

Tâm hồn trẻ thơ là vô niệm. Đó là trên sao nước Trời chỉ dành mang đến trong lòng trẻ thơ, chứ không dành mang lại chúng ta. (Xem thêm: Hành trình của một con người khi là trở về ‘cõi lòng trẻ thơ’)

Nên sự thống khổ của cả nhà, không riêng mang lại từ việc cố gắng đạt đc những cái cả nhà không xuất hiện… mà nó còn cho từ những việc chúng ta cứ mãi kẹt cũng như bám chấp vào các thứ chúng ta sẽ có.

Có thể bạn quan tâm: » Nỗi sợ bị khinh

Tôi không biết bằng hữu có bao giờ tự hỏi, trên sao xuất hiện người học đâu hiểu đó, nhưng lại có người học mãi một thứ không kết thúc không?

Rồi trên sao người này có năng lực quan giáp rồi tự đúc kết lại vô cùng giỏi… nhưng lại xuất hiện người cũng quan gần cạnh cùng một tình thế tại nhưng chẳng đúc kết đc gì cả?

Do người này giỏi rộng người kia hoặc do người này chịu xả thân hơn người kia?

Sự thúc dục gì ở đằng sau mà giúp cho tâm trí người này, trong đúng dịp đó, chúng ta lại quyết định sáng suốt đc như thế?

Đó là nhiều câu hỏi đáng nhằm cả nhà suy ngẫm, còn tôi thì chưa nghĩ mấy cái lúc này tự nhiên.

Có thể bạn quan tâm: » Từ ‘khẩu nghiệp’ tới ‘tay nghiệp’: tranh luận thế nào cho đúng?

  • Trọc phú kỹ năng và kiến thức, học thức nguyên bạn dạng và tri thức tự bản thân

Xem thêm tại Youtube (CL#1) Chân lý thuộc về ai – T/g: Grant Evans – Kelvin Rowley (Ký ức chiến trường K)

Chân lý thuộc về ai? – Phần 1
(Ký ức chiến trường K)
Tác giả: Grant Evans – Kelvin Rowley
Nhà xuất bản: Quân đội nhân dân
Nguồn: quansuvn86

Lời tác giả
Sự đe doạ của Trung Quốc đối với khu vực Đông Nam Á là một đe doạ “thực sự” chứ không phải chỉ là đe doạ “cảm thấy”…
Sau 30 năm chiến tranh, hoà bình đã trở lại Đông Dương năm 1975. Vì những bên thắng trận ở Đông Dương đều tất cả là cộng sản nên nói chung, người ta cho rằng quan hệ giữa họ với nhau sẽ là quan hệ “anh em” và hoà bình. Nhưng như phần lớn thế giới không ngờ tới, những căng thẳng và rạn nứt đã xuất hiện và sau thắng lợi tình đoàn kết đó đã sụp đổ. Tháng 12 năm 1978 Việt Nam tấn công cùng Campuchia lật đổ chế độ Pôn Pốt, và Trung Cộng trả lời bằng một cuộc xâm lược Việt Nam tháng 2 năm 1979 để “trừng phạt” Hà Nội. Nước Lào tự thấy bị kẹt vào giữa mối hận thù của các đồng minh của mình. Đó là cuộc chiến tranh Đông Dương lần ba.
Hai ngày sau khi Trung Quốc tiến công vào Việt Nam, tờ thời báo New York viết một xã luận với đầu đề là “anh em Đỏ chiến tranh với nhau”. Bài xã luận công kích chủ nghĩa cộng sản và bênh vực chủ nghĩa đế quốc tư bản. Bài xã luận khen nước Mỹ là lực lượng “cho hoà bình”, cần tự khẳng định” mạnh mẽ hơn nữa trên khắp thế giới. Trong khi đưa ra một sự bào chữa mong manh cho chính cuộc chiến tranh của Mỹ ở Đông Dương, thì thời báo lại cố nhấn mạnh đến sự yếu kém nghiêm trọng của lý thuyết xã hội chủ nghĩa.
Tất cả các chính phủ tham gia các cuộc chiến tranh đều viện ra những động cơ cao nhất của mình cho sự tham gia đó và tất cả các cuộc chiến tranh đều sản sinh ra những câu chuyện hoang đường và những người tạo ra những chuyện hoang đường đó. Phải mất rất nhiều thời gian để gạt bỏ những chuyện hoang đường mà Mỹ đã dùng để chứng minh cho sự can thiệp quân sự của họ ở Việt Nam. Sự can thiệp đó cuối cùng được gọi là “cuộc chiến tranh của các phóng viên”, bởi vì các nhà báo phớt lờ các điều giải thích chính thức của Mỹ và tự tìm lấy sự thật. Họ thấy rõ rằng họ đã bị lừa dối và những cuộc điều tra tiếp theo sau đó về cách tiến hành chiến tranh như đã được trình bày trong quyển sách xuất sắc của William Sawcrot, quyển “Sự kiện Nixon, Kissinger và cuộc tàn phá Campuchia” (1979), đã cho thấy sự tàn bạo và lừa dối của Washington cũng như mức độ rộng lớn của thảm kịch mà Mỹ đã gây ra. Ít có ai sau khi đọc quyền sách của Sawcrot mà còn tán thành sự “tự khẳng định” của Mỹ theo kiểu đó một lần nữa.
Nhưng ngày nay các con em của Mỹ đã trở về gia đình và những thông báo của bộ ngoại giao Mỹ về cuộc tranh chấp hiện nay ở Đông Dương lại được người ta một lần nữa chú ý theo dõi. Cuộc chiến tranh lạnh mới đã thành công trong việc làm sống lại sự phản xạ chống cộng tự nhiên của nhiều nhà bình luận. Họ chỉ việc giũ sạch bụi bặm của những clise cũ về “sự bành trướng của cộng sản” hai thập kỷ trước đây để giải thích việc Việt Nam xâm chiếm Campuchia. Cách nhìn đầy mâu thuẫn và quá đơn giản đó vẫn còn được sự tán thành rộng rãi.
Chính vì đứng trước cách giải thích cuộc chiến tranh Đông Dương thứ ba bằng lý luận chiến tranh lạnh mới đó mà chúng tôi đã viết quyển sách này. Nhưng trong khi viết, chúng tôi không tìm kiếm một sự khẳng định lại những “chân lý cũ” dù cho chúng là của phái tả hay phái hữu. Chúng tôi trước hết muốn giải thích vì sao các nước cộng sản lại đi đến chiến tranh với nhau ở Đông Dương. Điều gì thực sự đã xảy ra ở Đông Dương sau năm 1975?
Khẳng định của những kẻ chiến tranh lạnh mới cho rằng Việt Nam là một cường quốc xâm lược, bành trướng, là sai lầm. Trong quyển sách này chúng tôi vạch ra rằng Hà Nội hoàn toàn không phải là kẻ gây ra cuộc khủng hoảng ở Đông Dương mà chủ yếu Hà Nội chống lại những sức ép không tính được trước từ bên ngoài, đặc biệt là từ chế độ Pôn Pốt. Tuy vậy, Hà Nội có đủ khả năng để phản ứng rất gay gắt với những sức ép đó. Trong khi cuộc xung đột xảy ra vì những nguyên nhân chủ yếu là khu vực, chúng tôi cũng vạch ra rằng Trung Quốc và Mỹ đã đóng một vai trò quá mức cần thiết trong cuộc xung đột đó. Toàn bộ sự giải thích này có cảm tình với Hà Nội hơn là những kiểu cách đương thời. Nhưng chân lý là quan trọng, còn kiểu cách thì không. Nếu sự phân tích của chúng tôi là đúng đắn, thì phần lớn suy nghĩ hiện nay của phương Tây về Đông Dương là dựa vào những ảo tưởng sai lầm một cách nguy hiểm.
…………………………
Xem thêm:








https://youtu.be/ZJ1d6DM86E4
https://youtu.be/AynhHp6Kl8U

Published by VTK
Email: vtk21c@gmail.com
Facebook: https://bit.ly/3mr4QGT
Fanpage: https://bit.ly/3iPfyGj
Youtupe: https://bit.ly/3ikrxuS
Email: vtk21c@gmail.com

Email: vtk21c@gmail.com

Bạn đang xem: » Tri thức thuộc về ai?

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.