26 Tháng Chín, 2022

[Câu chuyện văn hoá] Tại sao phải đặt tên cho từng thế hệ X,Y, Z, Alpha?

Rate this post



Mỗi thế hệ đều được phân bổ theo trong tuổi, phụ thuộc vào những sự kiện lịch sử hạt tiêu biểu. Bạn đã hiểu hết về gen X, Y, Z, Alpha? Tại sao càng phải đặt tên cho mỗi nhóm? Hãy cùng ELLE Man đào bới qua nội dung bài viết sau.

Tại sao lại đặt tên cho gen X, Y, Z, Alpha?

Trên thực chất có nhiều giai thoại về kiểu cách đặt tên Gen X. Tùy thuộc vào sự đào bới của công ty và tín đồ fan hỏi, mỗi người sẽ cho bạn những câu replay khác nhau. Ban đầu, Gen Z là cái tên trổ tài thế hệ của các giới trẻ nhất nhưng hiện Gen A ( Alpha) đã thay thế vị trí đó. Vậy sự phân bổ của những thế hệ đc vạch định thế nào? Và điểm sáng của mọi thế hệ là gì. Hãy cùng ELLE Man hướng đến qua bài viết sau.

Có thể bạn quan tâm: » Cách xây dựng hình ảnh hấp dẫn và thú vị trên app hẹn hò

1. Sự phân bổ theo năm sinh và ở tuổi của những thế hệ:

– Baby Boomers (thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh): sinh từ thời điểm năm 1946 đến năm 1964. Họ hiện từ 57-75 tuổi (71,6 triệu tín đồ ở Hoa Kỳ)

– Gen X: sinh từ năm 1965 đến 1979/80 và hiện đang ở ở tuổi từ 41-56 (65,2 triệu tín đồ ở Hoa Kỳ)

– Gen Y: Gen Y, hay Millennials, sinh từ 1981 đến 1996. Họ hiện từ 25 đến 40 tuổi (72,1 triệu người ở Hoa Kỳ). Gen Y bao hàm: Gen Y.1 = 25-29 tuổi (khoảng 31 triệu bạn ở Hoa Kỳ), gen Y.2 = 29-39 (khoảng 42 triệu fan ở Hoa Kỳ). Thuật ngữ “Millennial” đã biến thành cách thông dụng để chỉ cả hai phân đoạn của Gen Y, Y.1 và Y.2.

– Gen Z: thế hệ mới nhất, sinh từ thời điểm năm 1997 đến năm 2012. Họ hiện ở độ tuổi từ 9 đến 24 (gần 68 triệu bạn ở Hoa Kỳ). Zillenials là biệt danh của các tín đồ cuối Millennials và đầu Gen Z, bao gồm các fan sinh từ thời điểm năm 1994 đến năm 2000.

– Gen Alpha (Gen A): bước đầu với những đứa trẻ sinh vào năm 2012 và sẽ tiếp tục ít nhất đến năm 2025, hoàn toàn có thể khá chậm (khoảng 48 triệu fan ở Hoa Kỳ)

jed villejo bEcC0nyIp2g unsplash genz elleman
Hình ảnh: Jed Villejo

2. Tại sao tên của các Gen X,Y,Z, Alpha lại cần thiết?

Mỗi nhóm thế hệ trổ tài tính cách, thái độ, hành vi cư xử cũng giống như trải qua những event lịch sử hào hùng rất khác biệt. Rất ít cá thể tự nhận mình là Gen X, Millennial hoặc bất cứ kỳ nhóm thế hệ nào khác.

Dường như, chúng là những thuật ngữ hữu dụng cho những người làm sale để sở hữu cách nhìn nhận về hành vi hạt tiêu dùng. Mười năm vừa mới đây, những ưu tiên của Millennials đã thay đổi, các giải pháp quảng bá phải thay đổi để phù hợp. Dường như, còn có những danh mục khác để định vị yêu cầu hạt tiêu dùng ngòai tuổi tác và nhóm thế hệ.

markus spiske MbG7kwWptII unsplash genz elleman
Ảnh: Markus Spiske

3. Điều gì làm cho những thế hệ khác biệt?

Trước khi đi sâu vào từng nhóm thế hệ, hãy nhớ là năm sinh đúng chuẩn của từng nhóm vẫn đang còn không ít tranh cãi. Nhưng những thông báo cơ phiên bản để giúp đỡ fan xác định được người thuộc thế hệ nào và Đặc điểm cơ phiên bản.

Một thực ra khác mà bạn cần nhớ là công nghệ mới thường đc thế hệ trẻ áp dụng đầu tiên và sau đó từ từ được các thế hệ cũ áp dụng. Ví dụ, 96% bạn Mỹ có smart phone nhưng Gen Z (thế hệ trẻ nhất) là nhóm người sử dụng tối đa.

Gen X

– Năm sinh: 1965 đến 1979/80

– Tuổi hiện tại: 41 đến 56

– Tên gọi khác: Thế hệ “Latchkey”, Thế hệ MTV

– Hành vi tận dụng technology và những phương tiện truyền thông media: Gen X vẫn đọc báo, tạp chí, nghe đài và xem TV ( khoảng 165 giờ mỗi tháng). Tuy nhiên, chúng ta cũng hiểu biết về cộng nghệ hiện giờ và dành khoảng 7 giờ mỗi tuần bên trên Facebook (mức tận dụng tối đa so với những thế hệ khác).

– giá cả kinh tế: Vì họ hiểu biết về kỹ thuật số nên Gen X sẽ tiến hành một số phân tích và thống trị tài chính online, nhưng họ vẫn ưu tiến triển khai những đơn hàng trực tiếp. Họ tin rằng ngân hàng là vận động kinh doanh giữa fan với tín đồ trổ tài sự tin tưởng với thương hiệu ngân hàng đó.

– Sự kiện lịch sử: Chiến tranh lạnh ngừng, sự trỗi dậy của sản phẩm tính cá nhân và cảm xúc đứt quãng lớn giữa hai thế hệ.

– Tương lai về mặt kinh tế: Gen X đang nỗ lực nuôi mái ấm gia đình, trả nợ và chăm lo bố mẹ già. Đây là những áp lực lớn so với họ. Gen X chung chung mang khoản nợ 142.000 đô la, mặc dầu đa phần khoản nợ này nằm trong khoản thế chấp của bọn họ. Họ đang tìm cách giảm nợ trong khi thiết kế kế hoạch tiết kiệm ổn định cho tương lai.

derick daily 3prIF eDM0 unsplash genz elleman scaled
Ảnh: Derick Daily

Millennials (Gen Y)

– Năm sinh: 1981 đến 1994/1996

– Tuổi hiện tại: 25 đến 40

– Tên gọi khác: Gen Y, Gen Me, Gen We, Echo Boomers, Thế hệ thiên niên kỷ

– Hành vi sử dụng công nghệ và các phương tiện truyền thông: 95 % nhóm thế hệ này vẫn xem TV tuy nhiên bọn họ đã ban đầu ưu ái Netflix hơn. Các dịch vụ truyền phát trực tuyến biến thành chọn lựa thông dụng. Thế hệ này cực kì thỏa thích với những thiết bị di động, nhưng 32% vẫn sẽ sử dụng máy tính xách tay để đặt đơn hàng. Họ thường có nhiều tài khoản mạng cộng đồng.

– túi tiền, kinh tế: Millenials ít trung thành với 1 tên thương hiệu hơn hoàn toàn như các thế hệ trước. Họ thích mua sắm dựa vào tác dụng và sự tác dụng của sản phẩm. Chính vì vậy, Millennials đặt lòng tin vào các tên thương hiệu cao cấp như Apple và Google. Họ chọn những dịch vụ hoàn toàn có thể giúp làm chủ nợ và sao kê những khoản giao dịch của chúng ta.

– Sự kiện lịch sử: Đại suy thoái, sự bùng nổ technology internet và mạng cộng đồng, và sự kiên vụ khủng bố 11/9.

– Tương lai về mặt kinh tế tài chính: Thế hệ Millennals là nguồn lực lao động mạnh nhất hiện tại trong số nhóm thế hệ, tuy nhiên lại có khoản nợ sinh viên kếch xù. Điều này làm trì hoãn các phương châm lớn như cưới hỏi hay mua nhà.

Men Laughing morefm genz elleman
Hình ảnh: More FM

Gen Z

– Năm sinh: 1997 đến 2012

– Tuổi hiện tại: 9 đến 24

– Tên gọi khác: iGeneration, Hậu thiên niên kỷ, Homeland Generation

– Hành vi sử dụng công nghệ: chung chung thì Gen Z sẽ nhận được chiếc Smartphone di động thứ nhất vào năm 10 tuổi. Nhiều bạn trong số họ lớn lên chơi với Smartphone di động hoặc máy tính bảng của phụ huynh. Họ đã lớn lên trong một quả đât siêu kết nối và điện thoại lanh lợi là cách thức giao tiếp thích thú của bọn họ. Trung bình, Gen Z dành 3 giờ mỗi ngày bên trên dòng thiết bị di động của mình.

– giá cả, kinh tế: Gen Z chứng kiến thế hệ Millennial và có cách tiếp cận cẩn trọng hơn với những vấn đề kinh tế. Họ muốn tránh nợ nần và đánh giá cao những dịch vụ hỗ trợ ưu dùng, đặc biệt là thẻ ghi nợ và các ngân hàng trực tuyến.

– Sự kiện lịch sử vẻ vang: Điện thoại thông minh, mạng xã hội, chứng kiến sự đấu tranh về kinh tế của cha mẹ (Gen X).

– Tương lai về kinh tế tài chính: Họ được giáo dục về kinh tế tài chính và hướng đến về những luận điểm kinh tế tài chính cá nhân. Gen Z mở tài khoản tiết kiệm ở trong tuổi sớm hơn các thế hệ trước.

pexels pavel danilyuk 7803688 genz elleman
Hình ảnh: Pavel Danilyuk

Gen Alpha

– Năm sinh: 2012 đến 2025

– Tuổi hiện tại: 1 đến 10

Có thể bạn quan tâm: » Cách phối đồ với áo khoác da Leather Biker Jackets

– điểm sáng của gen Alpha: gen Alpha đc nuôi dưỡng trong những ngôi nhà với loa và dòng thiết bị mưu trí ở khắp mọi nơi; technology được tích hợp vào những vật dụng hàng ngày. Nhiều bạn trong số họ đã tiếp cận với việc học những chương trình giảng dạy trực tuyến như Khan Academy, Prodigy và IXL vì đại dịch toàn cầu. Nhiều tín đồ thậm chí đã làm được sự hiện diện kỹ thuật số từ trước khi chúng ta đc sinh ra, với bố mẹ Millennial của họ tạo ra những phương tiện truyền thông media cộng đồng cho trẻ sơ sinh của họ.

– Thói quen tiêu dùng: Mặc dù một trong những cá nhân đầu thế hệ biết đến những bề ngoài giao dịch, buôn bán trực tiếp, dẫu thế nhóm thế hệ này nhiều phần thích các hạt tiêu dùng trên các thiết bị kỹ thuật số hơn. Dựa bên trên các dữ liệu hiện tại, có vẻ như Gen Alpha sẽ là một Một trong những thế hệ có học thức cao và phong lưu nhất.

– Sự kiện lịch sử hào hùng: Đại dịch trái đất, trào lưu vô tư xã hội, chính trị thời Trump và Brexit.

– Tương lai về tài chính: Gen Alpha quen nhìn thấy tiền bên dưới dạng các số lượng bên trên screen và cách chi tieu bình thường cũng qua những ứng dụng và những trang thương mại điện tử.

ben wicks iDCtsz INHI unsplash genz elleman
Ảnh: Ben Wicks

Có thể bạn quan tâm: » Vì sao nên chọn rượu rum cho buổi hẹn hò của bạn?

________

Tạp chí Phái mạnh ELLE Man

Bài: Thùy Dung

TAG:
gen ZGen Ythe hegen x

Tham khảo thêm tại Youtube Thế Hệ Millennials – Sự Pha Trộn Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại

Thế Hệ Millennials – Sự Pha Trộn Giữa Truyền Thống Và Hiện Đại

Trong dòng chảy của lịch sử vẻ vang, mỗi thế hệ đều sinh tồn các thái độ, lối sống và giá trị riêng mang các nét lạ mắt của từng thời kỳ. Hiện nay, nếu thế hệ X được xem như là cũ, hay thế hệ Z đc cho là còn non trẻ thì thế hệ Millennials (nói một cách khác là thế hệ Y) đang bước vào giai đoạn trưởng thành và cứng cáp nhất. Vì chúng ta được xem là lực lượng lao động chủ lực, tạo bạn dạng lề cho sự cách tân và phát triển của trái đất sau đây gần. Vậy thế hệ Millennials là các ai?

Nguồn: dmspro.Vn, bantin.Spt.Vn, nhipcaudautu.Vn, ybox.Vn, capitalandvnjobs.Com, thanhnien.Vn, vtv.Vn

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.