14 Tháng Mười Một, 2022

Mê tín là gì? Nguồn gốc và cách giải trừ mê tín dị đoan theo Phật Pháp

Rate this post



Mê tín dị đoan chừng như không có dấu hiệu thuyên giảm trong xã hội ngày nay dù cho đời sống của con người dân đã được nâng cao, xã hội cũng đã tân tiến hơn.

Có thể bạn quan tâm: » Mắt thấy, nhưng Tâm chưa thấy

Mê tín là cái căn bệnh những nhà trí thức đều chê trách, chính quyền cũng chủ trương dẹp trừ mê tín. Thế mà lại dịch mê tín mỗi ngày một tăng, càng lúc càng lan rộng. Thậm chí có những nước tự cho mình là tao nhã hàng đầu thế giới, nhưng mà trái đất trong nước ấy vẫn còn mê tín dị đoan. Ðó là vì sao?

Bài viết được trích từ ‘Tuyển tập các bài pháp ngắn’ của Hòa thượng Thích Thanh Từ. LION DECOR gửi tới các độc giả.

Mê tín là gì?

Trước tiên chúng ta phải biết mê tín là thế nào?

Mê tín là lòng tin đui quáng không thấy lẽ tật, không đúng chân lý. Ðơn cử một số thí dụ để chúng ta biết rõ. Như tin ông đồng bà cốt, tin xin xăm bói quẻ, tin ngày lành tháng dữ, tin số mạng sang hèn, tin coi tay xem tướng, tin cúng sao cúng hạn, tin thầy bùa thầy chú, tin cầu cúng tai qua nạn khỏi v.V… Những lối tin này không tồn tại lý luận, không đủ bằng cớ, không tồn tại ích lợi, nên gọi là mê tín.

Mê tín là gì
Mê tín là gì?

Là toàn cầu có ai không mong cầu, không khiếp sợ, đã có nhị thứ này thì nhất định sẽ rơi vào mê tín dị đoan. Khi chưa gặp việc thì chúng ta chống đối mê tín, nhưng gặp lúc có việc khắc khoải mong cầu, thất kinh thắc thỏm, chúng ta cũng trở nên mê tín như ai.

Dù là con người có bằng cấp cao, có tri thức rộng, nếu trong trọng điểm có mong cầu rối trí, họ cũng sẽ rơi vào hố mê tín. Có những người ta đứng trước nhân loại thì miệt thị chê bai kẻ mê tín, song về nhà gặp lúc gia cảnh rối nùi phi tần vẫn đi bói quẻ xin xăm, hỏi dĩ vãng vị lai vị trí ông đồng bà cốt.

Bởi người mang sẵn tính tham lam, thói hèn mạt, nên khi muốn hài lòng sự mong cầu, muốn được bình yên khi nguy hiểm, đều phát sinh mê tín dị cam đoan. Thế nên dịch mê tín dị đoan là bệnh bẩm sinh có sẵn chỗ mọi địa cầu. Muốn chữa lành bệnh này phải là bậc Thánh y và thần dược mới mong điều trị được.

Nguồn gốc của mê tín dị cam đoan

Mê tín không phải là sự tình cờ nảy sinh nhưng có cội nguồn xuất phát chi tiết. Có nhì thứ cội nguồn mê tín:

Mê tín bởi tâm mong cầu

Con quần chúng khi mong cầu một điều gì cơ mà quá bản lĩnh mình thì dễ sinh mê tín.

Ví như có một nhân dân muốn vay một số vốn lớn làm ăn, đo đắn việc làm ăn này sẽ kết quả tốt hay xấu. Tự nhiên lòng họ thấy lần chần thấp thỏm chần chừ hỏi ai, tin ai. Nghe nói có ông đồng bà cốt nào đó linh ứng, nói quá khứ vị lai rất trúng, họ liền muốn tìm tới hỏi han. Chỉ tốn tiền quẻ có năm bảy trăm, nhưng mà biết việc làm cuả mình nhà cửa hay thất bại thì an ổn biết mấy.

ADVERTISEMENT

Hoặc trên đường công danh có những học sinh, sinh viên tới kỳ thi cử, lo âu thân phận mình không biết thi đậu hay rớt. Nghe đồn Lăng này, Miếu kia linh hiển xin xăm bói quẻ sẽ báo đúng những điều sắp đến, các cô, các cậu không tin vào tính năng học hành của mình, số 1 định đi đến xin xăm để hỏi thăm thần thánh xem thế nào.

Mê tín dị đoan
Xã hội phát triển và mê tín dị cam đoan cũng “phát triển” cùng.

Mê tín do vai trung phong sợ hãi

Sợ hãi là gốc có mặt mọi mê tín.

Một hậu phi nọ làm tiếp xảy ra đôi ba mọi người chết “bất đắc kỳ tử”, những loài người còn lại đâm ra hoảng hốt, nghe đâu có thầy bùa thầy chú giỏi liền đi rước về ếm đối để mình khỏi bị chết trùng. Chính bởi vì lúng túng mà lại những mọi người này sinh mê tín.

Có những mọi người bị tai nạn dồn dập, vừa ngã xe bị thương lại bị con người giựt nợ, Đấng mày râu thi rớt, phái nữ bị bệnh… mất tĩnh tâm, nghe đồn ông đồng này hay bà cốt kia giỏi, họ liền tìm đến để cầu cứu hộ, xin phép lạ về để trừ tai ương.

Lại có loài người sắp làm điều giả mạo hiểm, hoảng loạn đo đắn vượt qua mọi hiểm nguy được chăng, họ vào am vào miếu để thưa hỏi thần linh bằng cách rút xăm bói quẻ. Nếu được xăm tốt quẻ lành thì họ thế hệ bạo phổi dạn xông pha.

Có những người ta bận rộn bệnh dịch nan y, họ bi thiết khổ sợ chết. Nghe bất cứ khu vực đâu có sự linh thiêng mầu nhiệm, họ đều đi tới để xin thuốc cầu bùa. Dù phải làm những điều quái đản, họ thảy đều toại nguyện, miễn là lành dịch là vui.

Hoặc có người ta sợ vận sui hạn xấu, nên đầu năm tới chùa cúng sao cúng hạn, cầu cho tròn năm cuộc sống được hanh thông, người thương được an vui may mắn.

Hoặc có dân chúng bởi thương cha mẹ đã quá cố, sợ thân phụ mẹ chết rơi vào địa ngục tù chịu đói khổ nhọc nhằn, họ bèn nhờ thầy cúng dán lầu kho, xe cộ, giấy tiền giấy bạc, lễ cúng đốt xuống cho cha mẹ được an hưởng chỗ âm ty… Mọi khiếp sợ đều là nguồn cội của mê tín.

ADVERTISEMENT

Pháp Phật dạy trị bệnh dịch mê tín

Phật là bậc Thánh y, pháp của Phật dạy là thần dược, nếu ai tin vị trí Phật, sử dụng thuốc Phật dạy trị mê tín bảo đảm sẽ được lành. Pháp Phật dạy trị dịch mê tín có nhị thứ:

Nhân quả

Nhân quả là sự thật, là lý dĩ nhiên nhưng người đời ít ai nghĩ tới. Bởi mọi người cố mong cầu cái quả cơ mà không tương xứng cái nhân.

Hoặc họ ước mơ nhặt được những cái quả ngoài tầm tay của họ.

Hoặc họ không có trọng tâm sáng sủa nên làm việc gì cũng ngờ vực lo ngại.

Ðó là những lý bởi vì khiến họ đâm ra mê tín.

Nếu mọi người tự vấn rõ rằng mọi hậu quả nên hư tốt xấu, tác phẩm thất bại đều bởi duyên cớ hay dở đủ thiếu của người kiến thiết nên. Không có cái quả nào tự trên trời rơi xuống, hoặc dưới đất chợt dưng hiện lên, mà lại đều do trí sáng suốt và sức công tích cần cù của loài người xây đắp ra. Chúng ta cứ chế tạo nhân tốt thật vẹn tuyền thì quả tốt hàng đầu định tới.

Ví như chúng ta muốn có quả một cây cam mật, trước chúng ta phải chọn giống từ cam mật, hoặc chiết cành từ cây cam mật. Kế đó, chúng ta phải lựa chỗ đất mầu mỡ ương giống xuống tồi tưới nước bón phân đúng thời đúng lúc, coi sóc sâu bọ đừng cho phá hại. Sau này chúng ta sẽ thu hoạch được quả cam mật không sai.

Chúng ta khỏi phải mong cầu, khỏi phải mong chờ cơ mà quả sẽ công trình viên mãn theo sở nguyện của mình.

Cũng thế, mọi sự nên hư thành bại trong đời mình không phải ngẫu nhiên mà đến, không phải từ ai ban cho, mà bởi những cái nhân chúng ta xây dừng nên từ trước, khi nhân duyên vừa đủ thì quả thành. Không phải chúng ta cầu xin nhưng nó tới, không phải chúng ta xua đuổi nhưng nó đi, một khi nhân đã thành thì quả phải chịu.

Chúng ta cứ sợ tai ương đổ lên đầu chúng ta, mà lại không sợ những nhân xấu do mình đã gieo từ trước. Chúng ta cầu thần khấn Phật đọc tin phúc lành cho chúng ta, nhưng mà chúng ta không chịu ban ơn bố đức cho những con người tầm thường mình. Những nhân xấu kết đoàn tác phẩm xấu, những nhân tốt giao hội thành công tốt. Cầu mong quả tốt nhưng mà không chịu gieo nhân tốt, luýnh quýnh quả xấu mà không dừng tay thi công nhân xấu, sự cầu mong run sợ ấy chỉ là việc chẳng đâu vào đâu. Chi bằng chúng ta ngày cứ thiết kế nhân lành, tránh nhân dữ, chả cầu mong rối trí chi hết.

Song nhân quả không phải đơn thuần mà đa dạng, chẳng phải chỉ do trực tiếp ở đời ngày nay mà lại lại gián tiếp của nhiều đời.

Biết rõ nhân quả tự mình gây gây ra, chúng ta can cao sang những quả khổ mà lại không chút nóng ruột buồn chán. Mình làm chủ chế tạo nhân, chính mình làm chủ thọ quả, còn cầu xin cái gì, cần hỏi han ai nữa. Chỉ mình sáng suốt khi phát hành nhân, chuyên cần nuôi dưỡng bảo vệ cho nhân tăng trưởng, thì quả chín mọng sẽ tới tay mình một cách tiện dung.

Chúng ta tin chắc lý nhân quả như thế, mọi mê tín sẽ tan theo mây khói. Ðấy là quyền người sẽ nằm trọn trong bàn tay cuả chúng ta.

Nguồn gốc mê tín dị đoan
Phật Pháp dạy loài người không được mê tín.

Ba cửa giải thoát (Tam đánh tháo môn)

Ba cửa này là Không, Vô Tướng, Vô nguyện (vô tác).

Ðây là quả đât tu được trí óc thâm hậu thấy suốt địa cầu và ngoại cảnh đúng như thật. Không là từ trái đất cho tới muôn vật đều bởi vì nhân duyên phối hợp thành không tồn tại chủ thể hàng đầu định. Bởi căn cứ trên lý nhân duyên, thấy vạn vật không có chủ thể nên nói là “Không”.

Từ một cái nhà cho tới cái bàn, cái ghế, cây bút chì… tìm thử cái gì là chủ thể của nó. Nếu có chủ thể thì không đợi duyên hợp, đợi duyên hợp mới có thì nhất định không tồn tại chủ thể. Ðến nhân dân chúng ta thử tìm xem cái gì là chủ thể của giữa này?

Như Phật dạy giữa này do bốn đại (đất, nước, gió, lửa) hợp thành, thiếu một trong bốn thứ thì thân phải hoại. Ðã là tứ thứ thì thứ nào là chủ? Có một thứ làm chủ thì thiếu một thứ Đặc biệt vì sao nó không còn? Bốn thứ này lại cừu địch chống đối nhau, đem tư đứa thù giam cầm thường ngày một khu vực thì có an ổn không?

Chúng ta có nghĩa vụ phải nuôi dưỡng điều hòa bốn tình địch này bằng cách chọn những thức ăn uống nào để quân bình chúng. Về ý thức cũng thế, nội trọng điểm chúng ta sinh ra tốt xấu thiện cay nghiệt đủ thứ, thử hỏi cái nào là chủ.

Cho nên nói là đời sống của ta, nhưng mà đích thực cái gì là ta? Cái ta chỉ là mường tưởng chớ không tồn tại thực thể. Từ lãnh vực không có thực thể nhìn sang lãnh vực “vô tướng” thực hợp lý cực kì. Bởi bởi vạn vật không tồn tại thực thể nên không có tướng thật (vô tướng) của nó.

Cái nhưng mà chúng ta trông thấy, sờ mó được chỉ là giả tướng của duyên hợp cơ mà thôi. Người, vật chỉ là tướng hư giả.

Ðã là hư giả chúng ta có mong cầu để được, canh cánh khi mất hay không? Thế là tiến tới “vô nguyện”.

Bởi thấy thân hư dối, mọi vật hư dối, chúng ta không còn tham sống sợ chết, không còn si mê mê kim cương ngọc.

Ðã thấy trên thế gian này không có cái gì đáng mong cầu, đáng rối trí, thì còn gì phải khấn nguyền, phải van nài, phải thưa hỏi các vị thánh thần.

Dùng trí não này dẹp tan mê tín, như chế nước sôi trên băng.

Ba cửa đánh tháo này là cao nhất trí tuệ, thấy tận cùng bạn dạng chất địa cầu (bửa) và vạn vật (pháp). Chính do thấy rõ phiên bản chất hư dối của chúng, nên gỡ bỏ mọi mê lầm cố chấp, mọi tham lam trói buộc, được tự tại an vui, gọi là giải thoát.

Kết luận

Tóm lại, mê tín là một tệ nạn của xã hội, nó tạo dựng những toàn cầu hèn kém, mất lạc quan, không sáng láng.

Có thể bạn quan tâm: » Thịnh Vượng là gì?

Muốn có một xã hội thanh lịch lành to gan chúng ta cấp thiết nào đống ý nạn mê tín dị đoan hoành hành.

Huống nữa trong giới Phật Giáo chúng ta đang kế thừa chánh pháp giác ngộ giải thoát của đấng Thế Tôn mà nuôi dưỡng hợp ý mê tín được sao?

Thế nhưng mà có nhiều Tăng sĩ trụ trì, khi nghe Phật tử than làm ăn sa sút, liền bảo tới chùa thầy nguyện cầu cho; nghe con cháu Phật tử sắp thi cử, bảo ghi tên để thầy cầu nguyện cho; nghe Phật tử than đôi lứa xảy ra tai nạn, bảo đến chùa thầy cúng sao cúng hạn cho…

Ôi thôi vô khối chuyện, cái gì thầy cũng lãnh hết, lo hết và bao thầu hết. Ðó là chúng ta đang truyền đăng tục diệm hay chúng ta dụi tắt ngọn đuốc chánh pháp của đức Như Lai?

Xem gắn thêm: Tu là gì?

Có thể bạn quan tâm: » Sao Michelin là gì? Các tiêu chí đánh giá Sao Michelin cho nhà hàng?

LION DECOR

Xem thêm tại Youtube XIN ĐỪNG MÊ TÍN – Lời Khuyên cho Những Ai MÊ TÍN DỊ ĐOAN để TRÁNH KHỔ ĐAU | Thích Phước Tiến Giảng

XIN ĐỪNG MÊ TÍN – Lời Khuyên cho Những Ai MÊ TÍN DỊ ĐOAN để TRÁNH KHỔ ĐAU | Thích Phước Tiến Giảng
==============
Thầy Thích Phước Tiến là một nhà sư có phong cách giảng pháp rất thu hút. Những bài giảng của thầy phần lớn xoay quanh các vấn đề trong đời sống nhưng được thầy truyền tải rất dí dỏm và xen cài triết lý nhà Phật rất tự nhiên, dễ hiểu. Nếu quan tâm tới tiểu sử thầy Thích Phước Tiến, mời bạn xem nội dung chúng tôi tìm hiểu và tổng hợp ngay sau đây!
=============
⏩ Đăng ký (Subscribe) kênh Phật Pháp Ứng Dụng để nhận những bài pháp thoại, pháp âm mới nhất:
✥ Website:
✥ Facebook:

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.