24 Tháng Mười, 2022

Làm thế nào để thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực và làm chủ cuộc đời

Rate this post



Lâu rồi xuất hiện khách du lịch hỏi tôi, khi là tại sao chúng ta đặc biệt hay suy suy nghĩ tiêu cực, down mood, trầm cảm, chán nản, trách mình, trách đời, nhất là ngay hoàn cảnh giải pháp ly cô vít thì cảm xúc tiêu cực vào đầu càng chảy siết hơn. Nên ngẫm lại còn mới nhìn thấy Ông Bà ta nói cực chuẩn “nhàn vi cư bất thiện”, dịch nôm na, cứ nhàn rỗi là hay sinh tật.

Có thể bạn quan tâm: » 3 phẩm chất năng lực quan trọng nhất của con người trong thế kỷ 21

thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực
Cách thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực cũng như khiến chủ sự sống.

Nguyên nhân chúng ta suy nghĩ về tiêu cực?

Trong 1 ngày, có khoảng 60,000 suy tưởng chạy qua đầu chúng ta, xin nhắc lại khi là 60,000 suy tưởng hay ý niệm biểu hiện trong 1 ngày. Nhưng đáng lưu tâm, là phần đông những suy tưởng đó đều là nhiều suy suy nghĩ bất thiện… mà tôi hay gọi là ‘vọng tưởng’ hay ‘tà niệm’.

Ít khi cả nhà xuất hiện thể ngồi yên một chỗ mà đầu chẳng suy nghĩ gì cả, cứ hở ra một cái là hồi tưởng về quá khứ, ngừng rồi tưởng tượng về tương lai, nặng hơn khi là ảo tưởng luôn về hiện tại.

Đầu mọi người luôn chạy như 1 đoàn tàu đường cao tốc, phóng liên tục chưa khi nào dừng, hoặc giống như 1 dòng nước chảy siết chẳng khi nào ta có thể yên nhằm quan gần cạnh hoặc thưởng thức được cái gì đầy đủ và thâm thúy.

Lâu ngày thì thành bệnh, thêm sự giúp đỡ của technology, của mạng xã hội, của sự liên kết thông tin tức thì sẽ làm mọi người càng lún sâu rộng trong vòng xoáy tiêu cực tại.

Nói ra thì khiến sao mọi người thoát được 60,000 ý niệm hiện tại ra mỗi ngày mà trong đó ngay hết khi là tiêu cực, tà niệm cũng như bất thiện, kèm có thêm nhiều liều thuốc hỗ trợ siêu cực mạnh từ internet (phây bút, tiktok, drama, sex, fake news, v.V..) thì chúng ta chỉ trở nên quân lính mang đến tiêu cực mà thôi.

Tuy nhiên, còn một thứ dã man hơn, khi là cả nhà lại rất rất nghiện các thứ tiêu cực và fake news. Kéo phây mà nhìn thấy phốt, nhìn thấy drama khi là ta hít chưa kịp nghỉ, ngồi tìm kiếm, tua lại cũng như đọc tất cả diễn biến drama trong vài tiếng liền mà không hề xuất hiện dấu hiệu mệt mỏi, nói chung càng bi kịch thì càng quyến rũ.

Thế giờ làm thế nào nhằm đào thải suy nghĩ tiêu cực?

Điều quan trọng nhất là cả nhà phải hiểu nguyên lý về tiêu cực, rồi từng người tự thiết kế lịch hội họp riêng, sao mang đến hợp lý cùng với thời điểm hiện tại của các bạn.

Tiêu cực không cần để diệt

Chúng ta chưa thể chống cự hay đè bẹp tiêu cực đc, điều ta có thể làm khi là tĩnh tâm quan gần kề nó, gật đầu nó, cũng như cốt lõi là ngắm ra bản sắc thật của chính nó thì dòng tiêu cực tiếp tục tự động tan biến.

Càng muốn tiêu diệt nó tiện thì ta lại càng tiếp thêm năng khối lượng để vòng xoáy tiêu cực càng mạnh có thêm.

Tĩnh tâm quan gần cạnh, giang hồ nước hoặc sử dụng từ Thiền, mà tôi thì thích dùng từ đơn giản hơn, đây là ngồi yên, thay đổi đều, rồi dần dần quan tiếp giáp coi đầu mình đang được hiện nay ra các dòng suy nghĩ về nào. Cứ quan ngay cạnh, ghi nhận, đừng làm gì cả, cứ phân biệt khi là mình đang nghĩ về cái đó thôi, bước đầu tiên là thế.

Ngồi một cơ hội, cả nhà tiếp tục nhạy cảm rộng, khi xuất hiện bất kỳ suy tưởng hoặc ý niệm nào cho thấy được thì nó chưa dẫn dắt ta từ suy nghĩ thành hành vi ngay đc, mà ta tiếp tục bổ sung thêm vài nhịp nhằm lựa chọn xem có cần hành động theo ý nghĩ đó hay không.

Chỉ cần hành động chậm rộng vài giây sau thời điểm có ý niệm đấy, khi là đời ta đã khác đi đặc biệt những rồi. Chứ nhiều phần, ta không kịp quan gần kề gì ta đang nghĩ gì thì đã ra đòn mất tiêu rồi.

Đừng tin vội vào suy nghĩ về của gia đình

Ví dụ để các hành khách dễ hiểu, mấy chục trước đó, tôi gặp gỡ ai, chỉ cần trẻ trẻ mà giàu xuất hiện quá thì tôi cũng xuất hiện luồng suy suy nghĩ “chắc tiền ông bà nhằm lại… hoặc làm ăn bất hợp pháp rồi” hoặc gần giống như thế.

Đó là một dạng vọng tưởng, vì chưa chắc điều tôi nghĩ là sự thiệt. Tuy nhiên, khi suy nghĩ đó hiện lên mà tôi chưa phát hiện ra thì tôi tiếp tục bị nó dẫn đến hành vi ngay lập tức. Từ tiếng nói, cử chỉ, thái độ trên khuôn bên của tôi cơ hội đấy sẽ đổi mới ngay, vì não tôi đã có một thành kiến về đối phương.

Đặc biệt khi là, dòng chảy tiêu cực trong cả nhà càng chảy mạnh thì khi chạm mặt ai hoặc tình huống gì, ta luôn xuất hiện xu hướng suy nghĩ tiêu cực về kẻ địch hay sự việc này, du khách đã nhìn thấy gian nguy chưa?

Đôi thời điểm cũng không phải do chúng ta muốn như thế, mà là do thói quen thấm sâu vào vô thức của ta rồi, không quan ngay cạnh lâu ngày nên ta cứ lẩn quẩn với tiêu cực mãi thôi.

Xem thêm:

  • Nghịch lý Stockdale: ưa thích nghi và chúng ta sẽ không đếm ngày dài hoặc ngắn nữa
  • Vì sao chúng ta cần được thay đổi?
  • Sức mạnh tâm trạng: rèn luyện cũng như không giảm ngưỡng để ở xuất sắc hơn
cảm xúc tiêu cực
Ảnh: NBC.

Làm chủ suy nghĩ về và cảm giác tiêu cực

Giờ là thời điểm cần trang bị đồ chơi nhằm mọi người xuất hiện thể ở thăng bằng và hòa bình cùng với những dòng suy tưởng của gia đình bạn. Có rất rất nhiều cách để du khách tĩnh tâm, ngồi thiền, tập yoga, đi bộ chậm, hít sâu 4 giây-giữ 4 giây rồi thở dần dần ra 4 giây, dẫn chó đi dạo, cầu nguyện, tụng kinh, trì chú,… ai hợp giải pháp nào thì thử biện pháp đó.

Tĩnh tâm để khiến gì? Là nhằm quan gần kề, nhằm nhạy cảm rộng cùng với các dòng suy tưởng, ý niệm chạy liên tục trong đầu ta.

Tiêu cực như chiếc tàu đường cao tốc phóng nhanh, muốn dừng thì không cần 1-2 ngày là dừng đc, mà nó phải lấy đà rồi còn mới dừng thư thư. Nên mọi người xuất hiện chánh tinh tấn, có cơ hội biểu cụ thể mỗi ngày, dành tầm 10-30 phút để tĩnh tâm thì đặc biệt xuất sắc, từ từ ta sẽ xuất hiện thói quen chậm vài nhịp lại để xem mình nghĩ gì trước khi hành vi.

Đó là tĩnh tâm thời gian ngồi yên, còn lúc đang tương tác vào game đời, thì chúng ta dễ bị phân tâm hơn, dòng suy nghĩ chạy mạnh hơn. Nếu chưa kịp quan giáp như lúc ngồi ở ngôi nhà thì ta phải tự đọc câu thần chú là: ‘khoan tin vội vào nhiều gì mình đang nghĩ’ – tự nhắc thầm mình những điều đó.

Rồi về ngôi nhà, lại ngồi yên, quan sát cái suy nghĩ ấy thêm đợt tiếp nhữa. Hãy nhớ, đừng khoảnh khắc nào tin vội trong suy nghĩ về của các bạn, vì nhiều phần đều khi là vọng tưởng.

Chúng ta nên hỗ trợ thêm về bên thể năng và hoóc môn, nó cũng tác động đặc biệt giỏi nhằm giảm năng khối lượng (thức ăn) mang đến con quỷ tiêu cực.

Các du khách hãy nhằm ý, thời gian khung hình càng mệt mỏi mỏi, bệnh tật thì con quỷ tiêu cực càng mạnh, những bạn toàn nghĩ đến mấy thứ tào lao, bi ai mà thôi.

Cụ thể trường hợp hỗ trợ của mình, để những các bạn xem thêm.

Tôi đang được có con nhỏ dại, nên sáng sớm dậy lau chùi cho nó, mang đến nó bú, chơi / chuyện trò (bonding) với nó… loay hoay cũng tầm 1 tiếng. Đưa nó đến lớp rồi tôi chạy đi tập… lúc tập thì tôi chỉ tập trung tập thôi.

Thời gian chăm con, nó khiến không nghỉ Oxytocin (hocmon tình cảm), nó tiết ra khi chúng ta đùm bọc cũng như tận tình chăm sóc người khác.

Còn đi tập tạ 1 tiếng mỗi sáng, tập kết chưa cầm Smartphone, thì nó tiết ra endorpin và dopamine cực mạnh, nhất là những hôm tôi tập nặng và hoàn thành được tiêu chí đề ra.

Còn việc chúng ta tĩnh tâm, lâu ngày tiếp tục tiết ra serotonin. Có các cách nhằm tĩnh tâm, chứ không phải ngồi thiền mới mẻ tĩnh tâm được, ngồi yên chỉ là một cách để ít bị sao lãng mà thôi. Các các bạn có thể đi dạo (chưa giầy) để chân tiếp đất, đi thật chậm, cũng là cách để tĩnh tâm hiệu suất cao, hoặc khiến những tác vụ mà tần suất lặp đi lặp lại cao cũng dễ làm cả nhà định tâm hơn.

Nếu một ngày, mọi người xây dựng được lịch sinh hoạt, nhằm tiết ra ngẫu nhiên cả 4 loại hoóc môn trên (dopamine, oxytocin, serotonin và endorpin) thì đấy chính là full bộ thần thánh. Lúc đấy tâm trạng của cả nhà tiếp tục rất rất thoải mái, phê phê, tôi chưa biết biểu đạt chi tiết cảm thấy đấy bằng ngữ điệu điều này nào!

Có thể bạn quan tâm: » Ngày 29: Tâm lý sợ hãi và cách vượt qua nỗi sợ tâm lý

Nôm na là khi bước đi game đời, chúng ta tiếp tục nhìn thấy tự tin hơn, kiềm chế giỏi hơn, cần cù rộng, thông cảm hơn và bớt sân hận rộng. Đồng thời quan cạnh bên giỏi hơn, bớt phóng dật rộng, nhìn ra cốt lõi vấn đề tiện rộng, ngắm sâu đc các chất lượng ẩn, bài học ẩn, nói chung cực kỳ các giá trị tuyệt vời.

Có thể bạn quan tâm: » Giống như Bill Gates và Warren Buffett – Ai cũng có thể thành công theo cách của riêng mình

Khi có lịch sinh hoạt nạp đủ 4 hoóc môn, biết quan tiếp giáp tâm trí và kèm có thêm câu thần chú ‘đừng tin vội trong suy nghĩ về của mình’, lại biết duy trì giới, hạn chế nạp các năng lượng tiêu cực từ online, từ rượu bia, từ phim heo / FAP / quan hệ chưa thông thoáng… cả nhà tiếp tục có sự biến đổi vô cùng rộng lớn.

Kỷ luật thép là một có giới (luật), xuất hiện giới luật thì tiếp tục sinh định lực, giới định đủ thì trí tuệ tiếp tục phát sinh, rồi tuệ lại hỗ trợ ngược lại mang lại giới định thêm vững vàng.

Tôi hoặc đặt tên vòng tròn của Thượng Đế, khách du lịch nào có đủ giới-định-tuệ thì coi như thoát khỏi vòng xoáy tiêu cực cũng như chính thức làm công ty game đời.

Các bài viết khác giúp bạn kiểm tra cảm hứng, suy nghĩ tiêu cực:

  • Làm như thế nào để xóa sổ các suy nghĩ về tiêu cực trong đầu
  • Làm thế nào để kiểm tra cảm xúc tiêu cực?
  • Hãy tránh khỏi xúc cảm bầy đàn tiêu cực


MENBACK.COM

Xem có thêm tại Youtube Biến Tiêu Cực Thành Tích Cực (chủ nghĩa khắc kỷ) – Tri kỷ cảm xúc web5ngay

Tham gia làm hội viên của kênh này để được hưởng đặc quyền:
https://www.youtube.com/channel/UCkgjUHB8sdWbmdp39swMrTg/join

– Đăng ký theo dõi kênh: http://popsww.com/Web5Ngay

– Radio chính thức của web5ngay: https://bit.ly/3kejXS2

Biến Tiêu Cực Thành Tích Cực – Tri kỷ cảm xúc web5ngay

#web5ngay chủ nghĩa khắc kỷ #chunghiakhacky

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.