12 Tháng Mười Một, 2022

Hãy chinh phục con tim bằng sức mạnh ngôn từ

Rate this post



*Bài viết chứa ngôn từ có thể không thích hợp với một số độc giả, hãy cân nhắc Trước khi đọc.

Ngôn ngữ hay ngôn từ mang trên mình một quyện lực kinh hồn. Nhẹ có thể mơn trớn lòng nhân loại, khiến con tim tê tê dại dại, táo tợn hơn có thể vực dậy phiên bản năng máu lửa của vong linh, khiến trái tim trong giây lát sôi sục lên đến 100 độ C hoặc ngoại giả đến 1000 độ C.

Biết cách sài ngôn từ biến nó thành khí giới để đoạt được triệu triệu trái tim, đấy là sở trường của những nhà tuyên giáo đã được Chúa phù hộ hay những chính khách béo múp. Họ diễn thuyết trước trái đất, nắm bắt tâm lý loài người, dùng những ngôn từ như những mũi khoan xoáy vào con tim quả đât nghe, từ những gam nhẹ nhõm, đến những liều mạnh mẽ, khiến quả đât như điên như dại, cả hồ trái đất rạo rực, khiếp sợ, từ hun nóng đến sục sôi, từ cơn sóng nhẹ nhõm dẫn tới sóng to, rồi tới thủy triều dâng, thậm chí dẫn tới những đợt sóng thần điên dại ầm vang nuốt bờ.

Có thể bạn quan tâm: » Định nghĩa sai thì sẽ hành động sai

Những bản lĩnh diễn thuyết có thể đổi trắng thay đen, có thể rửa sạch những nghi vấn trong bốn duy mọi người nghe, dẫn dắt người nghe đi theo “đạo” của mình. Có những bậc thầy về ám thị vai trung phong lý sau một màn diễn thuyết thậm chí mang đến một quyện lực tinh thần phi thường đến cho nhân dân nghe, khiến kẻ đui lòa đột nhiên bỗng dưng thấy lại ánh sáng, kẻ bại liệt đứng lên đi lại được, khiến những người ta yếu bóng vía như tỉnh như say, múa may quay cuồng như nhập đồng…

Trong sách “Triết Lý Cuộc Đời” của của Jim Rohn có những đoạn rất vui sướng:

“Ngôn ngữ giúp chúng ta truyền tải suy nghĩ và ý tưởng từ bên trong vai trung phong trí của chúng ta sang tâm trí của thế giới dị biệt. Chúng có cường độ thay đổi lịch sử, thuyết trình dĩ vãng, giống như mang đến ý nghĩa và mục đích cho ngày nay. Ngôn ngữ tương đương những màu sắc trên bảng màu của toàn cầu họa sĩ có nhiều màu sắc, chúng ta càng dễ dàng vẽ được một bức tranh trung thực; thực hiện nhiều với các màu sắc đó một cách xứng đáng và dị hình, chúng ta càng có nhiều cơ hội tạo ra ra một tuyệt phẩm trình bày đúng người mình…”

Trong lịch sử có nhiều nhà hùng biện mập mạp biết cách dùng ngôn từ để kích động toàn cầu. Ví dụ như Adolf Hitler, Martin Luther King, Abraham Lincoln, Winston Churchill… đều là bậc thầy trong thuật hùng biện.

Thời đại Gần đây, thì có Bill Clinton, Obama và Fidel Castro cũng được xem là những chính trị gia có hào kiệt ngang hàng với những hero kể trên trong thuật hùng biện.

Tất nhiên, để có một bài hùng biện hay thì phải có phiên bản nháp hay, phải là một ma vương tiếng nói cầm trịch hạ bút phác thảo, tay này ít nhất cũng phải có một trình độ tầm cỡ như lão!

Cha ông ta ngày xưa rất đáng kính nể. Trong giao tế hay tự tình, các vị nhưng cất giọng thì như rót mật vào tai. Lão lấy tổ ấm Quan họ, nên rất thích lời lẽ đưa đẩy lôi cuốn của ngôn từ Quan họ.

Ngôn từ cơ mà anh hai, chị nhì thốt ra mềm mại như nước, thanh cao như núi non mây ngàn, nhiều lúc bóng bẩy, lẳng lơ nhưng không chứa đựng cạm bẫy, hầm hố, cơ mà rất đậm tình nghĩa và sự tôn trọng mọi người.

Ngôn từ

ADVERTISEMENT

Người Quan họ mở mồm như thêu hoa dệt gấm, nói lời vàng ngọc kiêu sang, ngôn từ chau chuốt như ru hồn vào cõi tiên. Quan họ không cho phép sự thô kệch, vụng về trong tiếng nói, từng chữ từng lời buông ra đều như được mài dũa mạ bạc. Bởi thế khi ca nương của lão cứ chúm chím cái miệng chuẩn bị có nhời là lão đã mê tít thò lò rửa tai cung thính rồi.

Ngôn từ có chính diện có phản diện. Mặt phải như thêu hoa dệt gấm, như ánh dương hồng thì mặt trái như hố xí công cộng, bẩn thỉu ghê tởm. Nếu các người chơi có “diễm phúc” nghe mấy mụ hàng tôm hàng cá nguyền rủa nhau ngoài chợ thì thôi rồi Lượm ơi.

Ngôn từ các mụ sử dụng để chửi như những mũi tên sắc lẹm bắn vào mặt quân địch: “Tổ sư cha cái con đĩ mặt L… tao đào cái mả tổ mày lên mà lại băm vằm… Tao khiến trăm thằng Tây đen, nghìn thằng Tây trắng đè cái con mẹ mày ra…”.

Rồi sau một câu chửi lại lắp một động tác vỗ tay vào bẹn, hoặc nhì tay đập đen đét vào nhau và ké lắp nước trầu đỏ lòm trong mồm ra phía kẻ thù nhằm mục đích làm lực đẩy cho những tiếng động vừa bắn ra hòng làm nên địch thủ chặc lưỡi chết tức thời…

Cỡ như Gia Cát Khổng Minh chửi Tư Mã Ý hay nói khích Chu Du thì còn non lắm, Lượng đảm bảo phải gọi các mụ này bằng cụ…!

Nhiều người chơi cho rằng, lão hay tẩm thuốc vào con chữ, nên nhiều loài người đọc ngừng là nghiện. Mới lặn có vài hôm không bày thớt ngoài chợ nhiều tay đã gửi tin nhắn nhắc nhở. Công nhận mấy tay này nghiện văn chương của lão thật. Có tên nói vắng bóng lão là hắn thấy bi thảm.

Ví dụ như phây bốc đồng tính luyến ái “baby boy” chia tay có một đêm nhưng “thiếu phụ” đã thổn thức nhắn tin: “Nhớ cưng quá à, cưng nhưng hổng sinh ra là em muốn đổ vỡ con tim nhưng mà chết luôn cưng ơi!”. Ui chà chà, trời sao thương tình nhưng mà đem cả tình cảm của một em ái ái đến cho lão? Lão giới thiệu người chơi lão xung trận thay cho lão nhưng mà “đàn bà” hổng chịu. Nàng nói: “Ứ ừ, em hổng chịu đâu, ổng râu ria xồm xoàm làm em sợ, em sợ nắm ý, em chỉ mê cưng thôi nhưng mà”. Mẹ, bực mình thật! Chả nhẽ lôi “chị em” về mần một trận cho rách mẹ nó lỗ nhị!…

Không có lão tất nhiêntuy nhiên vẫn có nhiều nguồn đọc, cơ mà chắc không “phê”, không đủ đô, không phê, không đủ đô thì còn gọi chi là văn chương? Cụ Phạm Bách có câu: “Văn chương vui mắt đầu buồi”, ý nói đọc văn hay khiến cái con chim đã ngoại thất tuần của cụ cũng phấn chấn tuyệt đỉnh. Không hiểu các game thủ lão có Cảm Xúc đồng nhất không?

ADVERTISEMENT

Những cao thủ tình yêu theo chủ nghĩa lãng mạn nếu gặp lão mở mồm để đoạt được giới chị em thì vẫn là thôi rồi Lượm ơi. Những ngôn từ như được nhuộm lên một mầu hồng, buông ra như các sợi tơ hồng, như những con bướm vỗ đôi cánh hồng mang theo thần thái rừng rực lửa hồng khiến các phái nữ đọc hoàn tất đều khuỵu gối xin chết.

Cũng may lão đã rửa tay chậu đồng, thề thốt cuối đời chỉ dành những mũi tên hồng cho thanh nữ Quan họ kháu khỉnh này nhưng mà thôi. Bữa qua mới chỉ tung ra có một đoạn “Feel Romantic” thôi cơ mà nữ đã canh cánh và con tim đã đập như “Tiếng chày trên sóc Bom Bo” rồi.

Mời các bạn đọc đoạn phiêu nhé:

“Đưa ca nương và những thiên thần nhỏ tuổi về một chốn xa xôi, huyễn hoặc, để tắm nắng, tắm hồ, vượt sóng, nghe rặng thông xào xạc, ngắm rạng san hô thì thào dưới đáy đại dương, nghe tiếng kinh cầu của một thánh đường cổ đại… để trung ương hồn được rảnh rang, hút thêm linh khí đất trời, năng lượng đại dương đảo.

Lão feel romantic và nói với ca nương rằng:

“Anh sẽ cùng em đi ngắm biển, ở đó có một cảnh tượng cục bộ, ở đó còn có một giấc mơ lãng mạn muôn thuở. Anh đã từng nghe một truyền thuyết về tình ái biển trời: Bầu trời và đại dương trót yêu nhau, mà họ lâu dài không được cầm tay nhau đi vào giáo đường…

Rồi tình yêu không thể được hợp ý. Bầu trời đã khóc… những cơn khóc than cho một cuộc tình dang dở đã bắt đầu từ lúc khai thiên lập địa… nước mắt xả xuống biển, từ đó, nước biển biến thành mặn và nhuộm một màu xanh hơn bầu trời…

Anh muốn đẫm mình dưới biển để nhuộm thành một màu xanh của hồ, để chứng minh với em rằng, mối tình dành cho em là một màu xanh lãng mạn…”.

Nàng cười phớ lớ, mắt cô gái nhuộm màu xanh của bầu trời:

Có thể bạn quan tâm: » Lạm phát ngôn từ: liệu bạn có đang tập bơi trên cạn?

“Anh yêu, chúng mình sẽ dắt tay nhau đi cùng trời cuối đất, anh có thể nhuộm thành xanh hay đen, cơ mà em sợ nắng, em phải làm Ninja (Nhẫn giả) trong những ngày ở biển”.

Tuy chí hướng khác lạ nhau, nhưng mà vẫn lãng mạn làm sao! Mà tại sao những tay già vẫn lãng mạn? Phải chăng gừng càng già càng cay?”

Lời của Chúa vẫn là lời nói mập ú nhất từ hàng ngàn năm nay và không hề thay đổi. Jesus nói: “Hãy đi theo ta.” Thật gọn gàng mà lại hiệu quả, đầy quyện lực và hàm súc. Ngài có thể nói như vậy vì chính những phẩm chất bên trong của Ngài là lực đẩy cơ mà không cần phải phô trương ra. Đấy, ngôn từ có quyện lực thần kỳ như vậy.

Chinh phục con tim bằng ngôn từ

Có thể bạn quan tâm: » Chán đời, đi tu và sự bất ổn của cuộc đời

Tiếc gì một câu nói lịch duyệt hào hoa để làm phấn kích nhân dân. Hãy để cái mồm làm đúng một trong những kĩ năng chính của nó là nói ra những lời rubi ngọc, xinh đẹp bắt mắt. Đừng sài nhầm thành lỗ đít để ị ra toàn cứt thiết yếu ngửi nổi.

Ngôn từ vốn dĩ chỉ thuần tuý là ngôn từ, cái thằng vận dụng nó có thể là nhân loại, là thánh, cũng có thể là ma. Tục ngữ có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời nhưng nói cho vừa lòng nhau”. Nhất là trong một xã hội khôn cùng lộn xộn, tuỳ luôn thể và xô người tình này.

LION DECOR (theo tác giả: Peter Pho).

Xem đính tại Youtube SỨC MẠNH CỦA NGÔN TỪ – PHẦN 1 (BỐN CHƯƠNG ĐẦU)

Ngôn ngữ là một trong những tiến bộ vượt bậc nhất của con người so với các loài vật khác. Chúng ta có thể thấu hiểu, hành động, suy nghĩ thông qua những con chữ tưởng chừng như vô giác, vô tri. Tuy nhiên, dẫu là sản phẩm tạo ra từ bộ não con người, ngôn từ vốn rất khó để kiểm soát, đồng thời cũng ẩn chứa sức mạnh to lớn vô cùng. Tất cả điều ấy sẽ được làm rõ trong Sức mạnh của ngôn từ, quyển sách do Shin Dohyeon – Yun Naru đồng chắp bút.

Xuyên suốt Sức mạnh của ngôn từ, hai tác giả đã cùng thống nhất một thông điệp chính, đóng vai trò như sợi chỉ đỏ xâu chuỗi toàn bộ nội dung trong quyển sách lại với nhau.

Ánh sáng có thể xóa đi hàng ngàn năm bóng tối (Nhất đăng năng trừ thiên niên ám). Ngay cả những hang động xa xôi chưa từng có ánh mặt trời cũng có thể được thắp sáng bằng một chiếc đèn nhỏ. Sức mạnh của ngôn từ cũng như chiếc đèn này vậy. Một lời nói thật lòng có thể chữa lành vết thương của người khác.

Dựa theo đó, Sức mạnh của ngôn từ hướng dẫn tám bước để cải thiện kỹ năng ăn nói và dùng ví dụ ngoài đời sống để chứng minh cách áp dụng các kỹ năng đó. Những nội dung này tương đương với chín chương sách, lần lượt là Rèn luyện, Quan điểm, Trí tuệ, Sáng tạo, Lắng nghe, Câu hỏi, Phương pháp đối thoại, Tự do và Thực tiễn. Quyển sách không chỉ giúp bạn xem xét lại ngôn ngữ mình thường sử dụng mà còn tạo động lực thúc đẩy bạn rèn luyện bản thân và làm chủ cảm xúc. Nói ngắn gọn hơn, Sức mạnh của ngôn từ gần giống với một biện pháp chữa lành tâm lý hơn là tính hướng dẫn, học thuật.
– Nguồn từ Bookademy –

Đây là cuốn sách tiếp theo mình thu, vẫn không thể tránh khỏi những sai sót. Mong các bạn thông cảm và bình luận góp ý để mình hoàn thiện ở các cuốn sách sau. Và 1 điều nhắn nhủ cuối cùng nếu có điều kiện hay mua sách để ủng hộ tác giả các bạn nhé. xin cám ơn!

#Sức_Mạnh_Của_Ngôn_Từ
#Radio #Sách_Nói #Audio
#DHL

Advertisement
KhoaDigi - Khoa Nguyễn Digitial Marketing hiện đang là marketing manager tại CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI SẢN XUẤT VÀ DỊCH VỤ LION DECOR luôn Cập nhật các thông tin sản phẩm, feedback khách hàng, tin tức nghề mới nhất của Lion Decor.